papj_girl_kool

New Member
Thông thường khi sử dụng Windows XP, nếu cắm ổ đĩa di động USB Flash vào máy, bạn chỉ nhận được một ổ đĩa duy nhất và không thể nào chia thêm được ra nhiều ổ (phân vùng) để dùng cho các mục đích khác như cài nhiều hệ điều hành chẳng hạn. Tuy nhiên có thể chỉnh sửa Registry để làm điều này.
1. Tải về driver giúp biến ổ USB Flash thành ổ đĩa cố định từ trang web: . File tải về có tên xpfildrvr1224_320.zip, dung lượng 8 KB, sau khi giải nén bạn sẽ nhận được file cfadisk.inf.

2. Vào Start > Run, gõ lệnh regedit để vào registry và tìm đến khoá sau: HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\ControlSet001\Enum\USBST OR

Bấm đôi vào USBSTOR và bấm phải vào khoá phụ có tên ổ đĩa USB của bạn. Ví dụ: Flash Drive USB của tui có dòng lệnh từ khoá ấy là: HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\ControlSet001\Enum\US BSTOR\Disk& Ven_&Prod_USB_ Flash_Memory&Rev_1.00

Chúng ta copy vào clipboard đoạn từ chữ USBSTOR trở đi:USBSTOR\Disk& Ven_&Prod_USB_Flash_ Memory&Rev_1.00

3. Mở file cfadisk.inf nói ở bước 1 ra bằng Notepad, tìm đến 2 phần [cfadisk_device] và [Strings].

- Ở phần [cfadisk_device], ta thấy có 8 dòng khởi đầu bằng đoạn: %Microdrive_devdesc% =cfadisk_install.

Trong những dòng này, ta thay đoạn IDE\DiskIBMDSCM-cùng với con số tiếp theo (11000, 10512, 10340) bằng đoạn vừa copy ở bước 2. Ta sẽ có được 8 dòng như sau: %Microdrive_devdesc% =cfadisk_install , USBSTOR\Disk&Ven_ &Prod_USB_Flash_Memory&Rev_1.00

- Ở phần [Strings], thay đoạn Hitachi Global Storage Technologies và Hitachi Microdrive bằng đoạn USB_Flash_Memory. Save lại file cfadisk.inf với những thay đổi vừa thực hiện.

4. Bấm phải vào My Computer, vào System Properties > Device Manager, bạn sẽ thấy tên ổ USB của bạn. Bấm đôi vào đấy, tìm đến thẻ Driver và Update driver, chọn càifrom specific location > Driver to install, bấm Have disk và Browse... tìm đến nơi vừa lưu file cfadisk.inf vừa chỉnh sửa ở phần trên. Thao tác này có mục đích cài driver mới cho USB của bạn.

Sau khi trả tất và khởi động máy trở lại, ổ USB flash được xemcoi như một ổ cứng cố định (fixed) thay vì di động (removable). Bạn có thể thực hiện phân vùng, cài đặt hệ điều hành... như một ổ đĩa cứng bình thường.

Lưu ý:

- Các phân vùng được làm ra (tạo) ra đều là Primary, nhưng nên để phân vùng cuối là Partition tools (các công cụ phân vùng) còn các phân vùng đầu là Primary. Format các phân vùng với định dạng FAT 32 nhưng chỉ có 1 là active, các phân vùng khác sẽ được giấu (hidden) đi.

- Bạn cũng có thể dùng 1 trong 4 phần mềm sau để làm ra (tạo) thêm nhiều hệ điều hành ngay trong ổ USB flash này:


+ Special FDdisk: .

+ Boot Manager: .

+ Wingrub for Win: o u r c e f o r g e . n e t / p r o j e c t /showfiles.php?group_id=104188.

+ BootitNG (bản dùng thử trong 30 ngày): .

- Dù bạn có chia làm nhiều phân vùng mà chưa càiBoot Manager nói trên để cài master boot record (MBR) cho USB thì trong DOS cũng chưa thể nào thấy được các phân vùng khác bên trong ổ USB flash.


(theo KHPT)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top