cunhan

New Member
Giá bán than tuân thủ nguyên tắc thị trường

Về giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ trong nước (trừ than bán cho điện), Thủ tướng chỉ đạo thấp hơn giá than xuất khẩu tối (nhiều) đa là 10%.

Thủ tướng yêu cầu giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ phải tuân thủ nguyên tắc thị trường, giá xuất khẩu và giá bán trên thị trường trong nước chênh lệch ở mức phù hợp để thúc đẩy sử dụng tiết kiệm than, đổi mới công nghệ và ngăn chặn chuyện gian lận, buôn lậu than.

Về giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ trong nước (trừ than bán cho điện), Thủ tướng chỉ đạo thấp hơn giá than xuất khẩu tối (nhiều) đa là 10%. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương chỉ dẫn Tập đoàn Công nghề Than - khoáng sản (TKV) điều chỉnh giá bán than hiện nay để trong năm 2009 thực hiện theo nguyên tắc thị trường . Đồng thời, TKV phải xây dựng và công khai phương án giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ.

Về giá than bán cho điện, Thủ tướng chỉ đạo, cần tính toán cụ thể để bảo đảm đến năm 2010 thực hiện theo cơ chế giá thị trường. Ngân sách nhà nước sẽ thực hiện cơ chế hỗ trợ cho một số đối tượng khó khăn khi thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường.

Theo TKV, than hiện đang được bán với 4 mức giá : bán cho sản xuất điện ở mức 62 - 71% giá thành sản xuất than và tương đương 50% giá xuất khẩu; bán cho sản xuất phân bón, xi măng, giấy ở mức 81% giá thành; bán cho hộ khác trong nước tiệm cận giá thành và xuất khẩu.

Bộ Công Thương cho biết , trong 7 tháng đầu năm, ngành than vừa cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước 11,2 triệu tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ
 

Blagden

New Member
Giá than tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc

Giá than vừa bứt phá tới mức cao nhất trong một năm do sự sụt giảm sản lượng sản xuất nội đất của Trung Quốc buộc nước này phải tăng cường nhập khẩu.

Những thay đổi này đặc biệt có lợi cho giá than cốc - loại than sử dụng trong chế làm ra (tạo) thép và hiếm hơn nhiều so với than nhiệt dùng để đốt cháy ở các xưởng phát điện. Ông Christopher LaFemina, nhà phân tích mỏ tại Barclays Capital cho hay “Than cốc là một trong những hàng hóa được ưa chuộng của chúng tôi”, và thị trường than chở bằng đường biển “đã chuyển hướng”.

Mức độ nhập khẩu của Trung Quốc vừa làm ngạc nhiên các nhà khai thác than lớn như Xstrate, BHP Billiton, Rio Tinto và Anglo American vốn vừa phải gắng sức cho một thời (gian) gian dài giá thấp do nhu cầu thấp tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan – những khách hàng truyền thống.

Ông Vivek Tulpulé, nhà kinh tế chủ chốt của Rio Tinto cho rằng sự tăng nhu cầu than chở bằng đường biển là do đầu năm nay nhiều mỏ khai thác nhỏ vừa tạm ngừng hoạt động.

Giá than giảm mạnh vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009 vừa khiến nhiều mỏ khai thác giá cao tại Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề. Thêm vào đó sự trừng trị của Bắc Kinh đối với các mỏ nguy hiểm và bất hợp pháp cũng khiến cung cấp nội đất sụt giảm và đẩy nhu cầu nhập khẩu lên cao hơn.

Nhập khẩu than nhiệt ròng của Trung Quốc là 24 triệu tấn trong nửa đầu năm so với mức xuất khẩu 4 triệu tấn vào cùng kỳ năm 2008. Nhập khẩu than cốc ròng tăng từ mức 1.1 triệu của cùng kỳ năm ngoái tới 12.6 triệu từ tháng 1 đến tháng 6. Khi giá tăng, các nhà sản xuất nội đất sẽ lại sản xuất trở lại và tình trạng nhập khẩu than cao lại được đặt câu hỏi.

Sự khan hiếm của thị trường này vừa được chứng minh vào tháng 8 khi công ty năng lượng Consol, một nhà khai thác mỏ tại Mỹ vận chuyển chuyến than cốc đầu tiên tới Trung Quốc trong 5 năm. Thông thường, Úc là nhà cung cấp cho Trung Quốc do sự gần gũi về đất lý.

Cuối tuần trước, giá bán tại nơi giao hàng của than cốc vừa lên tới mức 160 USD/tấn, tăng gần 40% trong 3 tháng qua và ở mức cao nhất trong 12 tháng. Giá bán tại nơi giao hàng hiện tại cao hơn 24% so với mức giá của các hợp cùng hàng năm được ấn định cho năm 2009-2010.

Gần đây, ngân hàng Mỹ-Merrill Lynch vừa tăng mức dự báo cho giá hợp cùng than cốc hàng năm từ mức 129 USD/tấn lên 140 USD/tấn trong năm tới. Theo McCloskey, nhà cung cấp số liệu về than, giá tại nơi giao hàng của than nhiệt tăng ít hơn, giao dịch ở mức 75 USD/tấn, thêm 25% so với mức thấp của tháng 3 là 60 USD/tấn. Than nhiệt vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ sáu của năm ngoái với hơn 180 USD/tấn
 

Badden

New Member
Với mức ROE của năm 2008, THT thuộc nhóm 5 DN có ROE lớn nhất . Tính trong ngành than, THT đứng vị trí thứ nhất, tiếp sau là TC6, TDN, NBC và TCS
 

namdinh

New Member
Trích từ bài của jack_derida2000 viết lúc 15:19 ngày 28/08/2009:
Thế mà giá vẫn thấp hơn Núi Béo ?
Cuộc sống lúc nào chẳng có chuyện nguợc đời chứ!
 

Brainerd

New Member
Trích từ bài của jack_derida2000 viết lúc 15:19 ngày 28/08/2009:
Thế mà giá vẫn thấp hơn Núi Béo ?

5 Phiên nữa THT sẽ vượt NBC
 

MacNeill

New Member
Trích từ bài của phuthuy4444 viết lúc 15:35 ngày 28/08/2009:
Trích từ bài của jack_derida2000 viết lúc 15:19 ngày 28/08/2009:
Thế mà giá vẫn thấp hơn Núi Béo ?

5 Phiên nữa THT sẽ vượt NBC



Chuẩn, tại sao lại thế chỉ những người trong cuộc mới hiểu.
 

Laurenz

New Member
Nó có lãi bao nhiêu cũng kệ nó các bạn ạ. Ban lãnh đạo và tập đoàn ăn hết chỉ để cổ đông chút đồ thừa. Thánh họ.
Cạch đến già.



Được vicaren sửa chữa / chuyển vào 20:51 ngày 28/08/2009
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top