vespa_co

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu tình hình chăn nuôi lợn thịt ở xã Thụy Sơn huyện Thái Thụy tỉnh Thái bình





Để có thể phát triển đàn lợn cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại thu nhập cao, cần sự hợp tác giữa Chính phủ, các nhà máy chế biến, thị trường tiêu thụ và các hộ chăn nuôi lợn. Chính phủ có vai trò khai thông thị trường thông qua các hiệp định thương ,mại song phương cũng như đã phương để lợn thịt của chúng ta có thể cạnh tranh được trên thế giới. Cung cấp nguồn vốn vay cho các hộ chăn nuôi. Các xí nghiệp chế biến thịt phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong khâu giết mổ, phổ biến. Còn đối với các hộ chăn nuôi lợn trực tiếp cần phải đảm bảo việc chăn nuôi lợn thịt đúng yêu cầu kĩ thuật, đảm bảo vệ sinh phòng tránh bệnh.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ăm gần 144,67 tấn. Đàn lợn thịt của xã ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong năm 2006 số lợn toàn xã chỉ là 1500 con thì đến năm năm 2008 con số này đã là 2555 con (chưa tính lợn sữa, lợn gột và lợn nái), tốc độ phát triển bình quân là 30 %.
Chăn nuôi lợn có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu nông thôn, đặc biệt là lợn thịt. Sản lượng thịt lợn luôn chiếm trên 80% sản lượng gia súc và gia cầm trong toàn xã. Đồng thời nạc hóa đàn lợn được xác định là mục tiêu quan trọng trong ngành chăn nuôi nhằm góp phần nâng cao tỷ trọng và đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính.
Bảng 2: Tình hình phát triển đàn lợn của xã được thể hiện qua bảng số liệu sau
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
2006
2007
2008
Tổng
Tổng đàn lợn thịt
Con
1500
1733
2555
5788
Tổng sản lượng xuất chuồng
Tấn
125
207
102
434
Giá trị sản lượng
Tr.đ
3600
4100
6132
13832
Nguồn: Theo số liệu của xã cung cấp
Số đầu lợn qua 3 năm ở xã không ngừng tăng lên. Không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Nguyên nhân số hộ nuôi lợn tăng là do nuôi lợn có hiệu quả hơn so với làm ruộng và chăn nuôi khác … Thuỵ Sơn có điều kiện phát triển đàn lợn về thức ăn rất đa dạng và phong phú. Đa số các hộ chăn nuôi lợn thịt, mặc dù theo ý kiến của các hộ thì chăn nuôi lợn nái có hiệu quả cao hơn nhưng do nuôi lợn nái khó hơn nuôi lợn thịt, bị rủi ro nhiều hơn, khó gây được giống tốt.
3.1.2. Tình hình chăn nuôi lợn thịt của xã Thụy Sơn
Là một xã chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp, bên cạnh đó chăn nuôi cũng được xã chú trọng. Đây là 1 trong những hướng đi đúng đắn để phát triển kinh tế. Mặt khác xã có hệ thống giao thông thông suốt nên xã có thể giao lưu buôn bán với các xã khác, tạo điều kiện cho sự phát triển của kinh tế nói chung và chăn nuôi lợn thịt nói riêng.
Năm 2006, tổng đàn lợn thịt của xã là 1500 con, đến năm 2008 thì con số này lên đến 2555 con, tăng bình quân 31,9 %. Tổng trong lượng lợn thịt xuất chuồng là 434 tấn.
Hơn thế nữa, trong nhưng năm gần đây các nhà máy gia súc tăng nhanh cả về chất lượng và số lượng, khuyến khích các hộ nuôi theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp với quy mô lớn bằng cách cung cấp giống và thức ăn chăn nuôi tới tận tay họ. Bên cạnh còn có nguồn thức ăn như bèo và các loại rau. Tất cả các yếu tố này đã tạo điều kiện cho chăn nuôi lợn phát triển.
3.1.3. Tình hình chăn nuôi lợn thịt ở các hộ điều tra
3.1.3.1 Tình hình cơ bản của các hộ điều tra
Để biết được chính xác thực trạng chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thụy Sơn thời gian qua, ngoài việc khảo sát tình hình chăn nuôi chung của xã Thụy Sơn thời gian qua, ngoài việc khảo sát tình hình chung chăn nuôi chung của xã tui còn tiến hành điều tra 12 hộ chăn nuôi trong xã.
Để phân chia quy mô chăn nuôi trong các hộ gia đình, tui quan tâm đến chỉ tiêu là số lợn thịt xuất chuồng bình quân một năm. Qua sự phân chia này tui có thể dễ dàng so sánh tình hình chăn nuôi và kết đạt được, từ đó đề xuất phương hướng để giải quyết các khó khăn của từng nhóm hộ, đồng thời đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi lợn thịt của các hộ gia đình.
Qua điều tra tui thấy: tuổi của chủ hộ có tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ. Những chủ hộ trẻ tuổi dễ tiếp thu những kiến thức khoa học kĩ thuật mới, họ không sợ rủi ro và sẵn sàng áp dụng những tiến bộ kĩ thuật mới vào sản xuất. Ngược lại, những chủ hộ là người trung tuổi nhìn chung thường thờ ơ với việc áp dụng kĩ thuật mới, họ chỉ dựa vào kinh nghiệp sản xuất và những kiến thức chủ quan của mình là chính.
Các chủ hộ chăn nuôi quy mô lớn có tuổi trung bình thấp hơn các chủ hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ và vừa. Trình độ văn hóa của các chủ hộ chăn nuôi quy mô lớn cũng cao hơn ở hai nhóm quy mô vừa và nhỏ. Cụ thể, ở nhóm chăn nuôi quy mô lớn các chủ hộ đều là người học vấn cao, số người có trình độ cấp 3 chiếm 68,5 %, cấp 2 chiếm 31,5 % và không có người trình độ cấp 1 trong tổng số hộ điều tra. Tỷ lệ này ở hai nhóm hộ kia thấp hơn nhiều, chẳng hạn số người học cấp 2 chiếm 42,23 % ở quy mô vừa và 55.23 % ở quy mô nhỏ. Tỉ lệ người có trình độ văn hóa cấp 3 ở nhóm hộ quy mô nhỏ rất thấp chỉ chiếm 10,89 % tổng số hộ điều tra. Đây là hai yếu tố quyết định sự khác nhau về mức độ đầu tư cũng như quy mô chăn nuôi của các hộ.
Các hộ chăn nuôi có quy mô lớn có số lợn nuôi nhiều hơn rất nhiều so với các hộ chăn nuôi quy mô vừa và quy mô nhỏ. Chẳng hạn số lợn thịt bình quân/lứa của hộ quy mô lớn là từ 100 con. Trong khi đó ở các nhóm hộ có quy mô vừa và nhỏ thấp hơn nhiều chỉ ở mức 20 và 40 con.
Bảng 3: Tình hình cơ bản của các hộ điều tra
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
Quy mô nhỏ
Quy mô vừa
Quy mô lớn
Bình quân chung
1. Tổng số hộ điều tra
Hộ
4
4
4
12
2. Chủ hộ
- Tuổi bình quân của chủ hộ
Tuổi/Người
45,20
42,20
37,50
41,63
- Trình độ văn hóa
Tổng
%
100,00
100,00
100,00
100,00
+ Câp I
%
11,35
19,65
0,00
10,50
+ Cấp II
%
77,76
42,23
31,50
50,50
+ Cấp III
%
10,89
38,12
68,50
39,00
Số hộ qua lớp tập huấn
%
100
100
100
100
3. Tổng số lợn
12
32
45
29,67
- Lợn thịt
Con
8
20
30
19,33
- Lợn nái
Con
4
12
15
10,33
4. Một số chỉ tiêu bình quân
- Bình quân nhân khẩu/ hộ
Khẩu
3
4,1
3,1
3,4
- Số đầu lợn thịt/hộ
Con
2
6
12
6,67
- Số lượng nuôi/lứa
Con
2
6
12
6,67
Nguồn: Số liệu điều tra hộ nông dân
Diện tích đất nông nghiệp trên một hộ giữa các nhóm hộ chăn nuôi với quy mô khác nhau không chênh lệch nhiều. Số lao động thực tế ở các hộ có quy mô lớn là nhỏ nhất, tiếp đến là quy mô vừa, cuối cùng là hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ có số lượng lao động thấp nhất. Đối với chăn nuôi lợn thịt việc sử dụng lao động không đòi hỏi trình độ kĩ thuật cao, có thể tận dụng lao động ngoài giờ, lao động ngoài độ tuổi của gia đình tham gia chăn nuôi.
3.1.3.2 Đánh giá kết quả chăn nuôi lợn thịt của các hộ điều tra
* Tình hình chăn nuôi lợn thịt ở các hộ điều tra
a, Xét theo quy mô chăn nuôi
Những hộ chăn nuôi theo quy mô lớn có sự đầu tư về vốn cao và có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng con giống cũng như kĩ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng điều kiện vệ sinh chuồng trại, phòng dịch bệnh nên khả năng tăng trọng của lợn đạt 23.5kg/tháng, trong khi đó chăn nuôi quy mô vừa là 21,40 kg/tháng và chăn nuôi quy mô nhỏ là 16,75 kg/tháng, giảm thời gian nuôi/lứa (giảm bình quân 8 ngày/lứa so với quy mô vừa và đặc biệt giảm 25ngày/lứa so với quy mô nhỏ).
Chăn nuôi quy mô nhỏ đồng nghĩa với ít vốn nên trọng lượng giống nhập thấp, thời gian nuôi/lứa kéo dài hơn 4 tháng, có nhiều hộ chỉ nuôi 1 - 2 con/lứa và thời gian nuôi kéo dài trên 5 tháng, và chỉ xuất chuồng 2 lứa/năm.
Đối với những hộ chăn nuôi quy mô vừa thường có sự đầu tư nhất định, tuy không có hệ thống chuồng trại với trang thiết bị hiện đại, chế độ chăm sóc đảm bảo quy trình như chăn nuôi quy mô lớn, nhưng họ đã có sự kết...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần vận tải thủy Luận văn Kinh tế 0
J [Free] Tìm hiểu việc ứng dụng Công nghệ thông tin tại Thư viện Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 0
H Đề án: Tìm hiểu về các bộ vi xử lý Tài liệu chưa phân loại 0
D Tìm hiểu và sử dụng phần mềm (phần cứng) Hack pass bảo mật wireless Tài liệu chưa phân loại 0
L Tìm hiểu thiết bị tiệt trùng sữa bằng phương pháp UHT dạng bản mỏng Tài liệu chưa phân loại 0
N Tìm hiểu một số trở ngại tâm lý cá nhân trong quá trình học tập của sinh viên năm cuối các trường Đại học Tài liệu chưa phân loại 2
V [Free] Tiểu luận Tìm hiểu 3 vụ việc có tranh chấp về quyền tài sản được dùng để bảo đa Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Tìm hiểu 3 vụ việc có tranh chấp về hợp đồng dịch vụ Tài liệu chưa phân loại 0
T Tìm hiểu một số nét đặc trưng ngôn ngữ tạo hình ở học sinh THCS thông qua phân môn vẽ tranh Tài liệu chưa phân loại 2
N Tiểu luận Tìm hiểu tư tưởng dân chủ của Hồ Chí Minh Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top