daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Thực tập tốt nghiệp chuyên ngành khoa học môi trường địa điểm phòng tài nguyên và môi trường huyện bến lức tỉnh long an
MỤC LỤC

MỤC LỤC 1
Chương I: GIỚI THIỆU 3
1.1. Lời giới thiệu: 3
1.2. Mục tiêu thực tập: 3
1.3. Nội dung thực tập: 3
Chương II: PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN 4
2.1. Điều tra thu thập số liệu 4
2.2. Tham gia hoạt động thực tế: 4
2.3. Phương pháp khác: 4
Chương III: KẾT QUẢ THỰC TẬP 5
3.1. Vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức tỉnh Long An: 5
3.1.1. Vị trí chức năng: 5
3.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn: 5
3.1.3. Tổ chức bộ máy của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức: 6
3.1.4. Mối quan hệ trong công tác quản lý môi trường ở tỉnh Long An: 7
3.2. Tổng quan về huyện Bến Lức: 8
3.2.1. Hiện trạng kinh tế, xã hội: 8
3.2.2. Hiện trạng môi trường huyện Bến Lức: 8
a. Tài nguyên nước: 8
b. Không khí 9
c. Đất: 9
d. Sinh vật 10
3.3. Quản lý môi trường tại huyện Bến Lức 10
3.3.1. Cơ cấu tổ chức đăng ký, xác nhận và kiểm tra thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn 10
a. Hồ sơ đề nghị xác nhận đăng kí bản cam kết bảo vệ môi trường và bản cam kết bảo vệ môi trường bổ sung 10
b. Quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng kí cam kết bảo vệ môi trường 11
3.3.2. Cách lập báo cáo hiện trạng môi trường theo định kỳ 12
3.3.3. Trình tự thủ tục tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 13
3.3.4. Các vấn đề cấp bách, nguyên nhân gây ô nhiễm và công tác quản lý môi trường trên địa bàn huyện 17
3.3.5. Các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn 18
3.4. Kết quả tham gia hoạt động thực tế tại huyện: 21
3.4.1. Giám sát định kì tại các công ty 21
3.4.2. Báo cáo kết quả giám sát môi trường và ra hướng xử lý 22
3.4.3. Làm biên bản đề nghị xử phạt đối với công ty có chất thải vượt quy chuẩn 23
3.4.4. Báo cáo kết quả quan trắc nước mặt trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua huyện Bến Lức và các sông rạch còn lại trong huyện 23
Chương III. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ 26
1.1. Kết luận: 26
1.2. Kiến nghị: 26

Chương I: GIỚI THIỆU

1.1. Lời giới thiệu:
Huyện Bến Lức nằm phía Đông Bắc của tỉnh Long An là cửa ngõ phía Bắc của miền Tây Nam Bộ. Theo định hướng phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 huyện Bến Lức hướng đến phát triển thành huyện công nghiệp hóa, phát triển đô thị và là trung tâm giao lưu phát triển thương mại dịch vụ… của khu vực Tây Bắc Long An. Cùng với sự phát triển của nó là các vấn đề môi trường nảy sinh ngày càng phức tạp. Phòng tài nguyên - môi trường huyện là cơ quan tổ chức giải quyết các vấn đề trên. Để tìm hiểu về hoạt động của Phòng Tài nguyên và Môi trường, tui đã chọn huyện Bến Lức là nơi thực tập của mình.
1.2. Mục tiêu thực tập:
Hiểu vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của cơ quan quản lý môi trường huyện Bến Lức; Nắm được hiện trạng môi trường và biện pháp quản lý xử lý ô nhiễm môi trường tại địa phương nơi thực tập; Từ đó đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp.
1.3. Nội dung thực tập:
 Tìm hiểu vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức tỉnh Long An.
 Tìm hiểu cơ cấu tổ chức đăng ký, xác nhận và kiểm tra thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn.
 Tìm hiểu cách lập báo cáo hiện trạng môi trường theo định kỳ.
 Thu thập các dữ liệu về môi trường trên địa bàn.
 Các công tác quản lý môi trường: nước thải, khí, rác.
 Các hình thức xử lý, xử phạt và khắc phục.
 Đưa ra đề xuất các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn.




Chương II: PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

2.1. Điều tra thu thập số liệu
Các tài liệu có liên quan tại cơ sở thực tập, các tài liệu từ sách báo, các trang web có liên quan:
- Báo cáo tổng hợp nhiệm vụ môi trường: “Đề án bảo vệ môi trường huyện Bến Lức giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020 – tháng 4/2011”
- Các văn bản pháp luật hiện hành được áp dụng: Nghị định 29/2011/NĐ-CP và Thông tư 26/2011/TT-BTNMT; Nghị định 117/2009/NĐ-CP; Nghị định 128/2008/NĐ-CP; một số quy chuẩn Việt Nam về không khí, nước, chất thải rắn: QCVN 07:2009/BTNMT, QCVN 08:2008/BTNMT, QCVN 20:2009/BTNMT, QCVN 21:2009/BTNMT, QCVN 24:2009/BTNMT, QCVN 26:2010/BTNMT, QCVN 14:2008/BTNMT, …
- Các văn bản của uỷ ban nhân huyện Bến Lức và tỉnh Long An về các vấn đề môi trường ở địa phương,...
2.2. Tham gia hoạt động thực tế:
- Giám sát định kì tại một số công ty: Chi nhánh công ty TNHH sản xuất TM nhựa Nam Việt, Chi nhánh công ty TNHH Minh Hiền chi nhánh Long An, Công ty gạch Đồng Tâm,…
- Lập báo cáo giám sát môi trường: chi nhánh công ty TNHH Minh Hiền chi nhánh Long An.
- Lập báo cáo hiện trạng nước mặt ở huyện Bến Lức trong quý 2,3,4 năm 2011.
2.3. Phương pháp khác:
Tham khảo ý kiến của cán bộ hướng dẫn, ghi chép các nội dung liên quan; thống kê, phân tích, tổng hợp các kết quả đạt được.

Chương III: KẾT QUẢ THỰC TẬP

3.1. Vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức tỉnh Long An:
3.1.1. Vị trí chức năng:
 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường theo quy định của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện Bến Lức.
 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND huyện Bến Lức; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường.
3.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
 Trình UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý tài nguyên và môi trường; kiểm tra việc thực hiện sau khi UBND huyện ban hành.
 Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND huyện về bảo vệ tài nguyên đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản.
 Tổ chức đăng ký, xác nhận và kiểm tra thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn, lập báo cáo hiện trạng môi trường theo định kỳ; đề xuất các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường các cụm công nghiệp trên địa bàn; thu thập, quản lý lưu trữ dữ liệu về tài nguyên nước và môi trường trên địa bàn; hướng dẫn UBND cấp xã quy định về hoạt động và tạo điều kiện để tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường hoạt động có hiệu quả.
 Điều tra, thống kê, tổng hợp và phân loại giếng phải trám lấp; kiểm tra việc thực hiện trình tự, thủ tục, yêu cầu kỹ thuật trong việc trám lấp.
 Thực hiện kiểm tra và tham gia thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực về tài nguyên và môi trường theo phân công của UBND huyện.
 Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về tài nguyên và môi trường và các dịch vụ công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật.
 Báo cáo định kỳ hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và đột xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao cho UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.
 Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức chuyên môn về tài nguyên và môi trường cấp xã.
3.1.3. Tổ chức bộ máy của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức:
Lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường gồm có Trưởng phòng và hai Phó trưởng phòng, làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ và chế độ thủ trưởng.
a. Cơ cấu tổ chức của phòng Tài nguyên và Môi trường gồm các bộ phận nghiệp vụ như sau:
 Bộ phận quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, thẩm tra hồ sơ đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 Bộ phận giải quyết khiếu nại và tranh chấp đất đai.
 Bộ phận quản lý khoáng sản (đất đen, đất hầm).
 Bộ phận quản lý môi trường (gồm cán bộ môi trường cấp huyện và cán bộ môi trường tăng cường cho các xã, thị trấn)
 Bộ phận quản lý tài nguyên nước và khí tượng thủy văn.
 Bộ phận định giá đất.
 Bộ phận kế toán, thủ quỹ, văn thư, lưu trữ.
b. Lề lối làm việc:
 Định kỳ 2 tuần một lần gồm trước và sau ngày họp lệ của UBND huyện, Trưởng phòng chủ trì họp lãnh đạo phòng để nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, và các nhiệm vụ chung cần thực hiện trong nửa tháng tới. Tổng hợp các vấn đề khó khăn, vướng mắc, báo cáo tại cuộc họp UBND huyện
 Định kỳ đầu năm, mỗi tháng và cuối năm, Trưởng phòng chủ trì họp cán bộ phòng, các bộ phận nghiệp vụ để nghe báo cáo công tác chuyên môn và giải quyết những vấn đề cụ thể, đánh giá hiệu quả công việc trong tháng, trong năm và đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới.
 Định kỳ mỗi tháng một lần, Trưởng phòng hay Phó trưởng phòng được ủy quyền họp giao ban với cán bộ địa chính – môi trường xã, thị trấn để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đã giao, công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại địa phương; đồng thời có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của ngành theo kế hoạch đề ra.

Dựa trên kết quả phân tích 28 mẫu nước được lấy tại 12 tuyến sông rạch chính, chất lượng nước mặt huyện Bến Lức năm 2011 được nhận định như sau:
Chất lượng nước mặt trên 12 tuyến sông rạch khảo sát tại huyện Bến Lức thay đổi theo thời gian và chịu nhiều ảnh hưởng từ các nguồn thải. Sự thay đổi pH (với biên độ tương đối rộng) giữa các vị trí khảo sát và giữa 3 lần đo trong năm 2011 cho thấy chất lượng nước trong khu vực không ổn định, thành phần các chất luôn biến đổi theo không gian và thời gian.
Kết quả phân tích – đánh giá cho thấy, hiện trạng chất lượng nước mặt huyện Bến Lức đa phần đạt TCCP để phục vụ cho mục đích tưới tiêu và giao thông thủy lợi. Vào thời điểm hiện tại, nước mặt trong khu vực nghiên cứu có biểu hiện ô nhiễm các chất hữu cơ và hóa học, nhưng mức độ ô nhiễm chưa thật sự nghiêm trọng.
Các thông số chỉ thị đang tồn tại với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép như pH, SS, BOD, COD, DO, amoni, nitrit, phosphat, dầu mỡ, Fe, clorua, T-Coliform; trong đó:
- pH giảm từ quý 2 sang quý 3 và tiếp tục giảm trong quý 4.
- Hàm lượng COD ổn định giữa hai quý 2 và 3, có chiều hướng suy giảm trong quý 4 (mùa mưa).
- Hàm lượng T-coliform, amoni, nitrit có xu hướng cải thiện khi chuyển từ mùa khô sang mùa mưa (quý 2 sang quý 3), tuy nhiên có dấu hiệu tăng dần qua một số vị trí quan trắc trong quý 4.
- Một số thông số thể hiện rõ xu hướng diễn biến theo thời gian (mùa khô à mùa mưa) - ổn định/cải thiện hơn từ quý 2 sang quý 3 và tiếp tục ổn định trong quý 4 như clorua, TSS, PO4, BOD, DO, dầu mỡ.
Chất hoạt động bề mặt, hầu hết các kim loại nặng, nitrat phát hiện có tồn tại trong môi trường nước khu vực nghiên cứu nhưng hàm lượng tương đối thấp hơn so với quy chuẩn cho phép. Tuy nhiên, các thông số này cần được kiểm tra định kỳ theo tần suất nhất định trong năm bởi đặc trưng về sự dễ tích tụ trong động vật và thực vật, đi vào chuỗi thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Hóa chất trừ cỏ, thuốc BVTV clo hữu cơ và phospho hữu cơ, Hg, không phát hiện tồn tại trong nước mặt huyện Bến Lức tại thời điểm nghiên cứu.

Chương III. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ

1.1. Kết luận:
Qua quá trình thực tập tại huyện tui đã hiểu hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của cơ quan quản lý môi trường cấp huyện, hiện trạng môi trường và công tác quản lý môi trường tại huyện. Cùng với qúa trình đi khảo sát thực tế và hoạt động tại phòng đã cho tui hiểu biết nhiều hơn về những vấn đề môi trường bức xúc hiện nay trên địa bàn và công tác bảo vệ môi trường hiện tại. Sau khi đi thực tập thực tế tại huyện Bến Lức, dưới sự hướng dẩn nhiệt tình của các anh chị tại phòng Tài nguyên Môi trường, tui hiểu hơn về cách làm việc và định hướng công việc trong tương lai.
1.2. Kiến nghị:
Thực tập tốt nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu và học tập kinh nghiệm thực tế, chuẩn bị tốt cho quá trình ra trường và làm việc sau này. Tuy nhiên, thời gian thực tập dồn vào dịp cuối năm, lúc mà các cán bộ bận rộn trong công tác thống kê cuối năm, ít có cơ hội khảo sát thực tế. Vì vậy, tui đề nghị nên dời thời gian thực tập vào đầu học kì 1 – tháng 9 đến tháng 11.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top