Download miễn phí Khóa luận So sánh những ưu và nhược điểm của sách giáo khoa vật lý lớp 10 theo chương trình mới và chương trình cũ (bội ban khoa học tự nhiên)





MỤC LỤC
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG . . 1
I.LÍ DO CHỌN ĐỀTÀI . . . 1
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU . . . 1
III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 1
IV.NHIỆM VỤCỦA ĐỀTÀI . . . 2
V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . . . 2
VI.THỜI GIAN THỰC HIỆN . 2
PHẦN II: CƠSỞLÍ LUẬN 3
VII.Chủtrương chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục ởTHPT . 3
VIII. Thực trạng dạy học của giáo viên và học sinh trong giai đoạn hiện nay 3
IX. Tầm quan trọng của sách giáo khoa mới . 4
X. Tầm quan trọng của sách giáo khoa môn Vật lý . 4
PHẦN III: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . 6
A. PHẦN CƠHỌC . 6
I.Hình thức 6
II.Nội dung: . 6
1.Chương I:ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM: . 6
1.1.Cấu trúc: . 6
1.2. Nội dung: . 6
1.3. Nhận xét: . 10
2.Chương II:ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM. CÁC LỰC CƠHỌC 10
2.1.Cấu trúc: . 10
2.2.Nội dung: 10
2.3.Nhận xét: 18
3.Chương III:CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN . 18
3.1.Cấu trúc . 18
3.2.Nội dung . 18
3.3.Nhận xét . 23
4.Chương IV:CƠHỌC CHẤT LỎNG 24
4.1.Cấu trúc . 24
4.2.Nội dung . 24
4.3.Nhận xét . 24
B. PHẦN NHIỆT HỌC . 24
I.Hình thức . 24
II.Nội dung . 25
5.Chương V:CHẤT KHÍ . 25
5.1.Cấu trúc . 25
5.2.Nội dung . 25
6.Chương VI:CÁC TRẠNG THÁI CƠBẢN CỦA CHẤT . 30
6.1.Cấu trúc 30
6.2.Nội dung . 30
6.3.Nhận xét 36
7.Chương VII:CƠSỞCỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC . 37
7.1.Cấu trúc 37
7.2.Nội dung . 37
7.3.Nhận xét . 43
PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 43
A. Kết luận: 43
I.Ưu điểm của sách mới . 43
II.Nhược điểm của sách mới 44
B. Kiến nghị . 44



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ba định luật. Sách mới nêu ngắn gọn còn sách cũ thì nêu
rất chi tiết phù hợp với học sinh trung bình. Nhưng bài tập thí dụ nhiều hơn giúp
học sinh làm quen với cách làm bài tập bằng phương pháp động lực học.
2.2.4 Lực quán tính:
a. Hệ qui chiếu có gia tốc - Lực quán tính:
- Sách mới đưa vào một số thí dụ minh họa để đưa học sinh vào tình
huống có vấn đề là những hiện tượng trên, các định luật Niuton có còn nghiệm
đúng không? đến đây học sinh có thể tự nhận xét và nêu lên khái niệm về hệ qui
chiếu phi quán tính dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Trang 16
SVTH:NGUYỄN THỊ KIM THOA SVTH: LÝ THỊ THANH DUNG
- Những lực xuất hiện do hệ qui chiếu không quán tính gọi là lực quán
tính. Trong khái niệm lực quán tính đã thể hiện tính chất đặc trưng của lực quán
tính là:
+ Lực quán tính tỷ lệ với khối lượng của vật mà chúng tác dụng.
Chính vì đặc tính này mà lực quán tính giống lực hấp dẫn. Qua đây, khi xét chuyển
động trong hệ quy chiếu phi quán tính, ngoài các lực thường ta phải kể thêm lực
quán tính tác dụng lên vật.
+ Lực quán tính là những lực thật sự, tác dụng thật sự trong hệ quy
chiếu phi quán tính. Chúng truyền gia tốc cho vật mà chúng tác dụng, sinh công và
được đo bằng lực kế. Chúng tác dụng hằng ngày trong đời sống, lúc ta đi tàu
xe,…Chúng chỉ khác các lực thường là chúng không có phản lực, nghĩa là ta
không chỉ ra được cụ thể và trực tiếp chúng từ vật thứ hai nào tác dụng đến. Đặc
điểm khác biệt này cũng đã được sách mới trình bày đầy đủ.
Ö Đây là bài tương đối khó và phức tạp, học sinh cần tìm hiểu bài trước
khi lên lớp vì hệ quy chiếu lúc này là hệ quy chiếu có gia tốc. Sách mới trình bày
khá rõ ràng và kèm theo những ví dụ để làm rõ hơn trong cách giải những bài toán
trong hệ quy chiếu không quán tính. Trong quá trình giải cần có sự giúp đỡ nhiều
của giáo viên.
b. Lực hướng tâm và lực quán tính li tâm:
Sách cũ Sách mới
Nhắc lại gia tốc hướng tâm rồi
suy ra lực gây ra gia tốc hướng tâm,
gọi là lực hướng tâm. Nêu ví dụ để
chứng tỏ khi một vật chuyển động
tròn đều, một lực hay hợp lực của
tất cả các lực tác dụng lên vật là lực
hướng tâm.
Khái niệm: “Trọng lượng của
một vật là lực được đo bằng bởi lực
kế “.
Dựa vào ví dụ mà giải thích
hướng tâm tăng hay giảm và mất
trọng lượng.
Nhận xét về thí nghiệm để dẫn
tới khái niệm lực hướng tâm. Xét thí
dụ về một vật đặt trên một bàn quay
để thấy sự xuất hiện của lực quán tính
li tâm từ đó xác định hướng và độ lớn
của lực quán tính li tâm.
Khái niệm: “Trọng lượng của
một vật trong hệ qui chiếu mà vật
đứng yên là hợp lực của các lực hấp
dẫn và quán tính“.
Hiện tượng tăng, giảm và mất
trọng lượng được trình bày trên cơ sở
lý thuyết và các lực.
• Nhận xét:
ƒ Sách mới trình bày lực quán tính li tâm rõ ràng, giúp cho học sinh xác
định được lúc nào thì có lực quán tính li tâm trong chuyển động tròn
đều.
ƒ Khái niệm trọng lượng được sách mới trình bày rõ ràng hơn sách cũ.
Trang 17
SVTH:NGUYỄN THỊ KIM THOA SVTH: LÝ THỊ THANH DUNG
2.3 Nhận xét :
” Ưu diểm của sách mới là:
- Những bài tập ứng dụng định luật II Niuton nhiều hơn.
- Thể hiện được ý nghĩa độc lập của định luật I Niuton.
- Có nhiều kiến thức mới được bổ sung:
+ Thí nghiệm kiểm chứng định luật II Niuton.
+ Hệ qui chiếu có gia tốc. Lực quán tính.
- Có sự liên thông nội dung chương trình của bậc THCS và bậc THPT là
khái niệm lực, khối lượng.
- Phân tích hay tổng hợp lực trên hình vẽ to và rõ ràng.
- Các khái niệm về lực và độ lớn đã khá hoàn chỉnh sau khi học qua ba
định luật Niutơn.
” Hạn chế của sách mới là:
- Có một số nội dung mà sách mới đã không làm rõ:
+ Đặc trưng của trọng lực.
+ Cân bằng lực.
+ Chưa nêu thí nghiệm để chứng tỏ lực ma sát trượt không phụ thuộc
vào diện tích mặt tiếp xúc.
+ Cả hai sách trình bày định luật II Niuton dưới dạng nguyên lí không
phải dạng định luật.
3. Chương III: CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN
(Phần IV: Các định luật bảo toàn - SGKcũ)
3.1. Cấu trúc:
- So với SGK cũ sự sắp xếp thứ tự và nội dung của chương III có một số
thay đổi. Trong SGK mới các định luật bảo toàn được tập trung vào một chương
như tên gọi, trong đó bao gồm định luật bảo toàn động lượng, định luật bảo toàn
năng lượng. Còn sách cũ phân thành hai chương nhỏ.
- Nội dung cụ thể có một số điểm khác: Bài thế năng được trình bày riêng
sau bài động năng và thêm bài mới là thế năng đàn hồi. Sau khi học định luật bảo
toàn cơ năng và bảo toàn năng lượng, học sinh được học một bài riêng về va
chạm như là một vận dụng của cả hai định luật bảo toàn động lượng và định luật
bảo toàn cơ năng. Cuối cùng là một bài có nội dung hoàn toàn mới không có trong
sách giáo khoa cũ, bài các định luật Kêple và chuyển động của vệ tinh. Mặc dù
sách cũ không có bài các định luật Kêple và chuyển động của vệ tinh nhưng đã
trình bày thêm vào bài định luật Becnuli là ứng dụng của định luật bảo toàn năng
Trang 18
SVTH:NGUYỄN THỊ KIM THOA SVTH: LÝ THỊ THANH DUNG
lượng. Định luật Becnuli sách mới cũng có đề cập đến nhưng lại được trình bày
trong chương IV cơ học chất lỏng.
3.2Nội dung:
3.2.1 Các khái niệm:
a. Động lượng:
Sách cũ Sách mới
Xuất phát từ tư tưởng của các
nhà bác học muốn tìm xem có cái gì
không đổi trong thiên nhiên liên tục
biến đổi này. Sau đó khảo sát va
chạm giữa hai vật, quan sát để tìm
đại lượng được bảo toàn trong hệ
kín.
Xây dựng định luật bảo toàn từ
thực nghiệm.
Xuất phát từ sự tương tác giữa
hai vật trong hệ kín. Sau đó dựa vào
định luật II Niutơn để tìm ra biểu thức
p= vmr . Từ biểu thức này phát biểu
định luật bảo toàn động lượng. Cuối
cùng là thí nghiệm kiểm chứng.
Xây dựng định luật bảo toàn từ
định luật II Niutơn.
• Nhận xét:
ƒ Sách cũ xây dựng định luật bảo toàn từ thực nghiệm nhấn mạnh được
tính độc lập của nó đối với các định luật Niutơn.
ƒ Hạn chế trong cách thiết lập định luật bảo toàn ở sách mới là khi vật
chuyển động với vận tốc lớn vào bậc vận tốc truyền ánh sáng ( cv ≈ )
thì khối lượng của nó không còn là hằng số nữa, nghĩa là định luật
bào toàn động lượng không còn nghiệm đúng nữa.
b. Công:
Sách cũ Sách mới
Trình bày định bảo toàn công
và năng lượng.
Định nghĩa công: “Công của
lực F trên đoạn đường S là đại
lượng A đo bằng tích số:
A=F.S.cosα
Công là đại lượng vô hướng
(biểu diễn bằng một số dương hay
âm)”.
Như vậy: Công được định
nghĩa trực tiếp bằng biểu thức
A=F.S.cosα sau đó mới trở lại
trường hợp riêng A=F.S.
Công của trọng lực được tính
theo độ cao như cho vật rơi tự do và
trượt trên mặt phẳng nghiêng.
Nhắc lại một cách ngắn gọn
định luật bảo toàn công và năng
lượng.
Định nghĩa công: “Công A do
lực thực hiện là một đại lượng bằng
tích của độ l...
 
Tags: ưu nhược điểm của bộ sách kết nối tri thức sinh học 10, nhận xét sách giáo khoa vật lí 10 của 3 bộ sách, phiếu đánh giá, nhận xét sách giáo khoa vât lí THPT, nhận xét ưu nhược điểm sách giáo khoa hoá học 12, phiếu đánh giá sách vật lý 11 chương trình mới, ưu nhược điểm sách giáo khoa khoa học tự nhiên 8, ưu nhược điểm sgk mon khtn 9, nhận xét ưu nhược điểm sgk khtn 9 kết nối tri thức, nhận xét ưu nhược điểm sách giáo khoa lớp 9 Khoa học tự nhiên Kết nối tri thức với cuộc sống, bản nhận xét ưu điểm của sách giáo khoa lịch sử 11 kết nối tri thức với cuộc sống, ưu nhược điểm của sgk toán 11, phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 10 ưu điểm và nhược điểm, nhận xét ưu, nhược điểmđánh giá sgk môn khtn kết nối tri thức 9, uư diem va nhuoc diem cua sach giao lop 10, đánh giá thực trạng môn vật lí 10 sách kết nối, tầm quan trọng của chương năng lượng trong vật lí 10, Ưu điểm và nhược điểm của các bộ sách Ngữ văn 12 chương trình mới, ưu nhược điểm của sách khoa học tự nhiên 9 kết nối tri thức, nhận xét sách giáo khoa vật lý 10 kết nối tri thức, ưu và nhước điểm của bộ sách kết nối, đánh giá nhận xét sgk chyên đề lí 10 kết nối, Khái niệm khối lượng, lực ở THCS có gì khác với THPT, ưu nhược điểm của những nghiên cứu của newton, nhược điểm về sách cũ, sgk vat ly lop 10 chuong trinh moi nhat, phiếu nhận xét sách giáo khoa vật lí 10 kết nối, ưu và nhược điểm sách giáo dục quốc phòng lóp 11, bien ban nhận xét sách giáo khoa vật lý lớp 10 trên violet, Cấu trúc sách giá khoa vật lý 10 mới, nhận xét sgk vật lí 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 violet, nhận xét sgk lý 11 kết nối tri thức, bản nhận xét sách giáo khoa vật lí 11, nhận xét ưu, nhược điểm các bộ sách giáo khoa 10 môn Lịch sử, nhận xét chọn sgk vật lí 11, sách lý 10 mới và cũ, đánh giá, nhận xét về bộ sách giáo khoa vật lý lớp 10: Kết nối tri thức violet, đánh giá, nhận xét về bộ sách giáo khoa vật lý lớp 10: Kết nối tri thức, nhận xét sgk vật lý 10 kết nối tri thức, BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ SGK VÂT LÝ LỚP 10, ưu và nhược điểm của bộ sách kết nối tri thức vật lí 10, phân tích sự trình bày trong sách kết nối trí thức vật lí lớp 10, những điểm mới về nội dung của chương 1 vật lý 10, nhận xét sách giáo khoa vật lí 10 mới, ưu nhược điểm bộ sgk vật lí 10 của 2 bộ sgk, bản nhận xét thay sách vật lí 10 mới
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H So sánh những ưu nhược điểm của mô hình quản lý phương Tây, Nhật Bản và đề xuất mô hình quản lý doan Tài liệu chưa phân loại 0
D So sánh M & A và cổ phần hóa phân tích, đánh giá thực trạng M&A ở Việt nam trong những năm gần đây Luận văn Kinh tế 0
B Nông thôn Việt nam từ truyền thống đến đổi mới qua nghiên cứu làng Yên sở và so sánh với những biến Lịch sử Thế giới 2
K Đời sống của đồng bào dân tộc Êđê trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk – những phân tích và so sánh xã hội học Văn hóa, Xã hội 0
T Đặc điểm ngữ nghĩa của những từ ngữ biểu thị phong tục cưới xin của người Việt (So sánh với người An Văn hóa, Xã hội 0
B So sánh sự khác biệt giữa những từ Hán Việt tự tạo với các từ Hán tương đương Văn hóa, Xã hội 0
J Nghiên cứu, so sánh mô hình tố tụng hình sự tranh tụng và mô hình tố tụng thẩm vấn - Những kinh nghi Luận văn Luật 2
X Khảo sát những từ ngữ có liên quan đến động tác của tay người trong tiếng Hán hiện đại (so sánh với Ngoại ngữ 0
D So sánh Mô hình tăng trưởng kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Những điểm tương đồng và khác biệ Luận văn Kinh tế 0
T So sánh những điểm tương đồng và chưa tương đồng giữa Bộ tiêu chuẩn TNXH về lao động SA 8000 với Bộ Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top