Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By boysanhdieu_thichgirltocvang
#938894

Download miễn phí Tiểu luận Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học ở nước ta





MỤC LỤC

 

Lời mở đầu 1

Nội dung 2

I. Thực trạng của nguồn nhân lực giáo dục đại học nước ta và nguyên nhân tồn tại, yếu kém. 2

1. Thực trạng của nguồn nhân lực giáo dục nước ta 2

2. Nguyên nhân của những tồn tại và yếu kém 5

II. Những giải phải chủ yếu nhằm nhằm phát triển nguồn nhân lực ở nước ta 6

1. Hoàn thiện cơ chế và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với giáo dục đại học và nguồn nhân lực của nó 6

2. Cải thiện môi trường dục, nâng cao mức sống và chất lượng của nguồn nhân lực 7

III. Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược cho sự phát triển nguồn nhân lực của giáo dục đại học 8

1. Nhiệm vụ và mục tiêu 8

2. Nhiệm vụ và nguyên tắc định chiến lược 8

Kết luận 10

Tài liệu tham khảo 11

Phần cam đoan 12

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


LỜI MỞ ĐẦU
Về vai trò người thầy trong giáo dục, xã hội Việt Nam thường định hướng theo các triết lý truyền thống “Không thày đố mày làm nên”, “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, và gần đây làsự du nhập của triết lý “Không có học sinh tồi, chỉ có thầy giáo kém”. Tuy nhiên, khi cuộc sống có nhiều biến đổi lớn thì các triết lý và chân lý của nó cũng phải thay đổi.
Giáo dục, trong đó có giáo dục đại học là một yếu tố và bộ phận nhạy cảm trong đời sống xã hội. Những tác động, nhân tố mới từ bên ngoài vào nước ta như Cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, xu thế toàn cầu hoá và kinh tế tri thức… đã buộc ngành giáo dục phải đối mặt với thách thức gay gắt đồng thời cũng mở ra những cơ hội phát triển mới. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu về nhân lực của giáo dục đại học Việt Nam và cách thức phát triển nó trong một tương lai gần là một việc làm khó khăn song cũng rất cần thiết.
Bài viết của em gồm các nội dungchính sau:
I. Thực trạng của nguồn nhân lực giáo dục đại học ở nước tavà nguyên nhân của những tồn tại và yếu kém.
1. Thực trạng của nguồn nhân lực giáo dục đại học ở nước ta .
2. Nguyên nhân của những tồn tại và yếu kém.
II. Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học ở nước ta.
1. Hoàn thiện cơ chế và nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học và nguồn nhân lực của nó.
2. Cải thiện môi trường giáo dục ,nâng cao mức sống và chất lượng của nguồn nhân lực.
III. Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược cho sự phát triển nguồn nhân lực của giáo dục đại học.
1. nhiệm vụ và mục tiêu.
2. Nhiệm vụ và nguyên tắc định chiến lược.
Vì đây là lần đầu tiên em viết tiểu luận,chắc chắn sẽ mắc phải nhược điểm và thiếu xót.Vậy em rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô để bài tiểu luận của em dược tốt hơn.
Em xin chân thành Thank sự hướng dẫn của thầy đã giúp em hoàn thành bài tiểu luận này.
NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA NGUỒN NHÂN LỰC GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở NƯỚC NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG TỒN TẠI ,YẾU KÉM.
1. Thực trạng của nguồn nhân lực giáo dục đại học ở nước ta.
Nguồn nhân lực giáo dục nước ta đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải :nhu câu học tập của xã hội và quy mô đào tạo tăng nhanh trong khi đó số lượng và năng lực của đọi ngũ giáo viên có giới hạn và khả năng tăng chậm.qua điều tra cho thấy,không phải trường đại học nào cũng có tốc độ tăng trưởng về quy mô đào tạo như nhau. .Các trường đại học thuộc nhóm ngành đào tạo về luật ,kinh tế ,kinh doanh ,ngoại ngữ …tăng trưởng mạnh về quy mô đào tạo .Hiện tượng 1 thầy giảng cho lớp học trên 100 học viên diễn ra một cach phổ biến .ở những bộ môn có nhiều giờ giảng,thường mỗi giáo viên một năm lên lớp vượt giờ chuẩn của Bộ quy định.Phải lên lớp với cường độ cao ,số thời gian quá nhiều sẽ tác động hai mặt tới chất lương sống của giáo viên và bộ phận quản lý giáo dục kèm theo.Họ có cơ hội cải thiện cuộc sống;mặt khác ,họ sẽ mất đi cơ hội và thời gian tham gia các hoạt động tập luyện thể thao,bồi dưỡng sức khoẻ,học tập và nghiên cứu khoa học để cập nhật kiến thức,nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn .Nếu những giáo viên có quá nhiều tiết giảng mà vẫn cố gắng tham gia học tập như chương trình đào tạo thạc sĩ,tiến sĩ hay nghiên cứu khoa học thì do sự câu thúc về thời gian họ sẽ phải hoàn thành công việc trên một cách chiếu lệ và nhanh nhất miễn là đạt được kết quả.Chính những nguyên nhân đã dẫn tới kết quả tất yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giáo viên. Hiện tượng căt xém bài giảng, bớt giờ lên lớp, gộp lớp hay bỏ lớp đã diễn ra ở quy mô lớn ảnh hưởng xấu tới quy chế và kỷ luật giáo dục. Và điều này nếu tồn tại lâu ngày sẽ dẫn đến một thái độ và lề lối làm việc chung chỉ coi trọng số lượng, kết quả mà coi nhẹ chất lượng, hiệu quả trong sự nghiệp “trồng người”. Đây thực sự là một nguy cơ và thách thức lớn đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.
Vấn đề nan giải đối với giáo dục đại học hiện nay là trong khi quy mô đào tạo tăng gấp nhiều lần như hiện nay thì không thể giải quyết triệt để vấn đề.
Thu nhập chính của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn ở mức thấp khiến họ phải tăng thêm thu nhập từ các nguồn khác là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp. Như vậy, những tiêu cực của giáo dục đại học nước ta trong cơ chế thị trường xuất phát từ cơ sở kinh tế và chế độ trả công lao động bất hợp lý của nó. Đó vừa là nguyên nhân khách quan vừa là nguyên nhân chủ quan. Muốn ngăn chặn, tiến tới chấm dứt các hiện tượng suy thoái đạo đức nghề nghiệp, xu hướng thương mại hoá đào tạo và cấp bằng, thì cần cải thiện được thu nhập chính đáng trong nguồn nhân lực của giáo dục đào tạo, cần có giải pháp tạo ra nhiều cơ hội cho phép nhân sự trong ngành nâng cao mức sống và chất lượng sống một cách đàng hoàng chính đáng.
Môi trường giáo dục chưa tạo ra được bầu không khí hăng say, phấn khởi làm việc và tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên các trường đại học. Mặt trái của cơ chế thị trường là tạo ra xu hướng thương mại hoá giáo dục một cách tự phát, với các tệ nạn của nó là thói chạy chọt trong thi cử, bằng giả, xin và mua điểm…Hiện nay phần lớn giáo viên, cán bộ công nhân viên đều giữ vững bản lĩnh chính trị và đạo đức nhà giáo, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục đại học. Nhưng cũng có một số cá nhân, tập thể đã lợi dụng nghề nghiệp và vị thế của mình để kiếm lợi một cách bất chính. Một số hiện tượng tiêu cực này đã bị phát giác, bị công luận lên án ,gây nên sự bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của giáo viên. Có thể nói rằng môi trường giáo dục ở nước ta tử khi chuyển sang cơ chế thị trường đến nay đã bị xuống cấp so với trước đây.
Môi trường bên trong các trường đại học hiện nay cũng còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Hoạt động giáo dục và khoa học rất cần một bầu không khí dân chủ , đoàn kết giữa các chủ thể giáo dục.Song trong thực tế , vẫn còn hiện tượng mất dân chủ và hiện tượng bè phái diễn ra, gây nên tâm trạng chán nản, bất lực của bộ phận giáo viên và cán bộ cấp dưới. Ngoài ra tâm lý cào bằng, đố kỵ “xấu đều hơn tốt lỏi”, tâm lý cục bộ và bản vị “trâu ta ăn cỏ đồng ta”, thói gia trưởng “một người làm quan cả họ được nhờ”… còn tồn tại trong các trường đại học, dưới các hình thức tinh vi gây cản trở quá trình phát triển nguồn nhân lực giáo dục. Cơ cấu của nguồn nhân lực giáo dục đại học còn mất cân đối và bất hợp lý giữa các lĩnh vực, chuyên môn, sức mạnh hệ thống yếu. Chất lượng nguồn nhân lực hiện ở mức thấp.
Thành tựu đầu tiên của ngành giáo dục nước ta là đã đào tạo được một nguồn nhân lực khá đông, có trình độ và kỹ năng lao động. Đương nhiên,...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement