songynphan

New Member

Download miễn phí Giáo án Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số. Bài toán có liên quan





Hướng dẫn học ở nhà: nêu điều kiện để f(x) có n cực trị, các giá trị
cực trị thoả mãn điều kiện trái dấu, cùng dấu, nằm về bên phải (trái)
của Ox.
Nêu điều kiện để cắt ( C) tại hai điểm phân biệt nằm về hai nhánh,
một nhánh của đồ thị hàm phân thức hữu tỷ



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Tuần 8. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số. Bài toán có liên
quan.
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: củng cố lại các bước xét sự biếna thiên và vẽ đồ thị hàm
số, các bài toán về tiếp tuyến.
- Kĩ năng: HS thành thạo các bài toán Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ
thị hàm số; viết pttt của đường cong trong một số trường hợp; tương giao
của đồ thị hàm số với các trục toạ độ.
- Tư duy, thái độ: HS chủ động tiếp cận kiến thức, tìm tòi lời giải, biết
đánh giá bài làm của bạn.
II. Thiết bị.
- GV: giáo án, bảng, phấn, tài liệu tham khảo.
- HS: kiến thức cũ về hàm số; bài tập ôn tập chương.
III. Tiến trình.
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: thực hiện trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới.
Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng
GV nêu bài tập.
Bài 1.
Các ý a, b HS tự
giải.
ý c GV hướng dẫn
HS chọn toạ độ
điểm A, B.
HS chủ động giải
quyết các bài tập.
Cho hàm số y = 2x
x 1
(C )
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ
thị (C )
b) Tìm toạ độ điểm M trên (C ) sao
cho tiếp tuyến của (C ) tại M tạo
với hai trục toạ độ tam giác có
diện tích bằng 1/4.
c) Chứng mịnh rằng (C ) luôn cắt
: mx – y - 2m = 0 tại hai điểm
phân biệt A, B với mọi m ≠ 0.
khi đó tìm m để AB nhỏ nhất?
Hướng dẫn:
Gọi M  (C ) khi đó M có toạ độ
2M x;2
x 1
 
  
c. M   nên có toạ độ M(x; mx – 2m)
Bài 2.
Cho hàm số y = x4 – 2m2x2 + 1 (Cm)
a) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ
Hỏi: ba cực trị tạo
thành tam giác
vuông cân tại đâu?
HS chỉ ra đồ thgị
cắt trục hoành tại
4 điểm phân biệt
khi hs có 3 cực trị
và giá trị cực trị
trái dấu.
Ba cực trị tạo
thành tam giác
vuông cân tại đỉnh
là điểm cực đại.
thị (C ) Với m = 1.
b) Tìm m để (Cm) cắt trục hoành
tại 4 điểm phân biệt.
c) Tìm m để (Cm) có 3 điểm cực trị
là ba đỉnh của tam giác vuông
cân.
Hướng dẫn:
Gọi A, B, C là các điểm cực trị của đồ
thị trong đó B là điểm cực đại. tam giác
ABC vuông cân khi có AC2 = AB2 +
BC2 hay AC2 = 2AB2.
4. Củng cố - hướng dẫn học ở nhà
Hướng dẫn học ở nhà: nêu điều kiện để f(x) có n cực trị, các giá trị
cực trị thoả mãn điều kiện trái dấu, cùng dấu, nằm về bên phải (trái)
của Ox.
Nêu điều kiện để  cắt ( C) tại hai điểm phân biệt nằm về hai nhánh,
một nhánh của đồ thị hàm phân thức hữu tỷ.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.
Tuần 10. Hàm số luỹ thừa. Hàm số mũ. Hàm số logarit.
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: củng cố các phép toán về luỹ thừa với số mũ hữu tỉ.
- kĩ năng: so sánh, phân tích, chưngá minh dẳng thức, rút gọn
- tư duy: suy luận logic; chủ động nghiên cứu bài tập.
II. Thiết bị.
- GV: giáo án, tài liệu tham khảo.
- HS: kiến thức cũ về luỹ thừa.
III. Tiến trình
1. ổn định lớp.
2. kiểm tra bài cũ. Nêu các tính chất của căn bậc n, luỹ thừa với số mũ hữu
tỉ?
3. Bài mới.
Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng
GV nêu vấn đề
và tổ chức cho
HS giải toán,
hướng dẫn các
HS còn yếu kĩ
năng.
HS tiếp nhận các
vấn đề, chủ đọng
Bài 1.
Chứng minh rằng: 3 310 6 3 10 6 3 2   
Gợi ý
Cách 1. Đặt x = 3 310 6 3 10 6 3  
Cách 2. phân tích
Hỏi: có những
cách nào để
chứng minh?
Nêu cách so
tự giác giả các bài
tập này sau đó trao
đổi với GV về
phương pháp và
kết quả.
Hh nêu cách nâng
   3 33 3 3 310 6 3 10 6 3 1 3 1 3      
Bài 2. tính giá trị các biểu thức sau
1 2 4
3 2 0 23 3 3
1,5
4 0,25 3
a.(10 ) (2) .64 8 (2009 )
1 9b.( ) 625 19.( 3)
2 4
 

 
  
 
     
 
Gợi ý - đáp án.
a. 111
16
b. 10
bài 3. so sánh
 
5
16 4 3
600 400
13 ; 3
3
4 ;6


Gợi ý – kết quả:
4600 = 64200; 6400 = 36200 nên 4600 > 6400
sánh? luỹ thừa.
4. Củng cố – bài tập về nhà.
GV chốt lại cách làm từng dạng toán, tính chất của luỹ thừa với số mũ
bất kì.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top