kao_ghet_maj01

New Member

Download miễn phí Sai lầm khi dùng người của lãnh đạo





Một số lãnh đạo giỏi thường mắc chung nhược điểm là “mó tay” vào tất
cả mọi việc, ngay từ việc nhỏ nhất. Họ thích làm “đầu tàu” nên yêu cầu
công việc của họ đối với nhân viên cũng rất cao. Tuy nhiên lại không tin
tưởng năng lực của nhân viên, giao việc cho nhân viên rồi mà bản thân
vẫn miệt mài làm. Đồng thời, những vị lãnh đạo kiểu này lại luôn tìm
cách thể hiện trước lãnh đạo cấp trên và dễ dàng nhận xằng công lao của
nhân viên là công sức của mình.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Sai lầm khi dùng
người của lãnh đạo
Mỗi người đều có quan điểm, tiêu chuẩn riêng của mình, điều mình cho
là đúng chưa chắc đã là đúng với người khác, chỉ cần bản thân sự việc
không có gì sai sót hay không quá to tát thì cũng nên bỏ qua.
Có những vị lãnh đạo luôn coi mình là “trung tâm vũ trụ”, luôn cho
mình là nhất mà không quan tâm đến phản ứng hay cảm giác của nhân
viên.
Lâu dần, các vị lãnh đạo này không những không lấy được tình cảm của
nhân viên mà còn bị cấp dưới oán thán. Và chắc chắn một điều, những vị
lãnh đạo như vậy đã không biết cách dùng người và sẽ thất bại.
Những sai lầm trong cách dùng người mà các lãnh đạo thường gặp:
1. Đánh giá nhân viên theo tiêu chuẩn riêng của mình
Mỗi người đều có quan điểm, tiêu chuẩn riêng của mình, điều mình cho
là đúng chưa chắc đã là đúng với người khác, chỉ cần bản thân sự việc
không có gì sai sót hay không quá to tát thì cũng nên bỏ qua. Thế nhưng,
không ít lãnh đạo lại luôn coi ý kiến của mình là trên hết, đánh giá của
mình là luôn đúng. Những vị lãnh đạo này không biết rằng, đánh giá
không chính xác của họ sẽ khiến nhân viên mất tự tin.
Sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo khi dùng tiêu chuẩn của mình để
đánh giá nhân viên là tùy tiện khen chê, bình phẩm sai đúng, kiểu như:
“Anh A quá lỗ mãng, ông B quá luộm thuộm, anh C là nhân viên gương
mẫu”… mà căn cứ của lời bình đó chỉ được ông quan sát qua 1, 2 lần
ngẫu nhiên.
Chỉ một câu cũng có thể làm người ta có nhiều cảm giác khác nhau. Do
đó, nhà lãnh đạo nên hiểu tính quan trọng của ngôn ngữ, không nên tùy
tiện bình phẩm khiến nhân viên không còn cảm giác tự tin vào việc
mình làm nữa.
2. Tranh công với nhân viên
Một số lãnh đạo giỏi thường mắc chung nhược điểm là “mó tay” vào tất
cả mọi việc, ngay từ việc nhỏ nhất. Họ thích làm “đầu tàu” nên yêu cầu
công việc của họ đối với nhân viên cũng rất cao. Tuy nhiên lại không tin
tưởng năng lực của nhân viên, giao việc cho nhân viên rồi mà bản thân
vẫn miệt mài làm. Đồng thời, những vị lãnh đạo kiểu này lại luôn tìm
cách thể hiện trước lãnh đạo cấp trên và dễ dàng nhận xằng công lao của
nhân viên là công sức của mình.
Một người lãnh đạo thích tranh công với cấp dưới sẽ không thể thành
công vì không nhận được sự đồng lòng và dốc sức của cấp dưới. Ngược
lại, vị lãnh đạo biết cùng hưởng công lao với cấp dưới, đôi khi nhường
cả công lao của mình cho cấp dưới sẽ sớm có được những nhân viên dốc
hết tâm sức vì họ. Đây thực sự là thuật dùng người cao minh nhất.
3. Không biết vận dụng khả năng của cấp dưới
Không ít nhà lãnh đạo tỏ rõ thái độ coi thường cấp dưới, cho rằng cấp
dưới không có kinh nghiệm, học thức và tầm nhìn bằng mình. Vậy nên,
họ biến nhân viên của mình thành bù nhìn, răm rắp làm mọi thứ theo chỉ
đạo và tư duy của họ. Lâu dần, nếu không trở thành đội ngũ nhân viên
"ù lì" thì những nhân viên này cũng sớm tìm đường chuyển nơi làm việc
khác. Đây quả là sai lầm trầm trọng trong cách lãnh đạo nhân viên.
Là người lãnh đạo công ty, phụ trách mọi mặt của công ty, chưa chắc vị
lãnh đạo này đã nắm rõ chuyên môn hay nghiệp vụ tại một khâu nào đó
bằng chính nhân viên của mình. Nếu luôn bỏ ngoài tai ý kiến của cấp
dưới, bất kể đúng sai thế nào thì rất có thể, người lãnh đạo đã bỏ qua mất
cơ hội phát triển của công ty hay cơ hội trưởng thành, đột phá của
mình. Hơn nữa, trong khi đang do dự chưa biết nên quyết định ra sao thì
ý kiến của nhân viên lúc này là rất đáng quý. Những người có thể điều
khiển và khích lệ được trí tuệ của cấp dưới mới là những nhà lãnh đạo
cao minh.
4. Không biết khích lệ, động viên cấp dưới
Ngày nay, khi cuộc sống vật chất và tinh thần đã đầy đủ, nhu cầu của cá
nhân đã đa dạng và phức tạp hơn, người ta đi làm cũng muốn chọn
những nơi có môi trường làm việc thích thú hơn. Nhân viên nào cũng
muốn đã đi làm thì công sức của họ luôn được cấp trên công nhận và tán
thưởng. Có những lãnh đạo luôn trù dập, nói xấu, phủ nhận công lao của
nhân viên, khiến không ít người trong số họ có cảm giác chán nản và
đang làm “việc công ích”. Thay vì khuyến khích nhân viên, cách lãnh
đạo này sẽ khiến nhân viên có cảm giác xa rời công ty, không muốn gắn
bó và chỉ làm cho xong việc.
Thay vào đó, là lãnh đạo, bạn nên vẽ ra cho nhân viên một “viễn cảnh
chung” bao gồm hai vấn đề: Một là giá trị sự tồn tại của doanh nghiệp và
hai là “viễn cảnh chung” của doanh nghiệp cho thấy sự tồn tại của nhân
viên gắn liền với giá trị của doanh nghiệp. Không ít lãnh đạo đã khích lệ
bằng cách trao quyền cho nhân viên. Trao quyền ở đây không có nghĩa
cho quyền mà là có sự giám sát của cấp trên. Ngoài ra, các hình thức
thưởng phạt cụ thể, minh bạch cũng động viên tinh thần nhân viên rất
nhiều.
5. Đả kích tinh thần sáng tạo của nhân viên trẻ
Nhân viên trẻ tuổi thường rất khó dùng, nhưng khi đã dùng được họ thì
họ sẽ có những đóng góp lớn cho công ty. Vì vậy, không thể coi thường
việc dùng những người trẻ tuổi. Nhân viên trẻ thường có những linh cảm
và sáng tạo táo bạo. Chính bởi họ chưa có đủ kinh nghiệm thực tế và lý
lẽ nên những linh cảm hay sáng tạo này là khó tránh. Lãnh đạo không
nên vì thế mà coi thường, áp chế hay phỉ báng, đả kích nhân viên trẻ.
Nếu vậy sẽ dễ làm tổn thương lòng tự trọng của họ, từ sau, họ sẽ không
có tư tưởng sáng tạo cái mới, công ty sẽ chìm đắm trong bầu không khí
bảo thủ, cũ kĩ, không có phát minh, sáng tạo và không có sức sống.
Bất luận thuộc mẫu người nào thì người trẻ luôn có trong mình lòng
nhiệt tình, hăng say làm việc. Nếu có điều gì thì chỉ là họ chưa biết cách
phát huy bản thân hay không muốn phát huy bản thân mà thôi. Cấp trên
có nhiệm vụ hướng dẫn họ phát huy năng lực làm việc. Có thể giúp
những nhân viên này bằng cách trao cho họ những công việc quan trọng,
cho họ những lời khuyên hay chê ít, khen nhiều để kích thích sự tự tin
của họ…
Theo Tamnhin.net
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top