daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

ĐẶT VẤN ĐỀ
Tổ chức và quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm là một chức năng quản trị
quan trọng của doanh nghiệp mà nội dung cốt lõi là tổ chức quản lý mạng lưới
phân phối của doanh nghiệp trên thị trường. Xây dựng và quản lý tốt mạng
lưới phân phối là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu được những
thành công dài hạn trên thị trường. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, các
chiến lược trong marketing về sản phẩm, quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu,
… chỉ có lợi thế trước mắt bởi các doanh nghiệp khác dễ dàng làm theo. Việc
tập trung phát triển mạng lưới phân phối giúp doanh nghiệp xây dựng và duy
trì được lợi thế cạnh tranh lâu dài. Tạo dựng và phát triển hệ thống phân phối
đòi hỏi thời gian, trí tuệ, tiền của, sức lực, … nên các doanh nghiệp khác
không dễ gì làm theo được. Dược phẩm là một loại hàng hóa đặc biệt thiết
yếu trong cuộc sống, đóng vai trò chủ yếu trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe
con người. Việc tổ chức phân phối thuốc tốt không chỉ giúp doanh nghiệp
nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm
bảo tính sẵn có, đúng lúc, đảm bảo chất lượng của thuốc để phục vụ nhu cầu
người dân.
Traphaco là một trong số ít thương hiệu biết khác biệt hóa trong hướng đi để
tạo sự đột phá trong tăng trưởng. Sự khác biệt đầu tiên là hướng nghiên cứu
phát triển, đầu tư sản xuất các sản phẩm thuốc từ đông dược, trở thành công
ty mạnh về sản xuất thuốc có nguồn gốc thiên nhiên. Chất lượng sản phẩm
của Traphaco đã được công nhận và tạo được uy tín trong lòng người tiêu
dùng. Tuy nhiên để thành công trên thị trường, khác biệt về sản phẩm là chưa
đủ. Traphaco còn tạo ra sự khác biệt với hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh
thành, điều mà ít công ty sản xuất dược phẩm trong nước làm được. Muốn
cạnh tranh thành công, không phải chỉ cần cung cấp những sản phẩm tốt nhất,
mà còn cần cung cấp sản phẩm kịp thời nhất, đúng thời gian, địa điểm,
số lượng, chất lượng, đúng mức giá một cách khoa học và theo cách
người tiêu dùng mong muốn. Trong cơ chế cạnh tranh của thời kì hội nhập,
doanh nghiệp nào có sự đầu tư phát triển hệ thống phân phối sâu rộng cả về
chất lượng, số lượng, phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường thì doanh
nghiệp đó mới phát triển và tồn tại bền vững được. Traphaco không nằm
ngoài quy luật đó.
Với mong muốn góp phần vào sự phát triển hoàn thiện trong tổ chức và quản
lý hệ thống phân phối của Traphaco nhằm đạt mục tiêu đến 2020 trở thành tập
đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, chúng tôi
thực hiện đề tài: “ Phân tích hoạt động phân phối thuốc của công ty cổ
phần Traphaco, giai đoạn 2010-2012”.
Đề tài được tiến hành với hai mục tiêu chính như sau:
 Mô tả mạng lưới phân phối thuốc của công ty cổ phần Traphaco, giai
đoạn 2010-2012.
 Phân tích các chiến lược phân phối thuốc của công ty Traphaco giai
đoạn 2010-2012.
Từ đó đề xuất một số ý kiến, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối
thuốc của công ty.
Chƣơng 1. TỔNG QUAN
1.1. Một vài nét về phân phối, phân phối thuốc
1.1.1. Một số khái niệm về phân phối (Distribution)
1.1.1.1. Phân phối
Phân phối là hoạt động liên quan đến điều hành tổ chức, vận chuyển, phân
phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng trong một quốc gia hay ở
một khu vực trên thế giới [1].
1.1.1.2. Kênh phân phối
Hiện tại có rất nhiều định nghĩa khác nhau về kênh phân phối.
Kênh phân phối là chuỗi các công ty độc lập liên quan đến quá trình đưa
hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng [1].
Kênh phân phối có thể được coi là con đường đi của sản phẩm từ người sản
xuất đến người tiêu dùng (hay người sử dụng cuối cùng). Nó cũng được coi
như dòng chuyển quyền sở hữu các hàng hóa khi chúng được mua bán qua
các tổ chức và cá nhân khác nhau [5].
Nhà nghiên cứu đứng trên quan điểm của các thành viên kênh khác nhau
thì đưa ra định nghĩa khác nhau về kênh phân phối. Người sản xuất có thể
nhấn mạnh vào các trung gian thương mại khác nhau cần sử dụng để đưa sản
phẩm đến người tiêu dùng, vì vậy họ có thể định nghĩa kênh phân phối như là
các hình thức di chuyển sản phẩm qua các trung gian khác nhau. Những
người trung gian phân phối như nhà bán buôn, bán lẻ - những người đang hy
vọng có được sự dự trữ tồn kho thuận lợi từ những nhà sản xuất và tránh các
rủi ro liên quan đến chức năng này có thể quan niệm dòng chảy quyền sở hữu
hàng hóa là cách tốt nhất mô tả kênh phân phối. Người tiêu dùng có thể đơn
giản mô tả kênh phân phối như là có nhiều ―nhà trung gian thương mại‖ đứng
giữa họ và nhà sản xuất. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu khi quan sát các kênh
phân phối hoạt động trong hệ thống kinh tế có thể mô tả nó dưới các hình
thức cấu trúc khác nhau và hiệu quả hoạt động [5].
Trong nghiên cứu này, chúng tui sử dụng quan điểm của nhà quản trị ở các
doanh nghiệp (chủ yếu là các công ty sản xuất và nhập khẩu). Ở đây, quản trị
kênh phân phối như là một nhóm biện pháp marketing quan trọng và là một
lĩnh vực quan trọng và phức tạp của các nhà quản trị marketing. Với quan
điểm đó, kênh phân phối được định nghĩa như là: ― Một tổ chức hệ thống các
quan hệ với các doanh nghiệp và cá nhân bên ngoài để quản lý các hoạt
động phân phối tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện các mục tiêu trên thị
trường của doanh nghiệp‖[5].
 Các loại kênh phân phối
 Kênh phân phối trực tiếp: Kênh cấp không
 Kênh phân phối gián tiếp: Kênh cấp 1, 2, 3, …cấp n, có độ
dài ngắn khác nhau, số lần hàng hóa qua tay trung gian
càng nhiều thì kênh càng dài, cấp kênh càng lớn.
Kênh cấp không:
Kênh cấp 1:
Kênh cấp 2:
Kênh cấp n:
Hình 1. 1: Sơ đồ kênh phân phối tổng quát[1]
Nhà sản xuất Người tiêu dùng
Nhà sản xuất Nhà bán lẻ Người tiêu dùng
Nhà sản xuất Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người tiêu
dùng
Nhà sản xuất
Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người
tiêu
dùng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top