Arlie

New Member
Download Đề tài Thúc đẩy hoạt động tham quan Bảo tàng Dân tộc học

Download miễn phí Đề tài Thúc đẩy hoạt động tham quan Bảo tàng Dân tộc học





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 2
KHÁI QUÁT VỀ BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC 2
I. LỊCH SỬ CỦA BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC 2
1. Quá trình hình thành 2
2. Vị trí của Bảo Tàng 2
II. CƠ SỞ HẠ TẦNG 3
1. Các khu trưng bày 3
2. Dịch vụ 4
3. Website của Bảo tàng dân tộc học 5
CHƯƠNG II 6
MỘT VÀI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BẢO TÀNG 6
DÂN TỘC HỌC 6
I. KHU TRƯNG BÀY NGOÀI TRỜI 6
II. CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRƯNG BÀY THEO CHỦ ĐỀ, GIAO LƯU, BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT 7
1. Các trưng bày theo chủ đề 7
2. Các chương trình giao lưu 10
3. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật 13
CHƯƠNG III 15
KẾT QUẢ VÀ CÁC ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ 15
I. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 15
1. Hiệu quả kinh tế 15
2. Hiệu quả xã hội 15
II. HẠN CHẾ 16
III. MỘT VÀI ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ 16
MỤC LỤC 18
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

t khác nhau. Việc hiểu biết và giao lưu giữa các nền văn hoá của 54 dân tộc Việt cũng như việc giới thiệu nền các nền văn hoá ấy cho các du khách nước ngoài là điều cần thiết. Bởi vậy ngay từ năm 1981 nhà nước ta đã chủ trương hình thành một bảo tàng dân tộc học tại thủ đô Hà Nội. Và công trình này đã được chính thức phê duyệt ngày 14-12-1987. Nhưng đến ngày 24-10-1995 Thủ Tướng chính phủ mới ra quyết định về việc thành lập bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam.
Sau hai năm xây dựng ngày 12-11-1997 Bảo tàng khánh thành với sự giúp đỡ, tài trợ của rất nhiều các tổ chức đoàn thể. Tổng kinh phí xây dựng là 27 tỷ và 4 tỷ để sưu tầm hiện vật và tổ chức trưng bày. Bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam do kiến trúc sư Hà Đức Lịnh-người dân tộc Tày, công ty xây dựng nhà ở và công trình công cộng, Bộ xây dựng thiết kế. Nội thất công trình do bà kiến trúc sư Veronique Dollfus-người Pháp thiết kế.
2. Vị trí của Bảo Tàng
Bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, cách thủ đô Hà Nội 8 Km. Tuy hơi xa trung tâm thủ đô nhưng hiện nay đã có rất nhiều tuyến xe bus đến bảo tàng. Đối diện với Bảo tàng Dân Tộc Học là khu công viên Nghĩa Đô khá mát mẻ, sạch sẽ. Hiện nay Bảo tàng Dân Tộc Học là một trong những điểm đến không thể thiếu của du khách khi tới Hà Nội.
II. CƠ SỞ HẠ TẦNG
1. Các khu trưng bày
Bảo tàng Dân Tộc Học hiện nay bao gồm hai khu trưng bày là khu trưng bày trong nhà và khu trưng bày ngoài trời. Khu trưng bày trong nhà gồm hai tầng mô phỏng hình trống đồng-một biểu tượng của nền văn minh Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực. Khu này trưng bày các hiện vật về 54 dân tộc Việt Nam rất đa dạng, phong phú, bao gồm các hiện vật về sinh hoạt, phong tục tập quán, ma chay cưới xin... Các hiện vật này phần lớn thể hiện những nét sinh hoạt hàng ngày rất bình thường của các dân tộc vì vậy cách thức trưng bày khá đơn giản để người xem có thể dễ dàng cảm nhận. Bên cạnh các hiện vật còn có các tài liệu bằng tiếng Việt, tiếng Pháp và tiếng Anh, các tranh ảnh, và các video giúp cho khách có cái nhìn toàn diện và sâu sắc. Bởi vì khách đến đây không chỉ để tham quan mà còn để tìm hiểu, nghiên cứu về các dân tộc, các sắc thái đa dạng và đặc sắc của từng dân tộc. Và trong thời kỳ hội nhập, mở cửa như hiện nay, những phim tư liệu dân tộc học chính là phương tiện để lưu giữ những nền văn hoá đang có nguy cơ biến mất, và bảo tồn những phong tục, tập quán, các sự kiện văn hoá của các dân tộc ở Việt Nam, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn là tư liệu đáng quý cho các thế hệ mai sau. Ngoài ra còn có khu tự khám phá dành cho trẻ em. Nét mới và khác biệt là khu bảo tàng ngoài trời trưng bày các mô hình nhà người dân tộc. Ngoài ra còn có xưởng gốm với sự góp mặt của các nghệ nhân gốm Bát Tràng và Thuỷ đình là nơi biểu diễn rối nước. Khu bảo tàng ngoài trời là địa điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động của bảo tàng.
Như vậy Bảo tàng dân tộc học Việt Nam không chỉ là một cơ sở khoa học mà còn là một trung tâm văn hoá, được thể hiện qua chức năng của bảo tàng là nghiên cứu khoa học về các dân tộc của nước ta, sưu tầm, phân loại, đánh giá, bảo quản, phục chế, trưng bày, giới thiệu và khai thác những giá trị lịch sử, văn hoá của các dân tộc, đồng thời cung cấp các tư liệu dân tộc học và đào tạo cán bộ cho loại hình bảo tàng dân tộc học. Với những chức năng như trên, bảo tàng dân tộc học thu hút không chỉ nhân dân từ khắp các mọi miền đất nước, du khách nước ngoài mà cả sinh viên, học sinh đến các nhà khoa học đều tìm thấy sự thích thú ở đây.
2. Dịch vụ
2.1. Quầy bán vé.
.) Vé thường: 20.000đ/lượt.
.) Vé giảm giá: 5.000đ/lượt. (Dành cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng).
:3.000/lượt. (Dành cho học sinh tiểu học và học sinh trung học).
.) Vé miễn phí. (Dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và người dân tộc thiểu số Việt Nam).
2.2. ăn uống
Để phục vụ nhu cầu của khách, hiện nay bảo tàng đã mở rộng thêm dịch vụ ăn uống. Đó là nhà hàng Restaurant-Cafe-Bakery chuyên phục vụ các đồ ăn nhẹ. Nhà hàng này được thiết kế khá thông thoáng và rộng rãi, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều du khách.
2.3. Đồ lưu niệm
Gồm hai quầy là quầy bán các tạp chí, sách báo, tranh ảnh, video giới thiệu về các dân tộc và quầy bán các đồ lưu niệm chủ yếu là sản phẩm của người dân tộc làm ra.
2.4. Một vài dịch vụ khác của Bảo tàng dân tộc học.
a) Dịch vụ hướng dẫn tham quan
.) Hướng dẫn tiếng Việt: 30.000đ/lượt.
.) Hướng dẫn tiếng Anh: 50.000đ/lượt.
.) Hướng dẫn tiếng Pháp: 50.000đ/lượt.
b) Dịch vụ chụp ảnh
.) Lệ phí chụp ảnh: 50.000đ/máy.
c) Dịch vụ quay phim
.) Quay phim không chuyên: 50.000/máy.
.) Quay phim chuyên nghiệp: 200.000đ/máy.
3. Website của Bảo tàng dân tộc học
Vào tháng 12/2004, website của bảo tàng dân tộc học đã chính thức đi vào hoạt động, với chức năng là một kênh thông tin kết nối giữa bảo tàng với cộng đồng và các công ty du lịch. Hơn nữa thông qua các gian trưng bày trực tuyến và những thông tin về hoạt động của bảo tàng, website này còn là phương tiện giáo dục, cung cấp những thông tin sinh động, bổ ích, lý thú về 54 dân tộc Việt Nam. Trang web của bảo tàng được thiết kế khá đơn giản, gồm những phần như: Giới thiệu về bảo tàng, các chương trình và sự kiện, các quầy lưu niệm…, ngoài ra còn có phần đặt vé trước cho những đoàn khách đông. Khách khi vào trang web này có thể ngắm những hiện vật được giới thiệu tại khu trưng bày thường xuyên, khu ngoài trời, khu chuyên đề và khu trưng bày lưu động. Khách cũng có thể xem hàng lưu niệm và đặt mua trực tuyến thông qua trang web.
CHƯƠNG II
MỘT VÀI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BẢO TÀNG
DÂN TỘC HỌC
I. KHU TRƯNG BÀY NGOÀI TRỜI
Khu trưng bày ngoài trời là một trong những nét đặc sắc và là thế mạnh của bảo tàng, tạo cho công chúng đến với một không gian văn hoá rất thực tế, qua đó công chúng có được sự cảm thụ sâu sắc về nền văn hoá mà họ đang khám phá. Thông thường việc xây dựng khu trưng bày ngoài trời của các bảo tàng có hai mục đích: Thuần tuý vì du lịch và để bảo tồn các di sản văn hoá. Với mỗi mục đích khác nhau thì người ta có những cách tiếp cận riêng. Nếu vì mục đích du lịch thì người ta thường mô phỏng hiện vật bằng các chất liệu giả. Cách làm này khá phổ biến ở những làng du lịch văn hoá của Trung Quốc và philippine. Nhưng bảo tàng dân tộc học đã chọn cách xây dựng các kiến trúc truyền thống là vì mục đích bảo tồn. Vì vậy các công trình ngoài trời của bảo tàng dân tộc học được giữ nguyên mẫu cả về chất liệu và kỹ thuật chế tạo, chỉ trong những trường hợp bất khả kháng thì chất liệu được tái tạo theo nguyên mẫu. Bên cạnh đó các công trình nhà của người dân tộc còn được xây dựng song song với việc tái hiện môi trường sinh thái, nếp sinh hoạt văn hoá gắn liền với khung cảnh, cảnh quan và môi trường tự nhiên trong thực tế. Trong mỗi ngôi nhà còn có các hiện vật trưng bày, thông tin về ngôi nhà và về ch...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D thúc đẩy hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp Luận văn Sư phạm 0
H Giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng nhằm phát triển kinh tế ngoài quốc doanh tại Chi nhánh Ngân hà Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản tại Công ty xây dựng số 4 Luận văn Kinh tế 0
G Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh dịch vụ cho nhà chung cư cao tầng tại chi nhánh Luận văn Kinh tế 0
P Giải pháp thúc đẩy hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI Luận văn Kinh tế 0
S Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông thủy sản của Việt Nam sang thị trường Khoa học Tự nhiên 0
N Hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu tại ngân hàng công thương Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động ngoại t Khoa học Tự nhiên 0
L Thực trạng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản ở Công ty xây dựng số 4 Luận văn Kinh tế 0
B Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng may mặc ở Công ty cổ phần May Lê Trực” Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top