Download miễn phí Đề tài Sự điều chỉnh kinh tế của nhà nước tư sản hiện đại





Mục lục
A.Lời mở đầu.
B.Nội dung của sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản hiện đại.
quang.
I.Sự điều tiết kinh tế của nhà nươc tư sản hiện đại là đòi hỏi khach quan.
1. Cơ sở lý luận.
2. Cơ sở thực tiễn.
II. Hệ thống điều chỉnh kinh tế của nhà nứoc tư sản hiện đại.
1.Quá trình hình thành hệ thống điều chỉnh kinh tế.
2.Hệ thống điều chỉnh kinh tế.
III. Mô hình thể chế trong hệ thống điều chỉnh kinh tế của nhà nước tư sản hiện đại.
1. Hệ thống chính sách kinh tế và mô hình thể chế kinh tế cơ bản.
2. Mô hình thể chế kinh tế đặc thù .
IV. Xu hướng tiến triển của điều chỉnh kinh tế bằng nhà nước tư sản hiện đại.
V. Những biểu hiện kinh tế của các nước tư sản hiện đại.
1. Đặc điểm.
2. Hạn chế.
C. Kết luận.
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

theo yêu cầu đặt ra của thực tiễn sản xuất .
1.Qúa trình hình thành hệ thống điều chỉnh kinh tế
a. Cơ chế thị trường trong chủ nghĩa tư bản hiện đại
Cơ chế thị trường là cơ chế vận động của nền sản xuất hàng hoá. Nó đã ra đờii và phát triển cùng với nền sản xuất hàng hoá trong lịch sử. Giống như cơ chế tự nhiên, cơ chế thị trường đã tạo ra trong nền sản xuất xã hội những hình thức sản xuất , lưu thông hàng hoá ngày một hoàn thiện bằng cách đào thải, loại bỏ những hình thức lỗi thời, yếu kém, gan lọc, lựa chọn và giữ lại những hình thức phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất và phân công lao động xã hội. Nhờ đó, nền sản xuất xã hội này càng được tổ chức hợp lý và hiệu quả lao động ngày một nâng cao hơn.
Cơ chế thị trường là sự thể hiện của quy luật giá trị ra bề mặt của nền sản xuất xã hội. ở đây, quy luật giá trị là hạt nhân trong kết cấu của cơ chế thị trường. Song , nhiệm vụ phân tích của chúng ta không phải là bản thân quy luật giá trị, mà là cơ chế thị trường, cái cơ chế tác động trực tiếp vào nền sản xuất xã hội dưới sự thúc đẩy của qui luật giá trị. Quy luật giá trị được xem như một trung tâm điiêù chỉnh kinh tế vô hình nhưng đầy quyền lực và hiện thực. Tính hiện thực của nó mà bất kể một chủ thể thị trường nào cũng cảm giác được ở những tín hiệu, mệnh lệnh mà nó phát ra trên thị trường. Trong đó, giá cả thị trường được xem là công cụ điều chỉnh kinh tế chủ yếu của cơ chế thị trường.
Trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hiện đại, cơ chế thị trường thể hiện ra bề mặt của nền sản xuất xã hội như một hệ thống những mối liên hệ kinh tế tinh tế, phức tạp giữa các chủ thể. ở trung tâm của hệ thống này là sự cạnh tranh quyết liệt cả từ phía người sản xuất lẫn phía người tiêu dùng, nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao, từ đó đã tạo ra động lực thúc đẩy nền kinh tế vận động và phát triển.
Trong cơ chế nền kinh tế xã hội, những kết cấu điều tiết của cơ chế thị trường được hình thành và hoạt động như những bộ cảm biến của một hệ thống máy móc tinh vi. Nó kịp thời nắm bắt mọi biến động xảy ra trong nền kinh tế, đồng thời đối chiếu, so sánh, xử lý thông tin thu được dựa theo yêu cầu cân đối tổng thể về chất lượng và ssố lượng của nền sản xuất và lập tức phát ra bề mặt thị trường những số liệu được sử lý dưới hình thức những giao động của giá cả, lãi tức, tỷ giá.. v..v.
Hoạt động điều tiết của cơ chế thị trường diễn ra sauu lưng những người sản xuất kinh doanh. Song, dựa vào các tín hiệu nó phát ra trên thị trường, các chủ thể kinh tế lịp thời đưa ra những giải pháp để giảm bớt chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng hay thay đổi mẫu mã hàng hoá, dịch vụ.
Trong thực tiễn, cùng với những biến động của cung cầu, dao động của giá cả hàng hoá là sự giầu lên nhanh chóng của một nhóm nhà kinh doanh này, đồng thời cũng là sự cùng kiệt đi hay phá sản của những nhà sản xuất khác. Do đó, lợi ích kinh tế tồn tại như một động cơ thúc đẩy hoạt động của cơ chế thị trường.
Đặc điểm điều chỉnh của cơ chế thị trường là nhanh, nhạy nhưng rất lạnh lùng, giống như sự tác động của các lực lượng tự nhiên. Sự tác động này không qua các bước trung gian như: ngăn ngừa, báo trước và cũng không có luật định và quy tắc hướng dẫn hành vi, mà thẳng tay trừng phạt những chủ thể kinh tế nào hoạt động theo yêu cầu của quy luật giá trị bằng cách làm cho họ” khuynh gia, bại sản”. Dô đó, các chủ thể thị trường cảm giác đang có một lực lượng vô hình tác động đằng sau lưng mình. Phản ứng của họ trước sự điều chỉnh của cơ chế thị trường là phản ứng tự phát. Họ liên tục phải chạy theo để sửa chữa nhữnh sai lầm của chính mình. Và ngay cả khi thắng lợi, thành công trong sản xuất, kinh doanh, họ cũng không tin chắc chắn sẽ duy trì được trạng thái hoạt động đó lâu dài.
Tớnh tự phỏt trong hoạt động của cỏc chủ thể thị trường là do cơ chế thị trường tự điều chỉnh hoạt động kinh doanh dựa trờn nhu cầu sản xuất xó hội và theo yờu cầu cõn đối của toàn bộ nền sản xuất, cũn cỏc chủ thể kinh tế lại hoạt động trờn phạm vi cục bộ và theo yờu cầu lợi ớch cỏ nhõn. Đú là những hoạt động riờng lẻ, biệt lập dựa vào kinh nghiệm và phỏn đoỏn cỏ nhõn. Họ khụng cú điều kiện để lường hết những đũi hỏi của xó hội. Mối quan hệ giữa họ là cạnh tranh để tồn tại. Cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của cỏc chủ thể kinh tế là một hành vi hai mặt. Một mặt, nú thể hiện tớnh nhanh nhạy khẩn trương trong hành động mà tổng thể cỏc hoạt động này sẽ tạo nờn tớnh năng động trong sự phỏt triển của nền kinh tế. Mặt khỏc, nú thể hiện tớnh tự phỏt trong sự phỏt triển của toàn bộ nền sản xuất xó hội và trong nguyờn tắc điều tiết của cơ chế thị trường. Trờn ý nghĩa đú, cạnh tranh tự do chứa đựng trong lũng nú tiền đề điều tiết tự phỏt.
Trong thời kỳ cạnh tranh tự do của chủ nghĩa tư bản, cơ chế thị trường tỏc động vào quỏ trỡnh tỏi sản xuất xó hội thụng qua điều chỉnh tổng thể hành vi của cỏc chủ thể thị trường. Nú tạo ra sự vận động cho nền kinh tế bằng cỏch liờn tục tự phỏ vỡ và tự xỏc lập những tỷ lệ cõn đối về số lượng và chất lượng trong nền kinh tế một cỏch tự phỏt.
Khi quy mụ tớch tụ và tập trung tư bản trong mỗi chủ thể hoạt động trờn thị trường đó đạt tới một mức độ cao, thỡ nguyờn tắc tự phỏt trong hoạt động điều chỉnh vĩ mụ của cơ chế thị trường sẽ gõy ra những đổ vỡ to lớn đẩy nền sản xuất tới trạng thỏi trỡ trệ và khủng hoảng. Trước thực trạng đú việc bổ sung vào hệ thụng điều chỉnh tỏi sản xuất xó hội cơ chế điều chỉnh độc quyền tư bản là một khỏch quan do yờu cầu của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa đặt ra.
b)Cơ chế độc quyền trong nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa hiện đại.
Bằng hoạt động tự giỏc và cú ý thức của mỡnh, độc quyền tư nhõn đó tạo ra những mối liờn hệ xó hội cú điều tiết giữa cỏc chủ thể thị trường trong khuụn khổ mà nú cú thể khống chế được. Nhiệm vụ của nú là tạo ra những hỡnh thức tổ chức mới, những cụng cụ mạnh, chủ động điều chỉnh hành vi sản xuất, kinh doanh của cỏc chủ thể thị trường dựa trờn những nguyờn tắc mới. Hoạt động của Cỏc-ten là hỡnh thức hoạt động đầu tiờn mang tớnh điều tiết của độc quyền tư nhõn. Nú dựa trờn nguyờn tắc tự nguyện, thống nhất cú tớnh độc quyền của một nhúm sở hữu tư nhõn hoạt động trờn thị trường.
Thụng qua cỏc điều khoản cỏc quy định cú tớnh chất bắt buộc và kốm theo sự trừng phạt hành chớnh và kinh tế của hiệp định Cỏc-ten, bước đầu độc quyền tư nhõn đó điều tiết được việc sản xuất và lưu thụng của một nhúm chủ thể kinh tế. Song, sự điều tiết của Cỏc-ten rất lỏng lẻo và chủ yếu mới chi phối được một phạm vi hẹp trong lĩnh vực lưu thụng hàng húa và đi đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Sự phát triển của thương mại Việt Nam và những điều chỉnh trong chính sách thương mại của Việt Nam t Luận văn Kinh tế 0
K Sự điều chỉnh chính sách kinh tế của Mỹ đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương những năm đầu thế k Luận văn Kinh tế 2
G Sự điều chỉnh chính sách đối ngoại an ninh quốc phòng của Australia trong thập niên đầu thế kỷ XXI Kinh tế quốc tế 0
A Sự điều chỉnh chính sách của Mỹ đối với Đông Nam Á thập niên đầu thế kỷ XXI Kinh tế quốc tế 0
R Sự điều chỉnh pháp luật về thị trường mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (Kinh nghiệm quốc tế và thực ti Luận văn Luật 2
C Điều chỉnh một số hoạt động nói trong sách tiếng Anh 11 nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh tại Ngoại ngữ 0
P Hệ thống quy phạm xung đột điều chỉnh quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài trong bộ luật dân sự năm 2 Luận văn Luật 0
X Cơ sở lý luận và thực tiễn của pháp luật điều chỉnh các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài Luận văn Luật 0
N Sự điều chỉnh pháp luật về thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp ở nước ta hiện Luận văn Luật 0
H Hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong nền kinh tế thị trường và sự cần thiết phải điều chỉnh bằng pháp Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top