tnn10

New Member
Cho mình hỏi: (ngày 23/04/08) Về đăng ký hành nghề kế toán và hành nghề kiểm toán?
 

pjnk_pjg_90

New Member
Cho mình hỏi: Về đăng ký hành nghề kế toán và hành nghề kiểm toán?

1)    Hành nghề và đăng ký hành nghề của kế toán và kiểm toán viên? Mốc thời gian để xác định người đó hành nghề và đăng ký hành nghề?

2)    Người có chứng chỉ hành nghề kế toán có thể đăng ký hành nghề ở hai doanh nghiệp hay không? Trong trường hợp doanh nghiệp đó mở thêm một công ty con hay thành lập công ty liên kết, sau đó bổ nhiệm chính nhân viên này, người có chứng chỉ hành nghề kế toán chuyển sang phụ trách ở những công ty mới này thì có phù hợp với qui định của chuẩn mực hay không? Và trong trường hợp này đăng ký hành nghề ở từ hai doanh nghiệp trở lên có vi phạm nội dung của chuẩn mực hay không?

3)    Tương tự như vây, trường hợp của kiểm toán viên hành nghề, một kiểm toán viên có chứng chỉ hành nghề kiểm toán có được hành nghề ở hai doanh nghiệp hay không? Giám đốc công ty kiểm toán mà kiểm toán viên đó đăng ký hành nghề có được cử nhân viên đó sang hỗ trợ cho công ty kiểm toán khác không? Trong Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán không đề cập đến trường hợp này, kính mong Quí Hội xem xét.

 

Trả lời:

1)    Người có chứng chỉ kiểm toán viên hay chứng chỉ hành nghề kế toán muốn hành nghề thì phải đăng ký hành nghề với Kế toán (nếu có chứng chỉ KTV và đăng ký hành nghề kiểm toán và kế toán), hay với VAA (nếu có chứng chỉ hành nghề kế toán và chỉ đăng ký hành nghề kế toán). Thời gian đăng ký hành nghề được ghi trên đơn xin và danh sách do Kế toán xác nhận, thường là từ 01/01/yyyy đến 01/01/yyy+1, hàng năm phải đăng ký lại.

2)    Người có chứng chỉ KTV và chứng chỉ hành nghề kế toán chỉ được quyền đăng ký hành nghề ở một công ty kế toán hay kiểm toán duy nhất, trừ khi được làm việc ở một doanh nghiệp hay tổ chức khác không phải là doanh nghiệp kế toán, kiểm toán. Doanh nghiệp kế toán, kiểm toán không được thành lập công ty con, kiểm toán viên không được vừa làm ở công ty mẹ, vừa làm ở công ty con, trừ khi doanh nghiệp mẹ là công ty ở ngoài Việt Nam.

3)    Kiểm toán viên đăng ký hành nghề ở một công ty kiểm toán có thể được Giám đốc cử sang phối hợp làm kiểm toán với một công ty kiểm toán khác với điều kiện đó là khách hàng do 2 công ty cùng hợp tác ký chung 1 hợp đồng kiểm toán hay công ty của KTV là nhà thầu phụ của công ty kiểm toán khác.

Bạn cần tham khảo qui định tại Mục 6 Chương II Thông tư 64/2004/TT-BTC ngày 29/06/2004 và Chuẩn mực kiểm toán số 210 - Hợp đồng kiểm toán.

MC - Web

 
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top