hoangkhws

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Thi được mở sách – Phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ?





 
MỤC LỤC
 
Phần mở đầu 1
Phần nội dung 2
Chương I: “Thi được mở sách”, phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ? 2
1. Thực trạng việc thi cử ở nước ta hiện nay 2
2. Mối quan hệ giữa cách học và cách thi. Nhìn từ cặp phạm trù: Nội dung và hình thức 3
3. Cải cách cách dạy, cách học và cách thi hiện nay 5
Chương II: Một số biện pháp để thay đổi cách học và cách thi trong nhà trường 8
1. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực 8
2. Tổ chức song song các hình thức thi 9
3. Một số biện pháp khác 10
Phần kết luận 12
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

PHẦN MỞ ĐẦU
Trong một lần gặp mặt hiệu trưởng các trường đại học ngày 28 tháng 8 năm 2007, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã đề cập đến “Sứ mạng và những bài toán của giáo dục đại học Việt Nam”. Ông đã phát biểu: “Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm không ai cấm chúng ta mở sách để thiết kế một cái máy hay giải một bài toán kinh tế. Vậy tại sao ở bậc đại học, chúng ta lại cấm mở sách khi thi? Hãy đào tạo như một môi trường đi làm”.
Vấn đề được đề cập lần đầu tiên bởi chính người đứng đầu trong việc hoạch định những quốc sách cho nền giáo dục Việt Nam. Vậy ta thấy được tầm quan trọng của vấn đề này. Từ trước đến giờ việc mở sách, tài liệu trong lúc thi hay làm bài kiểm tra mặc nhiên bị coi là gian lận và được gọi chung bằng một từ là “quay cóp”. Hiện tượng này đã thành một vấn nạn lan tràn trong giới học sinh, sinh viên Việt Nam. Tác hại của vấn đề này hiển nhiên ai cũng rõ: đấy là sự bất công trong thi cử, sự đối phó, rèn luyện học sinh, sinh viên thành người gian lận và quen với sự gian lận.
Trong phạm vi tiểu luận này, em xin phép đề cập đến thực trạng thi cử của chúng ta hiện nay, mối quan hệ giữa cách học, cách dạy và cách thi, bàn luận vấn đề “Thi được mở sách” – Phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ?
Phần nội dung
Chương I: “Thi được mở sách”, phải chăng đó là sự đổi mới tư duy rất mạnh mẽ?
1. Thực trạng việc thi cử ở nước ta hiện nay
Việc dạy và học của chúng ta hiện nay chịu tác động nặng nề bởi mục tiêu thi cử. Học để thi. Dạy để thi đua có thành tích thi cử tốt nhất. Do đó việc giảng dạy ở đây chủ yếu là truyền thụ các kiến thức, luyện các kỹ năng làm bài kiểm tra và bài thi mà ít để ý đến việc thông qua dạy kiến thức để dạy học sinh cách suy luận khoa học, rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh, ít khuyến khích các tìm tòi khám phá. Nói chung việc giảng dạy hiện nay chủ yếu là dạy kiến thức mà ít dạy cho học sinh cách học, cách suy nghĩ, cách giải quyết các vấn đề một cách thông minh, độc lập và sáng tạo.
Để đánh giá một quá trình dạy và học, tất nhiên phải có kiểm tra, thi cử. Thế nhưng do cách kiểm tra, thi cử hiện nay ở nước ta quá lạc hậu (từ cách thức đến nội dung) nên dẫn tới việc dạy và học mang tính đối phó như đã nói trên. Bên cạnh vấn đề thi cử thì nội dung chương trình, sau nhiều lần cải tiến, xem ra vẫn quá nặng nề, ôm đồm tạo khó khăn cho việc dạy và học một cách khoa học. Vậy thì chúng ta phải thay đổi theo hướng nào?
Thi và kiểm tra là để nhận biết đối tượng đã lĩnh hội kiến thức như thế nào cũng như khả năng của họ. Mặt khác, thi và kiểm tra học sinh đồng thời cũng là để người truyền đạt có dịp nhận thức lại năng lực của chính mình, để từ đó tự điều chỉnh. đó là hai mặt của một vấn đề thi và vì bấy lâu nay ngành giáo dục xem nhẹ một mặt nên các nguy cơ về giáo dục đã và sẽ xuất hiện.
tui đã phải chịu đựng thảm cảnh “thầy đọc, trò chép” triền miên. nhiều khi thấy bức bối vô cùng mà không làm thế nào thay đổi được. Lối đào tạo như thế bóp chết tính sáng tạo của người học mà chỉ sản sinh ra một thế hệ sinh viên thụ động và chỉ biết tuân thủ mệnh lệnh. Nên chăng, huỷ bỏ cách giảng dạy đọc chép nhàm chán hiện nay và thay thế bằng các phương pháp giảng dạy hiện đại như thầy hướng dẫn trò, trọ tự học và nâng cao các buổi thảo luận, đối thoại, đi thực tế…
Tuy nhiên, vấn đề này không thể giải quyết một sớm một chiều mà đòi hỏi phải có sự quyết tâm của chính phủ, sự đồng thuận của toàn xã hội và hơn thế nữa là trái tim, khối óc của những nhà giáo Việt Nam.
Thực tế đã chứng minh, trong xã hội hôm nay những ý tưởng, chủ trương đúng đắn phù hợp với thời cuộc luôn được dư luận xã hội đón nhận và cổ vũ. những đổi mới mang tính cách mạng trong giáo dục có ý nghĩa hết sức to lớn cho sự phát triển và hội nhập của nước ta.
Hãy tin tưởng vào cách làm mới này mặc dù có nhiều khó khăn. Khó khăn vì đây là sự đổi mới tư duy rất lớn, một sự chuyển đổi từ triết lý giáo dục Nho giáo Khổng tử sang một triết lý mới, một tư duy mới.
2. Mối quan hệ giữa cách học và cách thi. Nhìn từ cặp phạm trù: Nội dung và hình thức
Đánh giá là một khâu quan trọng không thể thiếu được trong qúa trình giáo dục. Đánh giá thường nằm ở giai đoạn cuối cùng của một giai đoạn giáo dục và sẽ trở thành khởi điểm của một giai đoạn giáo dục tiếp theo với yêu cầu cao hơn, chất lượng mới hơn trong cả một qúa trình giáo dục.
Đánh giá kết quả học tập là qúa trình thu thập và xử lý thông tin về trình độ, khả năng thực hiện mục tiêu học tập của học sinh về tác động và nguyên nhân của tình hình đó nhằm tạo cơ sở cho những quyết định sư phạm của giáo viên và nhà trường cho bản thân học sinh để học sinh học tập ngày một tiến bộ hơn.
Đổi mới phương pháp dạy học được chú trọng để đáp ứng những yêu cầu mới của mục tiêu nên việc kiểm tra, đánh giá phải chuyển biến mạnh theo hướng phát triển trí thông minh sáng tạo của học sinh, khuyến khích vận dụng linh hoạt các kiến thức kĩ năng đã học vào những tình huống thực tế, làm bộc lộ những cảm xúc, thái độ của học sinh trước những vấn đề nóng hổi của đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng. Chừng nào việc kiểm tra, đánh giá chưa thoát khỏi quỹ đạo học tập thụ động thì chưa thể phát triển dạy và học tích cực.
Thống nhất với quan điểm đổi mới đánh giá như trên, việc kiểm tra, đánh giá sẽ hướng vào việc bám sát mục tiêu của từng bài, từng chương và mục tiêu giáo dục của môn học ở từng lớp cấp. Các câu hỏi bài tập sẽ đo được mức độ thực hiện các mục tiêu được xác định.
Hãy phấn đấu để trong mỗi tiết học ở trường phổ thông, học sinh được hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và quan trọng là được suy nghĩ nhiều hơn trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập.
Hiện tại có một số hình thức thi, kiểm tra tồn tại song song. Mỗi hình thức có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Và hình thức thi thế nào cũng ảnh hưởng một cách tương đối đến cách học của người học.
Thi tự luận hiện nay với cách ra đề đòi hỏi người học phải học thuộc từng câu, từng chữ trong sách giáo khoa là không phù hợp. Người học đối phó, nhồi nhét một lớn kiến thức lớn trong một thời gian ngắn, học xong sẽ quyên ngay để còn nhồi nhét môn khác. Do vậy, cách học và cách thi như vậy không khoa học.
Thi mở sách là một hình thức thi rất hay vì sẽ kích thích được khả năng sáng tạo của mỗi sinh viên. Nhiều sinh viên có ý kiến: dù biết chắc câu hỏi trong đề thi sẽ khó và không có trong sách nhưng cảm giác trước lúc đi thi rất thoải mái, không e sợ căng thẳng như các môn thi khác.
Tuy nhiên, không phải môn học nào chúng ta cũng áp dụng được cách làm này. Với những môn học thuộc khối xã hội, nếu được mở sách sẽ tránh được tình trạng học ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
K Sự độc đáo của Đường thi được biểu hiện trong thơ Lý Bạch Kiến trúc, xây dựng 2
M Cuộc thi xem em nào chịu được sướng lâu hơn Vui Cười Chém Gió 1
T Kỹ thuật viên kinh tế thì có được xem là đủ điều kiện để thi CPA không? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Tốt nghiệp văn bằng 2 chuyên ngành Kế toán và làm việc 5 năm có được thi hành nghề kiểm toán? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T trợ lý kiểm toán viên 4 năm và thi đậu KTV thì có được ký báo cáo ngay không? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Kinh nghiêm hơn 5 năm, nhưng tốt nghiệp thạc sỹ chưa đủ có được dự thi kiểm toán viên Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
A Tôi là kiểm toán viên đã đạt kết quả thi Kiểm toán viên tháng 8 năm 2006 và đã được cấp Chứng chỉ Ki Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
L Tôi là thí sinh đã vượt qua kỳ thi KTV năm 2007 nhưng đến nay chưa được cấp chứng chỉ KTV. Xin hỏi k Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Hiện nay tôi đang là giảng viên vậy tôi có thể dự thi lấy chứng chỉ KTV được không? Kế toán có thể c Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Có một dịp nào đó, em được tận mắt chứng kiến một trận thi đấu bóng đá ở trường em hoặc ở địa phương Văn học thiếu nhi 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top