boy_me_game2004

New Member
Câu hỏi 234 (bạn Lê Minh Trung) : (ngày 20/12/07) Xin hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí trả trước, thời gian phân bổ trong bao lâu và theo tiêu thức nào?
 

chi_heoboo

New Member
Trả lời:

Về nguyên tắc, việc phân bổ các khoản chi phí trả trước vào chi phí trong kỳ để xác định kết quả hoạt động kinh doanh phải căn cứ vào qui định của các chuẩn mực kế toán có liên quan và Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành. Nếu như chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành không qui định cụ thể thời gian phân bổ thì phải căn cứ vào tính chất giá trị khoản chi phí và thời gian hữu dụng của khoản chi phí đó để xác định thời gian và tiêu thức phân bổ. Tiêu thức phân bổ do doanh nghiệp lựa chọn và xác định. Chế độ kế toán doanh nghiệp không qui định tiêu thức phân bổ cho mọi loại chi phí trả trước ở các doanh nghiệp.

Ví dụ một số trường hợp:

1)       Đoạn 48 chuẩn mực kế toán số 04 – TSCĐ vô hình qui định: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 3 năm.

2)       Đoạn 12a Chuẩn mực kế toán số 10 - Ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá hối đoái qui định: “Trong giai đoạn đầu tư xây dựng để hình thành TSCĐ của doanh nghiệp mới thành lập, Chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh khi thanh toán các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ để thực hiện đầu tư xây dựng và chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh khi đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính được phản ánh luỹ kế, riêng biệt trên Bảng cân đối kế toán. Khi TSCĐ hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng thì chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh trong gia đoạn đầu tư xây dựng được phân bổ dần vào thu nhập hay chi phí sản xuất, kinh doanh trong thời gian tối đa là 5 năm”.

3)       Chế độ kế toán doanh nghiệp qui định: Tiền thuê nhà, thuê cơ sở hạ tầng đã trả trước cho nhiều năm và phục vụ cho kinh doanh nhiều kỳ nhưng không đươc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được phân bổ theo thời gian thuê.

4)       Chế độ kế toán doanh nghiệp qui định: Công cụ, công cụ xuất dung một lần với giá trị lớn và bản thân công cụ, công cụ tham gia vào hoạt động kinh doanh trên một năm tài chính phải phân bổ dần vào các đối tượng chịu chi phí trong nhiều năm.

Bạn cần tham chiếu qui định cụ thể của chế độ kế toán doanh nghiệp (phần hướng dẫn Tài khoản 242 – Chi phí trả trước dài hạn) để thực hiện.

PTĐ - Web
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top