Riston

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình triển khai trong nghiệp vụ khai thác bảo hiểm vật chất xe ôtô





- MỤC LỤC
 
LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN I LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM VẬT CHÂT XE ÔTÔ 3
I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM 3
1. Sự ra đời và vai trò của bảo hiểm. 3
2. Các loại hình bảo hiểm 5
II. SỰ CẦN THIẾT VÀ TÁC DỤNG CỦA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ. 8
1. Đặc điểm hoạt động xe ôtô 8
2. Sự cần thiết của bảo hiểm vật chất xe ôtô. 9
3. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ôtô 11
III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 12
1. Đối tượng được bảo hiểm 12
2. Phạm vi bảo hiểm 13
2.1. Rủi ro được bảo hiểm 13
2.2.Rủi ro loại trừ 13
3. Gía trị bảo hiểm 16
4.Phí bảo hiểm 17
4.1.Phí bảo hiểm 17
4.2.Phương pháp tính phí bảo hiểm ôtô. 21
IV.QUY TRÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 24
1. Công tác triển khai. 24
2. Đề phòng và hạn chế tổn thất. 25
3. Giám định tổn thất 25
4. Bồi thường tổn thất 26
4.1. Hồ sơ bồi thướng 27
4.2 .Nguyên tắc bồi thường 27
PHẦN II THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 29
I. MỘT VÀI NÉT VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM ĐÔNG ĐÔ 29
1. Qúa trình hình thành 29
2. Cơ cấu tổ chức và hoạt động của công ty 29
3. Các loại hình bảo hiểm của công ty 30
4. Nguyên nhân của những thành công 31
II. DỰ BÁO HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NHỮNG NĂM SẮP TỚI 33
1. DỰ BÁO TÌNH HÌNH KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG 33
2. DỰ BÁO TÌNH HÌNH CẠNH TRANH VÀ DOẠNH THU BẢO HIỂM 33
II.TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ TẠI BẢO HIỂM ĐÔNG ĐÔ 34
1. Công tác khai thác: 34
2.Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất . 36
3. Công tác giám định 40
4.Công tác bồi thường 43
5. Trục lợi bảo hiểm 47
III. NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM XE ÔTÔ 50
1. Đánh giá chung: 50
2. Đánh giá chung công tác khai thác cụ thể: 56
2.1. Công tác khai thác: 56
PHẦN III MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẮM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT ÔTÔ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM ĐÔNG ĐÔ 58
I.MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ KHAI THÁC 58
1. Đối với công tác khai thác: 58
2. Đối với công tác đề phòng và hạn chế tổn thất. 59
3. Đối với công tac giám định 60
3.1. Nâng cao hơn nữa chất luợng giám định chất lượng của công ty thông qua việc chú trọng hơn nữa vào việc giám định trực tiếp và tăng cương giám định viên am hiểu kĩ thuật ôtô 60
3.2. Biên pháp để giám định nhanh chóng. 61
3. Đối với công tác bồi thường 62
4.1. Biện pháp giải quyết bồi thường nhanh chóng. 62
4.2. Biện pháp tránh tồn đọng hồ sơ 62
4.3. Biện páp ổn định chi trả hợp lý. 63
4.Hạn chế tình hình trục lợi trong bảo hiểm vật chất xe ôtô 63
5. Một số đề xuất khác đối với công ty 65
5.1. Thực hiện chĩnh sách với khách hàng 65
5.2. Công tác quản trị nhân lực trong doanh nghiệp 69
5.3. Đổi mới công nghệ 69
II. PHƯONG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG NHỮNG NĂM TIẾP THEO 72
1.DỰ BÁO TÌNH HÌNH KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG 72
2. DỰ BÁO TÌNH HÌNH CẠNH TRANH VÀ DOẠNH THU BẢO HIỂM 72
3. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ CHỈ TIÊU 73
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tăng trưởng chưa cao
Mặc dù có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực song tỷ trọng nông nghiệp con cao.Do vậy thu nhập của người dân còn thấp , ngoài ra ý thức của bộ phận dân chúng và doanh nhiệp về việc tham gia bảo hiểm còn hạn chế, chính vì vậy việc triển khai bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu còn bị hạn chế
Tình hình cạnh tranh trong địa bàn diễn ra gay gắt , đắt biệt là cạnh tranh khi có nhiều doạnh nhiệp nước ngoài có nguồn vốn lớn , đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy thị phần của doanh nghiệp bị chia sẻ rất nhiều
II. DỰ BÁO HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NHỮNG NĂM SẮP TỚI
1. DỰ BÁO TÌNH HÌNH KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG
Năm 2009 và những năm tiếp theo khi Hà Tây xác nhập vào Hà Nội thì tình hình kinh tế sẻ có nhiều chuyển biến : Sự quan tâm của đảng và nhà nước sẽ nhiều hơn , thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài cho các dự án đầu tư lớn có tầm cỡ. Nhiều nhà máy , xí nghịêp , khu công nghiệp từ nội thành sẻ chuyển sang địa bàn Hà Tây chính vì vậy sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp triển khai các sản phẩm bảo hiểm. Ngoài ra do tình hình đời sống dân cư ngày càng cao hơn nênhọ có điều kiện tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm .Sẻ là cơ hội cho doạnh nghiệp triển khai bảo hiểm nhân thọ và nhiều sản phẩm bảo hiểm khác
2. DỰ BÁO TÌNH HÌNH CẠNH TRANH VÀ DOẠNH THU BẢO HIỂM
Năm 2009 và những năm tiếp theo với sự mở cửa của thị trường theo cam kết các doanh nghiệp bảo hiểm có 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có điều kiện hoạt động để mở rộng, triển khai các loại hình bảo hiểm , mở rộng địa bàn. Chính vì vậy sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn. Hiện nay trên địa bàn có 5 doanh nghiệp bảo hiểm cùng kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ
Về nhóm các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và kỹ thuật : Các khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài, thông thường lựa chọn các nhà bảo Hiểm lớn có uy tín trên thị trường quốc tế, các káhc hàng trong nước thường lựa chọn các doanh nghiệp bảo hiểm có mức phí thấp và có hoa hồng cao. Trong nhóm nghiệp vụ này công ty duy trì các khách hàng truyền thống , đồng thời khai thác nghiệp vụ cháy nổ băt buộc
Nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới: Công ty xác định đây là nhóm tiềm năng . Do tình hình kinh tế phát triển đời sống nhân dân nâng cao, nên số lượng xe mua mới xe cao. Đặt biệt là xe ôtô trong những năm gần đây không ngừng tăng.Công ty xây dựng kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm này kết hợp với chú trọng chất lượng dich vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng .
II.TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ TẠI BẢO HIỂM ĐÔNG ĐÔ
1. Công tác khai thác:
Khai thác là khâu đầu tiên trong quá trình triển khai bất cứ nghiệp vụ nào.Khai thác quyết định doanh thu và hiệu quả của công ty và nó cũng quyết định đến các khâu còn lại của bảo hiểm vật chất xe ôtô, khai thác chiếm một vai trò cực kì quan trọng vì đây là nghiệp vụ có tỷ lệ rủi ro và bồi thường cao, do đó luôn được các công ty bảo hiểm hết sức quan tâm.
Một nội dung quan trọng của công tác khai thác là vận động , tuyên truền cho các chủ xe thấy được khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô, từ đó kí kết hợp đồng bảo hiểm.Khâu này thực sự quan trọng và khó khăn đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp cần vận dụng tốt những nội dung của Marketing trong dịch vụ : chính sách giá cả, chính sách sản phẩm, phân phối, khuếch trương giá cả , con người , chất lượng dịch vụ…..
Bảo hiểm vật chất xe ôtô là loại hình bảo hiểm tự ngyện, cho nên chất lượng của công tác khai thác phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyên truyền quảng cáo , thái độ của người làm công tác khai thác, qua đó mới làm chủ xe hiểu được , nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô, từ đó chủ xe tự giác tham gia nhiều hơn. Tuy nhiên được sự chỉ đạo sát sao , kịp thời của lãnh đạo , cũng như sự vận dụng linh hoạt các biện pháp khai thác, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ , nhân viên công ty. Công ty bảo hiểm Đông Đô đã đặt được những kết quả sau :
Bảng 1: Tình hình khai thác bảo hiểm vật chất xe ôtô tại công ty Bảo hiểm Đông Đô:
Năm
Doanh thu (Đv: nghìn đồng )
2003
7770445
2004
8525000
2005
9286000
2006
9899000
2007
10500245
Năm 2005 :
Tổng doanh thu nhóm nghiệp vụ xe cơ giới đạt 20,958 triệu chiếm tỷ trọng 42,6% doanh thu của toàn Công ty và bằng 103% so với doanh thu của năm 2004. Trong đó: Bảo hiểm vật chất xe ôtô đạt doanh thu 9.280 triệu đồng bằng 109% kế hoạch và bằng 127%, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ôtô đạt doanh thu 5.545 triệu đồng bằng 96% kế hoạch và bằng 105% so với doanh thu năm2004, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe môtô đạt doanh thu 6.119 triệu đồng bằng 78,4 % so với doanh thu năm 2004
Năm 2006:
Xác định đây là nhóm nghiệp vụ truyền thống, có tiềm năng lớn và có tỷ trọng cao trong doanh thu của toàn công ty, song đây là nhóm bảo hiểm có sự cạnh tranh gay gắt và có nhiều công ty cùng tham gia trên địa bàn. Tính đến ngày 31/12/2006 doanh thu của nhóm nghiệp vụ bảo hiểm này đạt 20,783 triệu đồng , chiếm tỷ trọng 40,95 daonh thu của toàn công ty và bằng 99,25 so với năm 2005 trong đó:
+ Bảo hiểm vật chất xe oto : danh thu đặt 9,989 tỷ đồng = 104% kế hoạchvà bằng 106,6% so với doanh thu năm 2005
+ Bảo hiểm trách nhiệm ôtô : doanh thu đặt 55000 tỷ bằng 89% kế hoạch và bằng 99% so với năm 2005
+ Bảo hiểm TNDS xe môtô v: doanh thu đặt 5,120 tỷ đồng bằng 79% kế hoạch vág bằng 84% so với năm 2005
Qua số liệu trên ta thấy mặc dù trên địa bàn có sự cạnh tranh gay gắt và có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia khai thác nhưng nhìn chung tị phấn về bảo hiểm xe cơ giới của công ty vẫn chiếm tỷ trọng cao
Năm 2007 : Xác định đây là nhóm nghiệp vụ truyền thống, có tiềm năng lớn và chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh thu toàn Công ty, song đây cũng là nhóm nghiệp vụ tham ra có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác. Tính đến hết ngày 21/12/2007, doanh thu của nhóm nghiệp vụ xe cơ giới là 29.484 triệu đồng, chiếm 47,67% doanh thu toàn Công ty băng 141,4% so vói cả năm 2006, Ước tính doanh thu của nhóm nghiệp vụ xe cơ giới năm 2007 là: 29.850 triệu đồng, trong đó:
+ Boả hiểm vật vhất xe ôtô: doanh thu đạt 10.226 triệu động, bằng 112% kế hoạch và bằng 102,8% so vói năm 2006.
+Bảo hiểm TNDS xe ôtô: doanh thu là: 6.766 triệu đồng, bằng 112% kế hoạch và 121,8% so với năm 2006
+ Bảo hiểm TNDS xe môtô : doanh thu đạt 12.367 triệu đồng, bằng 246% kế hoạch và bằng 240,35% so với năm 2006
+ Bảo hiểm vật chất môtô, bảo hiểm TNDS đ/v Hàng hoá: 84 triệu đồng, bằng 166% kế hoạch năm và bằng 143,1% so với năm 2006.
Số liệu trên cho thấy, Mặc dù trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm triển khai nhóm nghiệp vụ này và sự cạnh tranh diễn rahết sức gay gắt, song Công ty vẫn đạt doanh thu cao và chiếm thị phần lớn. Những nhân tố có tác động đến doanh thu của nhóm nghiệp vụ này đó là:
Thứ nhất , Công ty chỉ đạo yêu cầu các phòng ban từ chối bảo hiểm cho các công ty cho thuê xe tự lái , xe taxi , , những xe có hạn lưu hành ngắn, có giá trị thấp để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Thứ hai, vi
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top