batuan1977

New Member
Cho mình hỏi: (Võ Thị Thu Hương) 28/02/2013:

Công ty A có 1 tài sản được hình thành từ đầu tư xây dựng cơ bản. Tại thời điểm tài sản này hoàn thành đưa vào sử dụng thì tài sản này vẫn chưa được nhiệm thu quyết toán và xuất hóa đơn đầy đủ do nhiều nguyên nhân khách quan. Xin hỏi, chi phí khấu hao tương ứng với phần chưa nghiệm thu xuất hóa đơn tài chính có được coi là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN hay không? Nếu không thì căn cứ vào đâu?
Cụ thể là Công ty A xây 1 tòa nhà cho thuê, tòa nhà đã hoàn thành và cho thuê hết, doanh thu đã ghi nhận hàng năm. Tuy nhiên, do 1 số tranh chấp về khối lượng của 1 số hạng mục xây dựng đã hoàn thành nên 2 bên chưa thể nghiệm thu quyết toán Công trình và 1 phần giá trị tương ứng với phần khối lượng chưa thống nhất trên chưa được xuất hóa đơn tài chính.
tui được biết có 2 cách xử lý của cơ quan thuế về vấn đề trên:
Cách 1: Một cơ quan thuế không cho khoản chi phí khấu hao tương ứng với phần tài sản chưa có đủ hóa đơn chứng từ trên được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp lý do căn cứ vào mục 1.2. khoản IV phần C Thông tư 130 : Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Cách 2: Một cơ quan thuế chấp nhận cho khoản chi phí khấu hao tương ứng với phần chưa có hóa đơn này được trừ khi tính thuế vì căn cứ vào TT 203 hướng dẫn về quản lý tài sản cố định và trích khấu hao là: Trường hợp TSCĐ do đầu tư xây dựng đã đưa vào sử dụng nhưng chưa thực hiện quyết toán thì doanh nghiệp hạch toán nguyên giá theo giá tạm tính và điều chỉnh sau khi quyết toán công trình hoàn thành. Và theo luật thuế TNDn thì một khoản chi phí phải tương ứng với 1 khoản doanh thu.
Như vậy: 2 tình huống xử lý trên tình huống nào đúng? Tại sao?
 
Ban Tư vấn VAPCA nhất trí với cách xử lý thứ 2. Điều này phù hợp với quy định hiện hành của Chế độ kế toán doanh nghiệp.

 

PTĐ

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top