Baudier

New Member
Download Luận văn Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường THPT thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Download miễn phí Luận văn Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường THPT thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu





Những nội dung được đánh giá tốt bao gồm: GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài học lần
sau (thứ bậc 7), GV giảng bài phù hợp với trình độ chung của HS trong lớp (thứ bậc 8), Kỹ năng sử
dụng ngôn ngữ của GV trình bày trên lớp (nói, diễn đạt, ) rõ ràng ( có âm điệu, đủ lớn để HS
nghe, tốc độ vừa phải) (thứ bậc 9), và những nội dung GV tự nhận thấy mức độ thực hiện thấp: Bài
giảng của GV trang bị cho HS tri thức, kỹ năng và thái độ (thứ bậc 15), GV sử dụng nhiều phương
pháp giảng dạy trong các tình huống khác nhau (thứ bậc 16), GV áp dụng nhiều biện pháp để các
nhóm đối tượng HS có trình độ khác nhau trong lớp đều hiểu bài (thứ bậc 17)
Về phương pháp và kỹ thuật lên lớp, tác giả căn cứ vào kết quả đánh giá thứ bậc và kết quả trị
trung bình nhận thấy rằng theo GV không phải các yếu tố được chọn lựa sắp xếp ở thứ bậc sau là ít
được quan tâm vận dụng trong giờ lên lớp so với các nội dung xếp trước đó mà quan trọng là người
GV phải thật sự uyển chuyển trong việc kết hợp lựa chọn các phương pháp và kỹ thuật lên lớp sao
cho phù hợp với đặc điểm nội dung bài giảng và đặc điểm đối tượng tiếp thu bài giảng. Kết quả về
trung bình cộng không chênh lệch lớn, qua đó có thể nói rằng GV đã rất thận trọng khi cho ý kiến. Để kiểm chứng điều này có phải là thực trạng dạy học hiện nay, tác giả có trao đổi, trò chuyện với một số GV tin cậy, ý kiến thu được có sự tương đồng với ý kiến khảo sát. Vì thế, có thể kết luận rằng: khảo sát trên cho kết quả đáng tin cậy.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:


- Một số ý kiến của HS cho rằng GV ít quan tâm đến trong tiến trình bài giảng và trong hoạt
động giảng dạy nói chung có sự khác biệt lớn về thứ bậc so với GV tự đánh giá. Điều này phản ánh
đúng thực trạng đang tồn tại cần khắc phục trong các nhà trường THPT như đã phân tích ở phần
trên
- Hai ý kiến đánh giá của GV và HS đối với các nội dung về mức độ thực hiện hoạt động
giảng dạy của GV đa số đều được đánh giá khá tốt, tuy có chênh lệch về thứ bậc ở một số nội dung
nhưng không đáng kể. Điều đó cho thấy GV và HS đánh giá tương đối đúng thực trạng .
2.3.3. Thực trạng mức độ thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS
Bảng 2.8. Ý kiến đánh giá của GV về mức độ thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập
của HS
Nội dung TB ĐLTC Thứ bậc
GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu, hình thức, phương pháp đánh giá ngay
khi môn học bắt đầu.
3,56 0,70 9
GV thực hiện việc kiểm tra đánh giá đúng như đã công bố. 3,96 0,68 6
Các câu hỏi dạng thuộc bài chiếm tỷ lệ cao trong đề thi, kiểm tra của GV. 3,30 0,97 10
GV sử dụng đề thi có nhiều câu hỏi thể hiện mức độ khó khác nhau. 3,87 0,56 7
Đề thi, kiểm tra của GV bám sát nội dung môn học. 4,10 0,61 1
GV trả bài kiểm tra kèm theo lời nhận xét cho HS. 3,27 0,73 11
GV sử dụng nhiều hình thức trong kiểm tra giữa kỳ. 3,78 0,70 8
Điểm thi do GV chấm phản ánh được trình độ học tập của HS. 3,97 0,58 5
GV công bố đáp án kèm thang điểm sau khi thi. 4,05 0,59 2
GV thực hiện đúng các quy định về yêu cầu đánh giá HS. 4,01 0,62 3
GV sử dụng kết quả thi, kiểm tra để điều chỉnh phương pháp giảng dạy. 4,00 0,57 4
Qua kết quả điều tra cho thấy:
Theo kết quả khảo sát cho thấy thực trạng về việc thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả học tập
của HS được đánh giá khá tốt. Những biện pháp tối ưu được GV quan tâm thực hiện trong kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của HS như: Đề thi, kiểm tra của GV bám sát nội dung môn học (thứ bậc
1); GV công bố đáp án kèm thang điểm sau khi thi (thứ bậc 2); GV thực hiện đúng các quy định về
yêu cầu đánh giá HS (thứ bậc 3); GV sử dụng kết quả thi, kiểm tra để điều chỉnh phương pháp
giảng dạy (thứ bậc 4); Điểm thi do GV chấm phản ánh được trình độ học tập của HS (thứ bậc 5)
Cũng từ kết quả trên cho thấy, mức độ đánh giá trên đáng tin cậy. Tuy nhiên, qua thăm dò thực
tế, trong số các biện pháp tối ưu theo đánh giá của GV (thứ bậc 1,2,3,4,5) thì biện pháp GV sử dụng
kết quả thi, kiểm tra để điều chỉnh phương pháp giảng dạy (thứ bậc 4) chưa được thực hiện đồng
bộ. Biện pháp này nếu được quản lý thực hiện tốt chắc chắn sẽ cải tiến được chất lượng dạy học ở
địa phương.
Biện pháp: GV sử dụng nhiều hình thức trong kiểm tra giữa kỳ (thứ bậc 8) thực tế chưa có sự
thay đổi. Hình thức kiểm tra giữa kỳ thường vẫn là bài kiểm tra viết thông thường và kiểm tra tập
trung ở một số bộ môn như: Văn, Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ, điểm số này có thể được sử dụng tính
vào điểm kiểm tra viết 45 phút. Cách đánh giá kết quả học tập của HS theo lối truyền thống này
mang tính định lượng, mặt tốt là kiểm tra được nội dung chương trình HS đã học, mặt trái là chưa
đánh giá toàn diện quá trình học tập của HS trong đó có những vấn đề liên quan đến việc đổi mới
dạy học như: phát huy tính tích cực của HS; làm việc nhóm; chuẩn bị trước giờ học...
Biện pháp Các câu hỏi dạng thuộc bài chiếm tỷ lệ cao trong đề thi, kiểm tra của GV (thứ bậc
10 trên 11 biện pháp) cho thấy nhận thức của GV đã được thay đổi theo quan điểm đổi mới tư duy
kiểm tra đánh giá. Thực trạng cũng cho thấy các dạng câu hỏi theo kiểu kiểm tra học thuộc đã giảm
dần, ngay cả trong các bộ môn khoa học xã hội như sử, địa. Tuy chưa được thực hiện đồng bộ do
hạn chế trong nhận thức GV, nhưng nếu các đề thi tập trung do Sở tổ chức; các đề thi thi tốt nghiệp,
thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng của Bộ làm tốt điều này thì chắc chắn sẽ thay đổi được nhận
thức của GV, khi đó họ sẽ có sự điều chỉnh.
GV trả bài kiểm tra kèm theo lời nhận xét cho HS (thứ bậc 11) được đánh giá ở mức độ trung
bình. Kết quả này rất đáng tin cậy vì thực trạng hiện nay GV rất ít phê nhận xét đối với những thiếu
sót trong bài kiểm tra của HS. Qua trò chuyện thăm dò kiến của GV, qua tổng kết kinh nghiệm
trong quá trình giảng dạy, đa số GV đều cho rằng chỉ có các môn khoa học xã hội vẫn duy trì tốt
còn các môn học khác hầu như không nhận xét hay nhận xét chung chung, qua loa. Một nguyên
nhân khách quan là một số môn hiện nay theo quy định được kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm
khách quan cho nên GV cũng không nhận xét cụ thể đối với những sai sót để HS có thông tin điều
chỉnh kiến thức, kỹ năng làm bài, việc nhận xét chỉ ra những thiếu sót của HS là điều cần thiết vì
vậy CBQL cũng nên có biện pháp cải tiến thực trạng này.
Bảng 2.9. ý kiến của HS về mức độ GV thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của
HS
Nội dung TB ĐLTC Thứ bậc
GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu, hình thức, phương pháp đánh giá
ngay khi môn học bắt đầu.
3,19 0,92 7
GV thực hiện việc kiểm tra đánh giá đúng như đã công bố. 3,48 1,03 3
Các câu hỏi dạng thuộc bài chiếm tỷ lệ cao trong đề thi, kiểm tra. 3,19 1,06 8
GV sử dụng đề thi có nhiều câu hỏi thể hiện mức độ khó khác nhau. 3,65 0,99 2
Đề thi, kiểm tra bám sát nội dung môn học. 3,71 1,06 1
GV trả bài kiểm tra kèm theo lời nhận xét cho HS. 3,29 1,19 5
GV sử dụng nhiều hình thức thi, kiểm tra. 3,42 1,09 4
Điểm số phản ánh chính xác trình độ học tập của HS. 3,25 1,14 6
Tất cả các môn thi đều có công bố đáp án kèm thang điểm sau khi thi. 3,19 1,31 9
Kết quả điều tra cho thấy:
Đề thi, kiểm tra bám sát nội dung môn học (thứ bậc 1); GV sử dụng đề thi có nhiều câu hỏi thể
hiện mức độ khó khác nhau (thứ bậc 2); GV thực hiện việc kiểm tra đánh giá đúng như đã công bố
(thứ bậc 3); GV sử dụng nhiều hình thức thi, kiểm tra.(thứ bậc 4); GV trả bài kiểm tra kèm theo lời
nhận xét cho HS (thứ bậc 5); Điểm số phản ánh chính xác trình độ học tập của HS (thứ bậc 6); GV
hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu, hình thức, phương pháp đánh giá ngay khi môn học bắt đầu (thứ
bậc 7); Các câu hỏi dạng thuộc bài chiếm tỷ lệ cao trong đề thi, kiểm tra (thứ bậc 8); Tất cả các môn
thi đều có công bố đáp án kèm thang điểm sau khi thi( thứ bậc 9).
 Nhận xét ý kiến đánh giá của HS với ý kiến đánh giá của GV về mức độ thực hiện hoạt
động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS
Theo kết quả này, ý kiến của HS có sự tương đồng với ý kiến tự đánh giá của GV ở các nội
dung: Đề thi bám sát nội dung kiểm tra môn học (thứ bậc 1); GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu,
hình thức, phương pháp đánh giá ngay khi môn học bắt đầu (thứ bậc 7); Các câu hỏi dạng thuộc bài
chiếm tỷ lệ cao trong đề thi, kiểm tra (thứ bậc 8); Với kết quả này cho thấy điểm đáng chú ý là: GV
cần ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác quản lý môi trường tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh thành phố Thái Bình Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá thực trạng quản lý biến động đất đai tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng quản trị kho hàng tại công ty cổ phần acecook việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng quản trị nguồn tài trợ ngắn hạn tại một doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng quản lý chất thải rắn nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất giải pháp quản lý Khoa học Tự nhiên 1
D Thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác tổ chức quản lý, quy trình công nghệ tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng công tác quản lý chất lượng sản phẩm sợi tại Công ty Cổ phần dệt Vĩnh Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top