yeunu

New Member
Tại sao doanh nghề cần marketing? Bộ phận marketing đóng vai trò gì trong các doanh nghiệp? Tình trạng hoạt động marketing tại các doanh nghề Việt Nam hiện ra sao? Liệu có cần đầu tư một bộ phận chuyên trách chuyên lo marketing cho doanh nghiệp?
Tại sao marketing là thiết yếu đối với doanh nghiệp?


Trong thập niên qua, nền kinh tế thế giới vừa thay đổi một cách mạnh mẽ dưới sức ép của tòan cầu hóa, sự phát triển vũ bão của công nghệ và sự mở cửa của các thị trường mới.

Toàn cầu hóa là một thời cơ phát triển kinh doanh mà các tập đòan lớn trên thế giới bất thể bỏ qua, bởi họ có lợi thế về nguồn lực và là người đi trước họ có lợi thế thông qua chuyện đặt ra luật chơi.

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, vừa xóa đi tất cả rào cản về bất gian và đất lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây. Nhờ vào công nghệ họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn.
Công nghệ cũng vừa giúp rút ngăn thời (gian) gian mà một ý tưởng cần có để thể trở thành một sản phẩm sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Trước đây trong một năm các hãng xe hơi chỉ có thể đưa ra một kiểu mới. Ngày nay họ có thể giới thiệu ra thị trường thậm chí 5,6 kiểu xe mới trong một năm. Mặt khác, công nghệ cũng vừa đặt ra một thách thức cho các doanh nghiệp: tuổi thọ của sản phẩm trên thị trường bị rút ngắn. Nếu trước đây người ta sử dụng một chiếc điện thọai di động trong thời (gian) gian 2-3 năm là chuyện bình thường, thì đối với giới trẻ ngày nay, nếu sau một năm mà bạn bất thay đổi điện thọai di động thì đó là chuyện lạ.

Do thị trường Châu Âu, Mỹ vừa phát triển đến giai đọan bão hòa và ổn định, các tập đòan lớn nên phải tìm kiếm thị trường mới để duy trì tốc độ phát triển của mình. Việt Nam nằm trong số bốn nước được các tập đòan lớn quan tâm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Marketing và các doanh nghề Việt Nam

Đại (nhiều) đa số các doanh nghề Việt Nam thành công cho đến ngày nay vừa phát triển và trưởng thành từ một bối cảnh thị trường rất đặt thù của tình hình kinh tế và chính trị Việt Nam. Việt Nam đi từ một thị trường kinh tế kế hoạch tập trung nơi mà hoạt động kinh tế của doanh nghề được phân bổ theo kế hoạch từ trên xuống chứ bất theo nguyên tắc cung cầu, và thị trường thì được phân chia rõ ràng chứ bất có yếu tố cạnh tranh. Số khác thì hình thành từ những cơ sở gia (nhà) đình, những doanh nhân vừa sớm nhận ra thời cơ và vừa tận dụng tốt để phát triển cho đến ngày nay.
Nhưng những yếu tố vừa giúp các doanh nghề chúng ta làm nên thành công trong quá khứ liệu có còn phù hợp để giúp các doanh nghề tiếp tục phát triển thành công trong điều kiện thị trường mới, một thị trường cạnh tranh khốc liệt, một sân chơi mà đối thủ là những công ty nước ngoài, những tập đoàn (nhiều) đa quốc gia (nhà) đã có kinh nghề nhiều chục năm, có nguồn vốn dồi dào, có một dàn nhân sự được trang bị kiến thức đến hết răng với những kinh nghiệm trận mạc dày dặn từ những thị trường khác? Rõ ràng là để chơi được trong môi trường thị trường mới một cách hiệu quả, các doanh nghề nên phải được trang bị kiến thức để nắm được luật chơi mới, phải có trong tay những kỹ năng và kiến thức phù hợp với yêu cầu của thị trường mới, và kỹ năng marketing là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn đóng một vai trò bất kỳ nào đó trong thị trường ngày nay.

Từ chỗ sân ai nấy đá thành sân chung mà tất cả người ai muốn đá cũng vào đá được, tòan cầu hóa vừa thay đổi bản chất của họat động kinh doanh, từ chỗ tập trung sản xuất ra sản phẩm tốt nhất, rẻ nhất có thể được, doanh nghề đã phải dịch chuyển sự chú tâm của mình ra thị trường. Đơn giản là vì họ muốn khách hàng tin dùng và mua sản phẩm của họ hơn là của đối thủ cạnh tranh. Và để làm được chuyện đó doanh nghề nên phải hiểu nhu cầu của khách hàng tốt hơn, họ cần truyền thông tốt hơn về sản phẩm của họ, và họ cần xây dựng quan hệ gắn bó lâu dài giữa thương hiệu với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Chính vì những lý do trên, marketing ngày càng trở nên một chức năng quan trọng trong các doanh nghiệp.

Nhưng marketing bất chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh, nó là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghề trong chuyện phát hiện ra, đáp ứng và làm thoả mãn cho nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghề nên phải biết làm thế nào để xác định và phân chia thị trường theo cách mà họ có thể có thời cơ, biết xây dựng giải pháp hấp dẫn để chào cho khách hàng, và biết xây dựng thương hiệu với định vị mạnh. Họ phải biết làm thế nào để định giá cho giải pháp của mình nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trong khi vẫn duy trì vị trí cạnh tranh, và làm thế nào để chọn và quản trị kênh phân phối để đưa sản phẩm của mình đến người tiêu dùng một cách có hiệu quả. Họ nên phải biết sử dụng những công cụ truyền thông như quảng cáo, PR... để quảng bá cho sản phẩm của mình. Không chỉ thế, họ nên phải biết áp dụng chiến lược và phương pháp quản trị phù hợp với thực tế thị trường đầy kỹ thuật mới trong xu hướng toàn cầu hoá.

Bộ phận chuyên trách marketing, có cần hay không?

Có người nói rằng bất nhất thiết phải có một bộ phận chuyên trách marketing để làm công chuyện phân tích thị trường, lập kế hoạch và kiểm soát các khâu liên quan. Đặc biệt là đối với các doanh nghề nhỏ, hoạt động bất đa dạng nơi mà giám đốc vừa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về nhu cầu khách hàng. Ngay cả đối với các công ty lớn, cũng bất nên phải có mộtphòng chốngmarketing, bởi vì sản phẩm thì vừa có các kỹ sư quản lý, giá cả thìphòng chốngtài chính-kế toán quản, chuyện phân phối hàng vừa có nhân viên chuyên trách lo, và chuyện bán hàng cũngcoi nhưquản cáo vừa có giám đốc bán hàng lo.

Cách tiếp cận như vậy thật là nguy hiểm. Các nhà kỹ thuật thường chỉ chăm chút vào khía cạnh vật chất của sản phẩm, các cô kế toán thường quan tâm đến giá thành hơn là giá trị thị trường của sản phẩm, các nhân viên giao hàng thường đặt ưu tiên tối ưu hoá chuyện quản lý hàng hoá, trong khi lại bất quan tâm lắm về dịch vụ khách hàng vốn quan trọng hơn, và chuyện bán hàng cũng như thúc đẩy bán hàng thường được thực hiện bất phải theo cách tốt nhất nhằm đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Muốn hay bất muốn, do số lượng sản phẩm và thị trường của doanh nghề ngày càng phát triển, và do áp lực cạnh tranh cũng như yếu tố bất ổn định của môi trường kinh doanh ngày càng tăng, doanh nghề nên phải tổ chức chuyện quản lý hoạt động marketing tập trung, nếu bất sẽ đi đến chỗ nguy hiểm là doanh nghề sẽ sản xuất ra sản phẩm mà về góc độ kỹ thuật thì tuyệt cú vời, nhưng lại là một tai hoạ về góc độ thương mại.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top