camvan3101

New Member
Download miễn phí Đề tài Công tác xã hội với trẻ em trong các gia đình sau ly hôn
Phần I - mở đầu


I. Tính cấp thiết của đề tài.
H
ôn nhân gia đình và trẻ em gắn bó với nhau, luôn luôn đóng một vai trò quan trọng và có ý nghĩa chiến lược trong quá trình phát triển của các quốc gia. Khi đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời, báo hiệu thêm một con người trên trái đất, thêm một vị trí trên bản đồ xã hội, báo hiệu một quan hệ thiêng liêng nhất trong một giáo dục: quan hệ “mẫu tử”. Đó cũng là kết quả ban đầu của hôn nhân, hình thành một gia đình đầy đủ. Lúc này, “chồng - vợ và con”, là những thành viên cốt lõi của một gia đình hai thế hệ - nói như P.H. Chambart de Lauwe rất đúng rằng: Chồng - vợ và con - đó là ba người, ba diễn viên, phân tích trong đó cuộc sống riêng có cả cuộc sống của toàn xã hội(1).
Đứa trẻ sinh ra, lớn lên và trưởng thành từ trong gia đình, hưởng thụ, kế thừa và sau đó tham gia vào quá trình sáng tạo không ngừng. Quá trình trưởng thành này cũng chính là quá trình xã hội hoá cá nhân con người, quá trình hình thành nhân cách, tạo lập nhiều mối quan hệ tốt đẹp, ổn định, lâu bền theo các loại hình gia đình truyền thống hay gia đình hiện đại trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau của sự phát triển xã hội. Quá trình này cũng tạo lập nên nhiều mô hình, nhiều khuôn mẫu gia đình, từ mô hình hôn nhân đến mô hình nuôi dạy con cái. Nhiều câu hỏi được đặt ra trong các cuộc sống gia đình, từ gia đình cùng kiệt khó đến gia đình giàu sang, từ gia đình viên chức đến gia đình buôn bán, từ gia đình đầy đủ đến gia đình có khuyết tật. Gia đình đã trở thành một biểu tượng văn hoá, chính trị trong nhiều quốc gia. Năm 1992, gia đình chính thức được công nhận như một trong các thang giá trị của xã hội Mỹ, trong đó vấn đề “thiên chức” của người mẹ đã được đề cao. Gia đình gắn bó với xã hội thông qua nhiều mối quan hệ, hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày của xã hội, từ việc tái sản sinh ra giống nòi đến việc nuôi dưỡng, duy trì lực lượng lao động và các công việc cơ bản khác mà xã hội và cộng đồng giao phó. Vì vậy, nếu nảy sinh những bối cảnh khủng hoảng, ly hôn, khuôn mẫu gia đình ổn định bị suy tàn sẽ tạo nên biết bao những vấn đề phức tạp trong cuộc sống của mỗi con người.
Ngày nay, cùng với sự đa dạng về chính trị, kinh tế, văn hoá trên thế giới, nhiều quan niệm khác nhau về hôn nhân, gia đình và nuôi dạy con cái cũng đã xuất hiện. Tính bền vững của gia đình ngày càng giảm, ly hôn ngày càng tăng, tạo nên nhiều cái giá phải trả về mặt xã hội, về cá nhân và cộng đồng. Ly hôn không phải là tạo nên sự tự do đơn giản của hai vợ chồng mà là tạo nên sự cùng kiệt khổ vật chất và tinh thần, và con cái lang thang không nơi nương tựa, làm tan vỡ nhiều mối quan hệ xã hội. Nhiều nước đã ban hành đạo luật về ly hôn. Bất cứ nước nào, đạo luật ly hôn thông thoáng hơn cũng sẽ làm cho tỷ lệ ly hôn cao.
Trong những năm gần đây, ở nước ta hàng năm các toà án phải xử lý trên 20.000 vụ ly hôn. Trong tổng số 35.000 vụ đã thụ lý hồ sơ, gần đây có đến 21.013 vụ do mâu thuẫn gia đình, người vợ bị đánh đập, ngược đãi (An ninh Thủ đô số 379, 28/11/1999).
Theo thống kê của Toà án Hà Nội từ 1978 đến 1994 có 23.738 vụ kiện ly hôn(2); còn ở thành phố Hồ Chí Minh từ 1985 đến 1990 có 21.814 vụ ly hôn. Theo Toà án Nhân dân tối cao, từ 1996 đến 2001, hàng năm có tới hàng nghìn vụ ly hôn trong cả nước và những vụ ly hôn này đã tạo nên biết bao khó khăn cho các gia đình, cộng đồng và xã hội. Mọi người đều khẳng định rằng, ly hôn gây tác hại trước hết cho con cái, làm căng thẳng các mối quan hệ bố mẹ - con cái, nó định hình lại các mối quan hệ họ hàng, gia tộc, xóm làng.
Một số nghiên cứu đã được công bố, cho rằng ly hôn đã làm thất vọng mọi người, đã làm xấu đi thực sự các điều kiện sinh hoạt kinh tế và văn hoá và đời sống tinh thần, làm tan vỡ nhiều mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Chính R. Arons đã cho rằng “ly hôn là cuộc khủng hoảng của sự biến đổi gia đình gây ra những thay đổi trong hệ thống gia đình”(3).



Mục lục
Trang
Phần I: Mở đầu 1
I. Tính cấp thiết của đề tài 1
II. ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài 6
II.1. ý nghĩa khoa học 6
II.2. ý nghĩa thực tiễn 6
III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 6
III.1. Mục đích nghiên cứu
III.2. Nhiệm vụ của chuyên đề 6
IV. Đối tượng nghiên cứu, khách thể, phạm vi nghiên cứu và trị liệu 7
IV.1. Đối tượng nghiên cứu 7
IV.2. Khách thể nghiên cứu 7
IV.3. Phạm vi nghiên cứu 7
V. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7
V.1. Cơ sở phương pháp luận 7
V.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 8
VI. Giả thuyết nghiên cứu và khung lý thuyết 11
VI.1. Giả thuyết nghiên cứu 11
VI.2. Khung lý thuyết 11
Phần II: Nội dung nghiên cứu 12
Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 12
I.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu và trị liệu 12
I.2. Một số lý thuyết và khái niệm làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài 14
I.2.1. Lý thuyết cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài 14
I.2.2. Khái niệm - một trong những công cụ để nghiên cứu đề tài 24
I.2.3. Một số quan điểm của Đảng và nhà nước về gia đình,
hôn nhân, bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em 28
Chương II: Công tác xã hội với trẻ em trong các gia đình sau ly hôn 31
II.1. Đặc điểm kinh tế văn hoá xã hội từ khi đổi mới đến nay 31
II.2. Đặc điểm tình hình ly hôn trong những năm gần đây
- vai trò của công tác xã hội 32
II.2.1. Ly hôn ngày càng tăng 32
II.2.2. Vì sao hiện tượng ly hôn tăng nhanh 35
II.3. Thực trạng của trẻ em trong các gia đình sau ly hôn 41
II.3.1. Trẻ em trong các gia đình sau ly hôn ngày càng tăng 42
II.3.2. Một số biểu hiện của đời sống các em trong
các gia đình sau ly hôn 45
II.3.3. Cộng đồng và tổ chức xã hội đối với các em
trong các gia đình sau ly hôn 73
Phần III: Kết luận, khuyến nghị và giải pháp 80
III.1. Kết luận 80
III.1.1. Sự tồn tại và phát triển gia đình tuỳ từng trường hợp vào nghiên cứu
điều kiện kinh tế xã hội, những quá trình lịch sử nhất định 81
III.1.2. Ly hôn tăng lên nhanh 82
III.1.3. Trẻ em trong các gia đình này cũng tăng lên và trở thành
vấn đề nhức nhối của cộng đồng và xã hội 82
III.2. Sự vận dụng một số chức năng và phương pháp công tác xã hội
cho phù hợp 83
III.2.1. Trẻ em trong các gia đình sau ly hôn 83
III.2.2. Phương pháp công tác xã hội với trường học 83
III.2.3. Nhân viên công tác xã hội thực hiện 83

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T nhờ ad tải giúp em tài liệu "công tác xã hội nhóm đối với trẻ em mồ côi từ thực tiễn làng trẻ em BIRLA Hà Nội" với ạ. Văn hóa, Xã hội 1
D Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội cho cán bộ Đoàn tại Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại huyện hòa an, tỉnh cao bằng Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Mô hình công tác xã hội trong bệnh viện từ thực tiễn tại bệnh viên nhi trung ương và bệnh viện nội tiết trung ương Y dược 0
D Công tác xã hội với người khuyết tật vận dụng quản lý ca Văn hóa, Xã hội 0
D Quản lý nhà nước về công tác bảo trợ xã hội tại huyện kon PLông tỉnh kon tum Văn hóa, Xã hội 0
D thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản tại Trường mầm non xã Kim Sơn – Huyện Lục Ngạn Luận văn Sư phạm 0
D công tác xã hội nhóm với người tâm thần từ thực tiễn trung tâm nuôi dương phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh vĩnh phúc Y dược 0
T công tác xã hội với sức khỏe tâm thần Văn hóa, Xã hội 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top