sunshine_wind

New Member
Câu hỏi 4(Bạn Trần Minh): Sắp tới sẽ có rất nhiều công ty kiểm toán mới ra đời, theo đó chất lượng kiểm toán sẽ có vấn đề lo ngại. Đối với các DN phải được kiểm toán theo Luật, nhưng có nhiều vấn đề làm họ không muốn kiểm toán, họ mời các công ty quen biết làm qua loa (đôi khi không kiểm toán, chỉ ra báo cáo cho họ) với giá phí rất thấp (vì cũng không ai xem báo cáo của họ). Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã có chương trình hành động cụ thể nào để khắc phục tình trạng nay ?
 

nhoc_ninhbinh

New Member
Trả lời bạn Trần Minh: Chương trình hành động của Kế toán gồm nhiều nội dung, dưới đây là một số điểm chủ yếu:

1. Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (Kế toán) đang phối hợp với Bộ Tài chính soạn thảo “Qui chế kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán” để ban hành trong thời gian sớm nhất làm cơ sở pháp lý cho việc tự kiểm tra của các công ty; giao trách nhiệm kiểm soát chất lượng dịch vụ cho Kế toán và thực hiện kiểm tra của Bộ Tài chính.

2. Năm 2006 Bộ Tài chính đã có kế hoạch phối hợp với Kế toán tổ chức kiểm tra chất lượng dịch vụ của 18 công ty kiểm toán mới thành lập và hoạt động khoảng 2 năm gần đây.

3. Ngày 04/08/2006, Bộ Tài chính có sự tham gia của Kế toán sẽ Tổng kết 15 năm hoạt động kiểm toán độc lập tại Việt Nam để đánh giá những mặt được và các tồn tại hiện có, bàn phương hướng và biện pháp tăng cường hoạt động trong năm 2006, 2007 và các năm tới.

4. Bộ Tài chính đã có Quyết định số 47/2005/QĐ-BTC ngày 14/07/2005 giao cho Kế toán một số nội dung công việc quản lý hành nghề kế toán, kiểm toán. Kế toán đã và đang triển khai các hoạt động có tính chất cơ bản như:

-            Tổ chức đào tạo, cập nhật kiến thức cho KTV để nâng cao năng lực nghề nghiệp và đạo đức cho KTV;

-            Thực hiện quản lý hành nghề KTV chặt chẽ hơn;

-            Thực hiện xử lý các chanh chấp và vi phạm đạo đức nghề nghiệp của Hội viên khi có bằng chứng và sự phản ảnh từ công chúng hay Hội viên khác;

-            Tăng cường tuyên truyền, quảng bá qui định pháp luật để chính các DN khách hàng phải nâng cao trách nhiệm của mình và sự giám sát chất lượng dịch vụ của công chúng...
Kế toán hy vọng các tồn tại trên sẽ được khắc phục dần dần
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top