ya_hoo

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng vấn đề tuyển sinh và cách thức đào tạo tại trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội: Những giải pháp cụ thể cho trường





I . Thực trạng vấn đề tuyển sinh ở trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội

1) Tuyển sinh Hệ Đại học , Cao đẳng và Trung cấp

a . Hệ Đại học

 b. Hệ Cao Đẳng

 c. Hệ Trung cấp

 2) Tuyển sinh cho hệ đào tạo khác

 3) Tuyển sinh đào tạo sau đại học

II . Cách thức đào tạo của trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội

1) Cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường

2) Đội ngũ giáo viên

3) Phương pháp dạy học

a) Xu hướng giáo dục Việt Nam

b) Phương pháp giảng dậy của nhà trường

III . Cần có những giải pháp cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy cho sinh viên để phù hợp với nền kinh tế thị trường hiện nay

1) Giải pháp cho tuyển sinh

2) Giai pháp cho đào tạo

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


LỜI NÓI ĐẦU
Trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội được thành lập tháng 6 – 1996 do giáo sư Trần Phương làm hiệu trưởng. Do trường mở rộng mục tiêu đào tạo sang lĩnh lực kỹ thuật và công nghệ nên trường đã được đổi tên thành trường Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội kể từ tháng 5– 2006.
Sau 10 năm hoạt động trường đã được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng ba. Trường là một tổ chức hợp tác của những người lao động trí óc, tự nguyện góp sức , góp vốn để xây dựng và phát triển trường bền vững vì mục tiêu đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài không vì mục đích lợi nhuận .
Để tạo cơ hội cho mình hiểu biết sâu hơn về trường , đồng thời em muốn nghiên cứu thực tế vấn đề tuyển sinh và cách thức đào tạo trong các trường đại học hiện nay nên em chọn đề tài :
“Thực trạng vấn đề tuyển sinh và cách thức đào tạo tại trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội. Những giải pháp cụ thể cho trường”
Vì sự hiểu biết còn ít , kỹ năng viết còn hạn chế , trong bài luận này sẽ không tránh khỏi những sai sót , em rất mong thầy cô xem và góp ý cho em để bài viết được hoàn thiện hơn .
Em xin chân thành Thank !
I . Thực trạng vấn đề tuyển sinh ở trường Đại học Quản Lý Và Kinh Doanh Hà Nội
1) Tuyển sinh hệ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp
a) Hệ Đại học
Đến nay trường đã tuyển sinh hệ đại học đến khóa 12 và sắp tới là khóa 13 . Trong suốt 12 năm tuyển sinh trường đã trải qua rất nhiều những biến động , thăng trầm , cải cách và sửa đổi . Mục tiêu cuối cùng cũng chỉ để hoàn thiện hơn hệ thống giáo dục nhà trường , để phù hợp với nền kinh tế thị trường và nhu cầu của xã hội .
Số lượng sinh viên tuyển sinh trong 3 năm gần đây : 2005 là 1000 sinh viên: năm 2006 là 1600 sinh viên : năm 2007 là 2000 sinh viên và năm tới 2008 dự kiến sẽ là 2500 sinh viên . Chất lượng đầu vào cũng dần được nâng cao nó được phản ánh rõ trong thang điểm đầu vào của sinh viên trường ta . Điều đó cho thấy nhà trường đang lớn mạnh dần cả về chất và về lượng .
b) Hệ cao đẳng
Hệ Cao đẳng thực chất cũng là hệ đào tạo đại học . Phần đào tạo về nghề nghiệp là phần cốt lõi thì được giữ nguyên . chỉ giảm bớt thời lượng một số môn học có tính bổ trợ như ngoại ngữ , kiến thức lý thuyết . Vì vậy số lượng sinh viên theo học hệ cao đẳng cũng khá nhiều trong mấy năm trở lại đây .
Sinh viên hệ cao đẳng cũng đươc tuyển sinh một cách nghiêm ngặt theo quy chế của bộ giáo dục và cũng được đào tạo một cách bài bản . Sinh viên ra trường được các nhà doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn và về các kỹ năng hành nghề khác
c) Hệ trung cấp
Chưong trình đào tạo trung cấp cũng được thiết kế như một chương trình đào tạo cao đẳng 2 năm . Để đảm bảo cho sinh viên có đủ năng lực nghề nghiệp , chương trình cũng đã chọn lấy những gì là thiết thực nhất , cần thiết nhất trong chương trình đào tạo đại học . Tuy là một hệ đào tạo mới nhưng hệ trung cấp cũng đã thu hút được số lượng sinh viên khá đông . Những sinh viên không đủ điểm vào đại học có thể chuyển xuống học hệ trung cấp nếu đủ điểm và có nguyện vọng .
2) Tuyến sinh cho hệ đào tạo khác
Trường cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở các Hệ đào tạo tại chức, đào tạo văn bằng II và đào tạo liên thông là những hình thức đào tạo đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.
Đồng thời để đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhiều bậc phụ huynh học sinh, Trường đã tổ chức một khoá học đặc biệt dành cho những thí sinh chưa đủ điểm vào đại học, gọi là khoá học hướng nghiệp - hướng vào những nghề nghiệp mà Trường đào tạo. Học sinh đã qua khoá học hướng nghiệp thường đạt tỷ lệ trúng tuyển vào đại học bằng 3-4 lần học sinh trung học phổ thông. Các khoá học hướng nghiệp mỗi năm thu hút trên dưới một ngàn học sinh theo học. Trong tổng số 14.800 thí sinh trúng tuyển vào trường trong 10 năm qua, có tới 3.935 thí sinh đã qua khoá học hướng nghiệp, chiếm 26% .
Bên cạnh các hình thức đào tạo truyền thống, hình thức hợp tác đào tạo với các trường đại học nước ngoài cũng đã được trường mở ra từ năm 1999. Trường đã ký thoả thuận hợp tác đào tạo với trường Đại học Saxion - một trường đại học công lập lớn của Hà Lan, theo công thức 3 + 1: 3 năm đầu học tại Trường, rồi sang Hà Lan học tiếp năm thứ tư, và học bằng tiếng Anh, để nhận bằng Cử nhân. Đã có trên 100 sinh viên được gửi sang Hà Lan theo hình thức này. Cũng theo con đường hợp tác với trường Đại học Saxion, trường đã gửi 20 sinh viên tốt nghiệp sang Hà Lan và Anh học chuyển tiếp thạc sĩ. Trường cũng đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với trường Đại học Hope (Mỹ). Đợt đầu tiên đã có 5 sinh viên sang Mỹ học thạc sĩ, chưa kể một số sinh viên tốt nghiệp trường đã được một số trường đại học ở Mỹ trực tiếp tuyển chọn và cấp học bổng để học thạc sĩ. Mấy năm gần đây, để mở rộng quy mô hợp tác đào tạo, nhà trường đã tìm hướng sang Đài Loan là nơi có học phí chỉ bằng 20% các nước Âu - Mỹ, mà chất lượng đào tạo thì lại thuộc đẳng cấp quốc tế. Chỉ trong 3 năm, trường đã gửi 44 sinh viên tốt nghiệp sang học thạc sĩ tại Đài Loan và 100 sinh viên sang đào tạo cử nhân, theo công thức 2+2, và 1+3.
3) Tuyển sinh đào tạo sau đại học
Với một đội ngũ Tiến sĩ - Giáo sư hùng hậu, dày dạn kinh nghiệm quản lý và với kết quả đào tạo bậc cao đẳng, đại học qua nhiều năm, Trường đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép mở bậc đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Bên cạnh các chương trình đào tạo dài hạn, chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý đương chức cũng được Trường triển khai ngay từ những năm đầu. Chương trình đã thu hút được trên 600 cán bộ quản lý doanh nghiệp từ cấp giám đốc, trưởng, phó phòng, đến quản đốc phân xưởng tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn.
II . Cách thức đào tạo của trường Đại học Quản Lý Và Kinh Doanh Hà Nội
1) Cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường
- Diện tích sử dụng: trên 20.000 m2, gồm 2 cơ sở
- Diện tích các phòng học: 8.530 m2 với tổng số 148 phòng, trong đó: 43 phòng máy tính và 28 phòng học ngoại ngữ
- Thư viện nhà trường có diện tích 834 m2, có 4287 đầu sách với 20.583 bản; 79 loại tạp chí và 47 loại báo, phổ biến là Tiếng Việt, ngoài ra có một số là Tiếng Anh và Tiếng Trung.
- Diện tích khác: Hội trường lớn 800 chỗ, Hội trường nhỏ 600 chỗ với đủ phương tiện, ánh sáng, âm thanh phục vụ hội nghị lớn và biểu diễn văn nghệ. Nhà tập thể dục – thể thao với 6.727 m2 được trang bị các phương tiện phục vụ giáo dục thể chất. Nhà làm việc của cán bộ, nhân viên: 3.079 m2 với trên 80 phòng được trang bị các phương tiện làm việc tốt,
- Thiết bị giảng dạy (tính đến đầu năm học 2005 – 2006): có 2 phòng máy chủ, 1139 máy tính và nhiều thiết bị khác (máy chiếu, đa phương tiện...)
Với mục tiêu chất lượng giáo dục làm đầu , xác định nhiệm vụ của mình là đào tạo các nhà kinh tế thực hành – các nhà quản lý kinh doanh – tạo nguồn nhân lực cho việc hình thành đội ngũ cán bộ chủ chốt của các doanh nghiệp gần đây mục tiêu đào tạo của trường được mở rộng sang lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ nhằm bổ sung các nhà kỹ thuật thực hành cho các doanh nghiệp
Với quan điểm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế , sinh viên của trường dù học bất cứ nghành nào cũng đều phải thành thạo kỹ năng Tin Học Ứng Dụng và Tiếng Anh (trình độ C). Nhà trường đã trang bị 1.100 máy vi tính ( bình quân 8 sinh viên / 1 máy ) đủ cho mỗi sinh viên 1 máy trong giờ học và thực hành tin học . Không chỉ sinh viêc đại học mà ngay cả sinh viên cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp cũng được đào tạo “bài bản ” về kỹ năng tin học ứng dụng và tiếng anh . Một chuyên viên kế toán , mỗi chuyên viên thương mại xuất thân từ trường đồng thời là một kỹ thuật viên máy tính . Việc đào tạo công phu hai kỹ năng này đã tạo nên nét đặc trưng riêng của sinh viên Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao .
2 ) Đội ngũ giáo viên
Năng lực đào tạo và chất lượng đào tạo của một trường đại học phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ. Năm đầu thành lập trường mới có trên 30 cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy và nhân viên phục vụ, bảo đảm được 20% số tiết giảng cho 800 sinh viên. Đến nay, số cán bộ, giảng viên, nhân viên đã tăng lên 320 người, bảo đảm được 80% số tiết giảng cho 9.000 sinh viên.
Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường hiện nay gồm có 209 người, trong đó, 73 người có trình độ TS, TSKH, PGS và GS, chiếm 35%, 85 người có trình độ thạc sĩ, chiếm 40%, chiếm 75% tổng số giảng viên cơ hữu. Ngoài giảng viên cơ hữu, trường còn có sự cộng tác của 147 giảng viên thỉnh giảng, trong đó, 31 người có trình độ TS -GS, 41 người có trình độ thạc sĩ, chiếm 49% tổng số giảng viên thỉnh giảng.  Là một trường dân lập, trường được tổ chức theo mô hình tư thục nhưng không kinh doanh giáo dục, mà là một tổ chức phi lợi nhuận, lấy việc đào tạo thế hệ trẻ làm mục đích của mình.
3) Phương pháp dậy học
a ) Xu hướng giáo dục Viêt Nam
Trong những năm gần đây, nền giáo dục đại học ở Việt Nam đã có những thay đổi cơ bản, như sau:
- Chuyển từ đáp ứng nguồn nhân lực cho c...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D VẤN ĐỀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Luận văn Sư phạm 0
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dịch vụ tư vấn t Luận văn Kinh tế 0
R Thực trạng công tác thanh tra về vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại tập đoàn công nghiệp than – kho Luận văn Kinh tế 4
N Các chuyến thăm thực địa, tình trạng và một số vấn đề nổi bật do phái đoàn kiểm điểm adb ghi chép 25 Luận văn Kinh tế 0
L Thực trạng kiểm toán doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính do công ty kiểm toán và tư vấn tài Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu tại Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc Luận văn Kinh tế 2
B Vấn đề phát triển kinh tế trang trại vùng trung du và miền núi phía bắc - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng và phương hướng giải quyết vấn đề XĐGN tại huyện Quỳ Châu – tỉnh Nghệ An Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top