Farquarson

New Member
Tải Thiết kế máy ép trục thuỷ lực

Download miễn phí Thiết kế máy ép trục thuỷ lực


MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 2

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ÉP KIM LOẠI VÀ CÁC LOẠI MÁY ÉP THÔNG DỤNG 3
1.1 Lý thuyết chung về biến dạng kim loại 3
1.1.1 Lý thuyết biến dạng kim loại 3
1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến tính dẻovà biến dạng của kim loại 4
1.1.3 Trạng thái ứng suất và các phương trình dẻo 5
1.2 Lý thuyết về mối lắp ghép trong cơ khí 8
1.2.1 Các loại mối ghép dùng trong tháo lắp cơ khí 8
1.2.2 Mối ghép bánh xe lửa 12
1.3 Các loại máy ép thông dụng 12
1.3.1 Máy ép trục khuỷu 12
1.3.2 Máy ép ma sát trục vít 13
1.3.3 Máy ép thuỷ lực 13

CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ TRỤC BÁNH XE LỬA VÀ KỸ THUẬT VẬN HÀNH BẢO DƯỠNG CHÚNG 14
2.1 Công dụng và cấu tạo của bộ trục bánh xe lửa 14
2.2 Công dụng và cấu tạo của trục xe lửa 17
2.3 Công dụng và cấu tạo của bánh xe lửa 18
2.4 Lắp ép bộ trục bánh xe 19
2.5 Kỹ thuật vận hành và bảo dưỡng bộ trục bánh xe 19
2.5.1 Trục xe 19
2.5.2 Bánh xe 19

CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH LỰA CHỌN KẾT CẤU HỢP LÝ 21
3.1 Mô hình và các thông số kỹ thuật chính của máy chuẩn 21
3.1.1 Mô hình máy ép trục bánh xe kiểu thuỷ lực PR 300/1000 21
3.1.2 Các kích thước và thông số kỹ thuật 22
3.1.3 Mô tả các cụm chi tiết 22
3.2 Lựa chọn kết cấu máy hợp lý 27
3.2.1 Lựa chọn phương án chuyển động 27
3.2.2 Phân tích và lựa chọn mô hình thích hợp nhất 29
3.3 Sơ đồ động học 30

CHƯƠNG IV: TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ CÁC KẾT CẤU MÁY 31
4.1 Giới thiệu các kết cấu cần tính toán 31
4.2 Thiết kế bộ truyền động vít - đai ốc 31
4.2.1 Truyền động vít - đai ốc 31
4.2.2 Nhiệm vụ của bộ truyền động vít - đai ốc trong máy ép 32
4.2.3 Tính toán và thiết kế bộ truyền động vít - đai ốc 32
4.3 Thiết kế bộ truyền động xích 39
4.3.1 Các thông số ban đầu 40
4.3.2 Chọn động cơ điện và phân phối tỷ số truyền 40
4.3.3 Tính toán và thiết kế bộ truyền xích 41
4.4 Tính toán và thiết kế bộ truyền hộp giảm tốc 45
4.4.1 Yêu cầu của bộ giảm tốc 45
4.4.2 Phân tích và lựa chọn sơ đồ động 45
4.4.3 Các thông số ban đầu 45
4.4.4 Thiết kế bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng 45

CHƯƠNG V: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THUỶ LỰC 52
5.1 Sơ đồ và đặc điểm của hệ thống thuỷ lực 52
5.1.1 Nhiệm vụ của hệ thống thuỷ lực 52
5.1.2 Sơ đồ hệ thống thuỷ lực 52
5.2 Nguyên lý hoạt động thuỷ lực trong máy ép 54
5.2.1 Chức năng của một số bộ phận chính trong hệ thống 54
5.2.2 Nguyên lý hoạt động của bộ hệ thống dầu ép 55
5.3 Xác định lực lắp ép và lực tháo ép 58
5.3.1 Xác định lực ép 59
5.3.2 Xác định phản lực của đầu kháng 59
5.3.3 Xác định lực ma sát 59
5.4 Tính toán và thiết kế hệ thống thuỷ lực 62
5.4.1 Các số liệu ban đầu 62
5.4.2 Phân tích các yếu tố chuyển động 62
5.5 Tính toán và chọn loại bơm và loại van 65
5.5.1 Tính toán lưu lượng của bơm 65
5.5.2 Tính vận tốc chuyển động của các pittông 67
5.5.3 Chọn dầu sử dụng trong hệ thống 68
5.5.4 Tổn thất trong hệ thống thuỷ lực 69
5.5.5 Tính, chọn điều kiện làm việc của van 72
5.5.6 Tính chọn điều kiện làm việc của bơm 72

CHƯƠNG VI: VẬN HÀNH, AN TOÀN VẬN HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG MÁY 74
6.1 Quá trình tháo lắp bánh xe và bánh răng 74
6.1.1 Quá trình tháo ép bánh xe 74
6.1.2 Quá trình lắp ép bánh xe 75
6.1.3 Quá trình tháo bánh răng 77
6.1.4 Quá trình lắp bánh răng 77
6.2 Những chỉ dẫn về an toàn và vận hành cần đặc biệt chú ý 77
6.2.1 Những chỉ dẫn về an toàn cần đặc biệt chú ý 77
6.2.2 Những chỉ dẫn về vận hành cần đặc biệt chú ý 79
6.3 Bảo dưỡng máy 79
6.3.1 Bảo dưỡng khung máy ép 80
6.3.2 Bảo dưỡng cột ép 80
6.3.3 Bảo dưỡng đầu kháng 80
6.3.4 Bảo dưỡng bộ định tâm 81
6.3.5 Bảo dưỡng công cụ ép 81
6.3.6 Bảo dưỡng thiết bị thuỷ lực 81

KẾT LUẬN 83

TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
LỜI NÓI ĐẦU

Ngày nay, ngành giao thông vận tải đống vai trò quan trọng đặc biệt là ngành đường sắt. Nền kinh tế đang trên đà phát triển và hội nhập nên yêu cầu về vấn đề đi lại và vận chuyển hàng hoá là rất quan trọng. Với những kết quả mà ngành đường sắt đạt được trong những năm qua ta có thể đánh giá một cách khánh quan ngành Liên hiệp đường sắt có những tiến bộ rõ rệt. Những tiến bộ đó là do các nhà lãnh đạo đã có những chủ trương chính sách đúng đắn khi đầu tư những thiết bị mới. Một trong những máy không thể thiếu trong công tác phục hồi sửa chữa đầu máy là máy ép trục bánh xe.
Trong thời gian học tập tại trường Đại Học Kỹ Thuật Đà Nẵng được sự dạy bảo và giúp đỡ tận tình của quý thầy cô, chúng em đã tiếp thu được những kiến thức cơ bản. Trước khi ra trường em được giao nhiệm vụ thiết kế máy ép trục bánh xe lửa để kiểm tra khả năng nắm bắt thực tế và đồng thời ôn lại và ứng dụng những kiến thức đã học.
Em xin hứa cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chỉ tham khảo các tài liệu, độc lập giải quyết các vấn đề được giao.
Qua đây, em xin chân thành Thank quý thầy cô đặc biệt là thầy giáo Lưu Đức Hoa đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho em hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


10: van 2/2 âiãöu khiãøn bàòng tay
11, 46, 59: bãø chæïa dáöu
12: cæía thàm dáöu
13: âäöng häö âo nhiãût cuía bãø dáöu
14, 15: læåïi loüc dáöu
16: båm cao aïp
17: båm læu læåüng
Hçnh 5.1 Så âäö thuyí læûc
18, 30: âäüng cå âiãûn
20, 21, 37, 51, 52, 53: caïc van mäüt chiãöu
22, 23: caïc khoaï dáöu
24, 51, 54: caïc råle aïp læûc
25, 26, 44: caïc âäöng häö âo aïp læûc
28: keït laìm maït dáöu bàòng gioï
29: quaût laìm maït
31: âäöng häö caính baïo tàõc loüc
32: bäü loüc dáöu
34,35, 36: caïc van 4/3 âiãöu khiãøn bàòng âiãûn tæì
39, 56: caïc van caín
43: bäü têch luyî thuyí læûc
47: bäü pittäng - xylanh chäúng tám
48: bäü truûc baïnh xe
49: bäü pittäng - xylanh âáöu eïp
50,55: van 2/2 âiãöu khiãøn bàòng âiãûn tæì
57: caím biãún vë trê
58: van 2/2 âiãöu khiãøn bàòng con làn
5.2 Nguyãn lyï hoaût âäüng thuyí læûc trong maïy eïp
5.2.1 Chæïc nàng cuía mäüt säú bäü pháûn chênh trong hãû thäúng
Båm dáöu: gäöm pittäng daîy, båm cao aïp 16 laìm viãûc våïi aïp suáút låïn vaì læu læåüng nhoí; båm læu læåüng 17 laìm viãûc våïi aïp suáút nhoí vaì læu læåüng låïn. Båm cao aïp 13 chuí yãúu taûo aïp læûc âãø eïp coìn båm læu læåüng 14 duìng âãø dëch chuyãøn chuyãøn âäüng cuía pittäng.
Van âaío chiãöu: caïc van âaío chiãöu âiãöu khiãøn bàòng tay hay bàòng âiãûn duìng âãø âoïng måí hoàûc âaío chiãöu cuía dáöu trong caïc äúng dáùn âãø dæìng chuyãøn âäüng hoàûc âaío chiãöu chuyãøn âäüng cuía pittäng.
Caïc van mäüt chiãöu: duìng âãø âiãöu khiãøn doìng cháút loíng âi theo mäüt chiãöu nháút âënh.
Van caín: duìng âãø taûo mäüt sæïc caín trong hãû thäúng. Vê duû nhæ åí cæía ra cuía pittäng xylanh âáöu eïp ta làõp van caín 56 âãø taûo mäüt aïp suáút nháút âënh åí âæåìng ra, laìm cho doìng chaíy khäng bë âæït quaîng, do âoï pittäng chuyãøn âäüng ãm, nheû nhaìng. Nhåì coï van caín laìm viãûc åí cæía ra nãn khi maïy ngæng laìm viãûc dáöu trong xylanh khäng bë chaíy hãút vãö bãø dáöu. Do âoï khi maïy khåíi âäüng pittäng di chuyãøn khäng bë cháún âäüng.
Van giaím aïp: båm læu læåüng 17 cung cáúp nàng læåüng cho bäü pittäng - xylanh 47 vaì 49 nãn ta phaíi ngàn van giaím aïp 39 äø âæåìng vaìo cuía pittäng xylanh 47 âãø giaím aïp âãún mäüt giaï trë cáön thiãút âãø båm 17 cáön mäüt aïp suáút naìo âoï âuí âiãöu khiãøn bäü pittäng xylanh 49. Ngoaìi ra van giaím aïp coìn coï thãø äøn âënh âæåüc aïp suáút cho xylanh 47.
Caïc råle aïp læûc: noï âæåüc duìng nhæ mäüt cå cáúu phoìng quaï taíi vç khi aïp suáút trong hãû thäúng dáöu eïp væåüt quaï mäüt giåïi haûn nháút âënh, råle seî càõt doìng âiãûn laìm ngæìng hoaût âäüng cuía båm dáöu hoàûc cuía caïc van. Vç nhæîng âàûc âiãøm âoï nãn trong hãû thäúng thuyí læûc cuía bäü maïy eïp naìy khäng thãø thiãúu noï âãø giuïp cho phaûm vi âiãöu khiãøn.
Caïc van tiãút læu: duìng âãø âiãöu chènh læu læåüng cuía dáöu, do âoï noï äøn âënh âæåüc váûn täúc cuía cå cáúu cháúp haình trong hãû thäúng.
Caïc âäöng häö âo aïp suáút: duìng âãø biãút aïp suáút trong hãû thäúng.
Bäü ghi haình trçnh læûc eïp: duìng ghi laûi mäúi quan hãû giæîa læûc eïp haình trçnh vaì muûc âêch qua âoï âãø biãút cháút læåüng mäúi gheïp.
Ngoaìi ra hãû thäúng laìm maït (keït laìm maït 28, quaût 29 vaì âäüng cå âiãûn 30) âãø laìm maït dáöu khi tråí vãö bãø dáöu, âäöng häö 13 âo nhiãût âäü cuía dáöu trong bãø nãúu khi laìm viãûc láu thç dáöu trong bãø noïng lãn mäüt giaï trë nháút âënh. Nãúu væåüt quaï giåïi haûn cho pheïp thç ta cho hãû thäúng laìm viãûc khäng taíi âãø dáöu qua hãû thäúng laìm maït âãø giaím nhiãût âäü hoàûc cho maïy ngæng laìm viãûc, âäöng häö caính baïo tàõc loüc 31 duìng âãø biãút âæåüc âäü báøn cuía dáöu nãúu khi âäü báøn væåüt quaï giåïi haûn cho pheïp thç ta laìm saûch bäü loüc 32 vaì trong mäüt thåìi gian nháút âënh âäöng häö baïo tàõc loüc væåüt quaï giåïi haûn nháút âënh thç phaíi loüc dáöu laûi hoàûc thay dáöu måïi; bäü caím biãún vë trê (van 58, caím biãún vë trê 57) hoaût âäüng khi ta choün træåïc haình trçnh eïp...
5.2.2 Nguyãn lyï hoaût âäüng cuía bäü hãû thäúng dáöu eïp
Khi âoïng âiãûn cho hãû thäúng thç âäüng cå âiãûn cuía båm dáöu vaì quaût laìm maït âæåüc cung cáúp âiãûn. Luïc naìy, caïc van åí vë trê ban âáöu (tæïc laì caïc van chæa âæåüc cung cáúp âiãûn) caïc van âaío chiãöu nhæ 50, 56 åí vë trê ngàõt coìn caïc van 34, 35, 36 thç åí vë trê trung gian do læûc âáøy cuía caïc loì xo làõp trong noï. Trong luïc naìy, båm cao aïp 16 huït dáöu qua bãø bäü loüc 14, qua van mäüt chiãöu 20, qua van 35 tråí vãö bãø dáöu qua hãû thäúng laìm maït tråí vãö bãø dáöu, aïp suáút trong âæåìng äúng dáùn dáöu âo âæåüc båíi âäöng häö 25 khi måí khoaï 22.
Båm læu læåüng 17 huït dáöu tæì bãø 11 qua læåïi loüc dáöu 15 qua van mäüt chiãöu 24 qua van 34 (luïc naìy dáöu khäng qua van giaím aïp 39 vç van 36 ngàõt khäng cho noï laìm viãûc), qua hãû thäúng laìm maït räöi vãö bãø dáöu vaì âæåüc âo âäöng häö caính baïo tàõc loüc 31 âãø biãút âæåüc âäü báøn cuía dáöu.
* Âiãöu khiãøn caïc chuyãøn âäüng tiãún nhanh cuía âáöu eïp: læåüng dáöu cung cáúp cho buäöng 49A bao gäöm 3 âæåìng truyãön.
+ Cung cáúp âiãûn âäöng thåìi cho van 34 åí vë trê b (34b) vaì 35a dáöu tæì båm læu læåüng 17 qua van 34b qua van mäüt chiãöu 35 vaìo buäöng 49A.
+ Dáöu tæì båm cao aïp cao aïp 16 qua van 35a qua van mäüt chiãöu 52 vaìo buäöng 49A
+ AÏp suáút cuía buäöng 49A dáön tàng lãn khi væåüt quaï 35 bar thç råle aïp læûc 54 âäúng âiãûn cho van 50, do aïp åí buäöng 49B bë neïn dáön dáön tàng lãn ta coï phæång trçnh cán bàòng læûc nhæ sau:
Hçnh 5.1
ÅÍ traûng thaïi äøn âënh . Nãn phæång trçnh âæåüc viãút laûi laì
Luïc naìy taíi troüng ngoaìi Fl » 0
Nãn
Do SA > SB (do coï âæåìng kênh cuía cáön)
Nãn PB > PA dáöu tæì buäöng 49B qua van 50a, van mäüt chiãöu 51 vaìo buäöng 49A.
* Âiãöu khiãøn quaï trçnh eïp.
Khi âang dëch chuyãøn nhanh âáöu eïp chaûm vaìo âáöu truûc baïnh xe laìm haình trçnh di chuyãøn cháûm laûi luïc naìy aïp suáút trong buäöng 49A tàng lãn nhanh chäúng, taïc âäüng vaìo råle aïp læûc 54 laìm ngàõt âiãûn van 34 (van 34 tråí vãö vë trê trung gian) âäöng thåìi aïp suáút åí buäöng 49B tàng lãn nhæng tháúp hån buäöng 49A (vç do coï Fl > 0) dáöu åí buäöng 49B khäng qua van 50a âæåüc maì qua van caín 39 vãö bãø dáöu. aïp suáút vaì læûc eïp âæåüc âo båíi âäöng häö 1 âãún mäüt giaï trë væìa âuí âãø giæî bäü truûc baïnh xe thç ta nhaí nuït áún âãø pittäng âáöu eïp dæìng laûi (ngàõt âiãûn cho van 35 van tråí vãö vë trê trung gian).
Nãúu laì quaï trçnh làõp eïp thç ta taïc âäüng vaìo van 35b vaì 36a âãø pittäng chäúng tám tiãún vãö bäü truûc âãø chäúng tám aïp suáút luïc naìy âæåüc âo båíi âäöng häö 44 khi âaût âæåüc aïp suáút nháút âënh naìo âoï thç luïc naìy bäü truûc baïnh xe 58 hoaìn toaìn âæåüc gaï âàût trãn maïy nhåì 2 muîi chäúng tám (cuía âáöu eïp, bäü chäúng tám) vaì âáöu gaï làõp trãn âáöu khaïng.
Nãúu laì quaï trçnh thaïo eïp thç bäü âënh tám âæåüc thaïo ra tæì âáöu vaì van 36 cuîng càõt luän nguäön âiãûn nãn khäng coï chuyãøn âäüng tiãún cuía pittäng chäúng tám.
Thæûc hiãûn quaï trçnh eïp: cung cáúp âiãûn cho van 35a bàòng nàõm âáúm bàòng tay (khi áún vaìo vaì giæî thç noï cung cáúp âiãûn ...
 

tctuvan

New Member
Trích dẫn từ nguyenthanhtu130:
cho minh xin link tai lieu nay di !

Bạn down tại đây nhé



Các file đính kèm theo tài liệu này:
  • Thiết kế Máy ép trục thuỷ lực.doc
  • Bo chong tam BV6.dwg
  • Hinh chieu canh BV2.dwg
  • Hinh chieu dung BV 01.dwg
  • Ket cau dau ep BV04.dwg
  • Ket cau dau khang BV5.dwg
  • Loi noi dau.doc
  • Nhiem vu.doc
  • Qua trinh thao laptop BV 07.dwg
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top