Bún riêu cua:

VẬT LIỆU – THỰC HÀNH

1. Làm cua

1,5kg cua đồng (loại cua nhỏ chừng 2 ngón tay, có sắc tím đen) nếu làm kỹ theo cách người Bắc thì phải dùng nước vo gạo ngâm cua qua 2 giờ cho cua nhả sạch nhớt bẩn, rửa xả lại nước lạnh cho thật sạch. Lột bỏ yếm cua, gở mai cua, nạo lấy phần gạch trong mai cua để riêng, ướp vào phần gạch một chút tiêu; sau khi lấy gạch bỏ luôn phần mai cua.

- Xay hay giã thật nhuyễn cua với 1 muỗng cà phê muối sau đó cho vào khoảng 3 lít nước hoà tan rồi lược bỏ phần xác cua, chỉ lấy phần nước.

_ 500g cà chua chín, rửa sạch, chẻ dọc làm 6. Phi thơm ½ muỗng súp hành tím với 2 muỗng súp dầu ăn hay mỡ nước, cho cà chua vào xào nhỏ lửa cho chín mềm.

_100g me chín (lột vỏ, lấy phần nạc me) hay trái sấu giã dập, nấu với khoảng ¼ lít nước, lược lấy nước chua để riêng

_ Làm nước màu và xào gạch cua: Làm nóng khoảng 3 muỗng súp dầu ăn, cho vào 2 muỗng cà phê hột điều màu, nhỏ lửa, để qua 1 - 2 phút thấy dầu trở màu đỏ đẹp là tắt bếp, lược bỏ hột điều. Bắc phần dầu này lên bếp, mở nhỏ lửa, cho phần gạch cua vào xào nhỏ lửa, nêm vào chút muối cho đậm đà, tắt bếp nhanh kẻo cháy phần gạch cua.

_Chuẩn bị ít mắm tôm

_Bắc nồi nước cua xay lên bếp, nêm vào khoảng 1 muỗng súp mắm tôm, mở lửa nhỏ, để cho nước cua nóng váng hơi từ từ chứ không sôi bùng, nếu để sôi mạnh, cua sẽ không kết rêu - đây là khâu quan trọng để cho nước cua kết rêu thành từng dề. Để cho đến khi thấy cua kết thành từng dề rêu và nước trở trong từ từ là đạt yêu cầu. Nhẹ tay trút phần cà chua, gạch cua xào… vào nồi - không khuấy. Tùy khẩu vị nêm vào ít nước me chua, muối hay thêm mắm tôm cho nước đậm đà. Giữ nóng ấm nồi nước cua trên bếp

Phụ gia ăn kèm:

- Chuẩn bị ít hành lá, ngò cọng… cắt nhỏ để rắc lên mặt bún. Bún tươi sợi nhỏ.

- Các thứ rau: Rau muống chẻ, kinh giới, bắp chuối bào mỏng, rau thơm các loại. (Và khi món bún riêu vào đến miền Nam thì có người thích ăn kèm với ít giá sống).

- Nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi cắt lát hay ớt tươi băm xào chín; mắm tôm… để nêm riêng.

Trình bày món ăn:

Luôn nhớ đừng khoắng khuấy nồi nước cua, rêu sẽ bị bể vụn, chỉ khi nào chia vào tô mới nhẹ tay múc ra. Chia bún ra tô, múc riêu nóng vào, rắc thêm hành ngò

Các thực phẩm thường dùng ăn kèm bún riêu:

Tùy người, tùy giới, tùy lứa tuổi… thường cho thêm vào bún riêu các loại thực phẩm sau

- Đa số những người bình dân thường dùng thêm các loại thực phẩm sau cho chắc bụng: Đậu hủ tươi cắt miếng vuông cạnh 3cm chiên vàng giòn; huyết heo luộc chín cắt miếng nhỏ; ốc bưu làm sạch, lấy nạc ốc xào chín với ít gừng sả băm… Những món trên tùy thích cho thêm vào tô bún riêu

- Khi món bún riêu vào trong những nhà hàng cao cấp thì người ta thường cho thêm chả cua hay chả tôm cắt miếng nhỏ.

Sau cùng, món bún riêu thường có một biến tấu nho nhỏ là có người thích đánh tan 1 - 2 trứng gà với chút muối tiêu, vừa khuấy nhẹ tay vừa châm vào nồi nước cua, trứng sẽ kết thành từng dề… rêu trứng. hay cho vào nồi nước cua 1 - 2 muỗng súp tôm khô giả nhuyễn/1 lít nước cho vị nước cua ngọt hơn



BÚN MẮM:

Nấu mắm:

Cách nấu 1: Cách nấu này thường dùng để kinh doanh hay áp dụng cho những ngừơi chưa quen mùi mắm, dễ dàng gia giảm lượng mắm nấu xong.

Nấu nước dùng xương heo: Nấu 1 kg. xương heo với khoảng chừng 3, 5 lít nước + 100 gr. củ giềng cắt lát + 5 tép sả đập dập + 100 gram hành tím nướng sơ cho cháy vỏ ngoài, rửa sạch bụi than. Hầm nhỏ lửa, vớt bọt liên tục, còn lại khoảng 3 lít. Lược bỏ xác hành xương. Nếu dùng nồi áp suất thì chỉ cần cho xương, hành vào nồi với 3 lít nước và nấu theo thời gian quy định của từng kiểu nồi.

Nấu mắm: 300 gr. cá mắm nguyên con hay miếng như mắm cá linh, cá sặc, cá lóc, cá dưa… tuỳ ý. Mắm cá sặc và cá linh thường được ưa chuộng nhất với cách nấu dùng cả hai thứ phân lượng bằng nhau. Nấu cá mắm với chừng 1 lít nước, nhỏ lửa cho đến khi xác cá rữa nát. Lọc lược qua một túi vải thưa. Hoà từ từ nước nấu mắm vào nước dùng xương heo, tuỳ khẩu vị. Có thể một phần nước dùng + một phần nước mắm nấu. Tuỳ thích nêm nếm lại hỗn hợp với chút muối hay bột ngọt nhưng nêm đậm đà chứ đừng mặn

Cách nấu 2: Cho mùi vị mắm đậm đặc. Người sành mắm có thể chọn loại mắm hợp khẩu vị riêng để thực hiện món ăn

- Nấu 300 gram mắm với 2 lít nước + 20 gram hành tím nướng + 5 tép sả đập dập + 50 gram giềng cắt lát. Nấu nhỏ lửa cho rã xác mắm, lọc lược qua một túi vải bỏ xác mắm, xác hành... cho nước trong đẹp. Nêm nếm lại tuỳ khẩu vị, nếu thấy mắm đậm đặc quá có thể thêm ít nước sôi.

_Lưu ý mắm còn sống thì khó kiểm tra chất lượng nhưng khi nấu lên, mùi mắm bốc ra sẽ cho biết phần nào chất lượng mắm. Mắm dở khi nấu có mùi rất khó chịu. Phân lượng hành, giềng, sả tuỳ khẩu vị riêng để gia giảm, nếu thích có thể cho thêm ngay sau khi nấu xong. Sau khi có nước mắm nấu theo cả hai cách, làm nóng chừng 2 muỗng súp dầu ăn hay mỡ nước với nửa muỗng súp sả băm, để cho dầu vừa dậy thơm mùi sả là tắt bếp, đừng để sả cháy, gạn lấy dầu bỏ xác sả, cho dầu vào nồi; thêm vài lát ớt tươi, giữ nóng trên bếp. Nếu giữ nóng nước nấu mắm trên bếp qua nhiều giờ, nước sẽ cạn bớt làm mắm trở mặn, hãy châm thêm ít nước sôi vào

_Các loại rau trái và thực phẩm ăn kèm:

- Thơm chín, cà tím cắt miếng nhỏ; đậu bắp cắt chéo khúc ngắn.

- Các loại rau phổ thông: Giá sống, rau muống chẻ, bắp chuối bào, cải cay hay cải ngọt, húng quế, húng lủi, hẹ, ngó súng ...

- Các loại rau thổ sản: Kèo nèo, rau đắng, lá lụa, lá xoài non, bông điên điển, bông sầu đâu, sau sam, thân chuối non...

- Bún tươi, nước mắm nguyên chất, chanh ớt.

- Thịt cá quen thuộc: Tôm thẻ lột vỏ, cá bông lau, cá hú (catfish) hay cá lóc cắt lát hay cắt miếng lớn nhỏ tuỳ ý, thịt ba chỉ cắt miếng mỏng nhỏ... Các loại khác: thịt heo quay, nạc bò mềm cắt lát mỏng, mực tươi cắt miếng mỏng, lươn làm sạch cắt khúc, ốc bươu moi lấy nạc làm sạch

Thực hiện món ăn:



1. Bún mắm: Nếu muốn một nồi nước mắm nấu chừng 3 lít có độ ngon ngọt nhất định thì hãy cho vào nồi một lượng thịt, cá, tôm vừa đủ chia đều số tô bún định múc. Thí dụ bạn định làm mười tô bún thì hãy tính mỗi tô chừng 3 con tôm, một lát cá, ba hay bốn miếng thịt, một hai miếng cà tím. Thả hết số thực phẩm vào nấu chín trong nồi nước mắm nấu. Còn những loại thực phẩm khác tuỳ ý sử dụng ít nhiều. Dùng một cái vá, múc nước mắm nấu sôi ngay trong nồi và trụng chín các loại như mực, thịt bò.v.v. Chia bún tươi ra tô, múc nước mắm nấu thật nóng và cho các loại thực phẩm lên mặt bún.

- Nhũng loại rau trái có tuỳ điều kiện chợ búa, trình bày vào dĩa riêng để ăn kèm. Nêm nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi.

Lẩu mắm: Khi trình bày bún mắm ở dạng lẩu thì nên nêm nước mắm nấu mắm lạt, vì trong khi ăn, nước lẩu sẽ đậm đà dần nhờ các thực phẩm được làm chín trong nồi lẩu. Chuẩn bị nước nấu mắm số lượng nhiều để châm thêm khi ăn.

- Dọn nước nấu mắm trong nồi lẩu, thả vào cà tím, thơm cắt nhỏ...

- Trình bày các loại thực phẩm tôm, cá, mực.v.v. trong một dĩa riêng.

- Rau sống ăn kèm dọn riêng. Bún tươi và nước mắm, chanh ớt..

- Khi ăn tuỳ ý nhúng rau, các loại thực phẩm vào nồi lẩu sôi.



BÚN THANG

VẬT LIỆU – THỰC HÀNH : Phân lượng gợi ý cho khoảng 8 - 10 tô bún

_.Nước dùng: 1 con gà ta khoảng 1,5 kg. Sau khi làm sạch. Luộc vừa chín tới, vớt ra, gỡ lấy da, nạc, để riêng. Cho lại phần xương, đầu cánh vào nồi nước với khoảng 300 gram tôm bạc hay tôm he + 1 kg. đầu gà đã làm sạch + 20 tai nấm đông cô (nấm hương) + 150 gram hành tím nướng + 50 gram gừng. Thêm nước cho được khoảng 5 lít, hầm lấy chừng già 4 lít nước dùng, lọc lược lấy nước dùng; để riêng nấm, cắt bỏ gốc rễ, tùy ý nêm nước dùng với chút muối cho đậm đà, không nêm mặn.

_Tôm bạc hay tôm he tươi thân có sắc trắng, khi nấu nước sẽ không đen. Tùy ý dùng tôm tươi hay thay bằng tôm khô con lớn.

_Sắp hành tím vào vỉ kẹp để có thể nướng trên lửa cho cháy đều vỏ ngoài, rửa hành cho sạch bụi than trước khi cho vào nồi.

_Tùy ý dùng đầu gà cho tiết kiệm hay có điều kiện cứ hầm thêm nguyên cả con gà cho ngon nước dùng.

_Để thịt gà luộc cho thật ráo, nguội mới cắt sợi. Nếu làm nhiều, gói kín, để vào tủ lạnh qua nửa ngày, thịt sẽ săn ngon hơn.

_ Chả lụa cắt sợi nhỏ.

_Ruốc tôm (tôm chà bông): Tôm tươi con nhỏ, hấp chín, lột vỏ, chỉ lấy nạc tôm, không lấy phần thịt đầu, để thật ráo, giã nhỏ, gỡ tơi ra, xào lại trong chảo nhỏ lửa cho thật khô tôm. Nếu thích, sau khi tôm tơi ra, chà từng nhúm tôm lên một mặt nhám như rây, rổ rá cho tơi thành dạng bông.

_.Trứng vịt đánh tan, không nêm nếm, đổ tráng thật mỏng, để nguội đến khô dai, cắt sợi nhỏ.

_ Kỹ thuật tráng trứng:

- Dùng chảo đáy phẳng đường kính chừng 25 – 30 phân, có chảo không dính càng tốt.

- Bếp Bắc xưa chỉ dùng trứng vịt, trứng gà không ngon bằng. Đánh thật tan trứng, không nêm nếm gia vị.

- Dùng một cái vá vừa đủ để lường một lượng trứng cho vào chảo là vừa đủ láng một lớp trứng càng mỏng càng tốt.

- Canh lửa vừa nóng ấm chảo, có thể chạm nhẹ tay vào chảo mà không phỏng.

- Dùng một cái cọ mỏng sạch, nhúng dầu ăn hay mỡ gà nước (thắng ra từ mỡ gà tươi) quét lên đáy chảo một lớp mỏng dầu hay dùng đũa gắp một miếng mỡ gà tươi chà nhanh vào chảo để vừa đủ láng chảo.

- Đổ vá trứng vào chảo, cầm quai chảo đảo thật nhanh để trứng láng đều một lớp lên đáy chảo. Thao tác cần thật nhanh, gọn chỉ trong vài giây. Để qua mươi lăm giây nữa cho khô mặt trên rồi lóc gỡ trứng trở mặt cho chín mặt dưới. cần thực hành nhiều lần để thuần thục động tác. Mỗi miếng trứng chỉ tráng trong khoảng 3 - 4 phút là nhiều. Lóc trứng ra, vắt lên thành rổ rá, khay mâm…để qua 2 giờ, trứng sẽ rất dai, sẵn sàng để cắt sợi.

- Sau khi đổ một hai miếng trứng lại làm láng chảo bằng dầu mỡ. Bếp Bắc truyền thống chỉ dùng mỡ gà tươi để láng chảo đổ trứng cho nên trứng luôn có mùi thơm mỡ gà rất nhẹ nhàng

._ Phụ gia:

- Củ cải trắng cắt sợi cỡ thân đũa, ngắn chừng 3 phân, phơi nắng cho tóp lại còn bằng 1/3, ướp trộn nước mắm nêm muối đường vừa miệng với chút tỏi ớt vừa đủ cay nhẹ, thơm tỏi… Lượng nước mắm chỉ cần vừa đủ thấm ướt cải, để qua hai ngày là dùng được.

- Ngò, rau răm, hành lá cắt nhỏ. Cần có rau răm để làm dậy vị thịt gà.

- Nước mắm, mắm tôm, cà cuống, chanh ớt.

- Bún sợi nhỏ. Trụng bún với nước sôi có gừng nếu thích.

_. Trình bày món ăn: Chia bún vào tô, sắp thịt gà, chả, trứng, tôm chà bông…mỗi thứ một ít lên mặt tô bún cho đẹp mắt với một hai tai nấm đông cô, hành răm để chính giữa, chan nước dùng thật nóng vào.

_ Tùy khẩu vị để nêm mắm tôm hay nước mắm. Nếu dùng mắm tôm nên cho nửa muỗng cà phê mắm tôm cùng với hành răm, châm nước dùng vào ngay mắm để hòa tan mắm đều vào tô bún. Nếu có cà cuống cho vào vài giọt ngay khi vừa châm nước dùng xong. Dọn kèm củ cải muối, dĩa chanh ớt tươi.



Bún Bung Dọc Mùng

Cho dọc mùng, thì là vào bát bún, chan nước dùng. Ăn nóng rất ngon

Nguyên liệu:

- 500gr bún.

- 500gr sườn non.

- 100gr giò sống.

- 2 cây dọc mùng (bạc hà) tước vỏ, thái vừa ăn.

- 1 lít nước dùng.

- 100gr me.

- 100gr thì là, thái khúc.

- Cà chua cắt múi cau.

- Gia vị: muối, nước mắm, bột nêm, đường.

- Dầu ăn, bột nghệ.

Thực hiện:

Dọc mùng bóp muối, vắt ráo.

- Chặt sườn non, ướp bột nghệ, gia vị.

- Đun nóng dầu, xào sơ sườn.

- Đun sôi nước dùng, cho sườn vào, vớt bọt.

- Hòa me với chút nước dùng, lược lấy nước cho vào nồi, nêm vừa ăn.

- Cho cà chua, giò sống vo viên vào



Bún Mắm Nêm Hội An

Lấy bún ra bát, cho rau thơm, dưa leo, mít, thịt lợn quay, rưới nước mắm nêm lên, trộn đều, dùng rất ngon

Nguyên liệu:

- 500gr bún.

- 250gr thịt lợn quay.

- 100gr mít luộc.

- 1 quả dưa leo.

- 50gr rau thơm.

- 4 thìa súp mắm nêm.

- 1 thìa súp tỏi xay.

- 1 thìa cà phê ớt xay.

- 1/4 quả dứa (thơm).

- Đường.

Thực hiện:

- Thái sợi nhỏ rau thơm, dưa leo.

- Xé sợi mít luộc vừa ăn.

- Thái miếng lợn quay vừa ăn.

- Pha mắm nêm: băm nhuyễn dứa, cho ra bát, hòa mắm nêm vào, cho đường, nước chín, tỏi, ớt vào, trộn đều, nếm vừa ăn.



Bún Cá

Cho bún vào bát, chan nước dùng, ăn kèm rau các loại

Nguyên liệu:

- 300g cá thu

- 200g cá thác lác

- 200g giò sống

- 500g xương đuôi lợn

- Hành lá, ớt, nước mắm, mắm ruốc, muối, tiêu, đường, dầu ăn

- Xà lách rau muốn chẻ, chuối bào, rau thơm

Thực hiện:

- Tán nhuyễn thịt cá thu. Quết cá thác lác, giò sống với dầu hành, tỏi băm nhỏ đến khi cá dẻo, mịn.

- Cho xương đuôi lợn, xương cá thu vào nấu nước lèo, nêm nước mắm, muối, đường, mắm ruốc lắng trong. Rán vàng cá thu. Vo viên các lác thác, thả vào nồi nước lèo, nêm lại gia vị vừa ăn.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G xin lỗi vì em đăng nhầm box CÓ BÁC NÀO RÀNH VỀ LẬP TRÌNH C CHO EM HỎI XUẤT FILE.TXT Hỏi đáp Tin học 0
L Xin hỏi cách in trong Word 2010 cho chữ thành màu đen hết tương tự chọn màu in trong cad Thủ thuật tin học 1
U Xin cho hỏi về cách dùng : Liferay Portal Thủ thuật tin học 0
C Xin quý hội cho tôi hỏi điều 7 Thông báo hành nghề năm 2012 của Bộ tài chính có thông báo "7. Để ổn Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Xin quý Hội cho tôi hỏi: Một người vừa có chứng chỉ hành nghề kế toán vừa có chứng chỉ kiểm toán viê Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
S Xin quý Hội cho tôi hỏi: nếu trường hợp Công ty chúng tôi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
S Xin hỏi về hạc toán và nghĩa vụ thuế đối với hoạt động cho vay, cho mượn vật tư, hàng hoá, nguyên vậ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
L Tôi làm kế toán tại Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng. Xin cho tôi hỏi khi phát sinh một hợp đồng thi Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Xin hỏi Quý Ban Tư vấn Kế toán: Công ty cổ phần A tổ chức tham quan, học tập tại nước ngoài cho CNV Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Tôi làm cho một công ty chuyên kinh doanh hàng nông sản, xin hỏi trường hợp mua hàng hoá là nông, lâ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top