Download miễn phí 10 bài học về Macromedia Flash MX





Lớp và các thuộc tính:
Như tôi đã nói trước kia, Flash bao gồm 4 đại gia chính và chúng ta đã được biết cơ bản về hai đại gia "Công cụ vẽ" và "khung hình", nay tôi xin giới thiệu với các bạn vị đại gia thứ 3, đây cũng là một vị đại gia không kém phần quan trọng so với các đại gia trước.
ĐÓ CHÍNH LÀ LỚP.
Nói đến lớp ta liên tưởng đến ngay các trình đồ họa nổi tiếng như Photoshop, và bạn cũng nên hiểu, lớp ở đây mang nghĩa Layer, tức nó cũng có chung một tính năng như Layer trong Photoshop.
Sau đây là toàn bộ khu vực làm việc của lớp:
* Hình con mắt cho biết nội dung lớp có được hiển thị trong vùng làm việc
hay không (chức năng này chỉ có hiệu quả khi bạn làm việc, lớp có hiển thị
hay không khi bạn export ra là còn tùy thuộc vào thuộc tính mà nó đang mang).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ổi (nói cách khác khung hình biến
đổi có vấn đề là khung hình bị thiếu mất khung
hình khóa đầu hay khung hình khóa cuối, và là bước trung gian từ khung hình bình thường thành khung hình
dạng biến đổi.
Tiếp đến ta click chọn hình chú gà con (hình trên) và nhấn tổ hợp phím Ctrl+C để copy hình chú gà. Và bạn
thử đoán xem ta sẽ paste ở đâu? Hẳn là ở frame thứ 60 rồi. tui sẽ nói chi tiết hơn một tí, bạn chọn frame 60
sau đó dùng công cụ Arrow click vào khung làm việc một cái sau đó nhấn Ctrl+V, và bạn sẽ kéo hình chú gà
này về phía tuốt tận cùng phíc bên phải. Xong xuôi bạn sẽ có khung hình như sau:
Vậy là đầy đủ điều kiện cho một khung hình
dạng biến đổi (có khung hình khóa ở đầu và
khung hình khóa kết thúc), đến lúc này trướ khi
xuất ra xem bạn có thể kiểm tra trước tương tự
như khung hình nối tiếp. Đoạn khung hình ở
giữa có hình mũi tên sẽ do flash tính toán
đường bay cho chú chim từ góc phải sang góc
trái. Đơn giản quá phải không? Nhưng tiếc thay
một số thao tác mà tui vừa hướng dẫn các bạn
có pha một chút không chính quy, bạn có nhận ra là gì không? Đó là khung hình đết thúc, nó chưa là khung
hình biến đổi (nếu là thì nó đâu có màu xám).
Vậy tui sẽ hướng dẫn cho bạn cách chính quy và theo bạn cách nào nhanh hơn là còn tùy. Cũng như trên
nhưng ta dừng lại ở chỗ vừa tạo xong khung hình biến đổi có vấn đề. Lúc này bạn chỉ cần chọn khung hình
thứ 59 và nhấn chuột phải chọn Insert Keyframe, sau đó để trỏ chuột ở khung hình thứ 59 (lúc này đã biến
thành khung hình khóa), và kéo hình chú gà trong khung làm việc về góc phải:
Vậy là xong, nhưng bạn thấy đấy, mọi việc kết thúc ở khung hình 59, và khung hình 60 lại bị biến thành
khung hình khóa trống, vậy một điều rút ra được là khi áp dụng cách chính quy thì bạn phải tạo dư ra một
khung hình lúc đầu và sau đó phải xóa cái khung hình dư đó đi. Thế đấy, cái nào cũng có một chút phiền
phức nhất định cả. Nhưng với cách làm đầu tiên tui cũng muốn nói với các bạn một điều, hãy tận dụng triệt
để khả năng cắt dán trong flash, nó cũng tương tự như các chương trình Office và sẽ tiết kiệm cho bạn một
khối thời gian lớn khi làm việc.
Bạn thấy đấy, mặc dù chỉ với một số bước ngắn gọn mà ta đã có thể tiết kiệm biết bao nhiêu sức lao động
trong khi cứ phải tạo mỗi đoạn frame rồi đặt một hình vào cho ví dụ khung hình nối tiếp, và với ví dụ trên
nếu bạn tạo thêm nhiều khóa ở giữa nữa, chẳng hạn 12 frame thì cứ đặt một khóa và tại mỗi khóa bạn dịch
chuyển chú gà con một tí thì hẳn chú sẽ bay lượn đẹp lắm ta. Nếu mà làm với khung hình nối tiếp thì quả
thực trời hỡi cực ơi là cực và còn không chính xác nữa chứ, và tui xin đưa ra ngay ví dụ :
Bạn thấy giữa hai hình có sự khác biệt chứ, một chú thì bay thẳng một đường làm cho đoạn flash mất tự
nhiên làm sao, còn một chú thì bay lượn một chút xíu trong có vẻ tự nhiên hơn.
Thực ra tui chỉ có thay đổi chút xíu như đã nói ở trên thôi, nếu vẫn chưa hiểu thì bạn nhìn hình dưới đây sẽ
tưởng tượng ra ngay thôi, và nhớ là có 5 đoạn khung hình bến đổi đấy nhé:
Hình mỗi Chíp ở đây chính là một vị trí của khung hình khóa,
với cách làm như vậy góc độ khi bay sẽ bị lệch đi một chút và
đánh lừa người xem khiến họ nghĩ rằng thực ra những chú chim
kia bay lượn lờ. Từ ví dụ này tui khuyên các bạn đừng để vị trí các chú Chip lệch nhau quá, mà chỉ nên hơi
lệch thôi, và khoảng cách giữa hai điểm nên nhỏ thôi nếu không đoạn flash sẽ cho thấy chú Chip bay theo góc
cạnh chứ không lượn lờ nữa, vậy chắc chắn sẽ không thuyết phục được người xem.
Đến đây tui đã giới thiệu xong khung hình dạng biến đổi chuyển động, nhưng tất cả chỉ mới là căn bản thôi,
sau khi giới thiệu xong 4 khâu căn bản tui sẽ đi vào chuyên sâu hơn cho các bạn sau, và ở bài sau (bài 6b)
chúng ta sẽ tiếp tục làm quen với khung hình biến đổi hình dạng với ví dụ mà trước kia tui đã đề cập với các
bạn, biến một chữ G màu xanh thành một chữ K màu đỏ.
Macromedia Flash MX (Bài 6b)
Bài 1 - Bài 2 - Bài 3 - Bài 4 - Bài 5 - Bài 6a - Bài 6b - Bài 6c - Bài 7 - Bài 8 - Bài 9 - Bài 10a - Bài
10b
GK ([email protected])
Khung hình biến đổi hình dạng:
Ở bài 6a chúng ta đã được làm quen với dạng khung hình biến đổi chuyển động. Giờ tui sẽ thực hiện lời hứa
của mình, hướng dẫn ngay các bạn các cơ bản để tạo một khung hình biến đổi hình dạng, vậy xin được bỏ
qua phần giới thiệu dài dòng vì dù sao qua các bài học trước các bạn cũng đã biết phần nào về loại khung
hình này.
* Khái quát:
Chúng ta sẽ làm cho tất cả biến đổi diễn biến trong vòng hai giây nên như các bạn cũng biết chúng ta phải tạo
ra số frame gấp đôi so với mặc định mà bạn quy định có trong một giây (thông thường thì là 12fps thì số
frame bạn cần tạo 24 frames, và đây là lần cuối tui nhắc lại việc quy định frames, sau này mọi bài viết sẽ để ở
mức frame chuẩn là 12fps, tui sẽ không nói nhiều vể phép tính tạo frame đơn giản nữa).
* Phần chính:
- Đầu tiên bạn đặt thanh thực hiện tại frame thứ nhất, tại đây bạn chọn công cụ Text và nhập vào chữ G.
- Tiến tới frame thứ 24 bạn nhấn chuột phải chọn Insert Blank Keyframe (nên nhớ là Blank chứ không phải
Insert Keyframe, còn tại sao phải như vậy thì xin bạn xem lại bài 5).
- Giờ frame thứ 14 của bạn sẽ là khung hình trống, tại đây bạn lại chọn công cụ Text và nhập chữ K tại ngay
vị trí mà bạn đã nhập chữ G (bạn chọn font chữ lớn hơn cũng không sao bởi vì biến đổi hình dạng bao gồm ý
biến đổi kích thước).
- Nhập hai chữ G và K xong công việc của bạn vẫn chưa kết thúc, việc mà bạn phải làm là biến các chữ dạng
text (thuần văn bản) này sang dạng hình (bởi flash chỉ chấp nhận biến đổi các hình dạng chứ không thể biến
đổi các file mà mỗi kí tự của nó mang tên đuôi khác trong Wins).
- Để làm việc này bạn chọn khung hình đầu tiên và chọn trên menu: Modify>Break Apart (hay nhấn
Ctrl+B), bạn thực hiện điều tương tự cho chữ K.
- Tiếp theo bạn di chuyển thanh thực hiện đến vị trí frame đầu tiên. Ở đây bạn nhấn chuột phải chọn
Properties, bảng Properties ở cuối màn hình hiện ra và bạn chọn thông số như hình sau:
Như bạn thấy đấy trước đây khi tạo khung hình chuyển động thì chúng ta chọn Motion, giờ khi chọn shape
thì hiễn nhiên là dạng còn lại của khung hình (vậy là khung tween đã không còn bí ẩn gì với chúng ta và tui
đã thực hiện lời hứa sẽ giải thích toàn bộ cho bạn). Sau khi chọn Shape khung hình của chúng ta sẽ biến thành
như thế này:
(đúng với màu xanh lá cây sáng mà tui nhắc đến trong bài 4)
Nhưng còn thông số Ease và Blend là gì? Bạn chớ băn khoăn, tui giải thích ngay đây:
+ Ease: có hai giá trị từ -100 đến 0 là giá trị In, từ 0 đến 100 là giá trị Out. Là tùy chọn giúp bạn tăng giảm tốc
độ chuyển động biến đổi. Ease giúp cho khoảng thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc chuyển động
biến đổi tốc độ sẽ tăng dần hay giảm dần. Nếu giá trị 0 đương nhiên tốc độ sẽ không thay đổi từ khi...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI GIẢNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU MÔN ĐỊA LÍ 12 Luận văn Sư phạm 0
D SKKN sử dụng mô hình trực quan trong dạy học bài giới thiệu về máy tính - tin học 10 Luận văn Sư phạm 0
F Đánh giá về Hồ Quý Ly và nêu nguyên nhân thất bại, kết quả, bài học kinh nghiệm của cuộc cải cách Kiến trúc, xây dựng 0
R Bài giảng độc chất học môi trường xyanua - một cõi đi về Sức khỏe 0
H Bài học kinh nghiệm của Trung Quốc về vấn đề tranh chấp thương mại Luận văn Kinh tế 0
J Thực trạng về vai trề của nhà nước trong công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu của Malaixia - Bài học k Luận văn Kinh tế 0
G Bài học về quản lý cung ứng hàng hoá của tập đoàn bán lẻ wal - Mart Luận văn Kinh tế 0
D Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học Văn học 0
L Lí luận chung về nguồn vốn ODA và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu bài thuốc chữa huyết khối tĩnh mạch chi về thực vật, hóa học và thăm dò tác dụng in vitro Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top