Chứng ra mồ hôi nhiều ở gan bàn tay gây khổ sở không ít cho người bệnh, không chỉ phiền phức trong sinh hoạt riêng mà nhiều khi còn làm cho họ rất bối rối trước một cử chỉ thường thấy trong giao tiếp xã hội: cái bắt tay xã giao. Chỉ một việc lẩn tránh đáp lại hình thức giao tiếp này thôi cũng đủ làm người bệnh kém đi khả năng hoà nhập xã hội nhưng thà như thế còn hơn phải nhận thấy sự khó chịu (thậm chí ghê sợ) ở người vừa chìa tay ra với mình.



Ra mồ hôi nhiều - ngoài nguyên nhân thời tiết nóng hay vận động - là do sự hoạt động qúa mạnh của các tuyến mồ hôi; có thể xảy ra trên khắp cơ thể hay chỉ giới hạn ở một khu vực nào đó, thường là ở cẳng tay, gan bàn tay, gan bàn chân hay cũng có thể ở mặt, cổ, khoeo gối, bẹn, và dưới vú. Chứng bệnh này có thể gặp ở cả nam và nữ, thường bắt đầu từ khi còn nhỏ hay từ tuổi dạy thì, nhiều người giảm bớt một cách tự nhiên vào độ tuổi 25-30.



Người bị chứng ra mồ hôi nhiều thường có tâm lý nặng nề (lo lắng, thất vọng) và trạng thái đó lại càng làm cho họ ra mồ hôi nhiều hơn như một vòng luẩn quẩn. May mắn là hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị có hiệu quả và an toàn giúp cải thiện được chất lượng cuộc sống cho những người bị chứng bệnh khó chịu này. Lựa chọn phương pháp điều trị nào phụ thuộc vào mức độ ra mồ hôi.



Nếu bị chứng ra mồ hôi nguyên phát (nghĩa là không phải do một bệnh khác gây ra) và nhẹ thì có thể có cách chữa như sau: Xoa phấn talc hay những loại phấn chuyên dụng vào vùng ra mồ hôi, dùng tất (vớ) bằng sợi bông để thấm ẩm tốt. Nếu ra mồ hôi tay, chân nặng thì thày thuốc sẽ cho loại thuốc chống ra mồ hôi, tác động đến hạch thần kinh.



Nếu vẫn không có tác dụng thì có khi phải mổ cắt thần kinh chi phối sự ra mồ hôi ở bàn tay, nách, cổ, mặt (phương pháp nội soi cắt thần kinh giao cảm qua lồng ngực), kết quả thường mỹ mãn ngay sau mổ, hết cả ra mồ hôi chân nhưng có một số nguy cơ và tác dụng phụ mà thày thuốc cần thông báo cho bệnh nhân biết trước khi quyết định chấp nhận phương pháp mổ. Mổ lấy đi tuyến mồ hôi ở nách thì chỉ làm mất hiện tượng ra mồ hôi tay.



Gần đây, có phương pháp tiêm vào vùng ra mồ hôi nhiều độc tố của vi khuẩn botulinum để phong bế thần kinh, có thể có tác dụng được 5 tháng, sau đó tiêm nhắc lại nếu thấy mồ hôi lại ra. Bệnh viện Việt Đức cũng là địa chỉ cần đến.
 

bamboo_2611

New Member
tui mới phát hiện ra là kem chống tiết mồ hôi chân của Oriflame rất có hiệu quả khi dùng cho tay,nách và trán nũa. tui đã dùng đuoc 6 thang roi, rat co hieu nghiem. hy vọng kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho những bạn bị chứng mồ hôi nhiều, giảm bớt nỗi khổ sở do chứng nhiều mồ hôi gây ra
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top