Justain

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Xây dựng mô hình hoạt động của cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở trường đại học Việt Nam : Đề tài NCKH. QGTĐ.10.14
ScanGate document
Nhà xuất bản: ĐHKHXH&NV
Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày: 2012
Được tạo ra: 2015-03-04
Đã thay đổi: 2015-03-04
Chủ đề: none
Miêu tả: 219 tr.
rình bày tổng quan những hướng nghiên cứu lý luận về cố vấn học tập (CVHT), những mô hình CVHT trên thế giới, những bàn luận về CVHT ở Việt Nam và làm rõ các khái niệm công cụ về CVHT và mô hình CVHT. Phân tích hoạt động CVHT ở một số trường ĐH lớn của Việt Nam. Làm rõ nhận thức của SV và GV về những quy định hiện hành và hoạt động CVHT thực tế. Phân tích các mô hình CVHT hiện có ở các trường ĐH, trình bày mô hình CVHT đề xuất chung cho các trường ĐH và giới thiệu mô hình CVHT được đề xuất áp dụng thử nghiệm ở trường ĐHKHXH&NV (Đại Học Quốc GiaHN)
Tiên thế giới, trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động cùa xã hội đều có một
dội ngũ ihững người làm công tác cố vấn cho lĩnli vực dỏ. Người làm công lác
:ố vấn n3i chung được hiểu là người giúp đỡ các cá nhân, gia đình hay tô chức
;rong cá: lĩnh vực như giáo dục, chính trị, kinh doanh, sức khỏe tâm thần và
;ác vấn đề khác. Các cố vấn có nhiệm vụ khác nhau íuv thuộc vào tính chất
Ighề nghiệp và đặc điểm của tô chức mà họ phục vụ.
Tiên thế giới, trong lĩnh vực giáo dục, ở các cấp học phổ thông, cố vấn
lọc lập còn có tên gọi là nhà tham vấn học đường, cố vấn học đường. Tại
:rường t:ểu học, nhiệm vụ của nhà tham vấn học đường là quan sát trẻ em trong
ớp học /à các hoạt động vui chơi của trẻ. Qua đó họ có thể giúp các em tăng
:ường hểu biết về bản thân, có khả năng thích nghi và đương đầu với các vấn
lề thuộc về môi trường học đường. Ngoài ra, họ có thể thảo luận, tư vấn với
:ác giáo viên và phụ huynh để đánh giá những thế mạnh của trẻ em, hay các
3iểu hiện đặc biệt. Họ làm việc với các giáo viên và các quản trị viên nhằm bảo
íảm chuơng trình giảng dạy phù hợp nhất và đáp ứng được nhu cầu phát triển
:ủa học sinh. Nhà tham vấn ở trường phổ thông hay ở các trường cao đẳng
Ighề có trách nhiệm tư vấn cho học sinh, sinh viên về các yêu cầu khi nhập
lọc, kỳ ihi tuyển, trợ giúp tài chính, thương mại hay kỹ thuật,... Các nhà tham
/ấn giúp học sinh phát triển các kỹ năng tìm kiếm việc làm, thông qua các test,
)hỏng vin. ở các trường Cao đẳng nghề, họ tư vấn giúp học viên tìm hiểu và
ựa chọr nghề phù hợp với khả năng, sờ thích và điều kiện của học viên. Các
ihà than vấn học đường làm việc ở tất cả các cấp học, công việc của họ khác
ihau b'ờ mục tiêu tập trung vào Iihừng giai đoạn phát triển đặc trưng của lứa
uổi \'à lèn quan đến sở thích, nhiệm vụ và những khó khăn.
Đối với cấp bậc đại học, trong mỗi khoa của m ột trường đều co m ột (
ngũ cố vấn học tập (advisor). cố vấn học tập là những người am hiểu cấu ti
chương trình đào tạo, nội dung của các khối kiến thức có trong chưcng trìi
nội dung và vị trí của từng môn học được nhà trường tổ chức giảng dạỵ. Các
vấn hướng dẫn sinh viên lựa chọn các m ôn học để xây dựng kế hoạch học 1
riêng, vừa phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo, vừa phù hợp với iiề u k:
riêng của sinh viên (năng lực, sở thích, điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh kinh t
Bản đăng ký các môn học của sinh viên phải có chữ ký của cố vấn học tập >
nhận là đã được tham khảo ý kiến thì mới được nhà trường xem xét đế xếp 1
học. Tất cả các họat động trên nhàm mục tiêu chính là giúp đõ sinh viên tro
quá trình học tập tại trường.
ở V iệt Nam, ngành giáo dục đại học đang có nhiều bước đột phá mới, ti
triển vượt bậc so với trước. M ột trong những bước đi m ang tính quyết đị
trong giáo dục ở bậc đại học, đó là tín chỉ hoá chưcmg trình bậc đại học. V
những năm 2000, hình thức đào tạo theo tín chỉ được áp dụng thí điểm ở một
trường Đại học và đến nay đã áp dụng ở hầu hết các trường Đại học trên
nước. M ột trong những công tác quan trọng nhằm thực hiện tốt việc chuyển c
chương trình từ cách đào tạo theo niên chế sang phương tíiức đào t
theo tín chỉ là việc thành lập đội ngũ cố vấn học tập trong mỗi trường Đại hc
nhằm đáp ứng được nhu cầu thông tin của sinh viên và giúp cho sinh vi
thuận lợi trong quá trình học tập ở bậc đại học. Vai trò các cổ vấn học tập ng
càng quan trọng trong quá trình phát triển của sinh viên, giúp sinh viên có thé
thông tin và tự quyết định cách thức học tập của mình.
Thông qua hoạt động của cố vấn học tập, sinh viên sẽ nắm bắt tốt hơn
cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, định hướng phát triển của trường, chươ
trình và yêu cầu của đào tạo theo tín chỉ cũng như được tư vấn về chọn lựa m
học, đãng ký môn học và các vấn đề khác liên quan tới môi trường đại học. T
nhiên, có thể thấy hiện nay lioạl dộĩig cua các cố vấn học tập cỉiưa hoàĩi toàn
(tem lại hiệu quả, bởi các cô vàn phai kiein rât nhièu công việc, ỉ lọ vừa là giảng
viên, vừa tham gia công việc của Khoa, cùa 'I rường và vừa làm cố vấn học tập.
MỘI số thống kê cho thắy trung binli một cố vấn liọc tập phải làm công tác cố
vấn cho hơn 100 sinh viên'.
Có thể nói, cố vấn học lập có vai trò rất quan trọng, họ không đơn thuần chỉ
]à người cung cấp thông tin cho sinh viên, họ còn phải là người giúp đỡ sinh
viên phát huy khả năng tự quyết định, tự giải quyết vấn đề của mình. Đe hoạt
dộng cùa cố vấn học tập đạt hiệu quả, cần có những nghiên cứu chính thức về
dội ngũ cố vấn viên và công tác cố vấn ở các trường đại học nhằm đề xuất được
các phương án hoạt động cho đội ngũ cổ vấn. Từ lý do trên chúng tui đã tiến
hành thực hiện đề tài ^‘Xây dựng mô hình hoạt động của cố vấn học tập trong
đào tạo tín chỉ ở trường đại học Việt Nam ”
Giói thiêu Bôi cảnh nghiên cứu 10
nghiên cứu M ục tiêu nghiên cứu 11
Giả thuyêt nghiên cứu 11
Phương pháp nghiên cứu 11
Giới hạn nghiên cứu 12
Những khó khăn và hạn chê của nghiên cứu 13
Bô cuc của báo cáo 13
Sản phâm và ứng dụng của nghiên cứu 14
I. Nghiên cứu về CVHT trên Thể giói 16
Chương 1. 1. Nghiên cứu vê CVHT ở Hoa Kỳ và châu Au 18
Tổng quan 2. Kinh nghiệm CVHT tại một sô nước châu A 43
nghiên cứu
lý luận về
Cố vấn học
tập trển
Thế giói và
Việt Nam
II. Nghiên cứu về CVHT ở Việt Nam 49
1. M ột sô nghiên cứu, đánh ẹiá vê CVHT 49
2. Các hoạt động, hội thảo về cổ vẩn học tập 55
III. Các khái niệm Cơ bản liên quan đến đề tài 60
1. Khái niệm cô vân học tập và chương trình CVHT 60
2. Khái niêm mô hình và mô hình CVHT 66
IV.Nguyên tắc, yêu cầu, vai trò và nhiệm vụ của
CVHT
68
1. Nguyên tắc hoạt động của CVHT
2. Yêu cầu đối với CVHT
68
69
3. Vai trò của CVHT 70
2. Nhiêm vu của CVHT 75
Chương 2.
Hoạt động
I. Nhận thức của sinh viên và giáo viên về những
Quy đinh hiên hành và điều kiên thưc tế của hoat ^ %/ 9 * • • •
động C V H T
cô vân học
tập ở các
trường đại
học Việt
Nam
Chương 3.
Xây dựng
mô hình
CVHT
trong
trường ĐH
Việt Nam
Kết luận
Kiến nghị
Tài liệu tham
khảô
I. Các mô hình CVHT hiện có ở các trường ĐH
Việt Nam
1. M ô hình m ột giảng viên
2. M ô hình bổ sung
3. M ô hình khép kin
4. M ô hình kép
5. M ô hình phân tách
6. M ô hình có sự hỗ trợ của sv
ĨI. Đề xuất xầỵ dựng mỏ hình cố vắn học tập_______
-------------------- f---- “7--------------
1. Các cơ sờ đê xuât mô hình
2. M ô hình CVH T chung cho các trường ĐH V iệt Nam
3. Quy trình vận hành cùa mô hình CVHT
4. Các văn bản và tài liệu dành cho CVHT
5. Những khó khăn khi thực hiện mô hình cố vấn học
tập đề xuất
6. Giới thiệu mô hình tư vấn sinh viên dự kiến của
ĐHKHXH& NV
GIỚI THIỆU NGHIÊN C Ú tJ
1. Bối cảnh nghiên cứu
Phưomg thức đào tạo tín chi ở đại học đòi hỏi sinh viên phải biết xây dựng
kế hoạch học tập phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân, đồng thời
phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo. cố vấn học tập được coi là yếu tố quan
trọng không thể thiếu bỏi họ là người tư vấn, chỉ dẫn cho sinh viên lựa chọn và
đăng ký môn học phù hợp với khả năng học tập của bản thân, cung cấp thông
tin và giải đáp các thắc mắc trong quá trình học tập, quan ừọng hơn họ giúp
sinh viên trong quá trình phát hiện chính mình, xác định mục tiêu cuộc đời và
mục tiêu nghề nghiệp, định hướng các hoạt động cá nhân và xã hội. Vai trò và
nhiệm vụ đặt ra yêu cầu cho cố vấn học tập là họ phải am hiểu tiến trình đào
tạo, nắm bắt được tâm - sinh lý lứa tuổi sinh viên, có tri thức và kỹ năng về
nghành đào tạo, có kinh nghiệm làm việc cá nhân, và nhóm, hoạt động phối
hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý ứong trường đại học và sử dụng tốt công
nghệ thông tin phục vụ cho đào tạo.
ở các trường đại học trên thế giới, ví dụ ờ Hoa Kỳ, hoạt động cố vấn học
tập được xác định như một nhiệm vụ bắt buộc và sinh viên có nghĩa vụ gặp gỡ
cố vấn học tập để được tư vấn về lập kế hoạch học tập ở đại học. Hiệp hội
Quốc gia về Cổ vấn học tập của Hoa Kỳ (National Academic Advising
Association - NACADA, 1979) được phát triển từ Hội thảo đầu tiên về cố vấn
học tập năm 1977 với 50 bang và các nước trên thế giới tham gia với mục tiêu
giúp cho người học phát huy được năng lực tối đa và tự chủ trong tiến trình học
tập ở đại học.
ở Việt Nam, các trường đại học hiện nay đang chuyển từ hình thức đào
tạo niên chế sang đào tạo tín chi. Vì vậy, các đường bước hoạt động của đội
ngũ cố vấn học tập còn trong giai đoạn “dò tìm”. Để giúp cho các cổ vấn học
tập và nhũng người làin công tác đào tạo ư các trường đại học có cái nhìn tổng
quát hơii, cụ thổ hưn về hoạt độnu cùa cố vấn học tập trên thế giới và ờ Việt
nam, nãin 2010 với sụ đồng ý của Đại học Quốc gia ỉià Nội, chúng tui đã thực
hiộn đề tài nghiên cứu khoa học: “Xây dựng mô hình hoạt động của cố vấn học
tập trong đào tạo tín chỉ ờ trườiig Đại học Việt Nam”, cấp đặc biệt, do GS.TS
Trần Thị Minh Đức chủ nhiệm.
2. Mục tiêu nghiên cúu
- Làm rõ các lí thuyết tiếp cận và các mô hình cố vấn học tập trong các trường
đại học trên thế giới.
- Chi ra thực trạng hoạt động cố vấn học tập trong các trường đại học.
- Xác định mô hình CVHT ờ các trường ĐH hiện nay và đề xuất xây dựng mô
hình CVHT của trường ĐHKHXH &NV Hà Nội dựa trên một mô hình chung.
3. Giả thuyết nghiên cứu
- Phần lóm các CVHT ở trường ĐH Việt Nam vẫn chưa có kiến thức chung
về tâm lý người học; chưa nẳm vững lộ trinh học tập của s v , quy trinh và các
kỹ năng tư vấn cho s v với tư cách là người làm công tác CVHT.
- Phần lÓTti các trường ĐH ờ VN đang có các mô hình CVHT khác nhau
như các trường ĐH trên thế giới. Tuy nhiên hoạt động này chưa được giám sát
một cách bài bản. Vi vậy hiệu quả hoạt động chưa cao.
4. Phương pháp nghiên cứu
Do đặc điêm đối tượng nghiên cứu của đề tài cũng như điều kiện nghiên cửu
mà chúng tui sử dụng các phương pháp nghiên CÚTI sau
- Phương pháp nghiên cínt tài liệu: Thu thập, tông hợp, phân tích, đánh giá tài
liệu từ các nghiên cứu nước ngoài và troniỉ nước đê kế thừa có chọn lọc. Kốt
quá của phirơnư pháp nàv ]à đánh uiá được tồim quan và thực trạng về vấn đề
n^hièn cứu từ đó xây dựniỊ và bỏ sung hệ thoníỉ lý luận cho đề tài nghiên cứii
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Hanghuan

New Member
Tài chính tiền tệ chương 3
 
Last edited by a moderator:

Hanghuan

New Member
Tài chính tiền tệ chương 4
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu chính sách, giải pháp và xây dựng mô hình liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch ở vùng Tây Bắc Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công nghệ, thiết bị và xây dựng dây chuyền sản xuất rượu đặc sản truyền thống, quy mô công nghiệp công suất 3 triệu lít năm Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của bệnh xá quân dân y tại khu vực trọng điểm Y dược 0
D Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm tại phòng tài nguyên và môi trường huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang Luận văn Kinh tế 1
D Xây dựng mô hình tích hợp viễn thám và GIS xác định nguy cơ tai biến lũ quét lưu vực sông năng, tỉnh Khoa học Tự nhiên 1
A Nghiên cứu và đề xuất mô hình chuẩn để xây dựng một ứng dụng Portal (Portlet) sử dụng JSR168 và độc Luận văn Kinh tế 0
C Xây dựng mô hình đánh giá chất lượng cà chua sau thu hoạch Khoa học Tự nhiên 2
T Xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn tại xã Tân Thạch huyện Châu Thành – Khoa học Tự nhiên 0
K Nghiên cứu xây dựng hệ thống trang thông tin điện tử trường đại học dân lập Hải Phòng theo mô hình c Công nghệ thông tin 0
T Xây dựng mô hình hệ thống điều khiển điều chỉnh tốc độ động cơ dị bộ dây quấn bằng đưa điện trở Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top