chocopie_babe

New Member

Download miễn phí Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá bằng đường hàng không tại Vinatranco





PHẦN MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG KHÔNG 3

I. Khái niệm chung về dịch vụ giao nhận 3

1. Dịch vụ giao nhận và vai trò của dịch vụ giao nhận trong thương mại quốc tế 3

1.1. Khái niệm dịch vụ giao nhận 3

1.2. Vai trò của giao nhận đối với sự phát triển của thương mại quốc tế 3

1.3. Cơ sở pháp lý của dịch vụ giao nhận 4

2. Người giao nhận 4

2.1. Khái niệm người giao nhận 4

2.2. Người giao nhận thuần tuý (đại lý hàng hóa) 5

2.2.1 Quyền hạn của người của người giao nhận khi đóng vai trò là đại lý theo điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn quy ước chung của FIATA 5

2.2.2 Nghĩa vụ của người giao nhận với tư cách là đại lý theo điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn quy ước chung của FIATA 6

2.2.3 Trách nhiệm của người vận tải với tư cách là người đại lý 6

2.3 Người giao nhận tổng hợp (vai trò mới của người giao nhận) 7

2.3.1 Người cung cấp dịch vụ chuyên chở 7

2.3.2 Người cung cấp dịch vụ gom hàng 8

2.3.3. Người kinh doanh vận tải đa cách 10

3. Phạm vi các dịch vụ giao nhận 11

3.1. Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu) 11

3.2. Thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu) 12

3.3. Những dịch vụ khác 12

4. Mối quan hệ của người giao nhận với các bên 14

4.1. Chính phủ và các nhà đương cục khác 14

4.2. Các bên tư nhân 15

5. Chứng từ mà người giao nhận thường sử dụng 16

5.1. Chứng từ nhận của khách hàng 16

5.1.1. FFT (FIATA Forwarding Instruction)- Bản chỉ dẫn của người gửi hàng 16

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


doanh thu tõ kinh doanh dÞch vô giao nhËn hµng kh«ng.
Vµ nÕu nh×n vµo b¶ng tæng s¶n l­îng giao nhËn hµng hãa b»ng ®­êng hµng kh«ng d­íi ®©y, ta thÊy ho¹t ®éng giao nhËn hµng kh«ng cña c«ng ty tõng n¨m cã sù biÕn ®éng m¹nh. §Æc biÖt lµ vµo n¨m 1997, s¶n l­îng hµng hãa gi¶m ®ét ngét.
B¶ng 4: Tæng s¶n l­îng hµng hãa giao nhËn hµng hãa xuÊt nhËp khÈu b»ng ®­êng kh«ng.
§¬n vÞ: TÊn
N¨m
1996
1997
1998
1999
2000
2001
Tæng SL giao nhËn
4400
3082
5207
4890
4507
4693
- GN hµng xuÊt
2300
1662
4007
2690
1900
2110
- GN hµng nhËp
2100
1420
1200
2200
2607
2609
Nguån: Phßng Tæng hîp VINATRANCO -2001
N¨m 1996, s¶n l­îng giao nhËn b»ng ®­êng hµng kh«ng cña c«ng ty kh¸ cao, song lîi nhuËn thu ®­îc l¹i kh«ng cao. Lý do chÝnh lµ c«ng ty ch­a thùc sù chó träng ®Õn viÖc më réng ph¹m vi kinh doanh giao nhËn hµng kh«ng sang thÞ tr­êng hµng hãa quèc tÕ.
N¨m 1997, c«ng ty ®· b¾t ®Çu thùc hiÖn kÕ ho¹ch më réng thÞ tr­êng cña m×nh vµ b­íc ®Çu ®· cã quan hÖ víi kho¶ng 17 h·ng giao nhËn hµng kh«ng trªn thÕ giíi nh­: Translink, Sino transport.Co, Pionneer Express, Gateway Express... hÇu hÕt c¸c h·ng nµy ®Òu lµ nh÷ng h·ng lín, cã uy tÝn trong thÞ tr­êng giao nhËn. ChÝnh nhê nh÷ng mèi quan hÖ nµy mµ doanh thu tõ dÞch vô giao nhËn hµng kh«ng cña Vinatranco cã t¨ng lªn mÆc dï s¶n xuÊt hµng hãa giao nhËn gi¶m. S¶n l­îng hµng hãa giao nhËn hµng kh«ng ë Vintranco n¨m 1997 gi¶m sót lµ do sù ¶nh h­ëng cña cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ khu vùc (7/1997) ®Õn th­¬ng m¹i quèc tÕ nãi chung vµ ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh giao nhËn hµng kh«ng ë VINATRANCO nãi riªng. Song còng chÝnh thêi gian nµy, VINATRANCO ®· ®­a ra nh÷ng gi¶i ph¸p kÞp thêi nªn kh«ng nh÷ng c«ng ty ®· t¨ng ®­îc doanh thu n¨m 1997 mµ cßn t¨ng s¶n l­îng giao nhËn vµo n¨m 1998.
NÕu chØ xÐt trªn sè liÖu ®¬n thuÇn th× viÖc gi¶m sót vÒ s¶n l­îng giao nhËn víi viÖc doanh thu t¨ng tõ ho¹t ®éng giao nhËn ®ã th× h×nh nh­ cã sù m©u thuÉn. Song cã thÓ nãi lµ kh«ng cã sù m©u thuÉn nµo v×:
- S¶n l­îng hµng hãa cao ch­a ch¾c doanh thu vµ lîi nhuËn ®· cao v× doanh thu tõ dÞch vô giao nhËn hµng kh«ng kh«ng chØ c¨n cø vµo s¶n l­îng mµ quan träng h¬n nã c¨n cø vµo gi¸ trÞ hµng hãa giao nhËn. Cã nh÷ng lo¹i hµng hãa mµ s¶n l­îng giao nhËn rÊt lín nh­ng lîi nhuËn thu ®­îc l¹i rÊt Ýt vµ ng­îc l¹i.
- C«ng ty ký ®­îc nhiÒu hîp ®ång giao nhËn víi møc c­íc kh¸ cao (cã thÓ nãi lµ cao h¬n so víi mét sè h·ng giao nhËn kh¸c), do ®ã phÇn chªnh lÖch mµ c«ng ty ®­îc h­ëng còng cao. §iÒu nµy chøng tá uy tÝn cña c«ng ty ®ang dÇn ®­îc tÝn nhiÖm trªn thÞ tr­êng.
N¨m 1998 lµ n¨m tæng s¶n l­îng còng nh­ lîi nhuËn cña c«ng ty thu ®­îc tõ ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô giao nhËn hµng kh«ng t¨ng râ rÖt. C«ng ty ®· ký ®­îc mét l­îng lín hîp ®ång giao nhËn tõ cöa ®Õn cöa (door to door). H¬n n÷a, do c«ng ty cã quan hÖ tèt víi kh¸ch hµng n­íc ngoµi còng nh­ trong n­íc nªn mèi quan hÖ cña c«ng ty ngµy cµng ®­îc më réng.
N¨m 1999 - 2001, tæng s¶n l­îng còng nh­ lîi nhuËn thu ®­îc tõ dÞch vô giao nhËn hµng kh«ng cña c«ng ty cã xu h­íng ch÷ng l¹i, thËm chÝ gi¶m sót, c«ng ty cÇn t×m ra nguyªn nh©n vµ biÖn ph¸p kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy.
2.3. C¸c mÆt hµng XNK mµ Vinatranco thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô giao nhËn
Do ViÖt Nam rÊt Ýt khi nhËp FOB nªn VINATRANCO chñ yÕu thùc hiÖn c¸c t¸c nghiÖp ®èi víi hµng xuÊt khÈu
C¸c mÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu lµ:
N«ng s¶n: Chñ yÕu lµ hoa vµ rau t­¬i phôc vô thÞ tr­êng Ch©u ©u trong mïa ®«ng khi khu vùc nµy cã b¨ng gi¸ ®å thñ c«ng mü nghÖ: Chñ yÕu lµ s¶n phÈm mÉu chµo hµng cña c«ng ty XNK ®å thñ c«ng mü nghÖ
S¶n phÈm may mÆc: HÇu hÕt lµ c¸c s¶n phÈm thêi trang may gia cong göu ®i gÊp ®Ó lµm kÞp theo mïa. L­îng hµng nµy chiÕm tíi 80% khèi lùong hµng xuÊt khÈu qua néi bµi.
3. Quy tr×nh giao nhËn hµng hãa xuÊt nhËp khÈu b»ng ®­êng hµng kh«ng ë VINATRANCO
Còng nh­ trong vËn t¶i ®­êng biÓn trong qu¸ tr×nh giao nhËn vËn t¶i hµng hãa b»ng ®­êng hµng kh«ng ph¶i sö dông nhiÒu lo¹i chøng tõ kh¸c nhau. Chøng tõ trong vËn t¶i hµng kh«ng gåm cã:
- Chøng tõ tr­íc khi vËn chuyÓn
- Chøng tõ trong khi vËn chuyÓn
- Chøng tõ sau khi vËn chuyÓn
3.1. Chøng tõ tr­íc khi vËn chuyÓn gåm cã
- Th­ chØ dÉn cña ng­êi göi hµng (company heading) - chøng tõ nµy th­êng ®­îc in theo mÉu nh­ng cã thÓ lµ mét th­ cã tiªu ®Ò cña ng­êi göi hµng. Ng­êi göi hµng dïng ®Ó chuyÓn cho ®¹i lý hay ng­êi giao nhËn tÊt c¶ c¸c chi tiÕt vµ chØ dÉn liªn quan ®Õn l« hµng cô thÓ. Tµi liÖu nµy cung cÊp c¸c th«ng tin sau:
+ Tªn vµ ®Þa chØ cña ng­êi göi, ng­êi nhËn
+ N¬i ®Õn vµ tuyÕn ®­êng yªu cÇu
+ Sè kiÖn
+ Träng l­îng kÝch th­íc hµng hãa
+ Lo¹i, t×nh tr¹ng hµng hãa
+ H×nh thøc thanh to¸n
+ Cã mua b¶o hiÓm hay kh«ng?
+ Danh s¸ch c¸c chøng tõ ®i kÌm
Ng­êi göi hµng ký vµo chøng tõ nµy nh»m uû quyÒn cho ®¹i lý, ng­êi chuyªn chë thay mÆt m×nh ký vµo vËn ®¬n vµ x¸c nhËn lµ néi dung cña chuyÕn hµng ®· ®­îc khai b¸o phï hîp, nÕu nh­ lµ nh÷ng hµng ®Æc biÖt th× còng hoµn toµn phï hîp víi nh÷ng quy t¾c vÒ hµng hãa nguy hiÓm ®­îc IATA ph¸t hµnh hiÖn nay.
Th­ h­íng dÉn cña ng­êi göi hµng cã chøc n¨ng nh­ th­ ñy th¸c chuyªn chë theo yªu cÇu cña ng­êi göi hµng ghi trong th­. §¹i lý giao nhËn tiÕn hµnh giao hµng cho ng­êi chuyªn chë, ®¹i lý giao nhËn ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm trùc tiÕp vÒ hµng hãa tr­íc ng­êi göi hµng. MÆt kh¸c, th­ chØ dÉn còng thÓ hiÖn sù cam kÕt cña ng­êi göi hµng víi ng­êi giao nhËn vÒ hµng hãa vµ c¸c ®iÒu kiÖn nh­ ®· tho¶ thuËn trong hîp ®ång.
* Ho¸ ®¬n th­¬ng m¹i (Commercial Invoice)
Lµ mét chøng tõ do ng­êi b¸n cÊp cho ng­êi mua hµng, tuy nhiªn nã kh«ng ph¶i lµ chøng tõ ph¸t sinh trong nghiÖp vô vËn t¶i nh­ng nã kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong bé chøng tõ vËn t¶i. Trong qu¸ tr×nh vËn t¶i hµng hãa XNK, chøng tõ nµy ®­îc c¬ quan h¶i quan sö dông ®Ó lµm c¬ së tÝnh thuÕ ®ång thêi ®Ó lµm c¸c thñ tôc cÇn thiÕt kh¸c nh­ tÝnh gi¸ trÞ b¶o hiÓm, thanh to¸n. Néi dung cña hãa ®¬n th­¬ng m¹i gåm:
- Tªn ng­êi göi, ng­êi nhËn hµng
- §Æc ®iÓm hµng hãa
- Tæng gi¸ trÞ hµng hãa
- §iÒu kiÖn c¬ së giao hµng
- Ph­¬ng thøc thanh to¸n
- Ph­¬ng thøc chuyªn chë hµng hãa
* B¶ng kª chi tiÕt hµng hãa (Specification)
Lµ chøng tõ vÒ chi tiÕt hµng hãa trong kiÖn hµng. Nã t¹o ®iÒu kiÖn thuËn tiÖn cho viÖc kiÓm tra hµng hãa. Ngoµi ra nã cßn t¸c dông bæ sung cho hãa ®¬n khi l« hµng bao gåm nhiÒu lo¹i hµng cã tªn gäi kh¸c nhau vµ cã phÈm cÊp kh¸c nhau.
* PhiÕu ®ãng gãi hµng hãa (Packing list)
Lµ b¶ng kª khai tÊt c¶ c¸c hµng hãa ®ùng trong mét kiÖn hµng (hßm, hép, container)
* Tê khai h¶i quan hµng hãa XNK.
C¨n cø vµo nh÷ng chøng tõ trong bé hå s¬ cña l« hµng, ng­êi giao nhËn khai nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt vµo tê khai H¶i quan thËt chÝnh x¸c vµ kh«ng ®­îc tÈy xo¸. Néi dung cña tê khai h¶i quan ®­îc viÕt b»ng tiÕng ViÖt.
* GiÊy phÐp xuÊt nhËp khÈu (Export/Import License)
Lµ chøng tõ do Bé th­¬ng m¹i cÊp, cho phÐp chñ hµng ®­îc xuÊt khÈu hoÆc nhËp khÈu mét hoÆc mét sè l« hµng nhÊt ®Þnh cã cïng tªn hµng, tõ mét n­íc nhÊt ®Þnh, qua mét cöa khÈu nhÊt ®Þnh, trong mét thêi h¹n nhÊt ®Þnh. Néi dung cña giÊy phÐp xuÊt nhËp khÈu bao gåm: Tªn vµ ®Þa chØ ng­êi b¸n (hoÆc ng­êi mua) cña hîp ®ång, tªn cöa khÈu giao nhËn, ph­¬ng tiÖn vËn t¶i, nh·n hiÖu, quy c¸ch phÈm chÊt sè l­îng träng l­îng, ®¬n gi¸ vµ tæng trÞ gi¸, thêi h¹n hiÖu lùc cña giÊy phÐp.
* C¸c chøng tõ ®Ó thanh to¸n
* C¸c chøng tõ kh¸c: Tïy theo tõng chuyÕn hµng vËn t¶i cô thÓ, ng­êi göi hµng ph¶i cung cÊp cho ng­êi chuyªn chë c¸c chøng tõ nh­: GiÊy chøng nhËn cña ng­êi göi hµng vÒ sóc vËt sèng, tê khai cña ng­êi göi hµng vÒ hµng nguy hiÓm, giÊy chøng nhËn cña ng­êi göi hµng vÒ vò khÝ ®¹n d­îc
§«i khi ®Ó ®¶m b¶o ch¾c ch¾n h¬n trong viÖc thanh to¸n, ng­êi göi hµng ph¶i cung cÊp thªm c¸c chøng tõ kh¸c do L/C quy ®Þnh.
3.2. Chøng tõ trong vËn chuyÓn gåm
+ VËn ®¬n hµng kh«ng cho nh÷ng l« hµng göi trùc tiÕp lµ mét trong nh÷ng chøng tõ quan träng vµ chñ yÕu nhÊt trong vËn t¶i hµng kh«ng. Môc ®Ých chñ yÕu cña nã lµ:
Þ Lµ hîp ®ång chuyªn chë:
VËn ®¬n hµng kh«ng lµ b»ng chøng cña hîp ®ång chuyªn chë ®­îc lËp gi÷a ng­êi chuyªn chë vµ ng­êi göi hµng. Hîp ®ång ®­îc ng­êi göi hµng hay ®¹i lý cña anh ta vµ ng­êi chuyªn chë hay ®¹i lý cña m×nh ký.
Trong tr­êng hîp mét ®¹i lý cïng mét lóc võa thay mÆt ng­êi göi hµng võa thay mÆt ng­êi chuyªn chë th× vËn ®¬n hµng kh«ng ph¶i ký hai lÇn.
Þ Lµ b»ng chøng cña viÖc nhËn hµng:
Nã lµ giÊy biªn nhËn vÒ hµng ®· ®­îc giao cho ng­êi chuyªn chë, chøng minh viÖc giao l« hµng trong ®iÒu kiÖn hoµn h¶o trõ phi cã ghi nhËn xÐt kh¸c vµ còng chøng minh lµ nh÷ng chØ dÉn cña ng­êi göi hµng ®· ®­îc chÊp nhËn.
Þ Lµ hãa ®¬n c­íc phÝ
VËn ®¬n hµng kh«ng cã thÓ ®­îc dïng lµm hãa ®¬n, v× trªn vËn ®¬n chØ ra nh÷ng chi phÝ cßn nî ng­êi ®¹i lý cña ng­êi chuyªn chë (nh­ trong tr­êng hîp c­íc thu sau)
Þ Lµ giÊy chøng nhËn b¶o hiÓm
VËn ®¬n hµng kh«ng cã thÓ ®­îc dïng nh­ lµ mét giÊy chøng nhËn v× môc ®Ých b¶o hiÓm nÕu nh­ ng­êi chuyªn chë cã kh¶ n¨ng b¶o hiÓm chuyÕn hµng vµ ®­îc ng­êi göi hµng yªu cÇu.
Þ Lµ chøng tõ h¶i quan
VËn ®¬n hµng kh«ng ®­îc dïng nh­ mét chøng tõ c¬ b¶n ®Ó xuÊt tr×nh khai h¶i quan.
Þ Lµ h­íng dÉn ®èi víi nh©n viªn hµng kh«ng
VËn ®¬n hµng kh«ng lµ mét b...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top