hang161072

New Member

Download miễn phí Đề tài Thu thập thông tin về khách hàng với việc đánh giá rủi ro kiểm toán





MỤC LỤC 1

DANH MỤC VIẾT TẮT 3

LỜI MỞ ĐẦU 4

PHẦN I: LÝ LUẬN VỀ RỦI RO KIỂM TOÁN VÀ QUY TRÌNH

 THU THẬP THÔNG TIN VỀ KHÁCH HÀNG VỚI

 VIỆC ĐÁNH GIÁ RỦI RO KIỂM TOÁN 5

1/Khái quát về rủi ro kiểm toán 5

1.1/ Khái niệm về rủi ro kiểm toán 5

1.2/ Đánh giá rủi ro kiểm toán 5

2/ Quy trình kiểm toán và việc thu thập thông tin về khách hàng

 ảnh hưởng tới việc xác định rủi ro kiểm toán 8

2.1/ Khái quát về quy trình chấp nhận khách hàng trong một cuộc

 kiểm toán 8

2.1.1/ Đối với khách hàng cũ 8

2.1.2/Đối với khách hàng mới 8

2.2/ Kỹ thuật tìm hiểu, thu thập thông tin về khách hàng 9

2.2.1/ Kiểm tra, nghiên cứu các tài liệu có liên quan 9

2.2.2/ Quan sát 10

2.2.3/ Phỏng vấn 10

2.2.4/ Phân tích 11

2.3/ Tìm hiểu, thu thập thông tin về khách hàng 11

2.3.1/ Tìm hiểu, thu thập thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng 11

2.3.1.1/ Hiểu biết chung về nền kinh tế 11

2.3.1.2/ Môi trường, lĩnh vực kinh doanh 13

2.3.1.3/ Mô hình tổ chức, quản lý của doanh nghiệp 15

2.3.1.4/ Tính liêm chính, năng lực của Ban giám đốc 15

2.3.1.5/Tình hình kinh doanh hiện tại của đơn vị 16

2.3.1.6/ Các kết quả tài chính của doanh nghiệp 17

2.3.2/ Tìm hiểu, thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ 17

2.3.2.1/ Môi trường kiểm soát 18

2.3.2.2/ Hệ thống kế toán 18

2.3.2.3/ Các thủ tục kiểm soát 19

2.3.2.4/ Kiểm toán nội bộ 20

3/ Đánh giá rủi ro kiểm toán 20

3.1/ Đánh giá rủi ro tiềm tàng dựa trên những thông tin thu thập được về 20

 hoạt động kinh doanh của khách hàng

3.2/ Đánh giá rủi ro kiểm soát dựa trên những thông tin thu thập được về 22

 hệ thống kiểm soát nội bộ

3.3/ Đánh giá rủi ro phát hiện 23

PHẦN II: BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN

 TÌM HIỂU THU THẬP THÔNG TIN VỀ

 KHÁCH HÀNG 25

KẾT LUẬN 28

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 30

 

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ia làm ba giai đoạn là: Chuẩn bị kiểm toán; Thực hiện kiểm toán; Kết thúc kiểm toán. Chấp nhận khách hàng là một công việc quan trọng trong lập kế hoạch kiểm toán. Việc chấp nhận khách hàng có thể được chia làm hai nhóm đó là: đối với khách hàng cũ và đối với khách hàng mới.
2.1.1/ Đối với khách hàng cũ
Đối với nhóm khách hàng này KTV xem xét có nên tiếp tục cung cấp dịch vụ kiểm toán không? Để làm được công việc này KTV nên xem lại hồ sơ kiểm toán năm trước để tìm hiểu về khách hàng. Ngoài ra KTV cần cập nhật những thông tin mới về khách hàng xem có rủi ro nào khiến công ty kiểm toán ngừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng không.
2.1.2/Đối với khách hàng mới
Đây là nhóm khách hàng lần đầu tiên được kiểm toán hay trước đây đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán khác. Đối với nhóm khách hàng này KTV cần thận trọng khi xem xét có nên chấp nhận cung cấp dịch vụ không? Với những khách hàng đã được kiểm toán bởi công ty kiểm toán khác, KTV có thể liên lạc với KTV tiền nhiệm để có thể có được những thông tin chính xác nhất. Ngoài ra KTV có thể xem xét hồ sơ kiểm toán của KTV tiền nhiệm để hỗ trợ cho việc lập kế hoạch kiểm toán ( nếu được sự cho phép của khách hàng). Đối với những khách hàng lần đầu tiên được kiểm toán, KTV có thể thu thập thông các thông tin về khách hàng qua việc nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên nghành, thẩm tra các bên thông tin về khách hàng như ngân hàng, cố vấn pháp lý, các bên có mối quan hệ buôn bán với khách hàng.
Sau khi đã chấp nhận khách hàng kiểm toán, công ty kiểm toán tiến hành ký kết hợp đồng với khách hàng. Đây chính là sự thỏa thuận chính thức giữa công ty kiểm toán và khách hàng về việc thục hiện kiểm toán và cung cấp các dịch vụ khác. Trên thê giới, hợp đồng kiểm toán thường được thể hiện bằng thư hẹn kiểm toán. KTV sẽ soạn thảo thảo thư hẹn kiểm toán và gửi cho khách hàng, nếu khách hàng chấp thuận các điều khoản trong hợp đồng thì họ sẽ ký vào hợp đồng và gửi trả lại một bản cho công ty kiểm toán. Còn ở Việt Nam, công ty kiểm toán và khách hàng thường gặp gỡ trực tiếp, thỏa thuận và thống nhất các điều khoản trong hợp đồng sau đó tiến hành ký kết hợp đồng.
2.2/ Kỹ thuật tìm hiểu, thu thập thông tin về khách hàng
Để tìm hiều và tiến hành thu thập thông tin về khách hàng KTV có thể sử dụng nhiều kỹ thuật. Sau đây là bốn kỹ thuật mà KTV thường sử dụng:
2.2.1/ Kiểm tra, nghiên cứu các tài liệu có liên quan
Đây là kỹ thuật kiểm toán thu thập thông tin thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Ví dụ, có thể do chính khách hàng cung cấp ( như Nghị quyết và biên bản các cuộc họp, tài liệu gửi cho các cổ đông hay cho cơ quan cấp trên, báo cáo quản lý nội bộ, báo cáo tài chính định kỳ, các chính sách về quản lý kinh tế, tài chính, thuế, hệ thống kế toán, tài liệu kiểm soát nội bộ, quy định về quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong đơn vị), từ hồ sơ kiểm toán của công ty (đối với khách hàng cũ) hay hồ sơ kiểm toán của KTV tiền nhiệm( đối với khách hàng mới), từ tạp chí chuyên nghành
Ưu điểm của kỹ thuật này là lượng thông tin thu được nhiều.
Nhược điểm của kỹ thuật này: do thông tin thu thập được nhiều nên có nhiều thông tin không chính xác có thể gây “nhiễu” cho KTV vì vậy KTV cần biết chắt lọc thông tin những thông nào cần thiết cho công việc của mình, thông tin nào không cần thiết cần loại bỏ.
2.2.2/ Quan sát
Đây là kỹ thuật kiểm toán mà KTV dùng để đánh giá thực trạng hoạt động của đơn vị được kiểm toán. Ví dụ, KTV có thể đi quan sát phân xưởng của khách hàng, quan sát các nhân viên trong công ty làm việc Kỹ thuật này chủ yếu để thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng (quan sát sự vận hành của các thủ tục kiểm soát nội bộ do công ty thiết kế).
Ưu điểm của kỹ thuật này là: thông thin thu được có độ tin cậy cao, KTV có thể sử dụng những thông tin này cho việc đánh giá rủi ro kiểm toán.
Nhược điểm của kỹ thuật này là: các thông tin thu được chỉ mang tính thời điểm tức là có thể do được biết trước thời gian KTV sẽ đi quan sát thực tế các nhân viên trong công ty hôm đó sẽ làm việc với tác phong nhanh nhẹn hơn, tháo vát hơn dẫn đến những thông tin KTV thu được sẽ không chính xác vì vậy KTV cần kết hợp giữa các thông tin này với các thông tin khác đã thu thập được để việc đánh giá rủi ro được chính xác.
2.2.3/ Phỏng vấn
Đây là kỹ thuật KTV thu thập thông tin bằng văn bản hay bằng lời nói thông qua việc hỏi những người hiểu biết về vấn đề mà KTV đang quan tâm.Ví dụ, KTV có thể phỏng vấn KTV tiền nhiệm về khách hàng, KTV cũng có thể phỏng vấn kế toán trong công ty về sự hoạt động hệ thống kế toán trong công ty, sự vận hành của các thủ thục kiểm soát
Trong kỹ thuật phỏng vấn KTV thường sử dụng hai loại câu hỏi: câu hỏi “đóng” và câu hỏi “mở” trong đó câu hỏi đóng thường được KTV sử dụng hơn.
Ưu điểm của kỹ thuật này là KTV có thể thu thập những thông tin về khách hàng chưa có nhằm bổ trợ cho những thông tin khách trong việc đánh giá rủi ro kiểm toán.
Nhược điểm của kỹ thuật này là thông thin thu thập được không có độ tin cậy cao do phụ thuộc vào sự trung thực, trình độ của người được phỏng vấn.
2.2.4/ Phân tích
Là quá trình so sánh giữa thực tế với kế hoạch của đơn vị; so sánh giữa thực tế của đơn vị với các đơn vị trong cùng ngành có cùng quy mô hoạt động, hay với số liệu thống kê, định mức cùng ngành đối chiếu; so sánh thông tin tương ứng trong kỳ này với các kỳ trước; đánh giá các mối quan hệ để xác định tính hợp lý của các thông tin. Các mối quan hệ này có thể là mối quan hệ giữa các thông tin tài chính với nhau hay có thể là mối quan hệ giữa các thông tin tài chính và các thông tin phi tài chính. Phân tích gồm 3 loại: Phân tích tính hợp lý, phân tích xu hướng và phân tích tỷ suất.
Ưu điểm của kỹ thuật phân tích là thông tin thu thập được có độ tin cậy cao tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi KTV vững chắc về trình độ chuyên môn. Để thông tin thu thập được có độ tin cậy cao KTV nên kết hợp với các kỹ thuật khác.
2.3/ Tìm hiểu, thu thập thông tin về khách hàng
2.3.1/ Tìm hiểu, thu thập thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng
KTV có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn khách nhau.KTV có thể dựa trên các nội dung sau để thu thập thông tin và đạt được sự hiểu biết về khách hàng:
2.3.1.1/ Hiểu biết chung về nền kinh tế
Hiểu biết chung về nền kinh tế giúp KTV có cái nhìn tổng thể về nền kinh tế, biết được thực trạng của nền kinh tế ( nền kinh tế đang trong thời kỳ tăng trưởng hay suy thoái) từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào. Sau đó KTV có thể tìm hiểu, phân tích theo các nội dung sau:
Thứ nhất, các tỷ lệ lãi suất và khả năng tài chính của nền kinh tế:
Một doanh nghiệp khi hoạt động không thể không có vốn vay chính vì vậy lãi suất đối với doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, nếu lãi suất mà quá cao doanh nghiệp không thể tiếp cận với thị trường vốn được vì với mức lãi suất đó doanh...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng tổ chức thu thập thông tin - Nghiên cứu khách hà Luận văn Kinh tế 0
M Thiết kế và chế tạo điểm đo để thu thập, xử lý và truyền không dây từ xa một số thông tin về môi trư Luận văn Sư phạm 0
T Thu thập, bổ sung tài liệu vào lưu trữ Bộ Giao thông vận tải - thực trạng và giải pháp Văn hóa, Xã hội 0
C Phương pháp thu thập, xử lý và cung cấp thông tin của chuyên viên tổng hợp văn phòng bộ phục vụ hoạt Văn hóa, Xã hội 0
T Thu thập dữ liệu dùng Rasperry PI thông qua mạng Internet Khoa học kỹ thuật 0
A Xây dựng hệ thống đo đạc, thu thập và xử lý tín hiệu số các thông số môi trường từ xa qua mạng ether Khoa học Tự nhiên 0
A Xây dựng hệ thống thu thập lưu trữ và xử lý số liệu đo một số thông số môi trường nước nuôi trồng th Công nghệ thông tin 0
N Thu thập và tổ chức các đoạn video clip nhằm phát huy trí tuệ cho học sinh trung học phổ thông Công nghệ thông tin 0
M [Free] Xây dựng một phân hệ hỗ trợ việc thu thập và bước đầu xử lý ý kiến - thông tin của các chuyên Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Công tác thu thập, xử lý, cung cấp thông tin của văn phòng Bộ công nghiệp phục vụ hoạt động q Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top