Tải Đề tài Phân tích đặc điểm kết cấu và tính toán chu trình công tác và động lực học ở chế độ tốc độ 1500( v/p ) của động cơ DSC 50

Download miễn phí Đề tài Phân tích đặc điểm kết cấu và tính toán chu trình công tác và động lực học ở chế độ tốc độ 1500( v/p ) của động cơ DSC 50


LỜI NÓI ĐẦU

Động cơ nói chung và động cơ diezel nói riêng có vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân cũng như trong lĩnh vực quốc phòng. Do đó vấn đề nghiên cứu phân tích đánh giá các loại động cơ trên trong điều kiện khai thác ở nước ta hiện nay là vấn đề cấp thiết. Nếu làm tốt nội dung trên ta có thể khai thác hiệu quả, tiết kiệm, cải tiến nâng cao hiệu quả sử dụng, có phương án sữa chữa thay thế hợp lý hay khai thác đúng động cơ trong điều kiện không như thiết kế.

Nhiệm vụ đồ án của tui là “Phân tích đặc điểm kết cấu và tính toán chu trình công tác và động lực học ở chế độ tốc độ 1500( v/p ) của động cơ DSC 50 ”, cũng không nằm ngoài tính cấp thiết trên.

Qua một thời gian làm đồ án, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy trong bộ môn động cơ và khoa động lực, đặc biệt là thầy Vy Hữn Thành, tui đã cơ bản hoàn thành các nội dung sau:
Ø Giới thiệu các thông số kỹ thuật và kết cấu chung của động cơ DSC50 .
Ø Tính toán chu trình công tác ở chế độ tốc độ 1500 ( v/ p )
Ø Tính toán động lực học ở chế độ tốc độ 1500 ( v/ p )
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên đồ án chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy rất mong sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của các thầy, các bạn để bổ sung kiến thức cho tôi, tạo điều kiện thuận lợi cho tui nhận công tác khi ra trường.

tui xin chân thành cảm ơn!


Hà nội, ngày 20 tháng 04 năm 2009.


NhiÖm vô ®å ¸n m«n häc ®c®t

Họ và tªn:NguyÔn Trung Khoa
Líp:k11 xe « t«
1. Tênđề tài: Kiểm nghiệm động cơ DSC 50 ë chÕ ®é 1500 v/p
2. Các số liệu ban đầu: Các thông số kỹ thuật của động cơ DSC 50
3. Nội dung bản thuyết minh:
Lời nói đầu.
- Chương1: Các đặc tính cơ bản của động cơ.
- Chương2: Kết cấu của các cơ cấu và các cụm.
- Chương3: Tính toán chu trình công tác của động cơ DSC 50


PHẦN I:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ DSC 50

Động cơ DSC50 là động cơ diesel 4 kỳ, không tăng áp, bốn xy lanh bố trí thành một hàng thẳng đứng, làm mát kiểu kín cưỡng bức bằng nước, được lắp trên một số tàu thuỷ dánh cá ở Việt Nam .ở Việt Nam do nhà máy diesel Sông công chế tạo .
Trong những năm vừa qua động cơ DSC50 đã chứng tỏ là loại động cơ tốt và được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Động cơ DSC 50 đựơc sản xuất theo công nghệ của BELARUS đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước ở nhiều miền khí hậu khác nhau. Trong điều kiện làm việc ở Việt Nam, đây là loại động cơ được sử dụng chủ yếu vào các loại tàu đánh cá.
Nước ta được Liên Xô đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo và dây chuyền lắp ráp động cơ DSC-50. Hiện nay ta mới sản xuất được một số chi tiết, một số chi tiết khác ta vẫn phải nhập ngoại, ta đang từng bước sản xuất toàn bộ những chi tiết mà vẫn phải nhập.
ở Việt Nam hiện nay việc diesel hoá các loại xe là một vấn đề đang được nhiều người chú ý đến. Việc lắp ráp động cơ DSC 50 lên một số xe vận tải và một số thuyền đánh cá đang được thực hiện, vì nó đem lại hiệu quả kinh tế khá cao: đỡ tốn nhiên liệu, mức độ độc hại thấp hơn.
Xuất phát từ những yếu tố trên, việc khai thác triệt để chức năng của động cơ là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm và nó cũng là môt vấn đề hết sức có ý nghĩa và mang tính thời sự đối với tình hình kinh tế nước ta.
Từ những yêu cầu thực tế trên, nhiệm vụ đồ án là tính toán các thông số làm việc của động cơ ở chế độ công suất định mức
Đồ án gồm những chương chính sau:
- Chương1: Các đặc tính cơ bản của động cơ.
- Chương2: Kết cấu của các cơ cấu và các cụm.
- Chương3: Tính toán chu trình công tác của động cơ DSC 50


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

g bộ môn động cơ và khoa động lực, đặc biệt là thầy Vy Hữn Thành, tui đã cơ bản hoàn thành các nội dung sau:
Giới thiệu các thông số kỹ thuật và kết cấu chung của động cơ DSC50 .
Tính toán chu trình công tác ở chế độ tốc độ 1500 ( v/ p )
Tính toán động lực học ở chế độ tốc độ 1500 ( v/ p )
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên đồ án chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy rất mong sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của các thầy, các bạn để bổ sung kiến thức cho tôi, tạo điều kiện thuận lợi cho tui nhận công tác khi ra trường.
tui xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày 20 tháng 04 năm 2009.
Học viên thực hiện:
Nguyễn Trung Khoa
Học viện KTQS Cộng hoµ x· hội chủ nghĩa việt nam
BM §éng c¬ Độc lập - Tự do - Hạnh phóc
NhiÖm vô ®å ¸n m«n häc ®c®t
Họ và tªn:NguyÔn Trung Khoa
Líp:k11 xe « t«
1. Tên đề tài: Kiểm nghiệm động cơ DSC 50 ë chÕ ®é 1500 v/p
2. Các số liệu ban đầu: Các thông số kỹ thuật của động cơ DSC 50
3. Nội dung bản thuyết minh:
Lời nói đầu.
- Chương1: Các đặc tính cơ bản của động cơ.
- Chương2: Kết cấu của các cơ cấu và các cụm.
- Chương3: Tính toán chu trình công tác của động cơ DSC 50
4. Số lượng, nội dung các bản vẽ
2 bản vẽ A0.
- Bản vẽ mặt cắt dọc động cơ DSC 50 A0.
- Bản vẽ đồ thị đéng lùc häc A0.
Ngµy dao ®å ¸n : 26/02/2009
Ngµy hoµn thµnh: 20/05/2009
Gi¸o viªn h­íng dÉn Chñ nhiÖm bé m«n
TS .Vy H÷u Thµnh
PHẦN I:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ DSC 50
Động cơ DSC50 là động cơ diesel 4 kỳ, không tăng áp, bốn xy lanh bố trí thành một hàng thẳng đứng, làm mát kiểu kín cưỡng bức bằng nước, được lắp trên một số tàu thuỷ dánh cá ở Việt Nam .ở Việt Nam do nhà máy diesel Sông công chế tạo .
Trong những năm vừa qua động cơ DSC50 đã chứng tỏ là loại động cơ tốt và được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Động cơ DSC 50 đựơc sản xuất theo công nghệ của BELARUS đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước ở nhiều miền khí hậu khác nhau. Trong điều kiện làm việc ở Việt Nam, đây là loại động cơ được sử dụng chủ yếu vào các loại tàu đánh cá.
Nước ta được Liên Xô đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo và dây chuyền lắp ráp động cơ DSC-50. Hiện nay ta mới sản xuất được một số chi tiết, một số chi tiết khác ta vẫn phải nhập ngoại, ta đang từng bước sản xuất toàn bộ những chi tiết mà vẫn phải nhập.
ở Việt Nam hiện nay việc diesel hoá các loại xe là một vấn đề đang được nhiều người chú ý đến. Việc lắp ráp động cơ DSC 50 lên một số xe vận tải và một số thuyền đánh cá đang được thực hiện, vì nó đem lại hiệu quả kinh tế khá cao: đỡ tốn nhiên liệu, mức độ độc hại thấp hơn.
Xuất phát từ những yếu tố trên, việc khai thác triệt để chức năng của động cơ là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm và nó cũng là môt vấn đề hết sức có ý nghĩa và mang tính thời sự đối với tình hình kinh tế nước ta.
Từ những yêu cầu thực tế trên, nhiệm vụ đồ án là tính toán các thông số làm việc của động cơ ở chế độ công suất định mức
Đồ án gồm những chương chính sau:
- Chương1: Các đặc tính cơ bản của động cơ.
- Chương2: Kết cấu của các cơ cấu và các cụm.
- Chương3: Tính toán chu trình công tác của động cơ DSC 50
Chương 1
Các đặc tính cơ bản của động cơ.
Động cơ DSC50 là động cơ diesel 4 kỳ không tăng áp, bốn xy lanh bố trí thành một hàng thẳng đứng, buồng cháy phân chia, làm mát bằng chất lỏng tuần hoàn cưỡng bức kiểu kín.
Bảng các thông số kỹ thuật chính của Động cơ DSC50
tt
thông số
đơn vị tính
số liệu
1
Mã hiệu động cơ: DSC 50
2
Đường kính xy lanh: D
mm
110
3
Hành trình pít tông: S
mm
125
4
Thể tích công tác của các xy lanh: Vh
dm3
1.1879
5
Thứ tự đánh số của các xy lanh (nhìn từ phía quạt gió)
mm
1-2-3-4
6
Thứ tự công tác của các xy lanh
1-3-4-2
7
Tỷ số nén:
16
8
Công suất định mức: Neđm
KW (ml)
40.48
9
Tốc độ quay ứng với công suất định mức
v/ph
1700
10
Tốc độ quay không tải cực đại
v/ph
1700
11
Tốc độ quay không tải ổn định nhỏ nhất
v/ph
500
12
Góc phun sớm nhiên liệu
độ GQTK
25-27
13
Mô men xoắn cực đại: Memax
Nm
254.8
14
Tốc độ trục khuỷu tương ứng: nM
v/ph
1300
15
Phương pháp tạo hỗn hợp
kiểu màng
16
Bộ điều tốc: cơ học, đa chế độ, có bộ hiệu chỉnh lượng cung cấp nhiên liệu cực đại
17
Nhiên liệu
diesel
Chương 2
kết cấu của các cơ cấu và các cụm
2.1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền (CCKTTT)
CCKTTT dùng để biến chuyển động tịnh tiến của pít tông thành chuyển động quay của trục khuỷu và ngược lại.
CCKTT gồm hai nhóm chi tiết cơ bản:
-nhóm chi tiết cố định.
-nhóm chi tiết chuyển động.
2.1.1. Nhóm chi tiết cố định
bao gồm: thân máy, nắp máy, xy lanh .
2.1.1.1. Thân máy
Khối thân máy được đúc bằng gang xám, liền khối với nửa trên các te (hộp trục khuỷu) để tăng độ cứng vững. Thân máy là chi tiết để gá lắp các chi tiết của các cơ cấu và một số hệ thống của động cơ.
Mặt đầu trên của thân máy được gia công phẳng và các lỗ ren cấy gu dông để lắp ghép với nắp xy lanh và có các lỗ thông khoang nước làm mát cũng như khoang trống cho các đũa đẩy. Ngoài ra, mặt trên của khối thân máy có gia công 4 lỗ bậc tạo gờ lắp ghép với vai tựa trên của bốn ống lót ướt. Vách ngăn nằm ngang phía dưới ngăn cách khoang chứa trục khuỷu với khoang áo nước ôm quanh các xy lanh và cũng được gia công bốn lỗ đồng tâm với bốn lỗ ở mặt trên để luồn lót xy lanh qua. Trên bốn lỗ này có gia công rãnh vòng lắp gioăng cao su bao kín dầu và nước.
Người ta lắp thân bơm nước vµo ®Çu khèi th©n m¸y. Dọc theo một bên của thân máy có vách đứng để tách riêng áo nước khối thân xy lanh và tạo khoảng riêng biệt chứa đũa đẩy, con đội. ở vách ngăn đáy dưới của khoang chứa đũa đẩy có gia công tám lỗ để lắp con đội. Các lỗ này được gia công chính xác với độ bóng cao. Khoang chứa đũa đẩy và con đội có hai cửa sổ và được đậy kín bằng các nắp dập từ thép lá và có gioăng bao kín. Phía ngoài có họng nạp để nạp dầu vào các te. Miệng họng nạp dầu được lắp các tấm lưới lọc để thông gió và ngăn không cho bụi lọt vào các te động cơ (bên trong lỗ thông gió được điền đầy các sợi kim loại mỏng tẩm dầu).
Trong thành vách phía trái của khối thân máy (khối xy lanh hộp trục khuỷu) có rãnh nối thông với bầu lọc ly tâm. Bầu lọc ly tâm được cố định với bề mặt gia công trên thân máy nhờ bu lông. Giữa bầu lọc dầu và mặt bích thân máy có gioăng làm kín bằng các tông hay cao su amiăng.
ở thành trước khối thân xy lanh hộp trục khuỷu người ta lắp cặp bánh răng để dẫn động trục cam từ trục khuỷu động cơ, bên ngoài có nắp bao kín. Giữa nắp bao kín và thân máy có đệm làn kín. Trên nắp này có gia công lỗ, lắp gioăng bao kín phía đầu trục khuỷu động cơ.
Nắp ổ trục của động cơ được chế tạo bằng gang và được cố định vào các ổ đỡ của khối thân máy. Trên nắp ổ đỡ cuối cùng có gia công rãnh để lắp gioăng bao kín phía đuôi trục khuỷu.
Mặt bên các te có gia công lỗ để lắp thước đo mức dầu.
Đáy dầu (còn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích điều kiện ra đời, đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hóa? Liên hệ thực tiển nước ta hiện nay? Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam Môn đại cương 0
B Tìm hiểu phương pháp phân tích các thành phần chính, ứng dụng trích chọn các đặc trưng cho bài toán Luận văn Kinh tế 0
R Đặc điểm Công ty Kiểm toán Việt Nam với việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích cơ sở khoa học của đặc điểm tâm lý( tính khí cá nhân) và chứng minh hiệu quả của việc ứng Luận văn Kinh tế 0
B Phân tích các đặc điểm cơ bản và thành lập bản đồ thảm thực vật Vườn Quốc gia Tam Đảo phục vụ công t Luận văn Sư phạm 0
T phân tích đặc điểm về cấu tạo, nguyên lý làm việc và mô phỏng sự hoạt động của hệ thống nhiên liệu c Khoa học kỹ thuật 0
T Đặc điểm ngôn ngữ văn bản hành chính sử dụng trong ngành giao thông (theo quan điểm phân tích diễn n Văn hóa, Xã hội 0
T Phân tích đặc điểm sử dụng thuốc trong điều trị nhồi máu não cấp tại bệnh viện Trung ương Huế Y dược 0
N Nghiên cứu một số đặc trưng của tương tác bức xạ Gamma mềm với vật chất và ứng dụng trong phân tích Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top