Cho mình hỏi: (ngày 15/06/07) Tại điều 51 của Luật Kế toán qui định những người không được làm kế toán, những trường hợp sau đây có được làm kế toán không: Bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, bố nuôi, mẹ nuôi, con dâu, con rể, anh nuôi, chị nuôi, em nuôi của người có trách nhiệm quản lý điều hành đơn vị kế toán kể cả kế toán trưởng cùng một đơn vị kế toán là DNNN, công ty cổ phần?
 

Achav

New Member
Câu hỏi (CV15024): Tại điều 51 của Luật Kế toán qui định những người không được làm kế toán, những trường hợp sau đây có được làm kế toán không: Bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, bố nuôi, mẹ nuôi, con dâu, con rể, anh nuôi, chị nuôi, em nuôi của người có trách nhiệm quản lý điều hành đơn vị kế toán kể cả kế toán trưởng cùng một đơn vị kế toán là DNNN, công ty cổ phần?

Trường hợp chồng là Giám đốc, vợ là kế toán nhà ăn (bộ phận kế toán nhà ăn không biên chế trong phòng kế toán tài chính đơn vị) có được không?

Những đối tượng sau đây có phải là người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán không: Chủ tịch hội đồng quản trị, uỷ viên hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc?

Hiện nay bộ phận thống kế của các đơn vị thành viên và công ty được biên chế nằm trong phòng kế toán thống kê tài chính, những cán bộ làm công tác này chức danh là chuyên viên thống kê. Như vậy, những đối tượng qui định tại điểm 3 điều 51 Luật Kế toán và những đối tượng nêu tại mục 1 của văn bản này có liên quan đến người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán, kể cả kế toán trưởng cùng đơn vị kế toán không?

Trường hợp vợ, con của người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán làm trưởng phòng kế hoạch kinh doanh, cán bộ cung ứng vật tư có được không?

 

Trả lời:

Theo qui định tại điểm 3 Điều 51 của Luật kế toán, những người là bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán, kể cả kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán là DNNN, công ty cổ phần,... thì không được làm kế toán trong đơn vị đó. Như vậy, những người có quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con được pháp luật công nhận (như vợ, chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; bố nuôi, mẹ nuôi và con nuôi hợp pháp) với người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán, kể cả kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán là DNNN, công ty cổ phần,... là thuộc đối tượng không được làm kế toán trong đơn vị đó.

Đối với quan hệ anh, chị, em chỉ có quan hệ anh, chị, em ruột mới thuộc đối tượng không được làm kế toán theo qui định tại điểm 3 Điều 51.

Trên thực tế khi bố trí người làm kế toán, để không làm ảnh hưởng đến tính độc lập của người làm kế toán công ty cần nghiên cứu, xem xét các qui định về nguyên tắc độc lập trong “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán” do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành tại Quyết định số 87/2005/QĐ-BTC ngày 01/12/2005.

Theo qui định tại điểm 3 Điều 51 của Luật kế toán, trong đơn vị kế toán là DNNN, công ty cổ phần,... nếu chồng là Giám đốc đơn vị thì vợ không được làm kế toán trong đơn vị đó và ngược lại, nếu vợ là Giám đốc đơn vị thì chồng không được làm kế toán trong đơn vị đó.

Về người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán: Theo qui định tại điểm 13 Điều 14 Luật Doanh nghiệp năm 2005 “Người quản lý doanh nghiệp là chủ sở hữu, giám đốc doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh công ty hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hay Tổng Giám đốc và các chức danh khác do điều lệ công ty qui định”. Như vậy ngoài qui định chung của pháp luật, công ty cần xem xét cụ thể trong Điều lệ của công ty để xác định các đối tượng là người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị.

Riêng về cán bộ đảm trách công việc thống kế, kế hoạch kinh doanh và cung ứng vật tư không thuộc qui định của Luật Kế toán. Đề nghị công ty tham khảo Luật Thống kế và các văn bản có liên quan để sắp xếp, bố trí nhân sự cho phù hợp hay có văn bản gửi Tổng Cục Thống kê để được hướng dẫn cụ thể.

BBT - Web
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân viêm gan B mạn tính có HBeAg âm tính điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên Y dược 0
D nghiên cứu chẩn đoán và hiệu quả điều trị của gynoflor trong viêm âm đạo không đặc hiệu tại bệnh viện phụ sản trung ương Y dược 0
D Thực trạng rối loạn cơ xương khớp của điều dưỡng, kỹ thuật viên tại bệnh viện đại học y hà nội Y dược 0
A Nghiên cứu phương pháp phẫu thuật và bước đầu đánh giá kết quả của phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư vú nữ tại bệnh viện k Y dược 0
D Kết quả lâu dài của phẫu thuật điều trị lác trong cơ năng bẩm sinh tại khoa mắt trẻ em bệnh viện mắt trung ương Y dược 0
F Điều tra đánh giá hiện trạng môi trường của ngành công nghiệp chế biến thuỷ sản tại Hải Phòng Luận văn Kinh tế 2
D Tuân thủ điều trị của bệnh nhân điều trị methadone tại thành phố Đà Nẵng và một số yếu tố liên quan, Y dược 0
H Nghiên cứu một số đột biến của virut viêm gan B tại Việt Nam nhằm tìm hướng phòng chống và điều trị Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến duy trì điều trị của bệnh nhân điều trị methadone tại Việt Nam Y dược 0
D Thực trạng và các yếu tố liên quan đến tiêm an toàn của điều dưỡng tại bệnh viện đa khoa Đồng Tháp Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top