lolem_1305

New Member

Download miễn phí Tiếp cận từ giác độ triết học nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc chuyển lên sản xuất hàng hóa





Hiện nay, mỗi vùng, miền của Việt Nam, cũng như toàn thế giới, phải đẩy
mạnh sản xuất, cần có quan hệ, mua bán, trao đổi hàng hoá với địa phương,
quốc gia khác để đáp ứng được nhiều nhất nhu cầu của mình và học tập kinh
nghiệm từ bạn bè, đồng chí, thu được lãi suất, lợi nhuận chính đáng, v.v. giúp
cho việc phát triển với tốc độ cao và bền vững. Muốn vậy, chúng ta cần làm
nhiều việc. Một trong số đó là giáo dục ý thức, tinh thần, kỷ luật lao động mới
cho giai cấp nông dân, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào
sản xuất để chuyển nền kinh tế nông nghiệp còn nhiều biểu hiện tự cấp, tự túc
lên sản xuất hàng hóa trong thời kỳ đổi mới để phát triển và tiến lên chủ nghĩa
xã hội.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TIẾP CẬN TỪ GIÁC ĐỘ TRIẾT HỌC NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ
CẤP, TỰ TÚC CHUYỂN LÊN SẢN XUẤT HÀNG HÓA
LÊ HUY THỰC (*)
Dưới góc độ triết học, tác giả tiếp cận ba vấn đề về nền kinh tế nông nghiệp
từ tự cấp, tự túc chuyển lên sản xuất hàng hoá. Thứ nhất, phân tích bản chất
và hạn chế của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc. Thứ hai, bàn về bản
chất và tính ưu việt của nền kinh tế nông nghiệp sản xuất hàng hoá. Thứ ba,
làm rõ việc chuyển kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc lên sản xuất hàng
hoá là một quá trình mang tính quy luật, tất yếu, cần có những điều kiện trực
tiếp: phát triển lực lượng sản xuất, phân công lao động xã hội, thị trường,
năng lực tổ chức và quản lý, nhân tố tài chính, áp dụng khoa học, kỹ thuật và
công nghệ...
1. Bản chất và hạn chế của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc
Trong nhiều tài liệu mácxít, khái niệm "tự cấp, tự túc" còn được viết là "tự
cung tự cấp", v.v.. Các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học đã có những
luận giải sâu sắc về nền kinh tế tự cấp, tự túc. Trong Tiền công, giá cả và lợi
nhuận, C.Mác viết: "Người nào sản xuất ra một vật phẩm cho nhu cầu trực
tiếp của mình để chính mình tiêu dùng vật phẩm ấy thì người đó làm ra một
sản phẩm, chứ không phải một hàng hóa. Với tư cách là người sản xuất tự
cung tự cấp, người đó không có gì dính dáng tới xã hội cả"(1). Như vậy, theo
quan điểm của C.Mác, sản xuất tự cấp, tự túc là sản xuất ra vật phẩm chỉ để
tiêu dùng chứ không phải để đem bán. Quan niệm như vậy về sản xuất tự cấp,
tự túc còn được Ph.Ăngghen trình bày rõ trong một số tác phẩm nổi tiếng.
Chẳng hạn, trong Chống Đuyrinh, ông viết: "Trong xã hội thời trung cổ,... sản
xuất nhằm chủ yếu là để thỏa mãn sự tiêu dùng của bản thân... Do đó, ở đây
không có trao đổi, và vì vậy sản phẩm cũng không mang tính chất hàng hóa.
Gia đình người nông dân sản xuất ra hầu hết những vật họ cần dùng: cả công
cụ và quần áo, cũng như thực phẩm"(2). Trong một tác phẩm khác,
Ph.Ăngghen viết: "Trong xã hội Ấn Độ thời cổ và trong cộng đồng gia tộc
Nam Xlavơ, các sản phẩm không biến thành hàng hóa. Các thành viên của
công xã trực tiếp tổ chức thành xã hội để sản xuất; công việc được phân chia
theo tập quán và các nhu cầu; các sản phẩm cũng đều được phân phối như thế
theo yêu cầu tiêu dùng. Sự sản xuất trực tiếp có tính xã hội, cũng như việc
phân phối trực tiếp, loại trừ mọi sự trao đổi hàng hóa, do đó cũng loại trừ cả
việc biến sản phẩm thành hàng hóa"(3). Rõ ràng, các nhà sáng lập chủ nghĩa
xã hội khoa học đã nhấn mạnh: sản xuất chỉ để tự cấp, tự túc, đáp ứng nhu
cầu người lao động thì không phải là sản xuất hàng hóa.
Nền kinh tế tự nhiên là nền kinh tế trong đó sản phẩm do người lao động làm ra
không phải để trao đổi trên thị trường mà chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu kinh tế
nội bộ. Vậy, thực chất của kinh tế tự nhiên là sản xuất tự cấp, tự túc. Trong
Nguồn gốc của gia đình, của sở hữu tư nhân và của nhà nước, Ph.Ăngghen
cho rằng, nền kinh tế đó là cơ sở của cách sinh hoạt cổ truyền của các
cộng đồng nông thôn, và chế độ thị tộc tuyệt đối không thể dung hợp với nền
kinh tế tiền tệ(4). Tiền tệ là một loại hàng hóa đặc biệt và vì vậy, kinh tế tiền tệ
là kinh tế hàng hóa. Theo quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác, kinh
tế tự nhiên, tự cấp, tự túc mang tính phổ biến trong xã hội thị tộc xa xưa và
trong các xã hội ấy không có kinh tế hàng hóa.
Lịch sử xã hội loài người đã phát triển đến giai đoạn văn minh công nghiệp.
Nền kinh tế tự cấp, tự túc trong thời đại ngày nay tuy không còn mang tính
phổ biến nhưng nó vẫn tồn tại. V.I.Lênin đã chỉ rõ, ở nước Nga, vào năm
1921, "có năm chế độ khác nhau, hay là năm kết cấu, năm hệ thống kinh tế
khác nhau; nếu tính từ dưới lên trên thì như sau: thứ nhất là kinh tế gia
trưởng, đó là nền kinh tế nông dân tự cung tự cấp, hay là ở trong trạng thái
du cư hay nửa du cư…; thứ hai là kinh tế hàng hóa nhỏ, nó bán sản phẩm
trên thị trường; thứ ba là kinh tế tư bản, đó là sự xuất hiện của các nhà tư bản,
của tư bản tư nhân không lớn lắm; thứ tư là chủ nghĩa tư bản nhà nước; và thứ
năm là chủ nghĩa xã hội"(5). Trong đó, kinh tế tự cung tự cấp ở vào trình độ
thấp kém, lạc hậu nhất, nó đồng nghĩa với kinh tế gia trưởng, sản xuất nhỏ và
hoàn toàn khác với nền kinh tế nông nghiệp sản xuất hàng hoá.
Tóm lại, bản chất của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc là sản xuất ra vật
phẩm để tự tiêu dùng, người sản xuất không có sản phẩm dư thừa để bán và
cũng không có điều kiện mua sản phẩm lao động của người khác.
Một nền kinh tế nông nghiệp sản xuất tự cấp, tự túc như vậy rõ ràng có nhiều
hạn chế trên mọi khía cạnh: trình độ lực lượng sản xuất, năng suất lao động,
tính hiệu quả... Trên thực tế, nó chỉ tạo ra được một khối lượng sản phẩm ít
ỏi. Người lao động trong nền kinh tế sản xuất ấy không có nhu cầu hay
không có điều kiện thực hiện nhu cầu tiêu dùng nhiều sản phẩm lao động
khác. Không có nhu cầu hay không thực hiện được nhu cầu thì không có lợi
ích. Không có lợi ích, tức là không tạo ra được động lực phát triển xã hội. Tất
nhiên, nhu cầu và lợi ích đề cập ở đây là nhu cầu và lợi ích lành mạnh, chính
đáng.
Nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc với quy mô nhỏ bé, giới hạn trong phạm
vi đơn vị gia đình (mảnh vườn, thửa ruộng không lớn) và cách canh tác
đơn giản, được tiến hành bằng những công cụ thô sơ (cái cày, cái liềm, cái
cuốc…) để xới xáo đất ruộng, vườn, gieo hạt, cấy, trồng, v.v., xa lạ với tiến bộ
khoa học, kỹ thuật - một động lực phát triển xã hội. Con người lao động ở đấy
chỉ dựa vào kinh nghiệm và sự may rủi, chỉ biết vun vén cho riêng bản thân và
gia đình mình. Họ có tầm nhìn hạn hẹp, trạng thái tâm lý không ổn định, thậm
chí tự bằng lòng với sự kém cỏi của mình,… Họ đã quen với sự tĩnh lặng, khép
kín của nền nông nghiệp sản xuất nhỏ, lạc hậu.
Với lực lượng sản xuất thủ công, lạc hậu, người lao động không có tri thức,
chủ yếu dựa vào kinh nghiệm…, nền kinh tế tự cấp, tự túc không thể tạo nên
năng suất lao động cao, không tạo ra tích lũy cần thiết để tái sản xuất mở
rộng...
Một hạn chế khác nữa của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc là người lao
động ở đây vô hình trung đã đóng cửa, tuyệt giao với bên ngoài. Tại sao vậy?
Vì họ không cần mua bán, trao đổi gì hết. Đặc điểm này của người nông dân,
của nền sản xuất tự cung tự cấp trong xã hội cũ là một hạn chế; trong thời đại
ngày nay, hạn chế đó cần được khắc phục, thay đổi. Lúc này cần
mở cửa, hội nhập với khu vực và thế giới, nếu dân tộc, quốc gia nào còn bế
quan toả cảng là tự giết mình.
Hiện nay, mỗi vùng, miền của Việt Nam, cũng như toàn thế ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D khai thác và sử dụng bài tập theo tiếp cận pisa chương “cảm ứng điện từ” vật lí 11 Khoa học kỹ thuật 0
D Phương pháp tiếp cận tác phẩm thơ tự do trong nhà trường thpt từ góc độ đặc trưng thể loại Luận văn Sư phạm 0
V Trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm tại Việt Nam - Tiếp cận từ gó Luận văn Kinh tế 1
D Dân ca xường của người Mường ở Thanh Hoá - tiếp cận từ góc độ văn học dân gian Văn hóa, Xã hội 0
Q Hoạt động hỗ trợ sinh viên ngoại tỉnh sắp tốt nghiệp tiếp cận việc làm từ góc nhìn công tác xã hội ( Văn hóa, Xã hội 0
N Tiếp cận sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư và Đỗ Bích Thúy từ phương diện giá trị văn học - văn hóa Văn học 0
C Vai trò của Nhà nước trong việc đảm bảo các quyền tự nhiên của con người từ cách tiếp cận của Môngté Kinh tế chính trị 0
M Làng Vạn Phúc (Hà Đông) nửa đầu thế kỷ XX - tiếp cận từ phương diện kinh tế - chính trị - văn hoá - Lịch sử Việt Nam 0
C Các trường hấp dẫn, điện từ và mạnh coi như trường chuẩn trong một sự tiếp cận đại số Khoa học Tự nhiên 0
K Đánh giá khả năng thu hồi khí nhà kính (CH4, CO2) từ rác thải sinh hoạt hữu cơ theo cách tiếp cận ph Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top