daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
SKKN ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng anh
LỜI MỞ ĐẦU
Đầu tiên cho phép tui gửi lời Thank chân thành nhất tới Ban giám hiệu
trường THCS Thái Thịnh, những người đã tạo điều kiện để tui nghiên cứu và
thử nghiệm đề tài của mình.
Xin chân thành Thank các anh/chị/em đồng nghiệp, đặc biệt các đồng chí
giáo viên trong tổ Ngoại ngữ của trường THCS Thái Thịnh và các em học sinh
đã giúp tui trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài.
Đây là sáng kiến kinh nghiệm bắt nguồn và đúc kết từ thực tế giảng dạy
của tui trong 15 năm qua. Các nội dung được dùng để minh họa trong sáng
kiến kinh nghiệm này đều mang lại hiệu quả đáng khích lệ trong công tác giảng
dạy và được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao. tui rất tâm huyết với đề tài:
“Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học Ngoại ngữ cấp THCS” và dự
định hoàn thiện kinh nghiệm này trong những năm học tiếp theo.
Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình nghiên cứu, nhưng đây chỉ là ý kiến
của cá nhân nên không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy rất mong Ban giám hiệu và
các đồng chí đồng nghiệp đóng góp ý kiến để đề tài được sớm hồn thiện.
Tơi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm
2018
Người viết

Nguyễn Nguyệt Ngư

Page 1 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng
Anh
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“ỨNG DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ TRỰC TUYẾN VÀO VIỆC DẠY VÀ

HỌC TIẾNG ANH”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong sự nghiệp cơng nghiệp hóa – hiện đại hóa của nước ta hiện nay và
trong thời đại bùng nổ công nghệ thơng tin trong bối cảnh tồn cầu, làm thế nào
để có thể đi tắt, đón đầu, để con người Việt Nam có thể vươn lên tầm cao trí tuệ
mới? – Câu trả lời chắc chắn là phải đầu tư, phát triển giáo dục, phải biết ngoại
ngữ.
Ngoại ngữ có một vai trị và vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục
đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. Nói chung, khơng những vì biết
ngoại ngữ là nhu cầu tất yếu của lao động có kĩ thuật cao nhằm đáp ứng các quy
trình cơng nghệ thường xun được đổi mới, mà biết ngoại ngữ còn là một năng
lực cần thiết với người Việt Nam hiện đại.
Để có thể tiếp cận được tri thức thế giới, trước hết là phải giỏi ngoại ngữ
nhằm nuôi dưỡng hiểu biết ngang tầm thời đại. Mỗi người cần thơng thạo ít
nhất một ngoại ngữ, thành thạo chứ không phải biết sơ sài chủ yếu chỉ nhằm ở
ứng phó, lấy điểm trung bình để “qua ải” các kì thi của Việt Nam.
Hướng tới thế giới tri thức hiện nay, chúng ta có một phương tiện hữu
hiệu vô song: Internet. Việc mở rộng công cụ internet, công nghệ thông tin là
khâu quyết định cho việc cập nhật tri thức mới mẻ, hiện đại. Trong hệ thống kiến
thức, kỹ năng và thái độ cần hình thành và phát triển vốn hiểu biết cho mọi
người, ngoại ngữ có một vị trí vơ cùng quan trọng, ngoại ngữ không chỉ là công
cụ hữu hiệu trong tay người lao động trong việc khai thác thông tin, tiếp thu
thành tựu khoa học kĩ thuật cao và học hỏi kinh nghiệm tốt của các nước trên thế
giới về lĩnh vực chuyên ngành của mình mà cịn là phương tiện hữu ích cho việc
nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho con người. Nắm được
ngoại ngữ, con người có thể hiểu biết sâu sắc hơn nữa về nền văn minh thế giới,
mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu và phát triển tiềm năng của chính mình.
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo hàng loạt những ứng dụng
của nó vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó khơng thể khơng kể đến

giáo dục đào tạo. Đối với môn Tiếng Anh, việc ứng dụng Cơng nghệ thơng tin
(CNTT) trong giảng dạy đóng vai trị rất quan trọng vào sự thành cơng của q
trình dạy và học. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho
học sinh thể hiện rõ nét nhất qua các “bài giảng điện tử”. Việc ứng dụng CNTT
Page 2 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng
Anh
trong dạy và học Tiếng Anh giúp giáo viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng nghe,
nói, khả năng diễn đạt Tiếng Anh, khắc phục những hạn chế về ngữ âm, trọng
âm, ngữ điệu và là động lực để giáo viên cố gắng vươn lên. Khi ứng dụng CNTT
trong giảng dạy làm cho bài giảng của giáo viên luôn uyển chuyển, linh hoạt,
thúc đẩy sự tương tác giữa người dạy và người học. CNTT trong đó có máy tính
nối mạng Internet là kho dữ liệu lớn phục vụ cho việc giảng dạy, giúp giáo
viên và học sinh chia sẻ thông tin, tăng thời gian tự học, tự giải quyết vấn đề
(nếu thấy còn vướng mắc trong việc dạy và học).
AI. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong việc dạy
và học Ngoại ngữ, tui thấy các thầy cô cần khai thác nhiều hơn nữa kho học liệu
sẵn có trên mạng internet để đưa vào bài dạy của mình nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh. Trong sáng kiến kinh nghiệm này,
tui mạnh dạn đề xuất một số công cụ trực tuyến hữu hiệu mà các thầy cơ có thể
khai thác để thiết kế các hoạt động học cũng như xây dựng một bài kiểm tra có
chất lượng.
2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát: Là phương pháp thu thập thông tin bằng cách tri giác
trực tiếp.
Phương pháp tổng hợp tài liệu: Là phương pháp tìm hiểu những sáng kiến kinh

nghiệm khác, những bài viết có liên quan đến việc ứng dụng CNTT vào dạy học
Ngoại Ngữ.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Là phương pháp kết hợp lí luận với thực
tiễn tại trường, đem lý luận phân tích kinh nghiệm của thực tiễn rồi từ những
phân tích đó rút ra kết luận những bài học thành công và thất bại, những phát
hiện mới và phát triển để hồn thiện.
III. ĐƠI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 7A3, 7A6, 8G, 9D, 9E trường THCS
Thái Thịnh.
2. Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho việc ôn luyện, củng cố kiến thức từ vựng,
ngữ pháp, kĩ năng (Nói-Nghe-Đọc-Viết) cho các lớp 6, 7, 8, 9.
3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019.

Page 3 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng
Anh

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÁC CÔNG CỤ
TRỰC TUYẾN VÀO VIỆC DẠY HỌC TIẾNG ANH
I. Cơ sở lý luận
Học ngoại ngữ là một quá trình tiếp nhận, bắt chước, sử dụng máy móc và
hình thành kĩ năng kĩ xảo. Do vậy, giai đoạn tiếp nhận kiến thức đóng vai trị
cực kì quan trọng trong tồn bộ q trình học. Nếu học sinh có cách tiếp nhận
đúng, phù hợp với khả năng của mình, các em sẽ ghi nhớ rất nhanh và có thể sử
dụng linh hoạt ở các giai đoạn tiếp theo.
Theo Howard Earl Gardner, nhà tâm lí học giáo dục người Mỹ, có 8 loại
hình trí thông minh:

Thông minh về mặt ngôn ngữ (Word smart): Là trí thơng minh bằng lời
nói và ngơn ngữ, kể cả nói và viết. Sở hữu loại hình này, học sinh có khả năng
truyền tải suy nghĩ và cảm xúc phong phú hơn, thuyết phục hơn. Và “Những
người sở hữu trí thông minh ngôn ngữ cũng học ngoại ngữ dễ dàng hơn.”
Thơng minh về logic – tốn học (Logic smart): Đây là vùng phải làm việc
với logic, trừu tượng, lập luận và những con số, giúp học sinh hình thành lối tư
duy rõ ràng, khoa học cùng óc phân tích, suy luận đáng nể.
Trí thơng minh thiên nhiên (Nature smart): Bao gồm cả khả năng quan sát
sâu sắc, sự hiểu biết và yêu thích đối với thế giới tự nhiên. Cũng giống với
tương tác giao tiếp, trí thơng minh tự nhiên khiến học sinh nhận được năng
lượng thông qua tương tác cùng thế giới.
Trí thơng minh vận động (Body smart): Đây là vùng dành cho những chuyển
động cơ thể. Những học sinh có ưu thế này thường thể hiện sự nổi trội trong
các hoạt động thể chất đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo, nhạy bén như các môn
thể thao, diễn xuất hay làm đồ thủ cơng.
Trí thơng minh âm nhạc (Music smart): Đây là vùng trí tuệ phải làm với
các giai điệu, âm nhạc và thính giác. Dễ dàng nhận thấy những học sinh có năng
khiếu về ca hát, chơi nhạc cụ, sáng tác sở hữu trí thơng minh này. Mọi thứ có
liên quan đến giai điệu và thính giác đều có thể khơi gợi sự hứng thú và nâng
cao khả năng tiếp thu ở học sinh. Vì thế, truyền đạt một kiến thức nào đó thơng
qua âm nhạc để tận dụng trí thơng minh này cũng là một hướng đi rất đúng đắn.
Trí thơng minh giao tiếp (People smart): Đây là khu vực phải làm việc với
sự tương tác giữa người với người, đặc trưng thường thấy ở những người hướng

Anh
Bước 5: Mở trang
Bước 6: Dán đường link vào cửa sổ bên dưới và nhấn Start!


Bước 7: Nhấn vào Download để tải video vừa chọn.

Vậy là giáo viên có ngay 1 file video hay, dễ hiểu, đúng chủ điểm và phù hợp
với trình độ của học sinh. Và trên hết, video này tạo được hứng thú cho các em
khi học một bài có nội dung được đánh giá là khơng thật sự hợp lí cho học sinh
như bài Communication này.
IV.
1. Giới thiệu về công cụ
mp3cutter là công cụ cắt ghép và chỉnh sửa trực tuyến những file âm thanh và
hình ảnh.
Cơng cụ này rất dễ sử dụng, độ chính xác cao, rất thuận tiện, giúp giáo viên tiết
kiệm được thời gian trong quá trình soạn giảng.
2. Cách khai thác
2.1. Cắt 1 file âm thanh
- Mở trang

Page 15 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng Anh

-

Trang có giao diện như trên.
Nhấn Choose files để chọn file cần cắt đã được lưu trong máy tính.

-

Chọn đoạn âm thanh cần cắt, sau đó nhấn CUT.


-

Sau khi cơng cụ xử lí xong file âm thanh đã cắt, nhấn chọn DOWNLOAD để
tải file về máy.
2.2. Ghép 2 hay nhiều âm thanh
- Mở trang
-

-

Chọn Merge Audio. Nhấn Choose files.

Page 16 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng Anh

Chọn 1 file âm thanh tải lên công cụ. Tiếp tục nhấn Add more files để chọn
tiếp file thứ 2 cần ghép.
- Chọn merge để ghép. Sau đó nhấn download để tải file đã ghép về máy.
2.3. Cắt ghép file video
- Mở trang
- Nhấn Cut Video hay Merge Video và làm các thao tác như trên.
-

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ỨNG DỤNG CÁC CÔNG CỤ TRỰC
TUYẾN TRONG VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH.
1. Kết quả về học lực học kì 1 năm học 2018 – 2019
Lớp

C.

7A3
7A6
8G
9D
9E
Tổng:

Page 17 of 20

Sĩ s


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng Anh
2.

Khảo sát hứng thú học môn tiếng Anh cuối học kì 1 năm học 2018 – 2019
Lớp

7A3
7A6
8G
9D
9E
Tổng:
Kết quả khảo sát trên cho thấy, sau khi ứng dụng một số công cụ trong việc
giảng dạy tiếng Anh, học lực của học sinh có sự chuyển biến. Mặc dù sự chuyển
biến đó chưa nhiều, tuy nhiên đó cũng là dấu hiệu tích cực. Nhưng điều đáng nói
là hứng thú của học sinh về bộ môn tiếng Anh tăng rõ rệt.

Cụ thể lớp 8G năm học 2017 – 2018 có 40% học sinh rất thích học tiếng
Anh. Học kì 1 năm học 2018 – 2019, con số này tăng lên 50%. Lớp 9E từ 11%
học sinh tăng lên 17%.
Tỉ lệ học sinh khơng thích học tiếng Anh giảm mạnh ở lớp 7A3, từ 18%
xuống còn 7%, lớp 9D từ 22% xuống còn 15% và lớp 9E từ 22,5% xuống còn
8,5%.

Page 18 of 20

Sĩ s


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng Anh
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN
Việc khai thác và ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy học tiếng
Anh rõ ràng đã mang lại những lợi ích to lớn đối với cả giáo viên và học sinh
trong việc dạy và học ngoại ngữ.
Đối với giáo viên:
− Không mất nhiều thời gian soạn bài;
− Khai thác được nội dung bài học theo hướng tích cực và sáng tạo;
− Tạo được hứng thú học tập của học sinh;
− Trau dồi khả năng tìm kiếm, khai thác và ứng dụng cơng nghệ thơng tin
vào việc dạy học;
− Bắt kịp xu thế dạy học hiện đại của thời kì mới.
Đối với học sinh:
− Các em có hứng thú với bài học;
− Tham gia tích cực hơn vào các hoạt động giao tiếp để hình thành kĩ
năng ngơn ngữ;
− Có ý thức hơn về việc học tiếng Anh trên lớp và tự học ở nhà;

− Có tình u đối với bộ mơn tiếng Anh và giáo viên tiếng Anh;
− Kết quả học tập được cải thiện.
II. KHUYẾN NGHỊ
1. Đối với nhà trường
− Tiếp tục duy trì và phát huy tính sáng tạo của giáo viên;


Thường xun động viên, khích lệ những giáo viên có nhiều sáng kiến
kinh nghiệm hay trong công tác giảng dạy bộ môn tiếng Anh;

Tạo điều kiện về cơ sở vật chất trong các phòng học, như trang bị máy
chiếu, mạng internet, thiết bị âm thanh;
− Tổ chức những buổi thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về
việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy tiếng Anh.
Đối với Phòng giáo dục – Đào tạo quận Đống Đa


2.



Thường xuyên tổ chức các buổi Chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông
tin hay các công cụ trực tuyến cho việc giảng dạy tiếng Anh;



Tổ chức các buổi tập huấn có chuyên gia về việc làm thế nào để khai thác
các công cụ trực tuyến vào việc dạy học tiếng Anh có hiệu quả;

Trên đây là một số kinh nghiệm tơi đúc rút được và áp dụng có hiệu quả trong

việc giảng dạy môn tiếng Anh tại trường THCS Thái Thịnh. Tơi hi vọng có thể chia
sẻ những kinh nghiệm nhỏ bé này với các bạn đồng nghiệp nhằm góp
Page 19 of 20


Ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng Anh
phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp THCS, tạo hứng thú và niềm
đam mê cho các em học sinh.
Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo, Ban giám
hiệu Nhà trường và các anh chị em đồng nghiệp để tơi có thể hồn thiện đề tài
này.
Tơi xin chân thành cảm ơn!
tui xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình nghiên
cứu, khơng sao chép.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top