angel_indream

New Member
Đề tài Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội

Download Đề tài Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội miễn phí





ĐỀ MỤC TRANG
Lời mở đầu. 3
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu. 4
I. Tổng quan về hoạt động xuất khẩu. 4
1. Nguồn gốc của TMQT. 4
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. 5
3. Chức năng và nhiệm vụ của hoạt động xuất khẩu. 7
4. Các loại hình xuất khẩu. 8
II. Nội dung của hoạt động xuất khẩu. 11
1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất khẩu. 11
2. Lập phương án kinh doanh hàng xuất khẩu. 15
3. Kí kết hợp đồng xuất khẩu. 16
4. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu. 17
5. Đánh giá hiệu qủa xuất khẩu. 21
III. Khái quát về lịch sử tơ tằm thế giới và đặc điểm của ngành sản xuất tơ tằm xuất khẩu.
1. Lịch sử tơ tằm thế giới. 22
2. Các yếu tố đặc trưng của hàng tơ tằm xuất khẩu. 26
3. Đặc điểm của ngành sản xuất tơ tẵm xuất khẩu. 27
4. Sự cần thiết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa cho xuất khẩu tơ lụa của Việt Nam. 30
Chương II: Thực trạng hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I Hà Nội. 31
I. Tổng quan về công ty dâu tằm tơ I. 31
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 31
2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 32
3. Cơ cấu tổ chức quản lý và cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty. 33
3.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty. 33
3.2: Quy trình công nghệ của các bộ phận sản xuất của công ty. 36
II. Thực trạng xuất khẩu hàng tơ lụa ở công ty dâu tằm tơ I. 40
1. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung. 40
2. Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và kết quả đạt được. 40
3. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu tơ lụa của công ty dâu tằm tơ I. 45
3.1: Doanh thu xuất khẩu của công ty dâu tằm tơ I. 45
3.2: Thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty. 46
3.3: Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng. 47
3.4: cách xuất khẩu của công ty. 48
3.5: cách thanh toán áp dụng trong xuất khẩu. 48
3.6: Nỗ lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty. 49
3.7: Quy trình nghiệp vụ xuất khẩu của công ty. 49
4. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu của công ty dâu tằm tơ I. 52
4.1: Những mặt đã làm được. 52
4.2: Những tồn tại chủ yếu và nguyên nhân kìm hãm sự phát triển hoạt động xuất khẩu ở công ty. 53
Chương III: Định hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I - Hà Nội trong thời gian tới. 56
I. Định hướng phát triển hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. 56
1. Định hướng phát triển ngành tơ tằm Việt Nam trong thời gian tới. 56
2. Định hướng phát triển hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. 58
II. Giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I - Hà Nội. 59
1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường
mở rộng thị trường xuất khẩu. 59
2. Tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại. 60
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty. 60
4. Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. 61
5. Hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý và tổ chức xây dựng chiến lược kinh doanh phát triển thị trường. 64
6. Hoàn thiện nghiệp vụ xuất khẩu. 65
III. Một số kiến nghị với nhà nước. 66
Kết luận. 68
Tài liệu tham khảo. 69
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

tỷ lệ thu nhập cho các nhóm tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ tơ lụa được phân chia như sau:
56.8% thuộc về người trồng dâu nuôi tằm.
6.8% thuộc về người quay tơ.
9.1% thuộc về người xe tơ.
10.7% thuộc về người dệt vải.
16.6% thuộc về hãng kinh doanh.
3.4: Là một ngành sản xuất nhạy cảm với môi trường xung quanh.
Chính sự phụ thuộc chặt chẽ của công nghiệp ươm tơ dệt lụa, vào nông nghiệp trồng dâu nuôi tằm đã tạo nên đặc tính này. Bởi trồng dâu nuôi tằm là ngành nhạy cảm với môi trường xung quanh. Ngoài đặc tính phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện tự nhiên của những sinh vật sống thì nghề trồng dâu nuôi tằm yêu cầu môi trường xung quanh vô cùng khắt khe như: phải xa các nhà máy, các lò gạch, thuốc bảo vệ thực vật... Đây là hoạt động sản xuất có tính hàng hoá cao, các thành phần tham gia phản ứng khá rõ và nhanh trước các thay đổi về vốn, lao động, thị trường.
3.5: Đặc điểm về tiêu dùng.
Sản phẩm tơ tằm xuất đi có tính chất là nguyên liệu cho ngành công nghiệp dệt. Thị trường này ít người mua nhưng là những khách hàng có tầm cỡ lớn và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề có liên quan đến sản phẩm, thường có nhu cầu mua với khối lượng lớn. Như vậy, người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm tơ lụa xuất khẩu là các nhà công nghiệp dệt may nước ngoài.
4. Sự cần thiết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa cho xuất khẩu tơ lụa của Việt Nam.
Nghề trồng dâu nuôi tằm đã xuất hiện, tồn tại và phát triển trong dân gian Việt Nam từ hàng ngàn năm nay. Không biết từ bao giờ câu tục ngữ “nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng” đã trở thành đúc rút tiềm thức của mọi người nông dân Việt Nam và câu tục ngữ ấy đã mô tả rất cụ thể những nhọc nhằn thương khó của nghề canh cửi tằm tang bằng một hình ảnh rất sinh động “ăn cơm đứng”.
Tuy nhiên cái nghề tần tảo và thương khó ấy đã một thời và mãi mãi về sau là khởi nguồn cho những bài thơ, những bài ca, những truyền thuyết về những mối tình vĩ đại và lãng mạn và đồng thời nó cũng làm ra những sản phẩm thật bình dân mà cũng thật là sang trọng quý phái đáp ứng mọi nhu cầu của mọi tầng lớp xã hội.
Theo sử sách ghi lại, thì cách đây khoảng 300 năm, tơ lụa Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và thời kỳ phát triển cực thịnh của nghề, diện tích dâu đã lên tới 100 nghìn mẫu Bắc bộ (tương đương 30.000 hecta) và sản phẩm của nghề đã đáp ứng hầu như toàn bộ nhu cầu may mặc của xã hội từ áo the, quần đũi, ái nái khăn thâm của các cô thôn nữ đến gấm vóc lụa là của các bậc vương giả chí tôn... Rồi những ảnh hưởng của chiến tranh, sự xuât hiện của sợi tơ nhân tạo đã làm cho nghề canh cửi tằm tang có lúc tưởng chừng như bị loại khỏi những sinh hoạt của cộng đồng loài người...
Thực tế đối với Việt Nam nghề trồng dâu nuôi tằm là nghề thực sự cần phát triển và có điều kiện thuận lợi để phát triển. Một mặt, đây là nghề thu hút rất nhiêu lao động, mặt khác đất đai chưa khai phá ở các vùng có điều kiện thuận lợi cho sản xuất dâu tằm rất nhiều. Hơn nữa đây là một nghề có suất đầu tư thấp lại thu hồi vốn khá nhanh, đồng thời tạo ra sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao, nhu cầu về loại sản phẩm này trên thị trường thế giới lại ngày càng tăng... Đó là những lý do để chúng ta có thể khẳng định: phát triển mạnh tơ tằm chính là một trong những biện pháp tốt nhất để giải quyết nguyên liệu cho ngành dệt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nước nhà. Trong hoàn cảnh kinh tế và điều kiện thiên nhiên của nước ta hiện nay, phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa là thích hợp và cần thiết nhằm tạo thêm nhiều giá trị hàng hoá xuất khẩu cho Việt Nam.
Chương II
Thực trạng hoạt động xuất khẩu
ở công ty dâu tằm tơ I - Hà Nội.
I. Tổng quan về công ty dâu tằm tơ I.
1.Quá trình thình thành và phát triển của công ty.
Cùng với nỗ lực khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm của Đảng và chính phủ trong giai đoạn khôi phục kinh tế đất nước sau chiến tranh, năm 1973, công ty vật tư và thu mua tơ kén I được thành lập, với chức năng nhiệm vụ chính: sản xuất và kinh doanh trứng tằm, kén tằm, tơ lụa. Từ đó đến nay với bao thăng trầm đổi thay trong cơ chế quản lý kinh tế, hoà mình vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam và thế giới, công ty vẫn khẳng định được chỗ đứng trên thương trường.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty có thể chia làm hai giai đoạn chính:
Giai đoạn từ năm 1973 đến năm 1985:
Đây là giai đoạn công ty trong thời kỳ tập trung bao cấp. Trong giai đoạn này công ty hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế quản lý tập trung bao cấp, đầu vào và đầu ra đều do nhà nước chỉ định, công ty chỉ phải lo sản xuất để hoàn thành kế hoạch được giao. Do đó tình hình sản xuất tiêu thụ tương đối ổn định và theo xu thế năm sau cao hơn năm trước về hình thức, bộc lộ rất nhiều hạn chế trong sản xuất kinh doanh.
Giai đoạn từ năm 1986 đến nay:
Đây là giai đoạn kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường. Mọi hoạt động trong nền kinh tế đều diễn ra theo quy luật cung- cầu. Các doanh nghiệp phải tự lo đầu vào và đầu ra, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh được nâng lên một cách rõ rệt.
Để phù hợp với điều kiện cụ thể của công ty trong cơ chế thị trường, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, năm 1993 công ty được đổi tên thành “Công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội” theo quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước số 88NN- TCCB/QĐ ngày 28/1/1993 của bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm (nay là bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), với số vốn khi thành lập là 6.977.000.000đ (sáu tỷ, chín trăm bảy mươi bảy triệu đồng) và ngành nghề kinh doanh chủ yếu là:
+Thu mua nông, lâm, hải sản.
+Thương nghiệp bán buôn.
+Công nghiệp dệt.
Từ năm 1993- 1995, công ty nỗ lực vươn lên tìm vị trí vững chắc trên thương trường.
Năm 1995, quyết tâm mở rộng sản xuất của công ty từ giai đoạn trước bắt đầu trở thành hiện thực. Công ty mở rộng hoạt động kinh doanh của mình với ngành nghề bổ xung: trồng trọt, chăn nuôi, ươm tơ, kinh doanh vật tư phục vụ ngành dâu tằm, xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị, nông sản và sản phẩm tơ tằm phục vụ cho nhiệm vụ kinh doanh của công ty.
Với sự mở rộng ngành nghề kinh doanh, trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt, xu hướng toàn cầu hoá khu vực hoá ngày càng tăng, khó khăn thì nhiều mà cơ hội thì ít. Nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá mặt được mặt chưa được công ty nhận thấy: để có thể tiếp tục có được chỗ đứng trên thương trường công ty phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng sản phẩm.... Điều đó đã thôi thúc công ty vay vốn đầu tư xây dựng nhà máy ươm tơ tự động Yên Lạc và đến tháng 7 năm 2003 nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Đây là bước đột phá mới về công nghệ ươm tơ, máy cho năng suất...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top