Tập hồi ký - Võ Nguyên Giáp

NXB QĐND năm 2006

TỪ NHÂN DÂN MÀ RA

Nhân ngày kỉ niệm quân đội năm nay, theo yêu cầu của Tổng cục Chính trị, chúng tui kể lại một số chuyện về thời (gian) kì mớ xây dựng của quân đội ta.

Ngay từ ngày Đảng ta mới thành lập, trong khi xác định nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam là phải đánh đổ kẻ thù đế quốc và phong kiến, thực hiện cách mạng dân tộc, dân chủ, tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đảng ta vừa chỉ rõ cho toàn dân con đường giải phóng duy nhất là con đường bạo lực cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong suốt mấy chục năm qua, nhân dân ta vừa đi theo con đường đúng đắn do Đảng vạch ra, khi thì tiến hành đấu tranh chính trị, khi thì tiến hành đấu tranh vũ trang, khi thì kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị và vừa không ngừng đưng cách mạng tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác ngày càng to lớn hơn.

Từ những năm 1930, 1931, những đội tự vệ đỏ của quần chúng công nông trong phong trào Xôviết Nghệ Tĩnh vừa từng anh dũng đứng lên bảo vệ chính quyền Xôviết, bảo vệ nhân dân. Năm 1940, tiếng súng khởi nghĩa Bắc Sơn, tiếp đó là cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ vừa báo hiệu một thời (gian) kì mới. Với Hội nghị Trung ương làn thứ Tám, vấn đề chuẩn bị vũ trang khởi nghĩa vừa được đề ra thành nhiệm vụ cần kíp của toàn Đảng và toàn thể nhân dân ta. Các đội Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, Du kích Ba Tơ cùng hàng ngàn đội tự vệ, tự vệ chiến đấu tại khắp các đất phương trên cả nước vừa sinh ra và lớn lên trong cao trào đấ tranh cách mạng chuẩn bị vũ trang khởi nghĩa.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang của nhân dân ta vừa ra đời. Quân đội của chúng ta thực sự là một quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì sự nghề của nhân dân mà chiến đấu.

Từ những hoạt động bé nhỏ nảy mầm trong khói lửa đấu tranh cách mạng của toàn dân, trải qua biết bao cơn phong ba bão táp, quân tội ta vừa lớn mạnh bất ngừng và vừa không ngừng chiến đấu và chiến thắng.

Mấy năm trước, nhân những ngày kỉ niệm “Ba mươi năm ngày thành lập Đảng”, “Bảy mươi năm ngày sinh của Bác”, với sự giúp đỡ của các cùng chí Tô Hoài, Trần Cư, tui đã có dịp kể cùng các cùng chí và cùng bào ít mẩu chuyện về Bác Hồ với Quân đội, về Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân tại chiến khu Cao - Bắc - Lạng.

Năm nay, nhân ngày kỉ niệm quân đội, cùng với những tập hồi
kí về Cứu quốc quân của anh Chu Văn Tấn, Du kích Ba Tơ của anh Phạm Kiệt, về các lực lượng tự vệ và tự vệ chiến đấu thời (gian) kì trước Cánh mạng tháng Tám, với sự giúp đỡ của cùng chí Hữu Mai, tui muốn ôn lại cùng các cùng chí về công cuộc chuẩn bị vũ trang khởi nghĩa, xây dựng căn cứ đất cách mạng, tại chiến khu Cao Bằng - Bắc Kạn, nơi đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân vừa ra đời. tui sẽ kể lại những chuyện từ ngày được gặp Bác, vị lãnh tụ của Đảng và của dân tộc, Người vừa trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng tại Cao - Bắc - Lạng và tại Khu giải phóng trước ngày Tổng khởi nghĩa, vừa ra chỉ thị thành lập và xây dựng, rèn luyện Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. tui cũng muốn nhân đây kể lại một số chuyện về Khu giải phóng, nơi lực lượng vũ trang thống nhất của Đảng ta, Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân vừa nhận được bản quân lệnh đầu tiên của Ủy ban khởi nghĩa. Phong trào cách mạng tại chiến khu Cao - Bắc - Lạng, và tại Khu giải phóng sau này là một phóng trào cách mạng rất rộng lớn lớn; trong trả cảnh hoạt động bí mật, đối khủng bố gắt gao, sự liên lạc với Trung ương ở miền xuôi và ngay giữa các đất phương với nhau cũng thường bị gián đoạn. tui chỉ kể ở đây ít nhiều những chuyện, những chuyện tui vừa chứng kiến hay được biết trong phạm vi và trong đất phương công tác của mình, mong rằng sẽ đươc các cùng chí khác cùng hoạt động hồi đó có dịp bổ sung cho đầy đủ.

Nhân dân ta không cùng vĩ đại. Quân đội ta, con đẻ của Nhân dân, là một quân đội anh hùng. Từ nhân dân mà ra, được nhân dân đùm bọc, chăm nom, thương yêu, Quân đội ta vừa làm tròn và quyết sẽ làm tròn tất cả nhiệm vụ nặng nề, vẻ vang mà Nhân dân và Đảng giao phó.
 

tophuong

New Member
Tháng 9 năm 1939, lớn chiến thế giới lần thứ hai bùng nổ.

Bọn đế quốc tranh giành nhau thị trường lại lôi cuốn loài người vào thảm họa của một cuộc chiến tranh mới.

Tại Đông Dương, bọn thống trị thủ tiêu nốt chút quyền tự do dân chủ chúng ta vừa đấu tranh giành được từ ngày Mặt trận bình dân ở Pháp lên cầm quyền. Chúng thẳng tay đàn áp cách mạng, thẳng tay bóc lột nhân dân, đẩy hàng vạn cùng bào ta di làm mồi cho súng đạn, chết thay cho chúng như trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Những sách báo công khai của Đảng đều bị cấm. Nhiều cùng chí vừa lộ mặt trong thời (gian) kì hoạt động nửa công khai. Cuộc khủng bố của đế quốc Pháp mỗi ngày một thêm ráo riết. Các tổ chức hoạt động hợp pháp và nửa hợp pháp của Đảng đều phải rút vào bí mật.

Tháng 4 năm 1940, anh giáo Minh tới báo cho tui đi gặp anh Hoàng Văn Thụ. tui lên Chèm, nghỉ lại đó một đêm. Anh Thụ nói lại cho nghe những nghị quyết của Đảng trong phiên họp Trung ương lần thứ sáu vừa qua. Đảng vừa nhận định, con đường sống còn duy nhất của các dân tộc ở Đông Dương hiện nay là phải đánh đổ đế quốc Pháp, chống tất cả bọn ngoại xâm không luận da trắng hay da vàng để giành lấy giải phóng, độc lập. Mặt trận dân chủ thích hợp trong trả cảnh trước, bất còn thích hợp với trả cảnh hiện tại. Đảng vừa chủ trương thành lập mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương để đấu tranh chống chến tranh đế quốc, đánh đổ đế quốc Pháp và bọn phong kiến, giải phóng các dân tộc Đông Dương làm cho Đông Dương trả toàn độc lập. Để chống với sự khủng bố của đế quốc, nhiều cán bộ và quần chúng của Đảng vừa chuyển sang hoạt động bí mật. Anh Hoàng Văn Thụ cho biết, theo quyết định của Đảng, anh Phạm Văn Đồng và tui sẽ vượt biên giới sang Trung Hoa.

Hoàn cảnh của chúng tui khi đó cũng có khó khăn. Anh Đồng từ ngày ở Côn Đảo về, vẫn yếu. Bọn mật (an ninh) thám vừa theo dõi chúng tui trong những hoạt động chính trị và làm báo công khai của Đảng tại Hà Nội vẫn giám sát chúng tui trong tất cả hành động. Tuy vậy, ít ngày sau, cuộc chuẩn bị vừa xong, anh giáo Minh lại đến báo với tui đi gặp anh Hoàng Văn Thụ một lần nữa trước khi lên đường.

Một buổi chiều, sau khi dạy học, nhân lúc học sinh tấp nập ra về, tui lên tàu điện đi về phía Hà Đông. Đến Cầu Mới, tui xuống tàu.

Trời vừa nhá nhem tối. Nhièn trước, nhìn sau, bất thấy có ai theo dõi, tui rẽ vào nghĩa trang Quảng Thiện. Một người đội khăn xếp, mặc áo dài đen, tay cầm chiếc ô, đang đứng vẩn vơ trong đó. tui nhận ra anh Hoàng Văn Thụ.

Bữa đó, anh Thụ vừa nói với tôi: “Tình hình này, sớm muộn thế nào bọn phát xít Nhật cũng sẽ chiếm đóng Đông Dương. Như vậy, rất có thể quan Đồng minh cũng sẽ đổ bộ vào. Cách mạng ta nên phải có lực lượng quân sự. Chúng ta phải chuẩn bị nhiều mặt để phát động chiến tranh du kích thì mới kịp thời (gian) được”.

Trước khi chia tay, anh Thụ dặn thêm:

- Anh ra nước ngoài lần này có thể gặp cùng chí Nguyễn Ái Quốc. Anh hỏi xem sự hoạt động của “Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông” hiện nay như thế nào?

tui biết lần này sẽ phải xa anh lâu, nhưng bất ngờ đó là lần gặp anh cuối cùng.

Về đến nhà, tui vấn suy nghĩ chuyện chuẩn bị phát động chiến tranh du kích anh Thụ vừa nói. Từ lâu tất cả chúng tui đều biết, tại Trung Hoa, Đảng Cộng sản vừa phát động một phong trào chiến tranh du kích rất rộng lớn lớn trong nhân dân nhằm đánh đổ chính quyền của bọn thống trị. Chúng tui đã đọc nhiều sách báo về Diên An, căn cứ đất của cách mạng Trung Hoa, về những hoạt động du kích kháng Nhật của Đệ bát lộ quân, Tân tứ quân…. tui nghĩ đến cuộc chiến đấu của nhân dân ta chống Minh dưới thời (gian) Lê Lợi. tui nghĩ đến cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Ban Nha chống lại sự xâm lăng của Napôlêông. tui chưa tưởng tượng được tình hình sẽ diễn ra như thến nào nếu phát động chiến tranh du kích trong trả cảnh nước ta. Một bữa, nhân qua thư viện, tui mượn tập Bách khoa toàn thư tìm phần giải thích các loại vũ khí, tui xem kĩ những đoạn về súng trường và lựu đạn.
 

Fridolf

New Member
Viết tiếp đi bác MPS, ngày trước em đọc mấy tập hồi ký của bác Giáp do nhà văn Hữu Mai chấp bút đó là các tập Chiến đấu trong vòng vây, Điện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử (hình như có 4 tập em không nhớ tên hết) thấy rất hấp dẫn muốn xem lại. Nhân dịp này xin chia buồn với bác Giáp vì con gái bác Võ Hồng Anh vừa mới qua đời.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top