minhldxh

New Member
Download Luận văn Thực trạng họat động quản lý việc dạy nghề cho học viên các trường cai nghiện ma túy của thành phố Hồ Chí Minh và các giải pháp

Download miễn phí Luận văn Thực trạng họat động quản lý việc dạy nghề cho học viên các trường cai nghiện ma túy của thành phố Hồ Chí Minh và các giải pháp





MỤC LỤC
Trang phụ bìa .2
Lời Thank . 3
Mục lục . 4
Danh mục các chữ viết tắt 6
Danh mục các bảng . . 7
Danh mục các hình vẽ, sơ đồ . . . 8
MỞ ĐẦU . . . .9
Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài . 15
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề hoạt động quản lý việc dạy nghề cho người cai nghiện 15
1. 2. Những vấn đề lý luận liên quan tới đề tài . 19
Chương 2. Thực trạng hoạt động quản lý việc dạy nghề cho học viên
các trường cai nghiện ma túy của TP. Hồ Chí Minh
2. 1. Khái quát về các trường cai nghiện ma túy của TP. HCM 46
2. 2. Thực trạng về quản lý việc dạy nghề cho học viên tại các trường
cai nghiện ma túy của TP. HCM 48
2. 2. 1. Thực trạng việc xác định mục tiêu dạy nghề cho học viên 48
2. 2. 2. Thực trạng việc tổ chức thực hiện nội dung chương trình dạy nghề 54
2. 2. 3. Thực trạng quản lý học viên 64
2. 2. 4. Thực trạng việc quản lý giáo viên 70
2. 2. 5. Thực trạng về quản lý cơ sở vật chất dạy nghề 72
2. 2. 6. Hiệu quả hoạt động dạy nghề . 75
2. 2. 7. Kết luận về thực trạng quản lý việc dạy nghề 79
2. 3. Phân tích nguyên nhân của tồn tại . . 83
Chương 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý việc dạy nghề
cho học viên các trường cai nghiện của Thành phố Hồ Chí Minh
3. 1. Cơ sở đề xuất giải pháp . . 87
3. 2. Một số giải pháp . . 88
3. 3. Tính cấp thiết và khả thi của giải pháp . 96
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận về thực trạng quản lý việc dạy nghề cho học viên . . 97
2. Kiến nghị 101
TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 107
PHỤ LỤC . . . 112



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ùp học viên có
nghề nghiệp kiếm sống và phòng chống tái nghiện. Điều này có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả
việc dạy kỹ năng nghề nghiệp cho học viên, ảnh hưởng đến tinh thần, thái độ của học viên, vậy
nên các nhà quản lý cần tìm hiểu có biện pháp tác động phù hợp để nâng cao nhận thức của
giáo viên.
2. 2. 1. 3. Thực trạng việc xác định mục tiêu học nghề của phụ huynh học viên
Với 272 phiếu thu vào của biểu mẫu số 4 dành cho phụ huynh học viên cai nghiện,
chúng tui ghi nhận được ý kiến của cha mẹ học viên về việc học nghề của con em mình ở trường
cai nghiện, kết quả thể hiện ở bảng 2.5.
Bảng 2. 5. Ý kiến của phụ huynh về xác định mục tiêu dạy nghề cho học viên
Các lựa chọn Tần
số
Tỉ lệ M S
học nghề là cần
thiết
155 56.98%
học nghề tùy theo
sở thích
59 21,69%
học nghề để quản
lý học viên
44 16,18%
không cần thiết
học nghề
14 5,15 %
3,352
0.876
Nhận xét bảng 2. 5.
51
+ Độ lệch chuẩn S = 0.876 cho thấy ý kiến trả lời ý kiến trả lời tập trung, phù hợp với
yêu cầu lấy phiếu thăm dò.
+ Trị số M = 3.352 chứng tỏ tư tưởng coi nhẹ việc học nghề của con em mình còn khá phổ
biến trong phụ huynh học viên.
+ Kết quả ghi nhận ý kiến của phụ huynh học viên cho thấy: có 56,98% phụ huynh học
nghề là cần thiết, phỏng vấn thêm phụ huynh cho biết nguyện vọng mong muốn nhà trường dạy
nghề cho con em họ một cách bài bản (chương trình thiết thực, tăng thời lượng thực hành, chú ý
việc quản lý số lượng học viên lên lớp, kỷ luật, điều kiện phòng dạy tốt, thoáng mát, đủ tiêu
chuẩn).
+ Có 16,18% số phụ huynh học viên đồng tình với việc dạy nghề là để tăng thêm sự
quản lý giám sát đối với học viên nên cho rằng việc học nghề chỉ cần mang tính hình thức là
được, 21,69% phụ huynh học viên cho rằng học nghề tùy theo ý thích, không cần bắt buộc…
Nhận thức này chưa đúng, các nhà quản lý cần quan tâm và có hướng giải quyết những sai lệch
về nhận thức này.
+ Vẫn còn một thiểu số phụ huynh học viên (5,15%) cho rằng việc dạy nghề cho học viên
chỉ tốn công, vô ích, mất thời gian mà không đạt kết quả, không cần thiết. Sở dĩ có điều này vì
họ không còn tin tưởng vào con em mình. Các nhà quản lý cần quan tâm và có hướng giải quyết.
2. 2. 1. 4. Thực trạng việc xác định mục tiêu học nghề của học viên
Theo biểu mẫu số 3, thu về số phiếu là 384, chúng tui ghi nhận được kết quả ý kiến học
viên về xác định mục tiêu học nghề năm học 2003 - 2004 ở bảng 2.6.
Bảng 2. 6. Ý kiến của học viên cai nghiện về xác định mục tiêu học nghề
Các lựa chọn Tần số Tỉ lệ S
Có nghề nghiệp kiếm sống 192 50,00 %
Phòng chống tái nghiện 63 16,41 %
Quản lý tập trung 122 31,77 %
0.962
52
Các lí do khác 7 1,82 %
Nhận xét bảng 2. 6.
+ Độ lệch chuẩn S = 0.962 cho thấy ý kiến trả lời tập trung, phù hợp với yêu cầu lấy
phiếu thăm dò.
+ Điều đáng lưu ý là tỉ lệ học viên coi trọng mục đích học để tăng sự quản lý tập trung
khi tham gia học nghề (31,77%) ít hơn ở đội ngũ giáo viên dạy nghề (55,55%). Thực tế phỏng
vấn sáng tỏ thêm là: ban đầu, đa số học viên thích học nghề, thậm chí háo hức tham gia học
nghề nhưng sau một thời gian tham gia, đối mặt với thực tế bị quản lý, giám sát chặt chẽ,
nghiêm khắc, các em bớt nhiệt tình, chán nản. Ở đây, điều đáng lo là việc tổ chức thực hiện của
nhà trường và nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên, những người trực tiếp dạy nghề ảnh
hưởng nhiều đến tâm lý học viên, ảnh hưởng đến động cơ học ban đầu của học viên. Các nhà
quản lý cần đặc biệt lưu ý giải quyết triệt để hiện tượng này.
Nhận xét chung
- Đa số các lực lượng giáo dục (cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học viên) đều
thấy được vai trò việc dạy nghề cho học viên cai nghiện và cho rằng việc dạy nghề là cần thiết.
- Đa số các lực lượng giáo dục nhận thức việc dạy nghề góp phần thực hiện định
hướng cuộc sống sau cai nghiện, phòng chống tái nghiện, giúp học viên có nghề nghiệp ổn định
cuộc sống.
- Tuy nhiên còn một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên vẫn còn coi dạy
nghề như một hình thức quản lý cai nghiện tập trung, ở một số ít cán bộ quản lý, giáo viên cách
nhìn nhận còn quá giản đơn, thậm chí có sự lệch lạc… Cần nâng cao nhận thức của các lực
lượng giáo dục, từ đây có tác động tích cực đến học viên, nâng cao hiệu quả học nghề của học
viên.
2. 2. 2. THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH DẠY NGHỀ
2. 2. 2. 1. Tình hình chung
53
Kết quả khảo sát tình hình hoạt động dạy nghề năm học 2003 – 2004 tại các trường cai
nghiện ma túy của TP. Hồ Chí Minh được thể hiện ở bảng 2.7, địa điểm trường hay trung tâm
cai nghiện cũng chính là địa điểm học nghề của học viên.
Bảng 2. 7. Tình hình hoạt động dạy nghề năm học 2003 – 2004
Số
TT
Trường Địa chỉ Số học viên Số
nghề
Địa điểm học Các nghề cụ thể
1 Trường số 1 Đắc Nông 935 3
Trường Tin học, điện, sửa xe máy
2 Trường số 2 Lâm Đồng 1.400 4
Trường Thêu, may, điện, hớt tóc
3 Trường số 3 Bình Dương 1.361 3
Trường Sửa xe máy, may, tách
hạt điều
4 Trường số 4 Bình Dương 866 5
Trường Điện, may, tách vỏ điều,
trồng rau, chăn nuôi.
5 Trường số 5 Đắc Nông 2. 251 6 Trường Tin học, điện, nguội, tiện,
gò, hàn
6 Trường số 6 Đắc Nông 2.055 5 Trường Tin học, sửa xe máy, thủ
công, may, uốn tóc
7 Nhị Xuân Hóc Môn 2.028 3 Trường Tách hạt điều, trồng rau,
thủ công
8 Tổng đội I
(TNXP)
Cần Giờ 1232 4 Trường
Thủ công (mây, tre, lá),
may,Trồng trọt, hớt tóc
9 Phú Văn Bình Phước 954 7 Trường Tin học, hàng mỹ nghệ,
mộc, điện, sửa xe máy,
thủ công, may, uốn tóc
10 Bình Đức Bình Phước 765 5 Trường
Mộc, may, tách hạt điều,
Đóng gạch, đan giỏ
11 Bố Lá Bình Dương 1.026 5
Trường Tin học, may, điện, dinh
dưỡng,
thủ công
12 Đức Hạnh Bình Phước 843 6
Trường Tin học, may, thêu, tiện,
đóng gạch, hớt tóc
54
13 Trung tâm giáo
dục TTN
Củ Chi 578 3
Trường Tin học, điện, sửa xe máy
14 Tư vấn cai
nghiện
Bình Thạnh
TP.HCM
787 4 Trường Tin học, điện,tách hạt
điều, sửa xe máy
Nhận xét bảng 2.7.
- Các trường cai nghiện đã cố gắng phát huy nội lực, tạo điều kiện cho học viên
tham gia học một nghề tương đối phù hợp với năng lực, trình độ, tìm kiếm những nghề có
thể tổ chức dạy tại trường như: sửa chữa xe máy, hớt tóc, điện dân dụng, mộc dân dụng,
nguội, hàn, chế tác kim loại, điện công nghiệp, điện lạnh…
- Các nghề đa phần là nghề thủ công, đơn giản, phổ thông. Số nghề kỹ thuật còn
quá ít, nhất là nghề kỹ thuật cao.
- Ngoài ra, bằng phương pháp quan sát, phỏng vấn và dự giờ, chúng tui nhận thấy:
+ Tất cả các khóa học đều do các trường tự tổ chức chương trình, tự lo điều phối
giáo viên, giáo cụ theo phương châm: có gì dùng nấy. Hầu hết các trường thiếu giáo viên
dạy nghề phải nhờ sự trợ giúp của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề
địa phư...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả họat động chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Sở Giao dịch 1 Tài liệu chưa phân loại 2
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ của ngân hàng techcombank Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
D Thực trạng công tác Kiểm Tra Sau Thông Quan Luận văn Luật 0
D Thực trạng chất lượng tín dụng tại eximbank chi nhánh hà nội Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top