foxmilk2001

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Trình bày quá trình chỉ đạo chiến lược cách mạng của Đảng trong thời kỳ 1930 - 1945, ý nghĩa của sự điều chỉnh đó





 
MỤC LỤC
 
I. ĐẢNG TRONG PHONG TRÀO CÁCH MẠNG 1930 - 1931 1
 
II.ĐẢNG LÃNH ĐẠO CUỘC ĐÂÚ TRANH KHÔI PHỤC PHONG TRÀO CÁCH MẠNG, KHÔI PHỤC ĐẢNG (1932-1935) 4
 
III - ĐẢNG LÃNH CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ , CHỐNG PHẢN ĐỘNG THUỘC ĐỊA VÀ TAY SAI CHỐNG PHÁT XÍT VÀ CHIẾN TRANH , ĐÒI TỰ DO CƠM ÁO HOÀ BÌNH(1936-1939) 5
 
IV- CAO TRÀO ĐẤU TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC(1939-1945.CUỘC TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG 8-1945 THẮNG LỢI . 6
 
· Ý NGHĨA CỦA SỰ CHỈ ĐẠO CHIẾN LƯỢC CỦA ĐẢNG TRONG THỜI KỲ 1930-1945 10
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

đề tài: trình bày quá trình chỉ đạo chiến lược cách mạng của Đảng trong thời kỳ 1930 - 1945. ý nghĩa của sự điều chỉnh đó
Trong bối cảnh lịch sử cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đất nước ta bị thực dân Pháp xâm lược . Dưới ách thống trị của thực dân Pháp đời sống nhân dân ta vô cùng cực khổ .Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu minh chứng cho truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc ta trong suốt hơn 4000 ngàn năm dựng nước và giữ nước .Đảng cộng sản Việt Nam thành lập ngày 3-2-1930 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch xã hội Việt Nam chấm dứt thời kỳ phong kiến mở ra một trang sử mới đấu tranh đầy gian khổ nhưng rất đỗi vinh quang.
Trong những bước đi đầu tiên của Đảng thời kỳ 1930-1945 Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành chính quyền với sự chỉ đạo chiến lược kịp thời và đúng đắn.
I - Đảng trong phong trào cách mạng 1930-1931
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1923-1933 nổ ra ở các nước tư bản và các nước thuôc điạ , thực dân Pháp đã trút gánh nặng lên vai nhân dân Việt Nam bằng những chính sách tăng cường bóc lột thuộc địa và khủng bố trắng đẫm máu với nhân dân ta. Ngay sau khi ra đời Đảng đã động viên đông đảo quần chúng đứng lên đấu tranh như bãi công của 5000 cômng nhân đồn điền Phú Riềng(3-2-1930); 4000 công nhân nhà máy sợi Nam Định ;400 coong nhân nhà máy ,nhà máy cưa Bến Thuỷ (19-4-1930).Đến ngày 1-5-1930 cuộc đấu tranh đã thu hút đong đảo quần chúng tham gia từ công nhân , nông nhân đến học sinh,tiểu thuơng ở các nhà máy, xí nghiệp vùng mỏ Hà Nội , Hải Phòng, Nam Định. Chỉ từ tháng 2-1930 đến tháng 4-1931 có 1236 cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân đãbuộc thực dân Pháp phải nhượng bộ : trả tự do cho một số người bị bắt ,giảm giờ làm ,cải thiện điều kiện làm việc , hoãn thuế cho nông nhân .
Trước tình hình địch ra sức đàn áp phong trào nhiều người bị giết và bị thương Đảng đè ra chủ trương hoà bình bảo vệ quần chúng tring đấu tranh lực lượng bảo vệ Xích đỏ ra đời là lượng vũ trang cách mạng đầu tiên với nhữngvũ khí thô sơ như giáo mác ,gậy gộc .Đỉnh cao của cách mạng là phing trào Xô Viết Nghệ Tĩnh .Từ bãi công biểu tình ôn hoà phát triển thành biểu tình có vũ trang ,từ giảm sưu thuế chuyển sang trừng trị bọn cường hào phản động ,đót phá huyện đường …làm tê liệt bộ máy lý hào đanh dấu sự ra đời của ban chấp hành hội nông đỏ đã thực hiện nhiệm vụ cách mạng :chia ruộng đất lại cho nông nhân ,thực hiện quyền bình đẳng.Nhưng dân nhân Nghệ Tĩnh đã không bảo vệ được thành quả cách mạng do bọn đế quốc và tay sai đàn áp dã man và nhân dân Nghệ Tĩnh còn gặp khó khăn do thiên tai.
Trước những đòi hỏi của thực tiễn Đảng phải có đưòng lối đấu tranh đúng đắn .Hội nghị banchấp hành trung ương Đảng lần I (10-1930) tại Hương Cảng đã thông qua nghị quyết và tình hình của Đảng , điều lệ Đảng và điều lệ tổ chức quần chúng. Bản luận chính trị do tổng bí thư đồng chí Trần P hú soạn thảo đã được hội nghị thông qua.Bản luận cương chính trị đã chỉ ra :
-Mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Việt Nam là mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với địa chủ phong kiến , mâu thuẫn giữa giai cấp tư bản Việt Nam với đế quốc
-Tính chất cách mạng :Lúc đầu là một cuộc cách mạng tư sản dân quyền có tính chất thổ địa và phản đế ,là cuộc cách mạng dự bị cho cách mạng xã hội .Sau khi cách mạng tư sản dân quyền giành thắng lợi thì tranh đấu thẳng lên conn đường cách mạng xã hội chủ nghĩa .
-Sự cốt yếu của cách mạng tư sản dân quyền đánh đổ các di tích phong kiến , thực hành cách mạng ruộng đất triệt để ,đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc Pháp làm Đông Dương hoàn toàn độc lập . Tịch thu ruộng đất của địa chủ chia cho nhân dân cùng kiệt .
- Đánh giá về giai cấp :Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân là lực lượng chính của cách mạng .Tư sản mại bản , tư sản dân tộc đứng về phía đế quốc . Tiểu tư sản có thể theo hay không theo cách mạng . Tiểu thương không tán thành cách mạng .Tiểu trí thức chỉ hăng hái chống đế quốc trong thời gian đầu
-Sự cốt yếu để đưa cách mạng đến thắng lợi phải có Đảng tiên phong , Đảng của giai cấp công nhân (Đảng Lênin)
-Luận cương quan tâm đến tình đoàn kết quốc tế liên lạc trực tiếp với vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
-Bạo lực Cách mạng : Con đường đấu tranh Cách mạng là phải dùng bạo lực Cách mạng.
Bản luận cương chính trị đã có sự kế thừa và bổ sung các luận điểm trong các văn kiện thành lập Đảng , khẳng định con đường Cách mạng của cả dân tộc ta đã lựa chọn là đúng hướng .Tuy nhiên sự còn non trẻ của đội ngũ cán bộ Đảng viên không thể không có những khuyết điểm thể hiện trong bản luận cương như : không tập hợp mọi lực lượng quần chúng, không vạch được mâu thuẫn chủ yếu của xã hội thuộc địa là mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với bọn thực dân Pháp và tay sai,nặng về vấn đề đấu tranh giai cấp.
II.Đảng lãnh đạo cuộc đâú tranh khôi phục phong trào Cách mạng, khôi phục Đảng (1932-1935)
Sau cao trào Cách mạng 1930-1931, Đảng ta gặp nhiều khó khăn và tổn thất lớn . Thực dân Pháp bắt giam 246532 người , mở 21 phiên toà đại hình , xử 1094 án ,trong đó có 64 án tử hình , 114 án khổ sai.
Bọn thực dân dùng mọi cách giết hại các chiến sĩ cộng sản. Ngoài ra chúng còn thực hiện hành động mị dân : phát triển văn hoá lãng mạng , tôn giáo…
Tuy nhiên , các chiến sĩ cộng sản không ngừng nâng cao lý luận Mác Lênin, đường lối cách mạng, tổng kết kinh nghiệm vận động quần chúng. Trong hoàn cảnh mới , Đảng ta đã tổ chức các hội phổ thông công khai như: hội cấy , hội gặt…Vì vậy , phong trào chỉ tạm lắng xuống rồi lại bùng dậy. ở Nghệ An , Hà Tĩnh , Quảng Ngãi, Bến Tre, Vĩnh Long, Đảng ta còn sử dụng báo chí hợp pháp để tuyên truyền đường lối cách mạng.
Mặc dù bị khủng bố ác liệt, Đảng vẫn tồn tại, tổ chức Đảng đã phục hồi và phát triển thêm ở nhiều nơi, ảnh hưởng của Đảng được mở rộng.
Từ ngày 27 đến 31-3-1935 , tại Ma Cao, Đại hội đại biểu lần thứ nhất họp gồm có 13 đại biểu thuộc các Đảng bộ ở trong nước hoạt động ở nước ngoài . Đại hội đã nêu ra 3 nhiệm vụ trước mắt của Đảng:
-Một là , củng cố , phát triển Đảng, tăng cường phát triển lực lượng Đảng vào các xí nghiệp , nhà máy , đồn điền . Đồng thời , phải đưa nông dân lao động trí thức Cách mạng đã qua thử thách vào Đảng.
-Hai là , đẩy mạnh cuộc vận động thu phục quần chúng , chú ý các dân tộc ít người ,phụ nữ, binh lính . Củng cố các tổ chức quần chúng , Đoàn thanh niên cứu tế đỏ, Mặt trận dân tộc thống nhất.
-Ba là, mở rộng tuyên truyền chống đế quốc, tuyên truyền điều lệ Đảng.
Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Đảng là một sự kiện lịch sử quan trọng đánh dấu thắng lợi căn bản của cuộc đấu tranh giữ gìn và khôi phục hệ thống tổ chức của Đảng từ Trung ương đến cơ sở, từ trong nước ra nước ngoài , thống nhất được phong trào đấu tranh c...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top