baby_su_lovely

New Member
Download Tiểu luận Phân tích đặc điểm của ít nhất 3 loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích đặc điểm của ít nhất 3 loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm





Mục lục
trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.1
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.1
1. Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong.1
lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế
1.1. Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh.1
1.2. Mối quan hệ giữa quảng cáo hội chợ triển lãm.2
và hành vi cạnh tranh không lành mạnh
2. Phân tích đặc điểm của các hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến
trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế.3
2.1. Hành vi so sánh trực tiếp.3
2.2. Hành vi bắt chước để gây nhầm lẫn.4
2.3. Hành vi đưa thông tin gian dối hay gây nhầm lẫn.6
2.4. Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.7
C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ.9
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Mục lục
trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ..............................................................................................1
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...............................................................................1
1. Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong.....................................1
lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế
1.1. Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh................................................1
1.2. Mối quan hệ giữa quảng cáo hội chợ triển lãm.......................................2
và hành vi cạnh tranh không lành mạnh
2. Phân tích đặc điểm của các hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến
trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế..................................3
2.1. Hành vi so sánh trực tiếp..........................................................................3
2.2. Hành vi bắt chước để gây nhầm lẫn........................................................4
2.3. Hành vi đưa thông tin gian dối hay gây nhầm lẫn...............................6
2.4. Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh..................................7
C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ.................................................................................9
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Là một trong những quốc gia đang từng bước thực hiện quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, nền kinh tế của nước ta đang ngày một phát triển, cơ chế thị trường đã dần dần được định hình, trong đó quy luật cạnh tranh là nền tảng cho sự vận hành các hoạt động thị trường. Các hành vi cạnh tranh là các hành vi nhằm thúc đẩy thị trường nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy vậy hành vi cạnh tranh không lành mạnh lại ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và nền kinh tế. Để hiểu rõ và tránh những tác động xấu của các hành vi này, ta cần tìm hiểu những đặc điểm của nó. Vì vậy bài tập lớn lần này em xin chọn đề tài “Phân tích đặc điểm của ít nhất 3 loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm”
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Khái quát về cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế
1.1. Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh
Để hiểu rõ về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế, trước hết ta cần làm rõ khái niệm thế nào là cạnh tranh không lành mạnh.
Hiện nay trên thế giới, định nghĩa được thừa nhận rộng rãi nhất là định nghĩa được quy định tại Điều 10 bis Công ước Paris về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Theo khoản 1 Điều 10 bis: “Bất kỳ hành vi cạnh tranh nào đi ngược lại các thông lệ trung thực, thiện chí trong công nghiệp hay trong thương mại đều là hành vi cạnh tranh không lành mạnh”[Giáo trình Luật cạnh tranh Đại học Luật Hà Nội trang 287
].
Luật cạnh tranh Việt Nam đưa ra định nghĩa về cạnh tranh không lành mạnh tại khoản 4 Điều 3 như sau: “Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hay có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hay người tiêu dùng”.[Giáo trình Luật cạnh tranh Đại học Luật Hà Nội trang 291
]
Cho đến nay, vai trò của cạnh tranh trong việc cân bằng cung cầu trên thị trường, tạo động lực đổi mới và phát triển cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng được thừa nhận rộng rãi. Tuy nhiên, để đem lại những lợi ích như vậy, hoạt động cạnh tranh cần được duy trì trong khuôn khổ lành mạnh và tuân theo những nguyên tắc nhất định. Có thể hiểu đơn giản cạnh tranh không lành mạnh là thứ cạnh tranh quá mức và vì thế gây tác dụng ngược[Giáo trình Luật cạnh tranh Đại học Luật Hà Nội trang 288
].
1.2. Mối quan hệ giữa quảng cáo hội chợ triển lãm và hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Quảng cáo và hội chợ triển lãm với tư cách là những luồng thông tin chủ yếu và mạnh mẽ nhất trên thị trường giúp các chủ thể thị trường, cả người mua và người bán, thực hiện quyền quyết định của họ. Chính vì vậy khi luồng thông tin thị trường này không chính xác, gian dối hay sai lệch sẽ ảnh hưởng đến sự vẫn hành của cả cơ chế. Do đó hoạt động quảng cáo và hội chợ triển lãm tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh rất cao.
Xuất phát từ đặc điểm, chức năng của quảng cáo và hội chợ triển lãm nói chung, đó là tính chất một chiều, không đầy đủ, nội dung do nhà quảng cáo, nhà tổ chức hội chợ triển lãm bỏ tiền ra và tổ chức để chi phối, mục đích dẫn dắt tiêu dùng của khách hàng hướng tới dịch vụ, sản phẩm của mình…Và đó là một trong những nguy cơ gây ra cạnh tranh không lành mạnh. Về mặt thông tin, quảng cáo và hội chợ triển lãm có thể sử dụng nhiều các phương tiện thông tin để tiếp cận công chúng do đó khó có thể điều chỉnh nó bằng các quy định về tính trung thực, chính xác của thông tin báo chí. Có thể thấy không thể trông đợi nhà cung cấp quảng cáo bỏ ra một chi phí quảng cáo lớn để thông báo tường tận cho người tiêu dùng những hạn chế, thiếu sót trong hàng hóa, dịch vụ của họ hay những nhà tổ chức hội chợ triển lãm giới thiệu những thiếu sót của sản phẩm của mình. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng quảng cáo và hội chợ triển lãm là một hoạt động mang bản chất cạnh tranh, luôn tiềm ẩn những yếu tố phát sinh cạnh tranh không lành mạnh và cần thiết phải sử dụng pháp luật cạnh tranh để điều chỉnh nhất là những hoạt động quảng cáo và hội chợ triển lãm mang tính quốc tế[Pháp luật chống hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo ở Việt Nam, luận án thạc sĩ luật học, Trịnh Thị Liên Hương
].
2. Phân tích đặc điểm của các hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế
2.1. Hành vi so sánh trực tiếp
Có thể hiểu hành vi so sánh trực tiếp trong quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế là quảng cáo và hội chợ triển lãm quốc tế trong đó có nội dung so sánh một cách trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ, khả năng kinh doanh của một doanh nghiệp với đối tượng cùng loại của một hay một số doanh nghiệp cạnh tranh khác.
Hành vi quảng cáo hội chợ triển lãm bị quy kết là quảng cáo hội chợ triển lãm so sánh nhằm cạnh tranh không lành mạnh khi thỏa mãn hai dấu hiệu:
Một là, thông tin trong sản phẩm quảng cáo, hội chợ triển lãm giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo bằng cách so sánh với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Dấu hiệu của sự so sánh là các thông tin mà sản phẩm quảng cáo và hội chợ triển lãm đưa ra không chỉ nói về sản phẩm được quảng cáo hôi chợ triển lãm mà còn đề cập đến sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác (sản phẩm bị so sánh), khẳng định sản phẩm được quảng cáo hội chợ triển lãm có chất lượng, mẫu mã, cung cách phục vụ… ngang bằng hay tốt hơn sản phẩm bị so sánh. Nội dung thông tin khẳng định bản chất cạnh tranh và bản chất so sánh của hoạt động quảng cáo hội chợ triển lãm. Có hai nội dung cần xác
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top