daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Luận văn Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó vào trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
phần mở đầu

1. tính cấp thiết của đề tài
1
2. tình hình nghiên cứu đề tài
1
3. mục đích, nhiệm vụ, giới hạn của đề tài
1
4. cái mới của đề tài
2
5. cơ sở lí luận và phơng pháp nghiên cứu
2
6. ý nghĩa của đề tài
2
7. kết cấu của tiểu luận
2
nội dung

chơng i : lí luận chung về mâu thuẫn
3
1.1- mâu thuẫn là một hiện tợng khách quan và phổ biến.
3
1.2-mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất vừa đấu tranh với nhau.
4
1.2.1-sự thống nhất của các mặt đối lập.

4
1.2.2-sự đấu tranh của các mặt đôí lập.
5
1.2.3-sự chuyển hoá của các mặt đối lập.

6
chơng ii: kinh tế thị trờng và mâu thuẫn biện chứng
trong nền kinh tế thị trờng ở việt nam

7
2.1-khái quát chung về kinh tế thị trờng (kttt)
7
2.2-kinh tế thị trờng theo định hớng xhcn ở việt nam.
9
2.2.1-sự cần thiết khách quan phải phát triển nền kttt định hớng xhcn ở nớc ta.
9
2.2.2-một số đặc điểm chung của nền kttt ở việt nam.
11
2.3- những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình chuyển sang kttt ở việt nam.
14
2.3.1- mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế thị trờng và mục tiêu xây dựng con ngời xhcn.
14
2.3.2- mõu thuẫn giữa phỏt triển kttt và định hướng xhcn .
16
2.3.3- mõu thuẫn giữa lợi ớch cỏ nhõn và lợi ớch xó hội .
20
2.3.4- mõu thuẫn giữa lực lượng sản xuất ( llsx) và quan hệ sản xuất ( qhsx).
23
kết luận

3.1-kết luận.
26
3.2- giải phỏp cho nền kttt ở vn hiện nay.
26

vỡ vậy việc sửa đổi và hoàn thiện hơn nữa hệ thống luật phỏp, chớnh sỏch, tạo ra khung phỏp lý rừ ràng, ổn định làm ''sõn chơi '' cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh . sửa đổi hệ thống chớnh sỏch theo hướng giảm bao cấp, ụm đồm, đa dạng húa cỏc hỡnh thức sở hữu tạo điều kiện cho sự cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế .
+ tập trung phỏt triển hệ thống giỏo dục- Đào tạo, phỏt triển tiềm lực khoa học- cụng nghệ và xõy dựng kết cấu hạ tầng.
Đõy là những vấn đề rất quan trọng tạo cơ sở cho sự hoàn thiện cơ chế thị trường. trong nền kttt, cỏc đơn vị sản xuất kinh doanh đều thực hiện mục tiờu lợi nhuận, họ tỡm kiếm những ngành hàng, lĩnh vực đầu tư thuận lợi, vốn it, thu hồi nhanh. cỏc lĩnh vực giỏo dục- đào tạo, khoa học- cụng nghệ, kết cấu hạ tầng đầu tư vốn lớn, lõu dài, thu hồi chậm nờn khụng hấp dẫn cỏc ngành đầu tư. vỡ vậy, nhà nước phải thực hiện chức năng này. đồng thời trờn cơ sở đú nhà nước nắm một bộ phận nguồn lực, những lĩnh vực then chốt để chi phối, điều tiết cỏc hoạt động kinh tế, xó hội bảo đảm cho sự tăng trưởng và phỏt triển kinh tế .
+ thực hiện cú hiệu quả cỏc chớnh sỏch xó hội, bảo vệ mụi trường.
kttt cú xu hướng phõn húa giai cấp, chờnh lệch về thu nhập, đời sống giữa cỏc tầng lớp dõn cư, giữa thành thị với nụng thụn. tăng trưởng kinh tế khụng gắn liền với tiến bộ và cụng bằng xó hội , làm cạn kiệt tài nguyờn, tàn phỏ mụi trường. do vậy chỉ cú nhà nước mới thực hiện được cỏc chớnh sỏch xó hội, chớnh sỏch phõp luật bảo vệ mụi trường.
Ở nước ta tiếp tục thực hiện cỏc chớnh sỏch xúa đúi giảm nghốo, chớnh sỏch đào tạo nghề, hỗ trợ tỡm kiếm việc làm, chớnh sỏch đầu tư vốn, cỏc chương trỡnh 327, 135 , chương trỡnh phỏt triển nụng nghiệp, nụng thụn, trợ cấp gia đỡnh cú cụng với nước, người già neo đơn.
trong nền kttt, quản lý nhà nước về kinh tế khụng phải bằng sự can thiệp trực tiếp vào sản xuất kinh doanh của cỏc đơn vị doanh nghiệp mà chỉ thực hiện chức năng định hướng, tạo mụi trương thuận lợi thụng qua hệ thống luất phỏp, chớnh sỏch tạo dựng những điều kiện vật chất, kỹ thuật cho việc phõn bố lực lượng sản xuất và khai thỏc tài nguyờn cú hiệu quả.
- thứ hai, phỏt triển hoàn thiện hệ thống tài chớnh, tiền tệ, tạo điều kiện cho sản xuất hàng húa, kttt phỏt triển .
hệ thống và chớnh sỏch tài chớnh nước ta phải tạo điều kiện huy động cỏc nguồn lực trong xó hội để đầu tư phỏt triển làm tăng tớch lũy cả khu vực nhà nước và khu vực dõn cư.
chớnh sỏch tài chớnh phải mở ra cỏc luồng bơm, hỳt vốn, điều hũa vốn đầu tư phự hợp trong từng thời kỳ. chớnh sỏch tài chớnh tớch cực phảớ cú tỏc dụng hướng dẫn sản xuất và tiờu dựng, điều tiết sản xuất kinh doanh, điều tiết và phõn phối thu nhập gúp phần thực hiện cụng bằng xó hội, đụng thời kớch thớch sản xuất phỏt triển .
chớnh sỏch tiền tệ thực hiện cú hiệu quả sẽ gúp phần kiềm chế và đẩy lựi lạm phỏt. sự tăng trưởng kinh tế sẽ khụng cú ỹ nghĩa, dẫn đến bựng nổ lạm phỏt và trong nền kinh tế lạm phỏt ở mức cao thỡ khú cú thể tăng trưởng bền vững do đú sẽ khụng cú cơ sỏ kinh tế vững chắc để hoàn thành cỏc chớnh sỏch xó hội.
- thứ ba, tiếp tục giữ vững sự ổn định chớnh trị- xó hội. kinh nghiệm của nhiều nước cho thõy, kinh tế chỉ phỏt triển mọt khi giữ được sự ổn định về chớnh trị- xó hội và sự ổn định mới bảo đảm cho chiến lược và kế hoạch phỏt triển kinh tế khụng bị giỏn đoạn, mới tập trung được nhõn tài, vật lực cho sự phỏt triển kinh tế, mới tạo được sự yờn tõm cho cỏc nhà đầu tư trong và ngoài nước và đảm bảo cho cỏc chớnh sỏch xó hội về cụng bằng, dõn chủ và văng minh được thực hiện một cỏch cú hiệu quả.
tuy nhiờn, ổn định khụng cú nghĩa là giữ nguyờn, trỏi lại trờn cơ sở những kết quả đạt được và yờu cầu của cụng cuộc đổi mới kinh tế phải từng bước đổi mới hệ thống chớnh trị và giải quyết cỏc vấn đề xó hội. Đối với nước ta, vấn đề cấp bỏch nhất là vừa phỉa xõy dựng được nhà nước phỏp quyền đủ mạnh nhưng đồng thời vừa phải thực hành dõn chủ. nhà nước phải vừa thực sự là của dõn, do dõn và vỡ dõn, lại vừa thể hiện được sự thống nhất về quyền lực.
- thứ tư, phải kiờn trỡ thực hiện đường lối phỏt triển kinh tế nhiều thành phần, đa dạng húa hỡnh thức sở hữu tư liệu sản xuất. trong những năm vừa qua chỳng ta chưa chỳ ý đỳng mức đến kinh tế ngoài quốc doanh nờn khu vực kinh tế này phỏt triển chậm. tỷ trọng của kinh tế ngoài quốc doanh trong gdp cú xu hướng giảm là vấn đề khong phự hợp với đường lối phỏt triển kinh tế đó đề ra. giải phỏp khắc phục tỡnh trạng này khụng chỉ là đề ra chủ trương đờng lối mà cũn phải tổ chức, hướng dẫn và giỳp đỡ kinh tế ngoài quốc doanh phỏt huy tiềm năng to lớn của mỡnh. phải kiờn quyết chống những biểu hiện tiờu cực trong hoạt động của kinh tế ngoài quốc doanh như: buụn lậu, trốn thuế, lừa đảo, làm hàng giả… nhưng đồng thời cũng phải khuyến khớch những người, những doanh nghiệp làm giàu chớnh đỏng và hợp phỏp. trong những lĩnh vực chỉ cú kinh tế quốc doanh, cần thành lập một số cơ sở để tạo ra sự cạnh tranh, thỳc đẩy phỏt triển, khắc phục tỡnh trạng độc quyền vỡ độc quyền sẽ dẫn đến cửa quyền và trỡ trệ. cần mở rộng hỡnh thức hỗn hợp sở hữu giữa cỏc thành phần kinh tế trong nước với nhau cũng như giữa trong nước với nước ngoài nhằm tạo ra ngày càng nhiều doanh nghiệp kiểu "tư bản nhà nước".
- thứ năm, phải kiờn quyết giữ nghiờm kỷ cương phộp nước và chống tệ nạn tham nhũng. trong nền kttt, động lực cỏ nhõn được giải tỏa. Ở nước ta những năm vừa qua, thị trường đó xuất hiện ở mọi nơi, nhưng tất cả đều chưa hoàn chỉnh nờn động lực cỏ nhõn biến dạng, mộo mú. tỡnh trạng vi phạm kỷ cương phộp nước cú xu hướng gia tăng, tham những cú nguy cơ phỏt triển. Để khắc phục tỡnh trạng vi phạm kỷ cương phộp nước và tham những hiện nay, nhà nước cần sớm vạch ra một cỏi khung phỏp lý, trong cỏi khung đú cỏc doanh nghiệp, cũng như mọi cụng dõn được tự do hoạt động, phỏt huy tiềm năng, sỏng kiến của mỡnh, nhưng tuyệt đối khụng được vượt ra khỏi cỏi khung phỏp lý đú. mọi vi phạm cần ngăn cản và trừng phạt nghiờm minh.
kttt tuy cú mặt trỏi khụng thể trỏnh khỏi của nú, nhưng về cơ bản và lõu dài, nú là một trong những điều kiện để thực hiện cụng bằng và bỡnh đẳng xó hội. bằng cỏc biện phỏp nờu trờn, chỳng ta hi vọng cú thể xõy dựng tốt nền kinh tế nhiều thành phần, đưa nú đi đỳng hướng mà Đảng và nhà nước ta đó lựa chọn và xõy dựng một đất nước việt nam giàu mạnh, mọi người dõn được sống trong hoà bỡnh, độc lập, tự chủ và một xó hội cụng bằng, dõn chủ và văn minh.
phần mở đầu
1.tính cấp thiết của đề tài:
quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập (hay gọi là quy luật mâu thuẫn) là một trong ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật và biện chứng duy vật lịch sử khẳng định rằng: mọi sự vật và hiện tợng trong tự nhiên đều tồn tại và mâu thuẫn bên trong. mâu thuẫn tồn tại khách quan trong mọi sự vật của giới tự nhiên, đời sống xã hội và t duy con ngời. mâu thuẫn tồn tại từ khi sự vật xuất hiện đến khi sự vật kết thúc.trong mỗi một sự vật có rất nhiều mâu thuẫn và sự vật trong cùng một lúc có rất nhiều mặt đối lập.mâu thuẫn này mất đi thì mâu thuẫn khác lại đợc hình thành…
trong sự nghiệp đổi mới của nớc ta do đảng khởi xớng và lãnh đạo đã đạt đợc những thành tụ bớc đầu mang tính quyết định, quan trọng trong việc chuyển nền kinh tế từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trờng có sự quản lí của nhà nớc theo định hớng xã hội chủ nghĩa, đó là nền kinh tế thị trờng xã hội chủ nghĩa.
tuy nhiên, bên cạnh những thành công, nền kinh tế đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn, bởi bên cạnh những u điểm, kinh tế thị trờng luôn chứa đựng những mặt tiêu cực mang tính nội tại kìm hãm sự phát triển của công cuộc đổi mới. giải quyết đợc những mâu thuẫn ấy chính là tạo động lực cho sự phát triển kinh tế một cách vững chắc và ổn định theo đúng những định hớng đã đặt ra.vì vậy, trong phạm vi của một bài tiểu luận, em chọn đề tài: ”phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó vào trong nền kinh tế thị trờng định hớng xã hội chủ nghĩa ở việt nam”.

2.tình hình nghiên cứu đề tài : nền kinh tế nớc ta đang trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp từ nền kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trờng (kttt). một trong những luận điểm rất quan trọng phản ánh t duy mới của đảng ta thể hiện trong văn kiện đại hội đảng lần vi là: chính sách cơ cấu kinh tế nhiều thành phần. đảng ta từng bớc khẳng định chủ trơng xây dựng ở nớc ta một nền kttt theo định hớng xã hội chủ nghĩa (xhcn).trãi qua thực tiễn đổi mới, chính sách cơ cấu kinh tế nhiều thành phần vận hành theo theo cơ chế thị tròng có sự quản lí của nhà nớc theo định hớng xhcn đã đa lại hiệu quả to lớn vaò thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.tuy nhiên, nền kttt định hớng xhcn là một nền kinh tế quá độ với điểm xuất phát và bản chất của chế độ cũ nên nó không tránh khỏi những mâu thuẫn quá độ của nó. khi đó tình hình nghiên cứu đề tài giải quyết những mâu thuẫn chứa đựng những mặt tiêu cực mang tính nội tại và kìm hãm, gây trở ngại cho công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế, và đòi hỏi phải giải quyết vấn đề ấy.

3.mục đích, nhiệm vụ, giới hạn của đề tài:
mục đích của đề tài: nắm vững quy luật này là cơ sở để hiểu biết tất cả các phạm trù và quy luật khác của phép biện chứng duy vật. nghiên cứu quy luật này giúp mọi ngời hình thành phơng pháp, hình thành t duy khoa học, biết khám phá bản chất của các sự vật và giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh thúc đẩy sự vật phát triển.
nhiệm vụ của đề tài: làm rõ đợc nội dung quy luật mâu thuẫn, thông qua đó làm rõ hơn một số mâu thuẫn trong nền kinh tế thị trờng định hớng xã hội chủ nghĩa ở việt nam và một số giải pháp của nền kttt.
giới hạn của đề tài: phạm vi của đề tài là rất rộng, do thời gian có hạn nên trong tiểu luận này chỉ xem xét đánh giá một vài mâu thuẫn tiêu biểu:
-mâu thuẫn giữa đổi mới nền kinh tế và ổn định chính trị.
-mâu thuẫn giữa lực lợng sản xuất và quan hệ sản xuất.
-mâu thuẫn giữa các hình thức sở hữu trong thời kì quá độ sang kinh tế thị trờng ở việt nam.
-mâu thuẫn giữa kinh tế thị trờng với xây dựng con ngời mới xã hội chủ nghĩa.

4.cái mới của đề tài: từ đề tài, có đợc cái nhìn đúng đắn hơn về nền kinh tế việt nam trong thời kì đổi mới và hoàn thiện vốn kiến thức của mình.

5.cơ sở lí luận và phơng pháp nghiên cứu: lí luận dựa trên nghiên cứu của chủ nghĩa c.mác-lênin và t tởng hồ chí minh.

6.ý nghĩa của đề tài: nghiên cứu quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập cho biết nguyên nhân hay nguồn gốc và động lực của sự vận động và phát triển, nó có tác dụng nhận thức đúng bản chất sự vật và tìm ra phơng hớng và giải pháp đúng cho hoạt động thực tiễn phải đi sâu nghiên cứu phát hiện ra mâu thuẫn của sự vật.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quản trị kênh phân phối nhãn hàng sunsilk của công ty unilever Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích nội dung các quyết định truyền thông Marketing và mối quan hệ giữa nó với các quyết định Marketing khác trong Marketing Marketing 0
D PHÂN TÍCH CÔNG TÁC QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHÂN DỊCH VỤ GIAO HÀNG NHANH CHI NHÁNH HÀ NỘI Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích nội dung chính sách sản phẩm của 1 doanh nghiệp cụ thể Marketing 0
D Phân tích ảnh hưởng của Nhóm tham khảo tới việc lựa chọn hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng trên thị trường Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D phân tích quá trình ra quyết định mua của bệnh viện bạch mai hà nội Marketing 3
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0
D Cách Xác định nội hàm phân tích tiêu chí trong tự đánh giá cơ sở giáo dục theo Thông tư 17 và 18/2018 Văn hóa, Xã hội 0
N Phân tích thống kê thực trạng lao động tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội giai đoạn 200 Luận văn Kinh tế 0
O Vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động doanh thu du lịch trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2002 - 2008 Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top