quynhnga842003

New Member

Download Tiểu luận Tình trạng sinh viên ăn quà vặt nhìn từ quá trình nhận thức miễn phí





MỤC LỤC
 
LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN NỘI DUNG 2
CHƯƠNG I: HIỆN TRẠNG SINH VIÊN ĂN QUÀ VẶT HIỆN NAY 2
1. Một số dẫn chứng về tình trạng sinh viên ăn quà vặt 2
2. Tốn kém của việc ăn quà vặt 4
3. Nhận thức của sinh viên khi ăn quà vặt 5
CHƯƠNG II: HẬU QUẢ CỦA VIỆC ĂN QUÀ VẶT CỦA SINH VIÊN 6
1. Hàng quán và các tệ nạn xã hội 6
2. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm 8
3. Giải pháp tích cực của sinh viên 11
PHẦN KẾT LUẬN 12
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

LỜI NÓI ĐẦU
Xã hội ngày càng phát triển cuộc sống dần được cải thiện dịch vụ, hàng quán phục vụ nhu cầu con người ngay càng nhiều. Bên cạnh đó thì tình trạng sinh viên ăn quà vặt, hàng quán... ngày một gia tăng.
Từ góc nhìn lý luận nhận thức của triết học cho ta thấy rõ được hiện trạng, những ảnh hưởng tiêu cực của lối sống, sinh hoạt và nhân cách của sinh viên. Hậu quả của thói quen ăn quà vặt không những ảnh hưởng đến tài chính trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ (vấn đề an toàn thực phẩm...)
Tình trạng ăn quà vặt không chỉ phổ biến ở sinh viên mà nó đang là vấn đề nhức nhối của xã hội khi mà trong thời gian gần đây nhiều dịch bệnh xảy ra liên tiếp, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Đây không phải là chủ đề mới mẻ nhưng phản ánh hiện trạng thực tế của xã hội hiện nay. Chính vì vậy tui đã quyết định viết đề tài này.
Bài viết của tui không tránh khỏi những sai sót mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.
TÌNH TRẠNG SINH VIÊN ĂN QUÀ VẶT NHÌN TỪ QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: HIỆN TRẠNG SINH VIÊN ĂN QUÀ VẶT HIỆN NAY
1. Một số dẫn chứng về tình trạng sinh viên ăn quà vặt
Ăn quà... . đỡ cơm
Trước cổng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sau giờ học chiều, sinh viên ngồi la liệt. Đây là hàng nước bầy bán trên vỉa hè, kia là quán cóc nho nhỏ với dăm ba loại hoa quả, bánh kẹo. Những quán này luôn chật ních sinh viên, có người thậm chí ngồi cả xuống đất để ngắm cảng phố phường vào những giờ tan tầm nhộn nhịp. Cứ khoảng 10 phút một lần, những chiếc xe bus lại tấp nhanh vào cổng trường, thả lại phía sau số người vừa xuống bên và làn bụi cuốn theo chiều gió.
6h tối các quán nước vẫn đông. Dường như càng về tui mật độ sinh viên ngồi quán càng nhiều. Những câu chuyện rôm rả được bàn tán xoay quanh các chủ đề đông, tây, kim, cổ... Cứ có người này đứng lên có người khác ngồi ngay tức khắc. Các chủ quán cho biết ở những nơi đông đúc sinh viên thế này không bao giờ bị ế hàng cả.
7h tối. trời mùa đông tối sẫm, Những lúc này sinh viên đi ăn hàng quán nhiều nhất. Dọc đường vào nhà trọ sinh viên Kiến trúc, Bưu chính Viễn thông, cao đẳng nghệ thuật Trung Ương... các quán vỉa hè đông vui như... trẩy hội. Từ các quán cơm bình dân, bún, phở, cháo... những hàng quà vặt như:ốc, nem chua, nem nướng, chân gà, chè bánh khoai, bánh chuối, hoa quả dầm, sinh tố, ngô nứơng... đều toàn sinh viên ngồi ăn. Có những quán còn xanh một màu quân phục của các sinh viên Học Viện An Ninh ngồi ăn rất “xôm tụ”.
Nhìn cảnh sinh viên ngồi ăn hàng quán khiến tui chợt nhớ cau ca dao vui:
“ Ra chợ thì hay ăn quà
Chồng yêu chồng bảo: về nhà đỡ cơm
Có lẽ anh chồng trong câu ca dao trên vì quá yêu vợ nên mới biện minh cho cái ‘nết’ hay ăn quà vặt của vợ mình như vậy. Còn đối với sinh viên thì liệu ăn qùa vặt có ‘đỡ cơm’thật không
Những cảnh tụ tập hàng quán như thế này không còn xa lạ trên các đường phố Hà Nội nữa:từ trường học đến các ngõ ngách đâu cũng có hàng quán và có lẽ sinh viên là khách thường ghé thăm nhiêu nhất.
Các sinh viên thì thi nhau ăn quà vặt còn các quán “cóc” thì thi nhau mọc lên theo cách hiểu khi cắt nghĩa ngôn từ thì ta liên tưởng đến chạy chồm nay đây mai đó. Vài ba cái ghé nhựa, thậm chí vài ba viên ghạch là đủ, ấm nước chè, vài ba cai chen bân là đủ thế ma sinh viên nhà ta vẫn cho đó là nơi giao lưu bàn chuyện.
Đi dọc con đường vào các trường đại học chung ta không khỏi ngạc nhiên khi mà các bạn sinh viên ngồi chạy dài trong các hàng quán đó có phải là do thói quen ăn uống hay một phần do bạn bè lối kéo dù bất cứ là lý do gì thì chắc có lẽ phải nhìn nhận vấn đề nó là nhận thức của sinh viên chúng ta hay là còn lý do nào khác nữa, nhưng theo tui đó chính là ý thức của sinh viên chúng ta.
Lý luận nhận thức triết học Mác-Lênin dựa trên nguyên tác:
“Thừa nhận sự tồn tại của thế giới bên ngoài và độc lập với ý thức. Nhận thức là hiện thực khách quan vào bộ óc con người và cải biến nó thành tri thức”
Sinh viên là chủ thể nhận thức:phải ý thức được liệu ngồi ăn hàng quán có là “lối sống văn minh” hay không liệu nó có thể gặt sang một bên hay không? Văn minh nơi công cộng đó là vấn đề chúng ta cần cân nhắc?
2. Tốn kém của việc ăn quà vặt
“Tiền cá quá tiền cơm?” câu nói trên quả là không sai với những người hay la cà quán xá. 1000đồng/cốc trà đá. 700đồng/điếu thuốc, 3000đồng/quả xoài xanh, 7000-10000đồng/cốc sinh tố, 3000-5000đồng/cốc chè... Như vậy, nhẩm tính sơ mỗi lần đi ăn quà vặtmất ngót trên dưới vài chục nghìn đồng. Đấy là còn “nhẹ đô”, ”nặng đô”hơn có thể lên tới vài chục nghìn, thậm chí mất vài trăm nghìn khi khao. Mà sinh viên thì có rất nhiều lý do để khao nhau. Nhận được tiền bố mẹ gửi lên:khao, có người yêu:khao, có quần áo, giày dép mới:khao thậm chí chả có lý do gì cũng khao chỉ vì... hứng chí!
Trong khi đó, thực phẩm hàng ngày càng trở nên đắt đỏ với sinh viên. Gía cả leo thang nên thịt, cá, rau quả cũng tăng giá chóng mặt. Nhiêu sinh viên cứ quanh đi quẩn lại trong chợ rồi cuối cùng cũng chỉ xách về đôi miếng đậu phụ, mớ rau với một ít thức ăn cho cả ngày. Thế mà đến khi trời tối họ vẫn tụ tập ngồi ăn quà vặt với nhau các quán ăn đêm lại đông vui nhộn nhịp trở lại. Một số người là sinh viên tại chức đã đi làm và rủng rỉnh hơn về tiền bạc. Còn lại phần đông là sinh viên vẫn phụ thuộc vào gia đình về kinh tế.
Có một số bạn sinh viên cho rằng không muốn đi hàng quán vì đối với họ quá tốn kém. Tính ra tiền ăn vặt còn tốn kém hơn tiền thức ăn hàng ngày. Nhưng vì bạn bè rủ rê cà nể nên đi, nếu không đi sẽ bị lạc loài. Rồi lúc nào được bạn “bánh bao” có lúc mình lại phải “bánh bao”lại bạn cho có qua có lại. theo tui biết có rất nhiều sinh viên rơi vào trường hợp trên mặc dù không có tiền.
tui tự đặt câu hỏi, liệu sinh viên có thể ‘xoay’kiểu gì để lấy tiền tiêu vì sinh hoạt phí bố mẹ gửi lên là hạn chế, trong khi đó nhu cầu của cuộc sống ngày càng tăng. Nào là tiền sách vở, đi lại, quần áo, sinh nhật, tiêu vặt và cả tiền... . quà vạt nữa. Giờ đây sinh viên chúng ta lại cho thêm một khoản chi tiêu không đáng có trong chi phí hàng ngày. Liệu rằng những đồng tiên bố mẹ chắt chiu cả tháng gửi lên cho con trang trải chuyện học tập mà chúng ta đôi khi đã không ý thức dành dụm tiết kiệm, mà một số sinh viên đã tiêu vào những chỗ xa đọa. Ăn hàng quán nó trở nêm không còn xa lạ với sinh viên nó trở nên phổ biến nó như là một căn bệnh vậy.
3. Nhận thức của sinh viên khi ăn quà vặt
Với một số bài phỏng vấn về vấn đề sinh viên ăn quà vặt cũng được đề cập trên một số trang net rât rõ nét như:dantri. com, vietnam. net... Những lời bàn luận của người viết hay chính bản thân các bạn sinh viên đều có cùng một suy nghĩ đó là một thói quen rất xấu. Bạn có suy nghĩ gì khi bạn bắt gặp những sinh viên ngồi la liệt ngoài lòng đường hay từng ngõ của con phố nhỏ để ăn uống. Sinh viên những người hay ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiểu luận tình huống xử lý tình huống vi phạm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh Y dược 0
P Tiểu luận: Thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiểu luận: tình trạng và biện pháp cải tạp kênh Tân Hoá Lò Gốm Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận: tình hình bị kiện bán phá giá của hàng xuất khẩu việt Nam và giải pháp khắc phục Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: tình hình lịch sử, chính trị- xã hội, kinh tế của Ấn Độ trong thời kỳ cận đại và trong gi Tài liệu chưa phân loại 2
N Tiểu luận: Tình hình viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam từ năm 1992 đến nay và một số kiến nghị Luận văn Kinh tế 0
C Tiểu luận: Dựa trên quan điểm của hệ thống tài khoản quốc gia, đánh giá tình hình cân đối ngân sách Luận văn Kinh tế 0
B Tiểu luận: TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM Ở CÁC LÀNG NGHỀ Ở NÔNG THÔN:THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Luận văn Kinh tế 1
A Tiểu luận: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top