phong_phieu

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Văn học Việt Nam -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
Trình bày về cảm hứng nghệ thuật trong các tác phẩm văn học Việt Nam nói chung và cảm hứng nghệ thuật truyện ngắn Sương Nguyệt Minh nói riêng. Nghiên cứu thế giới nhân vật trong truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh qua đặc điểm nhân vật, các kiểu nhân vật. Tìm hiểu một số phương diện nghệ thuật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh: cốt truyện, tình huống chuyện, không gian thời gian nghệ thuật và gian điệu trần thuật
================================================================
================================================================
5
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Văn học Việt Nam thời kỳ sau đổi mới có nhiều thành tựu đáng kể
cả về nội dung lẫn hình thức. Góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của
nền văn học hiện đại là những nhà văn - người lính. Thời kỳ văn học trước
năm 1975, họ là đội quân sáng tác chủ lực của văn chương Việt Nam, đến khi
bước vào thời kỳ đổi mới, những người lính cầm bút cũng vẫn là những tác
giả quan trọng của nền văn học dân tộc. Bên cạnh những “cây đa cây đề” của
các nhà văn quân đội mở đường tiên phong cho sự nghiệp đổi mới văn
chương như Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu…, người ta còn thấy xuất hiện một
lớp nhà văn quân đội trẻ trung hơn xuất hiện và trưởng thành trong thời kì đổi
mới. Với những cái nhìn mới mẻ, họ có những đóng góp không nhỏ làm
phong phú, sâu sắc thêm cho những trang viết về chiến tranh và người lính, về
nhiều mặt bộn bề, phức tạp, sinh động của cuộc sống, con người hiện tại…
Việc tìm hiểu đóng góp của một nhà văn quân đội vào sự khởi sắc của văn
học thời kỳ này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khái quát hơn không chỉ về vai
trò của những nhà văn mặc áo lính trong công cuộc xây dựng nền văn học
mới, mà còn thấy được phần nào con đường phát triển của văn xuôi Việt Nam
những năm gần đây.
1.2. Sương Nguyệt Minh hiện nay được đánh giá là một trong những
nhà văn quân đội tiêu biểu. Anh xuất hiện trên văn đàn vào khoảng những
năm đầu của thập niên chín mươi của thế kỉ XX, cho tới nay với sự đam mê
và lao động nghệ thuật nghiêm túc, nhà văn đã cho ra đời sáu tập truyện ngắn,
rất nhiều bài bút ký, tùy bút…, định hình được một phong cách riêng vừa ổn
định lại không ngừng đổi mới. Trong những năm gần đây, Sương Nguyệt
Minh đã nhận được rất nhiều giải thưởng như: Giải thưởng cuộc thi truyện
ngắn Văn nghệ Quân đội (1996) với tác phẩm Bản kháng án bằng văn; Giải
thưởng truyện ngắn cuộc thi Cây bút vàng của Tạp chí Văn hóa - văn nghệ
Công an (1998 -2001) với tác phẩm Lửa cháy trong rừng hoang; Giải thưởng
cuộc thi truyện ngắn cuộc thi Nhà xuất bản Giáo dục (2004) với tác phẩm
Những bước đi vào đời; Giải thưởng cuộc thi truyện ngắn của Nhà xuất bản
Thanh niên (2004) với tập truyện ngắn Đi qua đồng chiều; Giải thưởng cuộc
thi truyện ngắn báo Văn nghệ (2003-2004) với tác phẩm Mười ba bến nước;
Hai lần Giải thưởng sáng tác văn học của Bộ Quốc phòng về đề tài "Chiến
tranh và Người lính" với tập bút ký Trong cơn đại hồng thủy và tập truyện
ngắn Mười ba bến nước. Và gần đây, tập truyện ngắn Dị hương ra đời đã tạo
ra những cuộc tranh luận khá sôi nổi.
Những thành công bước đầu của nhà văn Sương Nguyệt Minh chủ yếu
ở thể loại truyện ngắn. Với vốn sống phong phú của một người lính đã từng đi
nhiều, đọc nhiều, trăn trở nhiều, cộng thêm một tấm lòng nhân hậu luôn
hướng về cuộc đời và con người với cái nhìn trìu mến và lo lắng, các sáng tác
của Sương Nguyệt Minh cho người đọc thấy được nhiều điều trong cuộc
sống: những được - mất, vui buồn trong chiến tranh hay khi đã hòa bình;
những mặt sáng - tối của đời sống nông thôn, thành thị; những góc khuất
trong đời sống riêng tư con người… Đọc văn của Sương Nguyệt Minh, người
đọc được bước vào một thế giới nghệ thuật riêng, phong phú, đa chiều với
một phong cách văn chương giản dị nhưng luôn không ngừng tìm tòi, đổi
mới. Có thể nói truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh vừa có cái trầm tĩnh,
đôn hậu của một người lính cầm bút vừa có cái sắc sảo của một nhà văn tinh
nhạy khi sống trong xã hội thời kinh tế thị trường đầy biến động, vì thế
nghiên cứu sự nghiệp sáng tác của nhà văn có thể thấy được phần nào sự phát
triển của thể loại truyện ngắn Việt Nam từ lúc đất nước bắt đầu bước vào
Thời kỳ đổi mới (1986) tới nay kể cả mặt đề tài, cảm hứng lẫn bút pháp…
Trong buổi tọa đàm giới thiệu tập truyện ngắn Dị hương tháng 10 năm 2009
với sự có mặt của đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà lý luận phê
bình, có nhiều ý kiến cho rằng Sương Nguyệt Minh là cây bút có mặt trong
tốp đầu hiện nay của đội ngũ nhà văn quân đội (Nhà văn Vũ Ngọc Tiến, và
nhà LLPB Yên Trang, Nguyễn Hoàng Đức…)
Vì những lý do trên, chúng tui chọn đề tài Thế giới nghệ thuật truyện
ngắn Sương Nguyệt Minh mong muốn qua việc tìm hiểu tường tận những giá
trị nghệ thuật trong sáng tác của một tác giả sẽ giúp làm nổi rõ hơn một số
phương diện trong văn học Việt Nam đương đại.
2. Lịch sử vấn đề
Đã có rất nhiều bài phê bình đánh giá về truyện ngắn Sương Nguyệt
Minh trên các báo viết, báo mạng…với nhiều ý kiến đánh giá khác nhau. Điều
đó chứng tỏ sáng tác của Sương Nguyệt Minh đã được nhiều bạn đọc chú ý và
tìm hiểu.
Ngay từ khi truyện ngắn đầu tiên của anh (Nỗi đau dòng họ) được in
trên báo đã có ý kiến đánh giá đó là những trang văn “có mùi có vị, rõ ra tư
chất nhà văn”[54]. Liên tiếp sau đó, cùng với sự ra đời đều đặn của các tập
truyện ngắn, những ý kiến bình luận về tác phẩm của Sương Nguyệt Minh
ngày càng nhiều hơn.
Nhận xét về cách viết của Sương Nguyệt Minh, nhà văn Phong Điệp
trên tờ Văn nghệ trẻ (2002) đã từng khẳng định: “Truyện của anh viết kỹ đến
từng câu chữ, từng chi tiết. Đặc biệt anh rất dụng công trong việc dựng cốt
truyện”… Nhà văn - nhà phê bình Văn Chinh trong bài viết tui muốn cái lục
lạc ấy bằng đất nung ( , ngày 18/12/2008) cũng cho rằng:
“Một trong những yếu tố đảm bảo cho thành công của Sương Nguyệt Minh là
sự tích tụ các chi tiết và tình huống khác lạ”. Có thể thấy rằng Sương Nguyệt
Minh đã rất có lý khi lựa chọn thể loại truyện ngắn, bởi với anh nó có sức tải
lớn, chứa đựng được nhiều tâm tưởng. Đọc truyện của Sương Nguyệt Minh
dễ thấy yếu tố cốt truyện, tình huống và sự đậm đặc của các chi tiết là thế
mạnh của anh. Bên cạnh đó thế giới nhân vật trong truyện rất phong phú, có
những nét tính cách chân thực, sinh động, thường để lại ấn tượng sâu, như
Hoài Anh nhận xét: “Tâm lý nhân vật được tác giả phân tích khá kỹ, ý nghĩ
được biến đổi thành các hành động minh họa dẫn người đọc tới thế giới trong
câu chuyện” và “Đọc truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh thấy cuộc sống lần
lượt đi qua trang viết nhẹ nhàng, hư và thực lẫn lộn, quá khứ và hiện tại, nam
và nữ…” [19].
Nhà văn Khuất Quang Thụy trong lời tựa cho tập truyện ngắn Mười ba
bến nước thì phát hiện ra “những cái không thông thường” trong cách viết của
Sương Nguyệt Minh, ngay ở những “bến nước” đầu tiên trên con đường sáng
tạo văn học nghệ thuật, từ việc phá vỡ bút pháp truyền thống của thể loại, đến
việc phá vỡ môtip chủ đề và tạo ra sự đa thanh trong tác phẩm. Tất cả những
cái “không thông thường” ấy thể hiện sự tìm tòi không mệt mỏi của tác giả
Sương Nguyệt Minh trong quá trình sáng tác. Chính nhờ sự tìm tòi ấy mà các
tác phẩm của anh luôn không ngừng đổi mới, mang lại nhiều phong vị khác
nhau trong từng giai đoạn sáng tác.
Nhìn nhận khái quát về quá trình sáng tác của Sương Nguyệt Minh, các
nhà phê bình đều nhận ra những bước chuyển đáng mừng trong văn phong
của nhà văn quân đội này. Nếu trong những tập truyện đầu tay như Đêm
làng Trọng Nhân, Người ở bến sông Châu, Đi qua đồng chiều, Sương
Nguyệt Minh được đánh giá là: “mang đến cho người đọc một khuôn mặt văn
chương theo lối truyền thống, nhuần nhụy từ giọng văn cho tới tên của các
nhân vật trong tác phẩm” (Thu Phố, Tạp chí tuyên giáo, 10/2009), thì càng về
sau với các tập truyện Mười ba bến nước, Chợ tình và đặc biệt là Dị hương,
Sương Nguyệt Minh càng thể hiện những tìm tòi, bứt phá mới như chính anh
quan niệm: Nhà văn là người sáng tạo không ngừng như dòng sông chảy liên
tục chở nặng phù sa tươi tốt bồi đắp cho bờ bãi, ruộng đồng. Dòng sông
không chảy là dòng sông lấp, sông chết. Nhà văn ngừng sáng tạo là nhà văn
rơi vào lãng quên trong lòng bạn đọc. Các nhà phê bình quan tâm tới sáng tác
của Sương Nguyệt Minh đã tìm ra con đường vận động trong văn chương của
Sương Nguyệt Minh là đi từ “hiện thực - lãng mạn” đến “hiện thực - lãng mạn
và kỳ ảo”. Nhà lý luận phê bình Phạm Xuân Nguyên đã khẳng định “Nhà văn
không nhất thiết phải viết hay hơn người khác, nhưng đến một lúc nào đó, nhà
văn phải viết khác mình. Nhà văn Sương Nguyệt Minh đã làm được điều này”
(Phát biểu nhân buổi tọa đàm ra mắt tập truyện ngắn Dị hương). Nhà văn Di
Li trên tờ An ninh thủ đô ( Số ngày 18/10/2009) cho rằng: “Trước nay, cái tên
Sương Nguyệt Minh thường gắn liền với những câu chuyện viết về đề tài
chiến tranh và nông thôn bằng ngòi bút dù dữ dội vẫn lung linh, trữ tình, nên
việc ra đời những truyện ngắn ma mị và nhiều tính dục với bút pháp huyền ảo
và giả tưởng trong tập Dị hương khiến nhiều người đọc lạ lẫm, bất ngờ.”

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hoangde79

New Member
Link này hỏng rồi
Nhờ tải tài liệu này ạ
Thế giới nghệ thuật truyện ngắn Sương Nguyệt Minh
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top