thanhmc_mtv

New Member

Download miễn phí Bước đầu tiếp cận dưới góc độ triết học tư tưởng về quyền con người trong các bản tuyên ngôn kinh điển





Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nâng vấn đề quyền tự nhiên của con người lên một tầm cao mới về chất, dưới ánh sáng của thế giới quan khoa học, phản ánh đúng thực trạng đặc thù của dân tộc Việt Nam. Người đã nhận thức hết sức đúng đắn mối quan hệ biện chứng giữa tự do cá nhân và tự do của cộng đồng, giữa giải phóng cá nhân và giải phóng toàn xã hội. Người khẳng định rằng, muốn giải phóng toàn bộ những lực lượng xã hội, muốn xã hội phát triển, thì trước hết phải giải phóng toàn diện cá nhân - con người, tạo ra những tiền đề cho sự phát huy cao độ những khả năng tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Và chỉ khi đó, quyền con người mới được hiện thực hóa.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân quyền năm 1948 và các văn bản pháp lý khác về quyền con người.
Quan niệm thứ hai, đặt con người cũng như quyền con người trong tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Theo quan niệm này, quyền con người không phải là cái gì trừu tượng, cũng không chỉ là quyền cá nhân mang tính tự nhiên bẩm sinh mà luôn gắn liền với cuộc đấu tranh chống áp bức bóc lột, chống bất công trong xã hội; gắn với từng trình độ phát triển và tiến bộ xã hội; chịu sự hạn định của chế độ kinh tế, đặc biệt là của chế độ chính trị - nhà nước. Xem thêm Phạm Khiêm Ích – Hoàng Văn Hảo (đồng chủ biên) (1995): Quyền con người trong thế giới hiện đại, Viện Thông tin khoa học xã hội, Hà Nội, tr.16.
Nói một cách khác, theo khuynh hướng này, quyền con người phụ thuộc vào các điều kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa.
Cả hai khuynh hướng nói trên đều thể hiện những khía cạnh tiêu biểu về quyền con người và phản ánh những giai đoạn khác nhau trong quá trình hình thành nên tư tưởng về quyền con người. Sự khác nhau giữa chúng thực chất lại là sự bổ khuyết cho nhau. Trong quan niệm của thế giới hiện đại, người ta đã tìm cách khắc phục mâu thuẫn nói trên: một mặt, quyền con người mang tính chất tự nhiên, do đó không phải là nhà nước (hay bất cứ ai) là kẻ ban tặng cho con người các quyền vốn có của họ; mặt khác, khi chưa được nhà nước quy phạm hóa bằng pháp luật thì các quyền con người chưa được xã hội thừa nhận, cũng có nghĩa là chưa chính thức ra đời.
Trong thế kỷ XIX, vấn đề quyền con người đã nổi lên như một vấn đề ở tầm quốc tế, gắn với cuộc đấu tranh xóa bỏ chế độ nô lệ, bào vệ nạn nhân chiến tranh, cải thiện đời sống nhân dân, đòi đối xử công bằng đối với người thuộc địa như ở chính quốc, đấu tranh cho quyền dân tộc độc lập và quyền dân tộc tự quyết... Tiếp nối tinh thần này, vào giữa thế kỷ XX, bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam (1945) cũng chính là một trong những văn kiện thể hiện tinh thần hòa quyện giữa quyền con người cá nhân với quyền dân tộc. Đó không chỉ là bản tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mà còn là văn kiện tiếp nối dòng chảy lịch sử đấu tranh bảo vệ quyền con người của nhân loại.
2. Nội dung và ý nghĩa lịch sử của các bản tuyên ngôn kinh điển: Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ (1776), Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791) và Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam (1945).
Trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong nửa cuối thế kỷ XX, vấn đề quyền con người đã trở thành vấn đề quan trọng hàng đầu của toàn nhân loại và mọi quốc gia. Nhân loại đã đạt được những bước tiến lớn trong việc đấu tranh cho quyền con người, tạo dựng một nền móng cho việc xây dựng một nền văn hóa quyền con người – nền văn hóa mới và chung cho mọi dân tộc trên trái đất, đồng thời ngày càng mở rộng và cụ thể hóa hơn những quyền con người trong các lĩnh vực, làm cho quyền con người ngày càng được phổ biến hơn và được cổ vũ mạnh mẽ rộng khắp trong đời sống nhân loại.
Những bước tiến kỳ diệu đó về quyền con người trong thời gian qua không chỉ là nỗ lực của riêng thế hệ hiện tại mà còn là sự tích lũy theo dòng lịch sử của nhân loại trước đây.
Trước hết phải kể đến bản Tuyên ngôn độc lập của Mĩ (1776) do tổng thống thứ 3 của Mĩ là Thomas Jefferson soạn thảo. Văn kiện nổi tiếng này không chỉ là khẳng định pháp lý hùng hồn cho nền độc lập của Mĩ (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) mà còn thể hiện những điểm chủ yếu của chế độ dân chủ hiện đại có ý nghĩa quan trọng về những nguyên tắc chính trị và nhân quyền.
Một là, Tuyên ngôn đã khẳng định chân lý về quyền con người là hiển nhiên, vốn có, không thể xâm phạm, tồn tại cùng nhân loại, không phải võ đoán hay do ý chí áp đặt, mà là tự nhiên, do “tạo hóa” sinh ra: “Chúng tui coi những chân lý sau đây là hiển nhiên: tất cả mọi người (suy rộng của từ “all men” - TG) đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền bất khả xâm phạm, trong đó quyền sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” Phạm Khiêm Ích (chủ biên) (1998): Quyền con người – các văn kiện quan trọng, Viện Thông tin khoa học xã hội, Hà Nội, tr.96.
. Tuyên ngôn đã đề cập dến nội dung chủ yếu của quyền con người: quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Ba quyền đó là bình đẳng đối với tất cả mọi người, đối với từng cá nhân không phân biệt sự chênh lệch và khác biệt về tuổi tác, màu da, giới tính, quốc tịch hay vị thế xã hội. Như thế, Tuyên ngôn đã gián tiếp khẳng định, quyền con người là khả năng bẩm sinh và thực tế, tạo cho con người sức mạnh để vươn tới tự do và bình đẳng.
Hai là, Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ đã nêu lên những điểm chủ yếu của chế độ dân chủ hiện đại và những nguyên tắc chính trị vô cùng to lớn đối với con người và xã hội loài người. Tuyên ngôn không chỉ đưa ra những quyền cơ bản của con người, đặc biệt là quyền sống như một chân lý tối thượng của con người. Đó cũng là thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc của bản Tuyên ngôn. Không chỉ dừng lại ở đảm bảo quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc, bản Tuyên ngôn còn nhấn mạnh “quyền đấu tranh” (quyền làm cách mạng) của người dân khi chính phủ do họ dựng nên không đảm bảo được sự an ninh và hạnh phúc cần thiết cho chính họ - quyền tự do dân chủ là một trong những phương diện của quyền sống của con người. Tuyên ngôn đã viết như sau: “Chúng tui coi những chân lý sau đây là hiển nhiên: tất cả mọi người đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền bất khả xâm phạm, trong đó quyền sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Để đảm bảo những quyền này người ta lập ra các chính phủ chính sức mạnh của các chính phủ này là xuất phát từ sự ưng thuận của nhân dân. Và khi một hình thức Chính phủ nào đó trở nên đối nghịch với các mục đích trên thì Nhân dân có quyền thay đổi, phế bỏ chính phủ đó, và thiết lập một Chính phủ mới, dựa trên những nguyên tắc như vậy và tổ chức các quyền lực của mình theo hình thức nào để cho các quyền lực đó có khả năng đảm bảo An ninh và Hạnh phúc cho họ nhiều nhất.” Phạm Khiêm Ích (chủ biên) (1998): Quyền con người – các văn kiện quan trọng, Viện Thông tin khoa học xã hội, Hà Nội, tr.96.
. Tuyên ngôn còn giải thích thêm: “Nhưng khi một loạt dài các hành vi lạm quyền và cướp đoạt quyền lực cùng theo đuổi một mục tiêu là muốn cưỡng bách mọi người sống dưới chế độ chuyên chế tuyệt đối, thì lúc đó mọi người có quyền và bổn phận phải phế bỏ Chính phủ như vậy và đưa lên những Người bảo vệ mới cho an ninh tương lai của mình.”Phạm Khiêm Ích (chủ biên) (1998): Quyền con người – các văn kiện quan trọng, Viện Thông tin khoa học xã hội, Hà Nội, tr. 98.
. Từ Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ, tất cả mọi người, trước hết là Thomas Jefferson đã hiểu sâu sắc rằng, không chỉ đấu tranh để đòi quyền sống cho bản thân mình mà còn phải tuyệt
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bước đầu đánh giá tình hình bệnh viêm da tiếp xúc với xăng, dầu hoả, dầu nhờn Tài liệu chưa phân loại 0
T Bước đầu khảo sát hoạt động thiết kế và dàn dựng chương trình Thời sự trực tiếp trên hệ Thời sự Chín Tài liệu chưa phân loại 0
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Kết quả bước đầu nghiên cứu kỹ thuật gieo trồng cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. ex Hemsl) từ hạt Khoa học Tự nhiên 0
A Nghiên cứu phương pháp phẫu thuật và bước đầu đánh giá kết quả của phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư vú nữ tại bệnh viện k Y dược 0
D SKKN bước đầu sử dụng công cụ mạng xã hội để hỗ trợ dạy học dự án một số bài trong chương trình sinh học phổ thông Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tổng hợp oxit nano MnAl2O4, CoAl2O4 và bước đầu thăm dò ứng dụng của chúng Luận văn Sư phạm 0
L Bước đầu nghiên cứu quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lí môi trường theo TCVN ISO 14001 Luận văn Kinh tế 2
S Bước đầu nghiên cứu khu hệ Lưỡng cư, Bò sát ở xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang Khoa học Tự nhiên 0
C Khả năng kiểm soát tuyến trùng bướu rễ cây hồ tiêu của chế phẩm nemaitb ở nhà lưới và bước đầu thử n Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top