diem2501

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae

I. Văn học so sánh những vấn đề khái quát 2
1. Vấn đề thuật ngữ 2
2. Đối tượng, đặc trưng và vị trí riêng của văn học so sánh 2
II. So sánh truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu với Làng bên (hay Làng gần nhất) của Franz Kafka 2
1.Sự tương đồng về ý tưởng 2
2. Những sáng tạo của Nguyễn Minh Châu 4
3.Tìm kiếm nguyên nhân điều phi lí 4
4. Sự tương đồng với “Vị sứ giả của hoàng đế”- Kafka 4

I. Văn học so sánh những vấn đề khái quát
1. Vấn đề thuật ngữ
So sánh vốn kà một yêu cầu tự nhiên trong cuộc sống thường ngày. Riêng trong lĩnh vực nghiên cưú văn học đó là một phương pháp dùng để xác định, đánh giá các hiện tượng văn học trong mối quan hệ giữa chúng với nhau. Ta không nên hiểu đây là một nền văn học được so sánh mà thực chất là một môn khoa học có chức năng so sánh nền văn học này với nền văn học khác hay so sánh các hiện tượng của các nền văn học khác nhau. Trải qua nhiều thăng trầm, đấu tranh để tự khẳng định mình, văn học so sánh cuối cùng, có thể được định nghĩa như là một bộ môn khoa học nghiên cứu các mối quan hệ giữa các nền văn học dân tộc.
2. Đối tượng, đặc trưng và vị trí riêng của văn học so sánh
2.1: Đối tượng của văn học so sánh
Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của bộ môn, văn học so sánh cũng mở rộng đối tượng nghiên cứu, bao gồm 3 bộ phận chính:
- Những mối quan hệ trực tiếp giữa các nền văn học dân tộc. Các nhà nghiên cứu tìm kiếm sự ảnh hưởng vay mượn lẫn nhau giữu các nền văn học dân tộc, xác địng các hiện tượng giao lưu văn học một cách thuần tuý sự kiện. Do chỉ bó hẹp đối tượng như vậy mà thời gian đầu văn học so sánh đã rơi vào khủng hoảng, đơn giản hoá văn học thế giới thành những kẻ đi vay và những kẻ bất đắc dĩ cho vay.
- Nghiên cứu các hiện tượng tương đồng, chỉ ra 2 loại hiện tượng tương đồng là: tương đồng lịch sử và tương đồng phi lịch sử. Tương đồng lịch sử là của những trào lưu thuộc các nền văn học kế cận nhau như các trào lưu thời Phục hưng, Cổ điển…Loại tương đồng phi lịch sử là sự giống nhau giữa các nền văn học cách xa nhau về thời gian và không gian.
- Nghiên cứu các điểm khác biệt độc lập: về cơ bản đối tượng thứ 3 này nằm trong 2 đối tượng kể trên. Trong thực tiễn nghiên cứu đôi khi các nhà nghiên cứu phải so sánh 2 hiện tượng văn học khác nhau để chứng minh mức độ kháchau, qua đó khẳng định thêm một yêu cầu nào đó của mình.

2.2. Vị trí và ích lợi của văn học so sánh
Qua hơn một trăm năm tồn tại, văn học so sánh đã xác lập cho mình một vị trí vững vàng trong khoa nghiên cứu văn học cả trên phương diện lí thuyết và thực tiễn.
Về mặt lí thuyết, nó đã cung cấp tư liệu tham khảo cho người viết sử văn học dân tộc và văn học thế giới, góp phần nhận thức sâu sắc các hiện tượng văn học nói chung và hiểu được quá trình tiến hoá cảu chúng.
Về mặt thực tiễn, nó góp phần giao tiếp về mặt tinh thần giữa cá dân tộc, làm cho các dân tộc hiểu biết lẫn nhau.
II. So sánh truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu với Làng bên (hay Làng gần nhất) của Franz Kafka
1.Sự tương đồng về ý tưởng
1.1: Từ sự phi lí và bi kịch cuộc hiện sinh

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top