Quản trị mạng – Chắc chắn các bạn vừa thấy những thông báo về chuyện chỉnh sửa Registry là hệ thống của mình có thể sụp đổ. Tuy nguy hiểm là vậy nhưng nếu thực hiện hết sức cẩn thận thì một số mẹo điều chỉnh trong Registry có thể mang lại khá nhiều lợi ích. Trong bài này chúng tui sẽ giới thiệu một số mẹo đó trong Windows XP, từ đó các bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh vượt xa hơn hẳn các thiết lập đơn giản trong Control Panel.



Có thể trong số các bạn vừa có một số người khá thân thiện với Registry Editor. Trong Windows XP, chỉ cần chạy lệnh REGEDIT tại nhắc lệnh Run. Sau đó tìm trong cấu trúc giao diện hình cây các giá trị và thiết lập mong muốn, kích đúp vào chúng để thực hiện những thay đổi trong định dạng hộp thoại. Mặc dù vậy, trước khi bắt đầu thực hiện bất cứ thay đổi nào, cách tốt nhất và cũng là an toàn nhất là bạn nên thực hiện backup Registry của mình bằng cách chọn File | Export.
1. Thay đổi các hạng mục trong Control Panel


Control Panel của Windows XP được chia thành các hạng mục trong khung nhìn mặc định, tuy nhiên chuyện nhóm các mục nào đó thuộc về một hạng mục không phải lúc nào cũng làm bạn cảm giác hài lòng. Nếu không đồng ký với thỏa thuận của Microsoft, bạn có thể chuyển đổi chúng đi chút ít. Để gán một hạng mục khác cho một mục nào đó, bạn hãy vào:


# KEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Curre ntVersion\


Control Panel\Extended Properties\{305CA226-D286-468e-B848-2B2E8E697B74} 2


Tìm đến mục mà bạn muốn thay đổi và kích đúp vào nó để làm xuất hiện hộp thoại. Thay đổi giá trị DWORD của mục thành giá trị ưa thích của bạn. Sử dụng bảng A làm chỉ dẫn (thể hiện bằng hệ cơ số 10).
Bảng A


Hạng mục và Giá trị DWORD cần thiết lập:
Other Control Panel Options 0
Appearance and Themes 1
Printers and Other Hardware 2
Network and Internet Connections 3
Sounds, Speed, and Audio Devices 4
Performance and Maintenance 5
Date, Time, Language, and Regional Options 6
Accessibility Options 7
Add or Remove Programs 8
User Accounts 9
2. Tạo tài khoản người dùng ẩn


Tài khoản người dùng mà bạn thiết lập sẽ xuất hiện trên màn hình Welcome (một chức năng mới trong Windows XP) khi khởi động máy tính. Để ẩn một tài khoản người dùng nào đó, làm cho chúng không xuất hiện ở đây, bạn hãy vào:


# HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\


Winlogon\SpecialAccounts\UserList


Kích phải vào bất cứ chỗ nào bên trong Registry Window và chọn New để làm ra (tạo) giá trị DWORD mới với tên tài khoản muốn được ẩn. Thiết lập giá trị này là 0 (hệ cơ số 10). Tài khoản này sẽ không thể truy cập khi chuyển đổi người dùng với Fast User Switching; bạn sẽ chỉ có thể truy cập nó từ hộp thoại Log On to Windows. Cần lưu ý rằng nó không phải là tài khoản được ẩn trả toàn; profile của tài khoản sẽ xuất hiện trong thư mục Documents and Settings. Thêm vào đó, tài khoản cũng sẽ xuất hiện trong Local Users and Groups khi quản trị viên đăng nhập.
3. Ngăn chặn các chương trình load lúc khởi động


Quay trở lại với những ngày vàng son của Windows 3.1, khi đó người dùng có thể mở file Win.ini trong một bộ chỉnh sửa văn bản và gỡ bỏ mục nào đó ra khỏi dòng RUN= để vô hiệu hóa nó trong chuyện chạy lúc khởi động? Với Windows 9x và các phiên bản sau đó, file Win.ini trở nên kém hữu dụng hơn vì các chương trình 32-bit được thiết lập để chạy lúc khởi động từ bên trong Registry.


Có một cách để vô hiệu hóa các chương trình được load khi khởi động là sử dụng MSCONFIG (từ nhắc lệnh Run). Một cách khác cũng có thể gỡ chúng là chỉnh sửa trực tiếp Registry ở các vị trí dưới đây:


HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Microsoft\Windows\Curr entVersion\Run


cho các ứng dụng khởi động cho tất cả người dùng


HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Curre ntVersion\Run


cho các ứng dụng khởi động khi người dùng hiện hành đăng nhập


Gỡ bỏ entry cho một chương trình bằng cách kích phải vào nó và chọn Delete để tránh load nó.
4. Phân loại menu theo vần


Khi bạn cài đặt một chương trình mới cho người dùng, nó sẽ không được phân loại theo vần ngay tức khắc mà nằm ở đâu đó ở phía cuối trong danh sách menu, hay một nơi nào đó. Nếu người dùng của bạn sử dụng menu Start kiểu Classic thì họ có thể sắp xếp nó một cách thủ công bằng cách kích phải vào taskbar và chọn Properties, kích nút Customize bên cạnh Classic Start Menu và nút Sort. Mặc dù vậy, với kiểu menu Start trong Windows XP, bạn không có nút tương đương như vậy. Để làm cho Windows phân loại menu theo vần, bạn phải gỡ bỏ các đặc quyền từ khóa Registry dùng để điều khiển thứ tự xuất hiện trong menu Start. Để thực hiện điều đó, bạn nên phải vào:


# HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Curre ntVersion\


Explorer\MenuOrder


Chọn Edit | Permissions và kích nút Advanced. Hủy chọn hộp kiểm Inherit from Parent the Permission Entries That Apply to Child Objects, sau đó kích Copy khi hộp thoại Security xuất hiện. Kích OK và hủy chọn mục Full Control cho tài khoản của bạn và tất cả các nhóm bảo mật (an ninh) mà bạn là thành viên. Chỉ để đặc quyền “only Read”.
5. Thay đổi tần suất dọn dẹp desktop


Qua Display Properties (tab Desktop, nút Customize Desktop, tab General), bạn có thể bật hay tắt chức năng dùng để chạy Desktop Cleanup Wizard cứ 60 ngày một lần. Tuy nhiên không có tùy chọn thiết lập một khoảng thời (gian) gian khác ở đây. Để thay đổi tần suất này, bạn nên phải vào Registry bằng cách vào:


# HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Curre ntVersion\


Explorer\Desktop\CleanupWiz


Thay đổi Days Between Clean Up Value với số ngày này đó mà bạn mong muốn (dưới hệ cơ số 10).
6. Sử dụng các pattern cho desktop


Windows XP không cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp cho chức năng Patterns, đây là chức năng vừa có trong các phiên bản Windows trước. Tuy nhiên nó không phải là trả toàn mất mà thực chất vẫn được để ẩn trong Registry. Để kích hoạt một pattern, đầu tiên nên phải thiết lập background trong Display Properties ở None. Sau đó bạn cần tìm ra mã của pattern đó. Để tra cứu mã của một pattern nào, bạn hãy vào:


# HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Patterns


Một loạt các pattern được liệt kê ở đây, mỗi một pattern đều có một giá trị Data. Hãy Copy giá trị mà bạn muốn vào Clipboard. Sau đó vào:


# HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop


Add một giá trị chuỗi mang tên Pattern. Sau đó paste chuỗi từ clipboard vào với tư cách là giá trị của nó. Pattern mới này sẽ xuất hiện trong lần đăng nhập tiếp theo của bạn.
7. Xóa mục "Files Stored on This Computer" trong cửa sổ My Computer


Trong Windows XP, chuyện liệt kê của cửa sổ My Computer được chia thành các hạng mục: Hard Disk Drives, Devices with Removable Storage,… Ngoài ra còn có mục Files Stored on This Computer, xuất hiện ở phía trên trong cửa sổ My Computer. Nếu không cần đến nó bạn có thể bỏ mục này đi. Để thực hiện, hãy vào:


# HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Microsoft\Windows\Curr entVersion\


Explorer\MyComputer\NameSpace\Delegate Folders


Xóa subkey {59031a47-3f72-44a7-89c55595fe6b30ee} để remove hạng mục.
8. Xóa file vừa làm chuyện khi shutdown


Bạn có thể e sợ về chuyện ai đó có thể duyệt các file vừa làm chuyện của người dùng và thu cập một chút dữ liệu nhạy cảm từ đó. Để giảm bớt những mối e sợ về bảo mật, bạn có thể vào:


# HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\


Memory Management


Và thiết lập ClearPageFileAtShutdown DWORD là 1. Phương pháp này sẽ làm cho quá trình shutdown lâu hơn vì nó sẽ ghi đè tất cả thứ trong file được trao đổi bằng những con số 0. Không nên bật chức năng này trừ khi bạn thực sự lo ngại về vấn đề bảo mật.
9. Điều chỉnh các giá trị khôi phục hệ thống


chức năng System Restore mới trong Windows XP sẽ tự động backup một snapshot cho hệ thống, gồm có Registry, cứ 24 giờ một lần. Nó cũng có thể lưu các điểm khôi phục trong khoảng thời (gian) gian 90 ngày. Tuy các giá trị này không thể thay đổi trực tiếp trong System Restore nhưng bạn có thể thay đổi chúng trong Registry bằng cách vào:


# HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\WindowsNT\Cu rrentVersion\


SystemRestore


Khi đó bạn sẽ thấy một loạt các thiết lập ở đây. Để thay đổi khoảng thời (gian) gian giữa các điểm khôi phục được làm ra (tạo) tự động, chỉ cần thay đổi thiết lập RPGlobalInterval. Để thay đổi số ngày duy trì điểm khôi phục, hãy thay đổi thiết lập RPLifeInterval.


Các khoảng thời (gian) gian System Restore được tính theo giây, không tính theo ngày, vì vậy bạn nên phải chuyển đổi ngày mình muốn đặt dưới dạng giây. Có 86,400 giây trong một ngày, vì vậy hãy nhân 86,400 với số ngày mà bạn muốn đặt để có được giá trị đúng.
10. Tạo tùy chọn nhắc lệnh bằng kích phải


Bạn có thể kích phải một thư mục để nhận danh sách các hành động có thể áp dụng cho nó. Đây là cách để làm ra (tạo) hành động, menu kích phải cho phép bạn chọn để mở cửa sổ nhắc lệnh và thư mục đó là thư mục hiện hành trong cửa sổ nhắc lệnh được mở. Trong bộ soạn thảo văn bản như chẳng hạn như Notepad, đánh vào đoạn dưới đây:


Windows Registry Editor phiên bản 5.00


[HKEY_CLASSES_ROOT\Folder\shell\Cmd Here]@=”Command &Prompt Here”


[HKEY_CLASSES-ROOT\Folder\shell\Cmd Here\command]@=”cmd.exe /k pushd %L”


Lưu file này với tên bất kỳ mà bạn muốn đặt, tuy nhiên phải có đuôi .reg. Sau đó kích đúp vào file vừa lưu và chọn Yes để hợp nhất các thông tin trong file vào Registry. Sau đó bạn có thể xóa file. Kích vào bất kỳ thư mục nào, lúc này bạn sẽ thấy tùy chọn CommandPrompt Here.
Kết luận
Việc chỉnh sửa Registry không phải lúc nào cũng là một hành động nguy hiểm. Với quá trình thực hiện cẩn thận và backup đầy đủ, bất kể chuyên gia CNTT nào cũng có thể tận dụng được những chức năng mạnh có bên trong Registry. Và chúng tui hy vọng qua bài này các bạn sẽ có được nhiều kiến thức để có thể xây dựng cho mình một Registry riêng.


Nguồn:
 

mr_gio

New Member
7. Xóa mục "Files Stored on This Computer" trong cửa sổ My Computer


Trong Windows XP, chuyện liệt kê của cửa sổ My Computer được chia thành các hạng mục: Hard Disk Drives, Devices with Removable Storage,… Ngoài ra còn có mục Files Stored on This Computer, xuất hiện ở phía trên trong cửa sổ My Computer. Nếu không cần đến nó bạn có thể bỏ mục này đi. Để thực hiện, hãy vào:


# HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Microsoft\Windows\Curr entVersion\


Explorer\MyComputer\NameSpace\Delegate Folders


Xóa subkey {59031a47-3f72-44a7-89c55595fe6b30ee} để remove hạng mục.



Thế để bật lên thì làm cách nào thế ???


Thx

---------- Bài thêm lúc 13:19 ---------- Bài trước là lúc 11:26 ----------

Uppppppppppppppppppppppppppp ai giúp mình với.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top