daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN HỆ THỐNG PHANH........................................................4
1.1. Công dụng- Yêu cầu- Phân loại hệ thống phanh........................................................4
1.1.1. Công dụng................................................................................................................4
1.1.2. Yêu cầu....................................................................................................................4
1.1.3. Phân loại..................................................................................................................5
1.2. Kết cấu của hệ thống phanh........................................................................................6
1.2.1. Cơ cấu phanh guốc...................................................................................................6
1.2.1.1. Cơ cấu phanh guốc đối xứng trục.........................................................................6
1.2.1.2. Cơ cấu phanh guốc đối xứng tâm.........................................................................7
1.2.1.3. Cơ cấu phanh guốc dạng bơi……………………………………………….……8
1.2.1.4. Phanh dừng……………………...........................................................................9
1.2.1.1. Cơ cấu phanh đĩa………………..........................................................................9
1.2.2. Dẫn động phanh………………………………………………………………......11
1.2.2.1. Dẫn động cơ khí…………………………………………………………….......11
1.2.2.2. Dẫn động thủy lực………………………………………………………………12
1.2.2.3. Dẫn động khí nén………………………………………………………...……..15
1.2.2.4. Dẫn động liên hợp………………………………………………………………16
CHƯƠNG 2: KẾT CẤU CHI TIẾT HỆ THỐNG PHANH………………………….....18
2.1. Giới thiệu về xe tham khảo Thaco Auman C160 9,3 tấn………………………......18
2.2. Thông số cơ bản của xe tham khảo………………………………………………...18
2.3. Hệ thống phanh trên xe…………………………………………………………….19
2.3.1. Cơ cấu phanh .........................................................................................................19
2.3.2. Dẫn động phanh…..................................................................................................19
2.3.3. Phân tích kết cấu……………………………………………………………….…22
CHƯƠNG 3: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH……………...................32
3.1. Tính toán cơ cấu phanh bằng phương pháp họa đồ...................................................32
3.1.1. Xác định mômen phanh cần thiết tại các bánh xe..................................................32
3.1.2. Thiết kế tính toán cơ cấu phanh.............................................................................33

3.1.3. Tính bền cơ cấu phanh……………………………………………………….......40
1


3.1.3.1. Tính bền guốc phanh…………………………………………………………...40
3.1.3.2. Tính bền trống phanh…………………………………………………………..48
3.1.3.3. Tính bền chốt phanh…………………………………………………………....49
3.2. Thiết kế tính toán dẫn động phanh……………………………………………..…..50
3.2.1. Thiết kế tính toán bầu phanh ……………………………….……………….......50
3.2.2. Tính toán lượng khí nén………………………………………………………....56
3.2.3. Tính toán van điều khiển………………………………………………………...59
CHƯƠNG 4: BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH…...........................63
4.1. Những hư hỏng thường gặp của hệ thống phanh và cách sửa chữa……………....63
4.2. Chẩn đoán xe..........................……………………………………………………..65
4.3. Quy trình bảo dưỡng sửa chữa.................................................................................65
KẾT LUẬN………………………………………………………………………….....67

2


LỜI NÓI ĐẦU
Giao Thông Vận Tải chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biết
với các nước có nền kinh tế phát triển. Có thể nói rằng mạng lưới giao thông vận tải là
mạch máu của một quốc gia, một quốc gia muốn phát triển nhất thiết phải phát triển
mạng lưới giao thông vận tải.
Trong hệ thống giao thông vận tải của chúng ta ngành giao thông đường bộ đóng vai
trò chủ đạo và phần lớn lượng hàng và người được vận chuyển trong nội địa bằng ôtô.
Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, ngành ô tô ngày càng phát triển hơn,
khởi đầu từ những chiếc ô tô thô sơ hiện nay ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát
triển vượt bậc nhằm đáp ứng nhu cầu của con người.Những chiếc ô tô ngày càng trở nên

đẹp hơn,nhanh hơn,an toàn hơn,tiện nghi hơn,...để theo kịp xu thế của thời đại.
Song song với việc phát triển ngành ô tô thì vấn đề cho người và xe càng trở nên cần
thiết. Do đó, trên ô tô hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ cấu an toàn như: Cải tiến cơ cấu
phanh, dây đai an toàn, túi khí,...trong đó cơ cấu phanh đóng vai trò quan trọng nhất.Cho
nên khi thiết kế phanh phải đảm bảo cho phanh có hiệu quả cao, an toàn ở mọi tốc độ,
nhất là ở tốc độ cao, để nâng cao được năng suất vận chuyển người và hàng hóa là điều
rất cần thiết.
Đề tài này có nhiệm vụ ``Tính toán thiết kế hệ thống phanh dựa trên cơ sở xe
tham khảo Thaco Auman C160 9,3 tấn``,sau hơn ba tháng thực hiện với sự cố gắng, nỗ
lực bản thân em đã hoàn thành yêu cầu của đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn
thầy Vũ Thế Truyền và các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và tạo mọi
điều kiện tốt nhất để em hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình.
Em xin chân thành Thank !
Sinh viên thực hiện

Hà Ngọc Thành

3


Chương 1
TỔNG QUAN HỆ THỐNG PHANH
1.1. Giới thiệu chung
1.1.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại
1.1.1.1. Công dụng
Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ô tô cho đến khi dừng hẳn hay đến một
tốc độ nào đó theo yêu cầu của người lái. Giữ cho ô tô máy kéo dừng ở ngang dốc trong
thời gian lâu dài hay cố định xe trong thời gian dừng xe. Đối với ô to máy kéo hệ thống
phanh rất quan trọng vì nó đảm bảo cho ô tô chuyển động an toàn ở tốc độ cao hay dừng
xe trong tình huống nguy hiểm. Nhờ đó mới có thể phát huy hết khả năng động lực, nâng

cao tốc độ và năng suất vận chuyển của xe.
1.1.1.2. Yêu cầu
Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng của xe đảm bảo chức năng an toàn chủ
động nên nó phải thỏa mãn các yêu cầu sau :
- Có hiệu quả phanh cao nhất trong mọi trường hơp đó là:
+ Quãng đường phanh ngắn
+ Thời gian phanh ít nhất.
+ Gia tốc chậm dần ổn định trong quá trình phanh
- Hoạt động êm dịu, không giật để đảm bảo êm dịu khi phanh
- Điều khiển nhẹ nhàng để giảm nhẹ cường độ lao động của người lái xe
- Có độ nhạy cao để thích ứng nhanh với các trường hợp nguy hiểm
- Đảm bảo phân bố mômen phanh trên các bánh xe phải theo nguyên tắc sử dụng
hoàn toàn trọng lượng bám khi phanh với mọi cường độ
- Không có hiện tượng tự xiết, thoát nhiệt tốt, có hệ số ma sát cao và ổn định. Giữ
được tỉ lệ thuận giữa lực đạp phanh và lực phanh sinh ra ở cơ cấu phanh.
- Có độ tin cậy, độ bền, tuổi thọ cao, giá thành hạ.
- Bố trí hợp lý để dễ dàng điều chỉnh chăm sóc và bảo dưỡng.

4


1.1.1.3. Phân loại
- Tuỳ theo cách bố trí có thể chia hệ thống phanh thành : phanh ở bánh xe, phanh ở
truyền lực
Tiêu chí phân loại Phân loại
+ Hệ thống phanh chính (phanh chân)
Theo công dụng

+ Hệ thống phanh dừng (phanh tay)
+ Hệ thống phanh hãm (phanh bằng động cơ hay phanh

điện từ)
+ Hệ thống phanh tự động

Theo cách bố trí + Phanh ở bánh xe
+ Phanh ở truyền lực

+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh dải (phanh đai)
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh tang trống
Theo kết cấu của + Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đĩa
cơ cấu phanh
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh thủy lực
+ Hệ thống phanh với cơ cấu phanh điện
+ Hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí
Theo dẫn động
phanh

+ Hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực
+ Hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén
+ Hệ thống phanh dẫn động kết hợp khí nén-thủy lực
+ Hệ thống phanh không có trợ lực

Năng lượng sử

+ Hệ thống phanh có trợ lực

dụng khi phanh

+ Hệ thống phanh quán tính
+ Hệ thống phanh trọng lực

5


Theo mức độ

+ Hệ thống phanh thường

hoàn thiện của hệ + Hệ thống phanh có điều hòa lực phanh
thống phanh

+ Hệ thống phanh có bộ chống hãm cứng (ABS)

1.2. Kết cấu của hệ thống phanh
Hệ thống phanh ôtô gồm có phanh chính và phanh dừng trong đó phanh chính
thường là phanh bánh xe hay còn gọi là phanh chân còn phanh dừng thường là phanh tay,
phanh tay thường được bố trí ở ngay sau trục thứ cấp của hộp số hay bố trí ở các bánh
xe.
Việc dùng cả hai phanh, phanh chính và phanh phụ đảm bảo độ an toàn của ôtô
khi chuyển động và dừng hẳn. Hệ thống phanh có hai phần cơ bản đó là cơ cấu phanh và
dẫn động phanh.
- Cơ cấu phanh: Cơ cấu phanh được bố trí ở các bánh xe nhằm tạo ra mômen hãm trên
bánh xe khi phanh ôtô.
- Dẫn động phanh: Dẫn động phanh dùng để truyền và khuyếch đại lực điều khiển từ bàn
đạp phanh đến cơ cấu phanh. Tuỳ theo dạng dẫn động: cơ khí, thuỷ lực, khí nén hay kết
hợp mà trong dẫn động phanh có thể bao gồm các phần tử khác nhau. Ví dụ nếu là dẫn
động cơ khí thì dẫn động phanh bao gồm bàn đạp và các thanh, đòn cơ khí. Nếu là dẫn
động thuỷ lực thì dẫn động phanh bao gồm: bàn đạp, xi lanh chính (tổng phanh), xi lanh
công tác (xi lanh bánh xe) và các ống dẫn.
1.2.1. Cơ cấu phanh
1.2.1.1. Cơ cấu phanh guốc đối xứng trục


6


A

A

c

c

Hình 1.1. Sơ đồ cấu tạo cơ cấu phanh guốc đối xứng trục
* Nguyên lý hoạt động:
Cơ cấu phanh đặt trên giá đỡ là mâm phanh. Mâm phanh được bắt cố định trên mặt
bích của dầm cầu. Các guốc phanh được đặt trên các trục lệch tâm, dưới tác dụng của lò
xo hồi vị, các má phanh luôn ép chặt hai piston của xy lanh phanh làm việc gần nhau.
Các má phanh luôn tỳ sát vào cam lệch tâm. Cam lệch tâm cùng với trục lệch tâm có tác
dụng điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh. Trên bề mặt các guốc phanh có
gắn các tấm ma sát. Giữa các piston của xy lanh có lò xo để ép các piston luôn tỳ sát vào
các guốc phanh.
Trong quá trình sử dụng phanh, các má phanh sẽ hao mòn, do đó khe hở giữa má
phanh và trống phanh sẽ tăng lên. Muốn cơ cấu phanh hoạt động hiệu quả, phải điều
chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh bằng cách xoay cam lệch tâm và xoay chốt
lệch tâm.
1.2.1.2. Cơ cấu phanh guốc đối xứng tâm

7


Hình 1.2. Sơ đồ cơ cấu phanh guốc đối xứng tâm
* Đặc điểm:
Mỗi guốc phanh quay quanh một chốt lệch tâm, bố trí đối xứng với đường trục của
cơ cấu phanh.
* Nguyên lý hoạt động:
Khi đạp bàn đạp phanh, dầu được dẫn động từ xy lanh tổng qua các đường dẫn đi tới
các xy lanh bánh xe. Dưới tác dụng của áp suất dầu, hai piston dịch chuyển đẩy các guốc
phanh ép sát vào trống phanh do đó quá trình phanh được thực hiện. Khi nhả bàn đạp
phanh, lò xo hồi vị trên cơ cấu phanh sẽ kéo các guốc phanh trở về vị trí ban đầu. Khe hở
giữa má phanh và trống phanh xuất hiện nên kết thúc quá trình phanh. Điều chỉnh khe hở
giữa trống phanh và má phanh được thực hiện bằng cách xoay cam lệch tâm.
* Ưu, nhược điểm
Do bố trí xy lanh làm việc và chốt lệch tâm đối xứng nên hiệu quả phanh của hai má
phanh sẽ bằng nhau khi trống phanh quay bất kì chiều nào. Khi trống phanh quay ngược
chiều kim đồng hồ, thì hiệu quả phanh tốt. Nhưng khi trống phanh quay theo chiều kim
đồng hồ thì hiệu quả phanh thấp hơn khoảng 2 lần. Cơ cấu phanh loại này có hiệu quả
phanh cao hơn do cả hai guốc phanh đều là guốc xiết khi xe tiến.
Nhược điểm này không quan trọng lắm với những ôtô có tải trọng nhỏ. Khi ôtô lùi thì tốc
độ thấp do đó mômen phanh đòi hỏi nhỏ, phức tạp hơn do phải bố trí thêm đường ống
dẫn động thủy lực vào cụm xilanh công tác và mòn không đều do giữa hai đầu má phanh.
1.2.1.3. Cơ cấu phanh guốc dạng bơi
* Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
8

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top