Shey

New Member

Download miễn phí Luận văn Biên soạn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học về phương pháp tọa độ trong không gian – lớp 12 THPT





MỤC LỤC
Trang
Mục lục 1
Danh mục các chữ viết tắt 2
MỞ ĐẦU 3
Chương I – CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1 Quan niệm về kiểm tra đánh giá 6
1.2 Kiểm tra đánh giá bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan 7
Chương II – HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NHIỆM KHÁCH QUAN VỀ
PHưƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
2.1 Câu hỏi trắc nghiệm dùng trong dạy học bài
“Hệ tọa độ trong không gian” 43
2.2 Câu hỏi trắc nghiệm dùng trong dạy học bài
“Phương trình mặt phẳng” 54
2.3 Câu hỏi trắc nghiệm dùng trong dạy học bài
“Phương trình đường thẳng” 71
Chương III – THỬ NGHIỆM Sư PHẠM
3.1 Mục đích của thử nghiệm sư phạm 88
3.2 Nội dung, tổ chức thử nghiệm 88
3.3 Kết quả thử nghiệm sư phạm 90
KẾT LUẬN 101
TÀI LIỆU THAM KHẢO 102



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ở phƣơng án D; có học sinh chuyển vế
mà không đổi dấu dẫn đến kết quả nhƣ ở phƣơng án C.
Nhƣ vậy các phƣơng án nhiễu ở đây đều dựa trên những sai lầm học sinh
thƣờng mắc phải, chứ không phải đƣa ra các con số một cách tùy tiện
Về cách tìm phƣơng án đúng trong câu này ta có thể hƣớng dẫn học sinh
nhƣ sau: Có thể suy luận nhanh để loại trừ phƣơng án A vì trong công thức
tính khoảng cách có chứa dấu giá trị tuyệt đối mà 1 ≠ 0 nên t không thể chỉ có
một giá trị đƣợc. Còn lại ba phƣơng án B, C và D thì chỉ cần thay một giá trị
của t vào tính cụ thể xem khoảng cách có bằng 1 hay không sẽ tìm đƣợc
phƣơng án đúng.
t = – 13
t = – 7
t = – 9
t = – 11.
t = 13
t = 7
t = – 13
t = – 7
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
38
1.2.5.5 Một số kiểu câu hỏi cho dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn
Theo chúng tôi, có thể soạn câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn theo một số kiểu sau:
*Kiểu 1: Dựa vào sai lầm của học sinh khi tiếp nhận những tri thức đƣợc
học trong chƣơng trình
Nhƣ chúng ta đã thấy ở ví dụ trên, trong quá trình học tập học sinh có thể
không nắm vững kiến thức, hay hiểu lệch lạc, hay hiểu một cách máy móc,
ngộ nhận, hay khái quát hóa một cách không đầy đủ,…dẫn đến những sai
lầm khi vận dụng vào làm bài tập. Ngoài ra trong quá trình tính toán, học sinh
cũng có thể tính sai, biến đổi nhầm lẫn, sai sót,…(những sai lầm này không
phải chỉ một số ít học sinh mắc phải) dẫn đến kết quả sai. Việc đƣa ra các
phƣơng án nhiễu dựa vào những sai lầm thƣờng mắc phải của học sinh trong
câu hỏi TNKQ giúp các em nhận ra những chỗ mơ hồ, ngộ nhận, hiểu sai. Để
đƣa ra đƣợc những phƣơng án nhiễu nhƣ vậy, đỏi hỏi ngƣời biên soạn câu hỏi
TNKQ vừa phải có trình độ chuyên môn vừa phải có kinh nghiệm thực tiễn để
có thể đoán đƣợc những sai sót thƣờng gặp của học sinh.
Ví dụ: (Thông hiểu cách viết phƣơng trình mặt cầu biết tọa độ tâm và bán
kính)
Mặt cầu (S) tâm I(1 ; – 2 ; – 3) và bán kính R = 4 có phƣơng trình là:
(A) (x + 1)
2
+ (y – 2)
2
+ (z – 3)
2
= 4. (C) (x – 1)
2
+ (y + 2)
2
+ (z + 3)
2
= 4.
(B) (x + 1)
2
+ (y – 2)
2
+ (z – 3)
2
= 16. (D) (x – 1)
2
+ (y + 2)
2
+ (z +3)
2
= 16.
Đáp án: D
Phân tích: Học sinh thƣờng hay mắc hai sai lầm khi viết phƣơng trình mặt cầu
biết tâm và bán kính đó là quên không bình phƣơng bán kính và rất hay sai
dấu tọa độ tâm nên đây chính là cơ sở để đƣa ra các phƣơng án nhiễu. Trong
câu hỏi này thì các phƣơng án đƣợc thiết kế tƣơng tự nhƣ nhau: sai dấu tọa độ
tâm hay sai không bình phƣơng bán kính, chỉ có phƣơng án D là đúng.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
39
*Kiểu 2: Kiểm tra kiến thức tổng hợp của học sinh
Các phƣơng án trong câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn cũng có thể nhằm mục
đích kiểm tra kiến thức tổng hợp của học sinh.
Ví dụ: (Thông hiểu biểu thức tọa độ)
Cho
a
 = (2 ; – 1 ; 4),
b
 = (– 3 ; 2 ; 0). Kết quả nào dƣới đây là sai?
(A)
a b
  = (– 1 ; 1 ; 4) (C)
a b
  = (– 1 ; – 3 ; 4)
(B)
.a b
  = – 8 (D)
,a b
  = (– 8 ; – 12 ; 1)
Đáp án: C
Phân tích: Để lựa chọn đƣợc phƣơng án đúng học sinh phải thông hiểu biểu
thức tọa độ của các phép toán vectơ nhƣ phép cộng, phép trừ, tích vô hƣớng,
tích có hƣớng của hai vectơ. Nhƣ vậy loại câu hỏi nhƣ trên đã kiểm tra đƣợc
nhiều kiến thức của học sinh. Mặt khác việc đƣa ra kết quả sai trong phƣơng
án C cũng dựa vào sự sai sót của học sinh trong quá trình tính toán khi lấy
hoành độ của
a
 trừ đi hoành độ của
b
 .
*Kiểu 3: Kiểm tra tính linh hoạt, sáng tạo trong cách chọn phƣơng án trả
lời của học sinh
Ngoài hai kiểu câu hỏi nhƣ trên chúng tui thấy việc thiết kế câu nhiều lựa
chọn còn có thể kiểm tra đƣợc tính linh hoạt, sáng tạo trong cách chọn
phƣơng án trả lời giải quyết vấn đề của học sinh. Câu hỏi kiểu này đòi hỏi học
sinh phải linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lựa chọn tìm ra giải pháp.
Ví dụ: (Thông hiểu phƣơng trình mặt cầu)
Phƣơng trình nào trong các phƣơng trình sau đây là phƣơng trình mặt cầu:
(A) x
2
+ y
2
+ z
2
– 2x – 4y + 6z + 14 = 0
(B) x
2
+ y
2
+ z
2
– 2x – 4y + 6z – 13 = 0
(C) x
2
+ y
2
+ z
2
– 2x – 4y + 6z + 15 = 0
(D) x
2
+ y
2
+ z
2
– 2x – 4y + 6z + 16 = 0 .
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
40
Đáp án: B
Phân tích: Các phƣơng án tƣơng tự nhƣ nhau và đều thỏa mãn điều kiện là
các phƣơng trình có đúng dạng x
2
+ y
2
+ z
2
+ 2ax + 2by + 2cz + d = 0. Nhƣ
vậy chỉ còn cần kiểm tra điều kiện a
2
+ b
2
+ c
2
– d > 0 nữa mà thôi.
Nếu nhạy bén, có thể thấy ngay phƣơng án B là đúng, vì d < 0 thì chắc
chắn a
2
+ b
2
+ c
2
– d > 0. Hơn nữa chỉ có một phƣơng án đúng mà thôi nên
chọn ngay phƣơng án B.
Để kết thúc chƣơng này, chúng tui đƣa ra hai sơ đồ sau nhằm hệ thống lại
những căn cứ, lí luận đã trình bày, đồng thời vận dụng cho chƣơng “Phƣơng
pháp tọa độ trong không gian”:
Sơ đồ về phƣơng pháp xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ:
Các dạng
toán
Phân
tích
Các mức
độ
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Căn cứ vào
nội dung
Căn cứ
vào
chƣơng
trình
Yêu cầu
của
chƣơng
trình
Nâng
cao

bản
Phƣơng pháp xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ
Dạng câu
hỏi
Đúng
sai
Nhiều
lựa
chọn
Điền
khuyết
Ghép
đôi
Tổng
hợp
Đánh
giá
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
Sơ đồ về phƣơng pháp xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ chƣơng
“Phƣơng pháp tọa độ trong không gian”:
Đọc

viết
Viết
PT
Đọc
PT
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Căn cứ
vào
chƣơng
trình
Yêu cầu
của
chƣơng
trình
Nâng
cao

bản
Phƣơng pháp xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ
chƣơng Phƣơng pháp tọa độ trong không gian
Nhiều lựa
chọn
Các mức
độ
Căn cứ vào
nội dung
Dạng câu
hỏi
Các dạng
toán
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
KẾT LUẬN CHƢƠNG I
Chƣơng I trình bày một số vấn đề cơ bản thuộc lí luận về kiểm tra đánh
giá: các khái niệm, phƣơng pháp xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ. Vận dụng
những lí luận đó chúng tui trình bày phƣơng pháp biên soạn câu hỏi TNKQ
cho ba dạng toán, ý cơ bản là phải dựa vào nội dung, yêu cầu của chƣơng
trình, các mức độ nhận thức, mới có thể xây dựng đƣợc những câu hỏi tốt.
Toàn bộ những vấn đề lí luận có thể thông qua hai sơ đồ về phƣơng pháp xây
dựng hệ thống câu hỏi TNKQ và sơ đồ về phƣơng pháp xây dựng hệ thống
câu hỏi TNKQ chƣơng “Phƣơng pháp tọa độ trong không gian”.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
Chƣơng II
HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
VỀ PHƢƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
Trong chƣơng này, chúng tui tập trung nghiên cứu, xây dựng hệ thống câu
hỏi TNKQ dùng trong dạy học ba bài sau:
Bài 1: Hệ tọa độ trong không gian
Bài 2: Phƣơng trình mặt phẳng
Bài 3: Phƣơng trìn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Biên soạn hệ thống bài tập môn Cơ học lượng tử 1 cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lý Luận văn Sư phạm 0
G Biên soạn và sử dụng hệ thống bài tập phần Nhiệt học Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 2
C Biên soạn hệ thống bài tập để phát triển năng lực tư duy cho học sinh phần động học và động lực học Tài liệu chưa phân loại 2
U Biên soạn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học hình học không gian lớp 11 THPT Luận văn Sư phạm 2
B Biên soạn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan phần Các nguyên tố kim loại lớp 12 trường Trung họ Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Biên soạn và sử dụng hệ thống câu trắc nghiệm khách quan môn lịch sử nhằm góp phần Tài liệu chưa phân loại 0
D Biên soạn và giảng dạy lịch sử địa phương ở trường Trung học phổ thông thỉnh Hà Tĩnh Luận văn Sư phạm 0
P Biên soạn phần mềm soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lý 11 cơ bản phần điện học Kiến trúc, xây dựng 0
R Giáo trình tính toán động cơ đốt trong Biên soạn: TS.Trần Thanh Hải Tùng Khoa học Tự nhiên 0
K Biên soạn hướng dẫn tạm thời về điều tra địa chất môi trường và tai biến địa chất Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top