bachhop172000

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích yếu tố thị trường tác động đến sản xuất của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam





 
MỤC LỤC
 
Phần mở bài 1
Phần nội dung .2
I. Những khái niệm cơ bản . .2
1. Khái niệm cạnh tranh .2
2. Quan hệ cung cầu . 2
3. Giá cả .2
4. Thị trường .2
II. Những tác đông của yếu tố thị trường tác động đến sản xuất của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam 3-4
III. Thực trạng của yếu tố thị trường tác động đến sản xuất của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam 5-6
IV. Giải pháp cho vấn đề . 7
Phần kết luận 8
Tài liệu tham khảo 9
1.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Phần mở bài
Dệt may là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Trong những năm gần đây mặt hàng này đã có những bước tiền đáng kể và thu được những kết quả to lớn. Để có được những kết quả đó các doanh nghiệp dệt may đã phải nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu các yếu tố tác động trực tiếp hay gián tiếp đến mặt hàng xuất khẩu dệt may: chất lượng, giá cả, nhu cầu khách hàng, thị trường…trong đó thị trường là yếu tố có tác động to lớn vào sự phát triển, sản xuất của mặt hàng này. Bởi mặt hàng xuất khẩu dệt may đòi hỏi rất nhiều ở thị trường. Nếu nắm bắt được yếu tố này các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có những biện pháp sản xuất hợp lý, qua đó sẽ thu được hiệu quả như mong muốn.
Kết hợp những kiến thực môn KTCT với một số tài liệu tham khảo và một ít về mặt hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam. Em xin cùng cô giáo và các bạn đi vào tìm hiểu yếu tố thị trường tác động đến sản xuất của mặt hàng này như thế nào?
Em xin chân thành Thank cô giáo Đỗ Ngọc Minh đã giúp em chọn đề tài, xây dựng đề cương để viết hoàn thành bài tiểu luận này. Trong bài không thể tránh khỏi những sai sót do hiểu biết còn hạn chế, mong cô giáo và các bạn đóng góp ý kiến để em hoàn thiện bài tiểu luận này tốt hơn.
Phân tích yếu tố thị trường tác động đến sản xuất của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam Phần nội dung
Những khái niệm cơ bản
Khái niệm cạnh tranh
Cạnh tranh là sự ganh đua về mặt kinh tế giữa những chủ thể trong nền sản xuất hàng hóa nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa để từ đó thu được nhiều lơi ích nhất cho mình.
Quan hệ cung cầu
Cầu là nhu cầu có khả năng thanh toán. Cầu là nhu cầu nhưng không phải là nhu cầu bất kỳ mà là nhu cầu được đảm bảo bằng số lượng tiền tương ứng gọi là nhu cầu có khả năng thanh toán.
Cung là tổng số hàng hóa có ở thị trường hay có khả năng thực tế cung cấp cho thị trường.
Cung cầu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cầu xác định cung và ngược lại cung xác định cầu.
Giá cả
Cung cầu không chỉ có mối quan hệ với nhau mà còn ảnh hưởng tới giá cả: khi cung bằng cầu thì giá cả bằng giá trị; khi cung lớn hơn cầu thì giá cả nhỏ hơn giá trị và ngược lại. Nhìn chung, trong cơ chế thị trường không có sự nhất trí giữa cung và cầu thì giá cả có tác động điều tiết cung và cầu trở về xu hướng cân bằng nhau.
Như vậy chúng ta thấy rằng: cạnh tranh, cung – cầu, giá cả là những yếu tố luôn đi liền với nhau và cùng tác động đến sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Thị trường
Thị trường là tổng thể các mối quan hệ cạnh tranh, cung – cầu, giá cả, giá trị… mà trong đó giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ được xác định
Những tác động của yếu tố thị trường đến sản xuất của mặt hàng dệt may Việt Nam
Sản xuất hàng hóa là sản xuất để ra để bán, do đó nó luôn gắn liền với thị trường. Chính vì thế, yếu tố thị trường có tác động lớn đến sản xuất của các loại mặt hàng nói chung và mặt hàng xuất khẩu dệt may nói riêng.
Theo quy định của Mỹ các sản phẩm dệt may được chia thành 167 mã hàng đơn lẻ (cat), trong đó riêng hàng may mặc có tới 106 mã hàng. Và trong số 38 cat. hàng bị khống chế hạn ngạch có tổng cộng 35 cat. hàng may măc (chiếm 33% tổng số mã hàng may mặc vào thị trường Mỹ) và chỉ có 3 cat. hàng dệt. Tính chung tổng số các chủng loại hàng bị khống chế hạn ngạch của Việt Nam chỉ chiếm 22.7%. Như vậy, vẫn còn tới 129 cat. hàng Việt Nam có thể xuất khẩu tự do vào thị trường Mỹ. Đây cũng chính là cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam tự chứng tỏ khả năng cạnh tranh của mình đối với những mã hàng phi hạn ngạch tại thị trường này. Và kết quả như thế nào? mặc dù đặc điểm của cat. không bị khống chế hạn ngạch là các cat. thuộc nhóm nguội, cạnh tranh cao về chất lượng và giá cả, nhưng năm 2003 trị giá xuất khẩu các mặt hàng phi hạn ngạch của ngành dệt may vào Mỹ đã chiếm tới 22% trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ. Năm 2004, con số này tăng mạnh hơn, chiếm tới 33% và đạt gần 1 tỷ USD.
Các doanh nghiệp muốn phát triển mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam cần khảo sát thị trường. Do thị trường bao gồm: các mối quan hệ cạnh tranh, cung – cầu, giá cả, giá trị … nên các doanh nghiệp cần chú ý tới tất cả các khía canh đó. Hiện nay, mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã và đang phải đối đầu với những đối thủ lớn như Trung Quốc – một nước được đánh giá là có khả năng sản xuất hầu hết các loại sản xuất dệt may ở mọi cấp độ, chất lượng với giá cả cạnh tranh vào thị trường Mỹ. Hay như ở Việt Nam mặt hàng dệt may của Trung Quốc xuất hiện với đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và mầu sắc rất phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Đó là do Trung Quốc nắm bắt thị trường rất tốt. Còn các doanh nghiệp của Việt Nam tuy cố gắng và có lẽ là cũng hiểu được các yếu tố thị trường nhưng lại phải gặp rất nhiều khó khăn. Giá cả của sản phẩm xuất khẩu dệt may của Việt Nam tương đối rẻ nhưng so với Trung quốc thì vẫn không cạnh tranh được về giá. Đó là do nước ta phải nhập khẩu nguyên liệu và có nhiều công đoạn vẫn phải qua trung gian. Mặt khác, các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng chưa nhạy bén. Trong khi yếu tố này là quan trọng nhất, là cơ sở để ngành dệt may phát triển. Vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam trước khi đưa hàng xuất khẩu dệt may ra nước ngoài cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng các nước đó. Trên thực tế có những mảng khách hàng riêng, có những thị hiếu và nhu cầu khác nhau. Nếu nắm bặt được tâm lý này các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ sản xuất được những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đối với giá cả doanh nghiệp cần biết điều chỉnh sao cho thật hợp lý phù hợp với từng loại thị trường. Hiện nay, mẫu mã của mặt hàng xuất khẩu dệt may cũng rất quan trọng. Thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi nên các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú ý thay đổi hình thức mẫu mã cho phù hợp. cần cải tiến nhanh chóng nếu không muốn sản phẩm mình trở thành “đồ cổ”. Ngoài ra cũng cần chú ý đầu tư để cải tiến máy móc, thiết bị…cho ra những sản phẩm dệt may đáp ứng nhu cầu của thị trường một cách tốt nhất. Chỉ chú ý vào các yếu tố trên thì chưa đủ, các doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến quan hệ cung – cầu, giá cả trên thị trường. Khi cung bằng với cầu, lúc đó các doanh nghiệp cần điều chỉnh giá cả cho hợp lý, cần tính toán một cách cẩn thận khi đưa một sản phẩm dệt ra thị trường. Khi cung lớn hơn cầu, lúc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những biện pháp nhất định để có thể tồn tại trên thị trường, mặt hàng xuất khẩu dệt may không bị lạm vốn và có thể tồn tại. Còn khi cung nhỏ hơn cầu, thì lúc này càng cần các doanh nghiệp phải cố gắng, nỗ lực nâng cao năng suất cho mặt hà...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top