trang_em92

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Lý luận dạy học





MỤC LỤC
Lời mở đầu . .3
I. Giáo dục học .4
I.1 Định nghĩa khái quát .4
I.2 Quá trình dạy học .5
I.2.1 Những cơ sở để xác định nhiệm vụ dạy học .5
I.2.2 Nhiệm vụ dạy học .6
I.3 Bản chất của việc dạy và học trong quá trình dạy học .7
I.3.1 Bản chất hoạt động học trong quá trình dạy học .7
I.3.2 Bản chất của quá trình dạy trong quá trình dạy học 8
I.3.2.1 Hai giai đoạn cơ bản .8
I.3.2.2 Động lực của quá trình dạy học 8
II. Hệ thống các nguyên tắc dạy học .9
II.1 Khái niệm .9
II.2 Hệ thống bảy nguyên tắc dạy học .10
II.2.1 Nguyên tắc thứ nhất .10
II.2.1.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học
và tính giáo dục trong dạy học .10
II.2.1.2 Vấn đề chuyển hóa sư phạm .10
II.2.1.3 Vấn đề kiến thức chưa chính xác 12
II.2.2 Nguyên tắc thứ hai 13
II.2.2.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhât giữa lý luận
và thực tiễn trong dạy học 13
II.2.2.2 Các hệ quả rút ra được 13
II.2.3 Nguyên tắc thứ ba .13
II.2.3.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể
và cái trừu tượng .13
II.2.3.2 Các hệ quả rút ra được 14
II.2.4 Nguyên tắc thứ tư .15
II.2.4.1. Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc
của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy 15
II.2.4.2 Các kết quả rút ra được .16
II.2.5 Nguyên tắc thứ năm .16
II.2.5.1. Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất của tính vừa sức chung
và tính vừa sức riêng trong dạy học 16
II.2.5.2 Lý thuyết tình huống 17
II.2.6 Nguyên tắc thứ sáu .18
II.2.6.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất vai trò chủ đạo của giáo viên
và vai trò tự giác, tích cực của học viên .18
II.2.6.2 Phân tích vai trò chủ đạo của giáo viên .18
II.2.7 Nguyên tắc thứ bảy .20
II.2.7.1 Nội dung .20
II.2.7.2 Một số kỹ thuật giảng dạy về “siêu nhận thức” .21
II.2.7.3 Phương pháp Moore .21
II.2.7.4 Một phương pháp của Norden .21
III. Phương pháp dạy học .21
III.1 Khái niệm .21
III.2 Phân loại 22
III.2.1 Nhóm phương pháp dùng lời .22
III.2.1.1 Phương pháp thuyết trình 22
III.2.1.2 Phương pháp đàm thoại .24
III.2.1.3 Phương pháp trực quan .24
III.2.1.4 Nhóm phương pháp thực hành 25
III.2.1.5 Phương pháp tạo tình huống 26
III.2.1.6 Một phương pháp tổng hợp .26
III.2.1.7 Một phương pháp tổng hợp khác 27
III.3 Phương pháp dạy học tình huống điển hình .28
III.3.1 Phương pháp dạy học khái niệm .28
III.3.2 Phương pháp dạy học định lí .29
IV. Hình thức tổ chức dạy học 30
IV.1 Khái niệm chung 30
IV.2 Hình thức tổ chức dạy học lớp – bài 30
IV.3 Bài học và cấu trúc bài học .30
IV.4 Yêu cầu với bài học .31
IV.4.1 Yêu cầu dạy học .31
IV.4.2 Yêu cầu giáo dục .32
IV.4.3 Yêu cầu về tổ chức .32
IV.5 Xây dựng kế hoạch bài học trên lớp 32
IV.5.1 Căn cứ soạn giáo án .32
IV.5.2 Các vấn đề của một giáo án 32
IV.5.2.1 Xác định mục đích yêu cầu .32
IV.5.2.2 Xây dựng nội dung bài học .32
IV.5.2.3 Lựa chọn và sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học 33
IV.5.2.4 Xác định cấu trúc bài học .33
V. Quá trình kiểm tra và đánh giá .33
V.1 Ý nghĩa và chức năng của việc đánh giá .33
V.2 Yêu cầu cơ bản của việc kiểm tra đánh giá .34
V.3 Các hình thức và phương pháp kiểm tra .34
V.4 Đánh giá kết quả học tập .36
V.4.1 Đo – Lượng giá .36
V.4.2 Đánh giá – Ra quyết định .36
VI. Biên bản đánh giá tiết dạy .37
VI.1 Ngày 13 tháng 10 năm 2010 .37
VI.2 Ngày 20 tháng 10 năm 2010 .53
VI.3 Ngày 3 tháng 11 năm 2010 .59
VI.4 Ngày 10 tháng 11 năm 2010 .64
VI.5 Ngày 17 tháng 11 năm 2010 .74
VI.6 Ngày 24 tháng 11 năm 2010 .89
VI.7 Ngày 1 tháng 12 năm 2010 .103
VII. Giáo án 10 phút .111
VIII. Bảng đánh giá bài giảng của nhóm FIRE .118
Tài liệu tham khảo
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ường cong (“curve grading” hay “bell curve grading”). Phương pháp thứ hai là theo dựa vào một tiêu chí độc lập, còn gọi là phương pháp cho điểm theo đường thẳng (“ straigh grading”). Phương pháp cho điểm theo tiêu chí độc lập khuyến khích một sự học tập sâu.
V.4.2 Đánh giá – Ra quyết định:
Đánh giá là việc giáo viên đưa ra những nhận xét phán đoán về vấn đề của học viên, những ưu khuyết điểm của học viên trong vấn đề lĩnh hộ: tri thức, kỹ năng, kỹ xảo nhằm phản hồi cho học viên điều chỉnh.
Ra quyết định là việc đưa ra những biện pháp cụ thể để giúp học viên khắc phục những thiếu sót, phát huy những mặt mạnh và đạt kết quả tốt. Giáo viên cũng sẽ đưa ra các quyết định với cách giảng dạy của mình.
VI. Biên bản đánh giá tiết dạy :
VI.1 Ngày 13 tháng 10 năm 2010
Sè : .................
Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y
Thø ...4... ngµy ..13.... th¸ng ..10.... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : nhóm Những người cao tuổi TTTD
M«n d¹y : Toán Líp ......................TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian: 10p (13h05-13h15 )
Ngày dạy : 13/10/2010
C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học
Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE
Thời gian
Ho¹t ®éng cña Gv- Hs
13h 05
Gv nêu khái niệm bất đẳng thức, ghi khái niệm lên bảng
A > B
A ≥ B
A < B
A ≤ B
Goi là BĐT
Hs ở dưới chép bài
Gv goị HS “ Chu” lên cho VD về BĐT
VD: x + y > 2
13h 08
Gv ghi lên bảng các tính chất BĐT
2. Tính chất của BĐT
+ A > B, B > C ⟶ A > C
+ A > B → A + C > B + C
+ A > B, C > 0 → AC > BC
C > 0 → AC < BC
HS chép bài
Gv nhắc lại các tính chất một lần nữa và dặn học sinh phải học thuộc tính chất
Gv goi học sinh nêu VD tính chất
Hs Tính lên bảng nêu VD1
VD1: x > 5, 5>2 → x > 2
Gv ghi lại VD1 và giảng về VD1
13h 11
Gv gọi học sinh ở cuối lớp chưa chú ý lên cho VD2
VD2: 5 > 3 ↔ 5 + 3 > 3 + 3
Gv kiểm tra lại VD2
Gv dành thời gian cho HS chép bài
Gv viết VD lên bảng
Gv đọc lại VD lên bảng
VD cho a, b, c tùy ý CMR
Gv giao bài tập cho cả lớp làm.
Hs có 3 phút làm bài
Gv gọi HS lên bảng và gợi mở cách giải
Hs được gọi lên bảng làm, Hs ở dưới tiếp tục làm
Gv đi xuống lớp xem xét các HS làm bài
Gv nhắc nhở lớp trật tự và sửa bài
Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n:
Hoàng Hải Minh
Sè : .................
Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y
Thø .4..... ngµy ..13.... th¸ng .10..... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : những Những người cao tuổi TTTD :
M«n d¹y : Toán Líp ....................TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian: 10p (13h05-13h15 )
Ngày dạy : 13/10/2010
C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học
Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE
Bình luận, đánh giá
gv dạy nhanh, nên dạy chậm và nói kĩ hơn các phần định nghĩa, tính chất
cần có thêm định nghĩa :
A > B ⟺ A – B ≥ 0
VD cho a, b, c tùy ý CMR
Còn hơi khó nên thay thế bằng VD dễ hơn
Phần tính chất BĐT nên phát biểu thành lời giúp HS dễ hiểu hơn . Có thể cho cả
lớp đọc đồng thanh để thuộc ngay tại lớp. lưu ý cần có một câu phát biểu chuẩn
Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n :
Hoàng Hải Minh
PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y
Thø ..4.... ngµy 13...... th¸ng .10..... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : nhóm Những người cao tuổi TTTD :
M«n d¹y : Toán Líp ....................TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian : 10p(13h05-13h15 )
Ngày dạy : 13/10/2010
C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học
Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE
C¸c mÆt
C¸c yªu cÇu
XÕp lo¹i vµ ®iÓm
Néi dung
1
ChÝnh x¸c khoa häc (khoa häc bé m«n vµ quan ®iÓm lËp tr­êng t­ t­ëng chÝnh trÞ).
Tèi ®a
2
KÕt qu¶
2
2
§¶m b¶o tÝnh hÖ thèng , ®ñ néi dung , ®¶m b¶o träng t©m .
2
1,5
3
Liªn hÖ thùc tÕ ( nÕu cã) , cã tÝnh gi¸o dôc .
2
1
Ph­¬ng ph¸p
4
Sö dông ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ®Æc tr­ng bé m«n , víi néi dung kiÓu bµi lªn líp .
2
2
5
KÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
2
1
Ph­¬ng tiÖn
6
Sö dông vµ kÕt hîp t«t c¸c ph­¬ng tiÖn , thiÕt bÞ d¹y häc phï hîp víi kiÓu bµi lªn líp.
2
1
7
Tr×nh bµy b¶ng hîp lÝ , ch÷ viÕt h×nh vÏ , lêi nãi râ rµng , chuÈn mùc , gi¸o ¸n hîp lÝ.
1
1
Tæ chøc
8
Thùc hiÖn linh ho¹t c¸c kh©u lªn líp , ph©n phèi thêi gian hîp lÝ ë c¸c phÇn c¸c kh©u .
2
2
9
Tæ chøc ®iÒu khiÓn Hs häc tËp tÝch cùc , chñ ®éng phï hîp víi néi dung ë c¸c kiÓu bµi , víi c¸c ®èi t­îng , häc sinh høng thó häc .
2
2
KÕt qu¶
10
§a sè häc sinh hiÓu bµi , n¾m v÷ng träng t©m , biÕt vËn dông kiÕn thøc .
3
3
C¸ch xÕp lo¹i :
- Lo¹i giái :
+ §iÓm téng céng ®¹t tõ 17® - 20®
+ C¸c yªu cÇu 1,4,6,9 ph¶i ®¹t tèi ®a .
- Lo¹i kh¸ :
+ §iÓm téng céng ®¹t tõ 13® - 16,5®
+ C¸c yªu cÇu 1,4,9 ph¶i ®¹t tèi ®a .
- Lo¹i T. b×nh :
+ §iÓm téng céng ®¹t tõ 10® - 12,5®
+ C¸c yªu cÇu 1,4 ph¶i ®¹t tèi ®a .
- Lo¹i yÕu kÐm :
§iÓm téng céng ®¹t tõ 9 trë xuèng .
Tæng ®iÓm : ..16,5............./20 ®iÓm .
XÕp lo¹i bµi d¹y :……..Khá....................
Ngµy ..13..... th¸ng 10...... n¨m 2010........
Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu :
Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ :
Sè : .................
Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y
Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD
M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10............TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nhất đối với sin, cos Thời gian : 10p
Ngày dạy : 13/10/2010
C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học
Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang – nhóm FIRE
Ho¹t ®éng cña Gv- Hs
Ghi b¶ng
Mục tiêu: Giải phương trình bậc nhất đối với sin và cos
B1: Em nào cho thầy biết?
Gọi Yến trả lời. Bạn trả lời đúng. Thank em!
B2: Từ phương trình chúng ta suy ra được điều gì? Gọi Hiếu trả lời
Thầy viết lại
Thầy nhắc lại:
Gọi An trả lời
Sau đó bổ sung điều kiện:
Cho vd
Hiệp giải Vd a)
Hiếu giải Vd b)
Các em ở dưới làm bài tập.
Pt có dạng: (1) (u là 1 biểu thức chứa x và a,b,c là các hệ số a,b 0)
B1: Chia 2 vế cho
B2: Đặt và
VD:
a)
b)
a)
.
b)
Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n:
Nguyễn Thị Thùy Trang
Sè : .................
Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y
Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD
M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10.........TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nhất đối với sin, cos Thời gian : 10p
Ngày dạy : 13/10/2010
C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học
Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang – nhóm FIRE
Đánh giá và phê bình
-Lỗi bôi bảng
-Điều kiện giảng chưa rõ
Nên nói , tìm để ,

-Giảng được nhưng giọng yếu.
-Nên giảng điều kiện cho rõ ngay từ đầu, không nên để lcú cuối giải vd mới dẫn đến điều kiện.
Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n :
Nguyễn Thị Thùy Trang
Sè : .................
PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y
Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010....
----™&˜----
Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD
M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10.........TiÕt :..............
Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Một số vấn đề lý luận về công tác dạy nghề Luận văn Kinh tế 0
H Lý luận phân tích diễn ngôn và dạy viết tiểu luận cho người Việt Luận văn Sư phạm 0
V Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy lý luận chính trị ở các trường cao đẳng kĩ thuậ Kinh tế chính trị 0
Y Biện pháp cải tiến quản lý hoạt động dạy học ở Học viện Kỹ thuật Mật mã : Luận văn ThS. Giáo dục học Luận văn Sư phạm 0
G Biện pháp quản lý của phòng đào tạo đối với hoạt động dạy học tại trường Đại học Điện Lực : Luận văn Luận văn Sư phạm 0
B Biện pháp quản lý dạy học tiếng Anh tại các trường THPT huyện Thủy Nguyên Hải Phòng : Luận văn ThS. Luận văn Sư phạm 0
B Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân I : Luận vă Luận văn Sư phạm 0
T Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn ngoại ngữ tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam : Luận văn Luận văn Sư phạm 0
K Biện pháp quản lý hoạt động dạy học tại trường Khiếm Thính Hải Phòng trong bối cảnh hiện nay : Luận Luận văn Sư phạm 0
N Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây : Luận Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top