darkwolf0072001

New Member

Download miễn phí Luận văn Bồi dưỡng năng lực tự học và liên hệ thực tế của học sinh trong dạy học chương Dòng điện xoay chiều lớp 12 trung học phổ thông





Dựa vào yêu cầu của quá trình bồi dưỡng năng lực tựhọc và liên hệthực tếcủa học sinh,
chúng tôi đã soạn thảo chi tiết từng bài cụthểdưới dạng nhưmột giáo án, áp dụng trực tiếp
trong giảng dạy chương “Dòng điện xoay chiều”. Mỗi đơn vịbài học sẽbao gồm các mục:
 Mục đích và yêu cầu của bài học:Trình bày các kỹnăng,kiến thức mà học sinh cần
nắm và những vấn đềcần liên hệ đến thực tếthông qua bài học.
 Chuẩn bịbài học:Gồm bốn phần: bộcâu hỏi tìm hiểu vấn đề, các tài liệu tham khảo,
đồdùng dạy học hay dụng cụthí nghiệm và bài tập. Bộcâu hỏi tìm hiểu vấn đềlà phần quan
trọng nhất trong quá trình bồi dưỡng năng lực tựhọc cho học sinh, do đó chúng tôi cốgắng
biên soạn theo đầy đủcác cấp độnhận thức như đã trình bày trong phần “Công đoạn giao
nhiệm vụcho học sinh” ởmục 1.1.3.2 (Tổchức hoạt động tựhọc vật lý của học sinh). Để
không phải mất thời gian cho việc ghi chép, bộcâu hỏi được in và đóng thành tập sách phát cho
học sinh. Học sinh sẽghi câu trảlời và những ghi chú cần thiết trong giờlên lớp ngay trong tập
sách này thay cho vởghi chép. Mô hình tập sách được chúng tôi thiết kếnhưsau:



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

trở đó được gọi là cảm
kháng, ký hiệu LZ :
LZ L
5’ * Trình bày câu 14 và câu
15: Chứng minh biểu thức
cường độ dòng điện
0 sin 2
i I t      nếu hiệu
điện thế hai đầu mạch là:
0 sinu U t và đi tới kết
luận về độ lệch pha giữa u
và i .
 Hiệu điện thế xoay chiều làm phát sinh
trong cuộn cảm dòng điện xoay chiều
0 sini I t . Giả sử tại thời điểm t dòng
điện qua L tăng.
0 0' cos sin 2
e Li LI t LI t          
Coi điện trở thuần không đáng kể thì
u e . Đặt 0 0LI U  , ta có:
0 sin 2
u U t     
Ngược lại ta cũng có thể viết:
0 sinu U t
0 sin 2
i I t     
 Vậy, trong mạch điện xoay chiều chỉ có
D
M
N
A
B
cuộn cảm thuần, cường độ tức thời trễ pha
2
 so với hiệu điện thế tức thời.
1’ * Trình bày câu 16: Vẽ giản
đồ vectơ, giải thích giản đồ.
1’ * Trình bày câu 17, viết biểu
thức định luật Ohm.
Trong mạch điện xoay chiều có cuộn cảm
thuần, cường độ hiệu dụng có giá trị bằng
thương số của hiệu điện thế hiệu dụng và
cảm kháng của mạch.
L
U UI
Z L 
2’ * Phát biểu và giải thích câu
18.
Trong thực tế, cuộn cảm nào cũng có một
điện trở thuần, dù là rất nhỏ.
Hoạt động 5 của giáo viên: Tổng kết toàn bài và hướng dẫn học sinh giải bài tập ở
nhà.
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC CẦN NẮM
* Giải bài tập 1: Dung kháng của tụ điện:
6
1 1 1
2 20.10 .100C
Z
C C f    
159 
* Giải bài tập 2: Cảm kháng của cuộn dây:
32 31,84.10 .100LZ L L f    
10 
2.3.3 Bài “Dòng điện xoay chiều trong đoạn mạch không phân nhánh”.
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA BÀI:
O
0U

0I

x
 Kiến thức:
- Nắm được quan hệ giữa hiệu điện thế với cường độ dòng điện trong mạch không phân
nhánh
- Hiểu được hiện tượng cộng hưởng trong mạch RLC và những ứng dụng của nó trong
thực tế.
 Kỹ năng:
- Biết cách dùng giản đồ vectơ để giải các bài toán về đoạn mạch RLC.
- Biết cách tính tổng trở và độ lệch pha của đoạn mạch RLC.
 Liên hệ thực tế:
- Biết mạch điện trong các hộ gia đình là mạch song song.
- Nắm được sơ đồ mạch đèn huỳnh quang.
II. CHUẨN BỊ CHO BÀI HỌC:
1. Tài liệu tham khảo:
- Sách Giáo Khoa Vật lý 12.
- Phạm Thế Dân (2005), 96 câu hỏi lý thuyết vật lý 12, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.
- Nguyễn Thanh Hải (2005), Bài tập định tính và câu hỏi thực tế, NXB Giáo dục, TP.
HCM.
- Vũ Thị Phát Minh (2005), Các câu hỏi suy luận và vận dụng lý thuyết vật lý 12, NXB
Đại học Quốc gia TP.HCM.
2. Bộ câu hỏi:
Vấn đề Câu hỏi
Câu 1: (Ôn lại kiến thức cũ) Trong mạch RLC,
cường độ dòng điện tại mọi điểm khác nhau khác
nhau như thế nào ?
I. DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU
ĐIỆN THẾ TRONG ĐOẠN
MẠCH RLC:
 Hệ thống đèn huỳnh
quang, quạt điện, máy thu
thanh có cả điện trở thuần,
cảm kháng, dung kháng bố trí
một cách phức tạp. Biểu thức
của hiệu điện thế và cường độ
Câu 2: Giả sử cường độ dòng điện qua mạch có
biểu thức 0 sini I t , hãy thiết lập biểu thức của
các hiệu điện thế Ru ở hai đầu điện trở, Lu ở hai
đầu cuộn dây, Cu ở hai đầu tụ điện.
dòng điện trong các mạch này
như thế nào ?
Hình 2.4
Câu 3: Trong giản đồ Frexnen người ta chọn trục
chuẩn như thế nào ? Khi biểu diễn các vectơ 0RU

,
0LU

và 0CU

ta phải dựa vào các thông số nào ?
Câu 4: Em hãy biểu diễn các vectơ hiệu điện thế
lên giản đồ Frexnen và trình bày cách xác định
hiệu điện thế hai đầu mạch 0U

.
Câu 5: Tìm công thức xác định độ lệch pha 
giữa hiệu điện thế hai đầu mạch và cường độ dòng
điện trong mạch. Từ đó suy ra biểu thức tổng quát
của hiệu điện thế u
II. QUAN HỆ GIỮA DÒNG
ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ
TRONG ĐOẠN MẠCH
RLC:
 Việc tìm phương trình dao
động của hiệu điện thế hai
đầu mạch u bằng phép đại
số: R L Cu u u u   là rất
phức tạp nên người ta không
sử dụng phương pháp này mà
dùng phương pháp Frexnen.
Em hãy tìm hiểu phương
pháp Frexnen và phương
trình tổng quát của u
Câu 6: Em hãy biện luận các trường hợp sau đây
trong mạch RLC: Khi nào hiệu điện thế sớm pha,
trễ pha và cùng pha so với dòng điện ?
Câu 7: Em hãy viết biểu thức định luật Ohm tổng
quát từ đó suy ra biểu thức xác định tổng trở của
một đoạn mạch.
III. ĐỊNH LUẬT OHM
CHO ĐOẠN MẠCH RLC:
 Biểu thức định luật Ohm
cho đoạn mạch xoay chiều có
gì khác so với dòng điện
không đổi ?
Câu 8: (Câu hỏi nhóm) Khi dùng biểu thức định
luật Ohm để xác định một trong các đại lượng U ,
I và Z ta cần lưu ý điều gì ?
Câu 9: Trong biểu thức tính tổng trở
 22 L CZ R Z Z   , giả sử các giá trị dung
kháng và cảm kháng là có thể thay đổi được. Em
hãy tìm giá trị nhỏ nhất của tổng trở.
IV. HIỆN TƯỢNG CỘNG
HƯỞNG TRONG MẠCH
RLC:
 Dao động điện trong mạch
RLC cũng xảy ra một hiện
tượng gần giống như trong Câu 10: Hiện tượng cộng hưởng điện là gì ?
dao động cơ học là biên độ
dòng điện đạt giá trị cực đại
khi có các điều kiện cần thiết.
Em hãy tìm hiểu hiện tượng
này.
Câu 11: (Câu hỏi nhóm) Nếu trong mạch có hiện
tượng cộng hưởng xảy ra thì những hệ quả nào xảy
ra đồng thời với nó.
3. Bài tập.
Bài 1: Sơ đồ mạch đèn huỳnh quang như sau:
Trên bóng đèn loại 1,2m có ghi 40W.
Mắc đèn vào mạch có điện thế 220V
và có tần số 50f Hz
Khi đèn hoạt động, hiệu điện thế
ở hai đầu bóng đèn vào khoảng 60V.
Xem bóng đèn như một điện trở thuần và cuộn chấn lưu là cuộn cảm, hãy xác định hệ số tự cảm
của cuộn chấn lưu.
Bài 2: Mạch điện xoay chiều trong gia đình là mạch mắc song song. Giả sử ta có 2 mạch song
song như hình vẽ:
Đoạn mạch (1) là một bóng đèn chỉ có điện trở
thuần. Đoạn mạch (2) là một máy điện coi như một cuộn
dây có hệ số tự cảm 1,7L H và điện trở thuần
500r   , tần số dòng điện trong mạch 50f Hz .
Gọi 1i là dòng điện qua bóng đèn và 2i là dòng điện qua máy điện. Xác định độ lệch pha
giữa 1i và 2i .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: (1 tiết – 45’)
Hoạt động 1 của giáo viên: Theo dõi công việc soạn bài ở nhà của học sinh - Trắc
nghiệm đầu giờ.
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC CẦN NẮM
5’ * Trình, nộp vở hay phiếu
có ghi các câu trả lời.
Trắc nghiệm đầu giờ: Tìm câu phát biểu
đúng trong các câu sau:
cuoän chaán löu
R
r, L
A. Trong mạch RLC thứ tự vị trí của điện trở
R , cuộn cảm L và tụ điện C có ảnh hưởng
đến biểu thức điện thế ở hai đầu mạch
B. Trong giản đồ Frexnen, vectơ 0CU

trùng
với vectơ cường độ dòng điện 0I

.
C. Nếu mạch chỉ có điện trở thuần và tụ điện
thì hiệu điện thế hai đầu mạch u sớm pha
hơn cường độ dòng điện i .
D. Khi có hiện tượng cộng hưởng điện trong
mạch RLC thì L CU U .
Hoạt động 2 của giáo viên: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung “Dòng điện và
hiệu điện t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh giỏi THPT thông qua dạy học chủ đề chuẩn độ Luận văn Sư phạm 0
D Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội cho cán bộ Đoàn tại Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư vấn học đường cho giáo viên ở các trường tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Bồi dưỡng năng lực ứng dụng số phức vào giải toán hình học và lượng giác cho học sinh khá giỏi trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức bồi dưỡng năng lực phát triển chương trình dạy học tích hợp liên môn cho giáo viên THCS thị Luận văn Sư phạm 1
D Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá, giỏi bậc THCS thông qua phát triển các bài t Luận văn Sư phạm 0
D Bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học chương Cảm ứng điện từ Vật lí 11 THPT Luận văn Sư phạm 0
C Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ Hiệu trưởng các trường Tiểu học Huyện Luận văn Sư phạm 0
H Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học của giáo viên Trường Trung học phổ thông Hải An Thành p Luận văn Sư phạm 0
T Phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu qua việc giảng dạy "phương trình hàm" : Luận văn ThS. Giá Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top