Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI MỞ ĐẦU 2
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỰC TẠI ẢO 3
1.1. Thực tại ảo là gì 3
1.2. Lịch sử ra đời và phát triển của thực tại ảo 3
1.3. Các đặc tính của thực tại ảo 5
1.3.1. Tương tác 5
1.3.2. “Đắm chìm” 5
1.3.3. Tưởng tượng 5
1.4. Các thành phần của một hệ thống thực tại ảo 5
1.4.1 Phần cứng (Hardware) 6
Phần cứng của một VR bao gồm: 6
1.4.2. Phần mềm (Solf ware) 6
1.5. Các thiết bị cơ bản của thực tại ảo 7
1.5.1.Thiết bị trợ giúp xây dựng mô hình 7
1.5.2. Thiết bị trình chiếu 7
1.5.3. Thiết bị nhận biết đối tượng 7
1.5.4. Thiết bị điều khiển 8
1.5.5. Thiết bị tương tác 8
1.6. Ứng dụng của thực tại ảo 8
CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU VỀ NGÔN NGỮ THỰC TẠI ẢO VRML 10
2.1. Tổng quan về VRML 10
2.1.1. Định nghĩa VRML 10
2.1.2. Lịch sử ra đời và phát triển của VRML 10
2.1.3. Đặc điểm cơ bản củaVRML 11
2.1.4. Những ràng buộc trong việc thiết kế VRML 12
2.2. Tìm hiểu các vấn đề cơ bản của VRML 12
2.2.1. Các thành phần cơ bản của VRML 12
2.2.2. Môi trường, công cụ hiển thị VRML 13
2.2.3. Tập tin của VRML 13
2.2.4. Các thẻ (node) cơ bản WorldInfo, Shape, Appearance trong VRML 14
2.3. Tìm hiểu chi tiết về VRML 17
2.3.1. Một số phương pháp vẽ trong VRML 17
2.3.2. Các phương pháp biến đổi trong VRML 18
2.3.3. Tìm hiểu và xây dựng các dạng hình học cơ bản 19
2.3.4. Tìm hiểu xây dựng một số hình phức tạp hơn 23
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG VRML CHO VIỆC XÂY DỰNG PHÒNG HỌC 29
3.1. Bài toán 29
3.2. Yêu cầu đặt ra 29
3.2. Kết quả 29
PHẦN KẾT LUẬN 31


LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay trước sự phát triển mạnh của các ngành khoa học kỹ thuật và những ứng dụng của khoa học kỹ thuật vào cuộc sống đã mang lại hiệu quả to lớn đặc biệt là Công nghệ thông tin. Bất kỳ đâu và bất kể lĩnh vực nào của cuộc sống Công nghệ thông tin đều có mặt, hiệu quả mà Công nghệ thông tin mang lại thật to lớn và là điều được tất cả mọi người quan tâm. Hiện nay, Công nghệ thông tin ở nước ta đã phát triển khá mạnh mẽ, hiệu quả kinh tế mà Công nghệ thông tin mang lại cũng rất to lớn nhưng chúng ta thường chỉ thấy Công nghệ thông tin trong các chương trình quản lý, kế toán, ngân hàng, hay trên các ứng dụng trang web mà chưa thấy rõ Công nghệ thông tin phát triển theo chiều sâu, phục vụ các ngành công nghiệp sản xuất như: Tự động hóa, khai thác, thăm dò, hàng không, quân sự. Vì vậy chúng ta cần có những nghiên cứu và phát triển Công nghệ thông tin theo chiều sâu hay theo khía cạnh nào đó.
Thực tại ảo là một lĩnh vực mới ở nước ta và có ít công trình nghiên cứu về lĩnh vực mới này tuy nhiên những ứng dụng và hiệu quả của thực tại ảo là vô cùng to lớn ví dụ chúng ta có thể điều khiển một cái máy bay mà không cần có bất kỳ một chiếc máy bay nào hay là thực tập một ca mổ mà không cần sử dụng đến các đối tượng thực.
Chính vì lí do trên nên em đã chọn đề tài khoá luận tốt nghiệp: ”Tìm hiểu ngôn ngữ thực tại ảo VRML và ứng dụng”. Khoá luận tốt nghiệp này bao gồm phần mở đầu, phần kết luận và ba chương nội dung:
Chương 1: Tổng quan về thực tại ảo
Chương 2: Tìm hiểu về ngôn ngữ mô hình hóa thực tại ảo VRML
Chương 3: Ứng dụng VRML cho việc xây dựng phòng học




CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỰC TẠI ẢO
1.1. Thực tại ảo là gì
Thực tại ảo hay còn gọi là thực tế ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính, trong môi trường mô phỏng đó con người có thể quan sát và thực hiện những thao tác mà mình mong muốn. Với tất cả những gì có trong môi trường mô phỏng thông qua thiết bị đầu vào, kết quả trả lại là những sự thay đổi của môi trường đó mà con người có thể quan sát, hay cảm nhận được thông qua các thiết bị đầu ra.
Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác như âm thanh hay xúc giác.


Hình 1.1: Một hệ thống VR tại Viện Fraunhofer (CHLB Đức)
1.2. Lịch sử ra đời và phát triển của thực tại ảo
Khái niệm cơ bản về thực tại ảo có từ năm 1950, một hệ thống nguyên sơ đầu tiên được tạo ra rất lâu trước khi con người chen chân lên mặt trăng.
+ Vào cuối những năm 1950 Morton Heilig đã thiết kế ra hệ thống ảo đầu tiên được gọi là Sensorama. Tương tự như máy chò trơi ngày nay Sensorama được kết hợp với chiếu film, âm thanh, chuyển động, gió thậm chí cả mùi khiến cho người ta cảm giác như trong thế giới thực hơn là chỉ đơn giản là xem. Từ khi máy tính ra đời ngay lập tức mọi thứ được ghi lại và chơi lại cho mọi người. Heilig đã đưa ý tưởng của mình ra đăng ký là một sáng chế cơ bản trong công nghiệp vào năm 1962 với tên Head-Mounted Display đó là liên đới đầu tiên của hệ thống thực tại ảo.
+ Sau đó vài năm một giáo sư về đồ họa máy tính tên là Sutherlan phát minh ra thuật ngữ “The Ultimate Display” mô tả một hệ thống hiển thị cho đồ hoạ máy tính, cái mà tuỳ theo sự điều chỉnh của người sử dụng sẽ được cập nhật để hiển thị cho phù hợp. Kết quả là người sử dụng cảm giác mình bị vây quanh hay bị chìm vào một thế giới mà chỉ tồn tại trong máy vi tính.
+ Vào những năm 1960, Sutherlan đã quản lý xây dựng thành công hệ thống thực tại ảo cơ bản đầu tiên trên máy vi tính nó được gọi là "Sword of Damocles". Máy tính thực hiện vẽ đường thẳng đen trắng của một hình cơ bản, mà người ta có thể quan sát từ mọi góc. Mặc dù nó đơn giản, song nó đã đưa ra khái niệm làm việc cơ bản về thực tại ảo, nó cũng đặt nền móng cho nhiều sự cải tiến sau này.
+ Vào những năm 1970 trung tâm nghiên cứu NASA Ames bắt đầu triển khai những ý tưởng về thực tại ảo. Và họ đã xây dựng được một thiết bị HMD đơn giản đầu tiên từ các thành phần cơ bản của Radio Shack. Điều đó khiến cho rất nhiều người say mê thực tại ảo lao và nghiên cứu.Họ giam mình trong các ga ra và các phòng thí nghiệm (nghiên cứu) nhỏ của các trường đại học có sự hỗ trợ tài chính, phát triển công nghệ mà có thể tạo ra ngành mới.
Trong giai đoạn đầu có một nhà tiên phong như: tạp chí PCVR của Joe Gradecki đê cập đến thực tại ảo ở mức độ như ngôn ngữ lắp ráp. Robert Sudding bán các bộ phận thiết bị thực sự cần thiết cho bộ gia tốc đồ hoạ thô sơ. Được hoàn thiện với NTSC (như tín hiệu vô tuyến) đường dẫn (đầu ra) cho HDM.
+ Tình hình hiện nay: Có rất nhiều công ty với tiềm lực tài chính lớn đã quyết tâm tham gia vào lĩnh vực này. Công nghệ cơ bản của thực tại ảo giờ đây xuất hiện dưới dạng những sản phẩm tiêu thụ phổ biến. Các công ty như Virtual I/O, VitorMaxx Technologies, và Forte đang sản xuất các thiết bị HMD… Như vậy vấn đề chủ yếu của thực tại ảo là xây dựng cho được các mô hình thực tại ảo như mong muốn.
1.3. Các đặc tính của thực tại ảo
1.3.1. Tương tác
VR là một hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới "như thật". Hơn nữa, thế giới "nhân tạo" này không tĩnh tại, mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn (tín hiệu vào) của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói,..). Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực (real-time interactivity). Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo.
1.3.2. “Đắm chìm”
Người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự mô phỏng này. Điều này chúng ta có thể nhận thấy ngay khi quan sát trẻ nhỏ chơi video game. Theo báo Bild (Đức), có hai trẻ nhỏ ở Anh bị thu hút và mải mê chơi Nintendo đến nỗi ngay cả khi nhà chúng đang bị cháy cũng không hề hay biết! Tương tác và khả năng thu hút của VR góp phần lớn vào cảm giác đắm chìm (immersion), cảm giác trở thành một phần của hành động trên màn hình mà người sử dụng đang trải nghiệm. Nhưng VR còn đẩy cảm giác này "thật" hơn nữa nhờ tác động lên tất cả các kênh cảm giác của con người. Trong thực tế, người dùng không những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi , điều khiển (xoay, di chuyển,..) được đối tượng trên màn hình (như trong game), mà còn sờ và cảm giác chúng như có thật. Ngoài khả năng nhìn (thị giác), nghe (thính giác), sờ (xúc giác), các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu để tạo các cảm giác khác như ngửi (khứu giác), nếm (vị giác). Tuy nhiên hiện nay trong VR các cảm giác này cũng ít được sử dụng đến.
1.3.3. Tưởng tượng
VR không chỉ là một hệ thống tương tác Người- Máy tính, mà các ứng dụng của nó còn liên quan tới việc giải quyết các vấn đề thật trong kỹ thuật, y học, quân sự,...Các ứng dụng này do các nhà phát triển VR thiết kế, điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng Tưởng tượng của con người.
1.4. Các thành phần của một hệ thống thực tại ảo
Bao gồm 5 thành phần cơ bản:

3.1. Bài toán
Xây dựng phòng học.
3.2. Yêu cầu đặt ra
Phòng học cần xây dựng có màu vàng và bên trong gồm có các đối tượng: bàn ghế, dàn máy tính, đèn điện, quạt trần.
Người đứng trong thế giới ảo có thể xem phòng học từ bên ngoài và mở cửa đi vào bên trong bằng việc kích hoạt vào Menu “Go into” và ngược lại có thể ra ngoài phòng được. Khi ở bên trong, người tham gia vào thế giới ảo có thể bật đèn điện,
bật quạt.
Vì thế ngoài việc phải xây dựng các đối tượng trên cần viết thêm đoạn mã Script để chúng ta có thể quan sát, cảm nhận được sự phản hồi trở lại từ môi trường ảo mà chúng ta đã kích hoạt, tác động vào chúng.
3.2. Kết quả
Bằng việc sử dụng ngôn ngữ VRML để xây dựng phòng học theo các yêu cầu ở trên sẽ thu được một số hình ảnh dưới đây.
 Đối tượng bàn ghế sinh viên :
 Đối tượng đèn :
 Đối tượng quạt trần :
 Quang cảnh phòng học :

PHẦN KẾT LUẬN
Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mang lại hiệu qủa to lớn đặc bịêt tin học. Ở trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống tin học cũng có mặt và hiệu quả của nó là điều mọi người mong đợi.Đặc biệt trong lĩnh vực thực tại ảo một lĩnh vực còn khá mới mẻ nhưng có tầm quan trọng rất lớn
Cũng giống như các lĩnh vực khác của công nghệ thông tin, thực tại ảo có ngôn ngữ riêng mình đó chính là VRML. Đồ án nhằm mục đích tìm hiểu rõ hơn về ngôn ngữ này. Qua tìm hiếu, nghiên cứu cũng như tham khảo đề tài của khoá trên và một số mã nguồn mở trên mạng Internet nên đề tài của em đã đạt được một số mục đích:
- Tìm hiểu tổng quan về thực tại ảo
- Tìm hiểu về ngôn ngữ thực tại ảo VRML
- Xây dựng được chương trình ứng dụng
Có thể nói rằng thực tại ảo đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi những vấn đề khó khăn mà nếu không có thực tại ảo thì có thể nói là khó lòng mà giải quyết, hay nếu có thể giải quyết được thì hiệu quả không cao và chi phí sẽ rất tốn kém. Còn khi ứng dụng thực tại ảo vào, thì những vấn đề đó trở lên hết sức đơn giản, và hiệu quả của nó mang lại thì thực sự là to lớn, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

nhuthanhha

New Member
nhóm ơi cho mình xin link tải bài viết này dc không, mình đang rất cần ạ
 
Sửa lần cuối:

Các chủ đề có liên quan khác

Top