Download miễn phí Đề tài Vận dụng các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty hợp danh kiểm toán Việt Nam thực hiện

Ngày nay, trong tiến trình hội nhập và phát triển nền kinh tế thế giới, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, bước chuyển mình vượt bậc. Với chính sách mở cửa và tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển, môi trường kinh doanh ngày càng rộng mở, nhiều doanh nghiệp ra đời với quy mô lớn, thu hút ngày càng đông đảo sự quan tâm của các nhà đầu tư, của những người quan tâm tới tình hình tài chính của doanh nghiệp. Có được điều đó là sự đóng góp không nhỏ của ngành kiểm toán.
CPA Việt Nam là một Công ty kiểm toán tuy còn non trẻ nhưng đang từng bước khẳng định được vị trí của mình trên thị trường kiểm toán còn khá mới mẻ và nhiều thách thức ở nước ta. Là một sinh viên sắp ra trường chuyên ngành kiểm toán, việc được thực tập ở CPA Việt Nam đã giúp em có được 1 cái nhìn tổng quan về thị trường kiểm toán ở nước ta.
Những kết luận của kiểm toán viên về tính trung thực và hợp lý của Báo cáo tài chính trong cuộc kiểm toán đóng vai trò quan trọng đối với quyết định của các nhà đầu tư, đối với sự phát triển lành mạnh của doanh nghiệp. Để đưa ra những kết luận đó, kiểm toán viên phải thu thập những bằng chứng kiểm toán đầy đủ và có giá trị. Việc thu thập và đánh giá bằng chứng kiểm toán diễn ra trong suốt cuộc kiểm toán, là cơ sở chứng minh cho các báo cáo kiểm toán. Với tầm quan trọng đó của việc thu thập bằng chứng kiểm toán em đã lựa chọn đề tài: “Vận dụng các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty hợp danh kiểm toán Việt Nam thực hiện” để viết chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
Chuyên đề gồm có 3 phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về bằng chứng kiểm toán và các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán.
Phần II: Thực trạng việc áp dụng các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty hợp danh kiểm toán Việt Nam
Phần III: Một số nhận xét và những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thu thập bằng chứng kiểm toán tại Công ty hợp danh kiểm toán Việt Nam.
Em xin chân thành Thank sự hướng dẫn tận tình của Th.s Phan Trung Kiên cùng sự chỉ bảo nhiệt tình của các anh chị kiểm toán viên trong thời gian thực tập tại Công ty đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.
Tuy nhiên, do giới hạn về thời gian và kiến thức nên chuyên đề sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo từ phía các thầy cô trong nhà trường và các anh chị trong Công ty hợp danh kiểm toán Việt Nam nhằm làm cho chuyên đề được hoàn thiện hơn.















PHẦN I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN
1. THU THẬP BCKT TRONG KIỂM TOÁN BCTC
1.1.Khái quát quá trình kiểm toán BCTC
Kiểm toán tài chính là một hoạt động đặc trưng nhất của kiểm toán bởi nó chứa đựng đầy đủ “sắc thái kiểm toán”. Đối tượng của kiểm toán tài chính là các Bảng khai tài chính mà bộ phận quan trọng nhất là các Báo cáo tài chính. Chức năng cơ bản của kiểm toán tài chính là hướng tới việc bày tỏ ý kiến trên cơ sở các BCKT. Để có được những bằng chứng này, kiểm toán tài chính cần áp dụng các phương pháp thu thập BCKT.
Theo nguyên lý chung,trình tự kiểm toán BCTC trải qua 3 giai đoạn cơ bản: chuẩn bị kiểm toán, thực hành kiểm toán, kết thúc kiểm toán. Tuy nhiên, do đặc điểm về đối tượng, về quan hệ giữa chủ thể với khách thể kiểm toán, nên trình tự kiểm toán BCTC cũng có những đặc điểm riêng.
Việc thực hiện chức năng xác minh và bày tỏ ý kiến, khác với kiểm toán nghiệp vụ, kiểm toán tài chính hướng tới xác minh và bày tỏ ý kiến các bảng tổng hợp và công khai tài chính. Do đó, việc thu thập BCKT là mục đích trực tiếp của kiểm toán tài chính. Trên góc độ đó cũng có thể nói, thực chất của kiểm toán tài chính là quá trình thu thập bằng chứng.Từ đó có thể thấy mỗi bước trong trình tự chung này đều hướng tới bằng chứng cho những ý kiến kết luận của kiểm toán viên.



1.2 Khái niệm và phân loại BCKT
1.2.1.Khái niệm BCKT
Báo cáo kiểm toán đã đưa ra ý kiến xác nhận về tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính đơn vị được kiểm toán. Để đánh giá, nhận xét và đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính của đơn vị đã được kiểm toán, kiểm toán viên cần thu thập các bằng chứng kiểm toán làm cơ sở cho những kết luận của mình. BCKT quyết định tính đúng đắn, chính xác các nhận xét của KTV, quyết định sự thành công của cuộc kiểm toán. Việc thu thập BCKT là trung tâm của cuộc kiểm toán.
Theo Chuẩn mực kiểm toán số 500 ban hành theo quyết định số 219/2000/QĐ/BTC ngày 29/12/2000 của Bộ trưởng tài chính về BCKT ta có khái niệm về BCKT như sau: “Bằng chứng kiểm toán là tất cả những tài liệu, thông tin do kiểm toán viên thu thập được liên quan đến cuộc kiểm toán và dựa trên các thông tin này kiểm toán viên hình thành nên ý kiến của mình”.
Như vậy, BCKT bao gồm cả thông tin nhân chứng và thông tin vật chứng mà kiểm toán viên thu thập làm cơ sở cho ý kiến của mình về Báo cáo tài chính được kiểm toán. BCKT có tính đa dạng. Các loại BCKT khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến việc hình thành ý kiến kết luận kiểm toán. Do đó, kiểm toán viên cần có nhận thức cụ thể về các loại bằng chứng một cách hữu hiệu khi thực hành kiểm toán.
BCKT có một vai trò quan trọng, là cơ sở hình thành ý kiến kết luận kiểm toán. Từ đó, sự thành công của toàn bộ cuộc kiểm toán phụ thuộc trước hết vào việc thu thập và sau đó là đánh giá BCKT của kiểm toán viên. Việc kiểm toán gồm có hai chức năng cả hai chặt chẽ đều liên quan đến bằng chứng. Thứ nhất, là chức năng thu thập bằng chứng, thứ hai là đánh giá các bằng chứng. Một khi kiểm toán viên không thu thập đầy đủ và đánh giá đúng các bằng chứng thích hợp thì kiểm toán viên khó có thể đưa ra kết luận xác đáng về đối tượng được kiểm toán.
Do vai trò quan trọng của BCKT, Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 500 quy định: “Kiểm toán viên và Công ty kiểm toán phải thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến của mình về Báo cáo tài chính của đơn vị được kiểm toán”.
1.2.2.Phân loại BCKT
Trong thực tế có nhiều loại BCKT khác nhau. Để giúp cho việc nghiên cứu, xét đoán và sử dụng BCKT được tiện lợi và hữu hiệu cần tiến hành phân loại BCKT.
Phân loại theo nguồn gốc
Phân loại BCKT theo nguồn gốc là căn cứ vào nguồn gốc của thông tin, tài liệu có liên quan đến báo cáo tài chính mà kiểm toán viên thu thập được trong quá trình kiểm toán.
Theo cách phân loại này, BCKT được chia thành:
BCKT do kiểm toán viên tự khai thác và phát hiện bằng cách:
Kiểm kê tài sản thực tế : Như biên bản kiểm kê hàng tồn kho của tổ kiểm toán xác nhận tài sản thực tế…
Tính toán lại các biểu tính toán của doanh nghiệp: như các số liệu, tài liệu do kiểm toán viên tính toán lại có sự xác nhận của doanh nghiệp hay những người liên quan là hợp lý..
Quan sát hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ: là những thông tin, tài liệu do kiểm toán viên ghi chép lại thông qua việc quan sát hệ thống kiểm soát nội bộ doanh nghiệp, có dẫn chứng theo thời gian khảo sát…
BCKT do doanh nghiệp phát hành và luân chuyển đến các bộ phận nội bộ hay bên ngoài đơn vị và các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp cho kiểm toán viên.
Chứng từ, tài liệu do doanh nghiệp phát hành và chuyển đến các đơn vị khác sau đó quay trở lại đơn vị như: các uỷ nhiệm chi…
Chứng từ, tài liệu do doanh nghiệp phát hành và luân chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, như các phiếu chi, phiếu xuất vật tư, hoá đơn bán hàng
Các sổ kế toán, báo cáo kế toán của doanh nghiệp lập

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN 3
1. THU THẬP BCKT TRONG KIỂM TOÁN BCTC 3
1.1.Khái quát quá trình kiểm toán BCTC 3
1.2 Khái niệm và phân loại BCKT 4
1.2.1.Khái niệm BCKT 4
1.2.2.Phân loại BCKT 5
2 TÍNH THUYỂT PHỤC CỦA BCKT 8
2.1.Tính hiệu lực 8
2.2.Tính đầy đủ 10
2.3.Một số tính chất khác. 10
3.XÉT ĐOÁN VÀ SỬ DỤNG BCKT 11
3.1. Cở sở của việc xét đoán BCKT 11
3.2. Những điều cần lưu ý khi xét đoán BCKT 12
4. CÁC KỸ THUẬT THU THẬP BCKT 13
4.1. Phương pháp kiểm tra vật chất 13
4.2.Phương pháp lấy xác nhận 13
4.3. Phương pháp xác minh tài liệu 16
4.4. Phương pháp quan sát 16
4.5 Phương pháp phỏng vấn 17
4.6. Phương pháp tính toán 18
4.7. Phương pháp phân tích 19
5. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ BCKT 24
5.1. Quyết định về thể thức kiểm toán cần áp dụng 24
5.2. Quyết định về quy mô cần chọn đối với một thể thức nhất định 24
5.3. Quyết định về khoản mục cá biệt cần chọn từ tổng thể 24
5.4. Quyết định về thời gian hoàn thành các thể thức 24
6.THU THẬP BCKT TRONG CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH KIỂM TOÁN BCTC 25
6.1.Thu thập BCKT trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 25
6.2.Thu thập bằng chứng kiểm toán trong giai đoạn thực hiện kiểm toán 29
6.3. Thu thập bằng chứng trong giai đoạn kết thúc kiểm toán 31
PHẦN II: THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN HỢP DANH VIỆT NAM – CPA VIỆT NAM 34
1.KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY HỢP DANH KIỂM TOÁN VIỆT NAM 34
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty CPA Việt Nam 34
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 36
1.3. Tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty 37
1.4. Kiểm soát trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty CPA VIETNAM 40
1.4.1. Tìm hiểu khách hàng: 40
1.4.2.Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán: 41
1.4.3.Giai đoạn thực hiện kiểm toán: 41
1.4.4. Giai đoạn kết thúc kiểm toán: 42
2.VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP BCKT TRONG KIỂM TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY ABC DO CPA VIETNAM THỰC HIỆN. 42
2.1.Thu thập bằng chứng trong giai đoạn lập kế hoạch chiến lược 42
2.2.Thu thập bằng chứng kiểm toán trong giai đoạn thực hiện kiểm toán 52
2.2.1.Thu thập bằng chứng đối với khoản mục hàng tồn kho 52
2.2.2.Thu thập bằng chứng đối với khoản mục tài sản cố định 58
2.2.3. Một số kiểu mẫu bằng chứng kiểm toán khác thu thập trong quá trình kiểm toán Công ty ABC 63
2.3. Thu thập bằng chứng kiểm toán trong giai đoạn kết thúc kiểm toán 65
PHẦN III: MỘT SỐ NHẬN XÉT VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THU THẬP BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN TẠI CPA VIETNAM 67
1. NHẬT XÉT CHUNG VỀ QUY TRÌNH KIỂM TOÁN 67
2. NHẬN XÉT VỀ VIỆC THU THẬP BCKT DO CPA VIỆT NAM THỰC HIỆN 68
2.1.Ưu điểm 68
2.2.Nhược điểm 69
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN THU THẬP BCKT 69
2.1. Phương hướng hoàn thiện công tác thu thập bằng chứng kiểm toán 69
2.2.Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc thu thập bằng chứng kiểm toán 70
2.2.1.Hoàn thiện thu thập kiểu mẫu bằng chứng kiểm tra vật chất 70
2.2.2.Hoàn thiện thu thập bằng chứng qua chọn mẫu kiểm toán 71
2.2.3.Hoàn thiện thủ tục phân tích trong thu thập bằng chứng 71
2.2.4.Hoàn thiện giấy tờ làm việc của kiểm toán viên 72
2.2.5.Kiến nghị về phía khách hàng và cơ quan nhà nước 72
KẾT LUẬN 74
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 76





DANH MỤC BẢNG BIỂU & SƠ ĐỒ

Bảng số 1. Các loại thông tin thường cần xác nhận 14
Bảng số 2. Hhướng dẫn chọn loại hình phân tích 21
Bảng số 3. Tổng hợp một số chỉ tiêu chủ yếu đạt được 44
Bảng số 4. Bảng kê các ngân hàng giao dịch 45
Bảng số 5. Bằng chứng thu thập được qua phỏng vấn kế toán trưởng 46
Bảng số 6. Bằng chứng kiểm toán thu thập qua phỏng vấn kế toán trưởng 47
Bảng số 7. Bằng chứng kiểm toán thu thập qua phương pháp quan sát 48
Bảng số 8. Phân tích Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2006 của Công ty ABC 49
Bảng số 9. Phân tích Bảng cân đối kế toán ngày 31/12/2006 của Công ty ABC 50
Bảng số 10. Bằng chứng thu được qua phương pháp quan sát 54
Bảng số 11. Thủ tục phân tích đối với khoản mục hàng tồn kho 56
Bảng số 12. Biên bản kiểm kê Hàng tồn kho 57
Bảng số 13. Kiểm tra chọn mẫu nghiệp vụ về hàng tồn kho 58
Bảng số 14: Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và các quy định về TSCĐ 60
Bảng số 15. Phân tích biến động TSCĐ hữu hình 61
Bảng số 16. Biên bản kiểm kê TSCĐ 62
Bảng số 17. Giấy xác nhận số dư cuối năm 64
Bảng số 18. Biên bản kiểm kê quỹ 65
Bảng số 19. Bút toán điều chỉnh năm 2006 66

Sơ đồ 1. Các bước lập kế hoạch kiểm toán 25
Sơ đồ 2: Biểu đồ doanh thu 36
Sơ đồ 3: Sơ đồ tổ chức bộ máy 38
Sơ đồ 4 Quy trình quản lý nhập vật tư 53
Sơ đồ 5: Quy trình quản lý xuất vật tư 53

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D Nghiên cứu ứng dụng các phương pháp học máy tiên tiến trong công tác dự báo vận hành hồ Hòa Bình Nông Lâm Thủy sản 0
D vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào các tiết luyện tập về quan hệ vuông góc trong hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
T Vận dụng các phương pháp thống kê phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Techcombank Luận văn Kinh tế 2
L Vận dụng phương pháp phân tích thành phần chính phân tích các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ Luận văn Kinh tế 2
B Vận dụng phép biện chứng duy vật trong nghiên cứu vai trò trung tâm kinh tế của Thủ đô Hà Nội đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng Luận văn Kinh tế 2
G Tình hình đói nghèo ở Việt Nam và vận dụng các phương pháp phân tích thống kê vào việc phân tích tìn Kiến trúc, xây dựng 0
B Ứng dụng gis vào công tác quản lý thu gom – vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các phường nội th Khoa học Tự nhiên 0
V Vận dụng các chính sách marketting trong kinh doanh lữ hành tại trung tâm du lịch Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top